playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว I Am Mother หนังไซไฟอินดี้ ว่าด้วยปรัชญาของแม่ (ไม่สปอยล์)

I Am Mother หุ่นเหล็กโลกเรียกแม่

สรุป

หนังไซไฟอินดี้ บทสนทนายาวๆ ทั้งเรื่อง ถ้าใครชอบความคมคายของบทก็ดูสนุกน่าติดตามดี แต่ถ้าใครมองหาหนังแอ็กชั่นตลาดๆ หน่อยก็คงหาวหลับได้

Overall
7.5/10
7.5/10
Sending
User Review
0 (0 votes)
Comments Rating 0 (0 reviews)

Pros

  • โปรดักชั่นดี งานเก็บรายละเอียดสมจริง
  • ปรัชญาในเรื่องชวนขบคิด
  • ดาราหน้าใหม่แจ้งเกิดได้เจิดจรัสมาก

Cons

  • เน้นบทสนทนากันแทบทั้งเรื่องมีหาวได้
  • ส่วนเฉลยไม่สดใหม่มากนัก (แต่แตกต่างจากที่เคยมี)

I Am Mother เป็นเรื่องราวของเด็กสาววัยรุ่นในบท “ลูกสาว” คลาร่า รูการ์ด (Clara Rugaard) มนุษย์คนแรกที่ถูกเลี้ยงขึ้นมาในศูนย์หลบภัยใต้ดินกับ “แม่” หุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่เพาะพันธุ์มนุษย์หลังวิกฤติสูญพันธุ์ แต่ความสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูกคู่นี้ต้องสั่นคลอนเมื่อมีผู้หญิงปริศนาเลือดโชก (Hilary Swank) มาเคาะประตูขอความช่วยเหลือ หญิงแปลกหน้าผู้นี้ทำให้ความเชื่อของดอว์เทอร์ที่มีต่อโลกภายนอกเปลี่ยนไป การเริ่มต้นค้นหาความจริงครั้งยิ่งใหญ่จึงเริ่มต้นขึ้น

นี่เป็นหนังแนวไซไฟที่พล็อตและเทรลเลอร์น่าสนใจมาก แต่ตัวหนังเองเป็นหนังอินดี้ทุนไม่สูงมากนัก ที่ได้ดารานักแสดงออสการ์อย่าง Hilary Swank มาเล่น ซึ่งเป็นจุดที่ดึงดูดทำให้หนังดูมีอะไรมากกว่าแค่พล็อตอินดี้โลกอนาคตล่มสลาย ที่จำกัดวงไว้แค่ภายในห้องทดลอง กับหุ่นยนต์ที่เรียกตัวเองว่า “แม่” ตัวเดียวแทบทั้งเรื่อง ซึ่งก็ทำออกมาเคลื่อนไหวลื่นไหลไม่เงอะงะเทอะทะแบบรูปร่างภายนอก (เข้าใจว่าใช้คนเล่นเป็นหุ่นแทนที่จะเป็น CG) ส่วนฉากต่างๆ ภายในเก็บงานโปรดักชั่นได้ละเอียดสมจริง แม้จะไม่ดูอลังการอะไรนัก นอกจากภายในห้องแล้วก็ยังมีส่วนภายนอกที่เป็นโลกล่มสลาย ซึ่งเราจะได้เห็นกันในช่วงท้ายๆ ของหนัง ซึ่งทำออกมาดูเวิ้งว้างยิ่งใหญ่ในงบจำกัดได้ลงตัวดี

สำหรับใครที่คาดหวังว่าหนังจะมีแอ็กชั่นตูมตามอะไรนี่เลิกคิดเลยครับ นี่เป็นหนังที่เน้นบทสนทนาเป็นหลัก เน้นแนวปรัชญามายาวๆ  จนหลายคนอาจจะหาวได้ หนังใช้การตั้งคำถามปรัชญาโดยผ่านรูปแบบหุ่นยนต์ “แม่สอบลูก” ไม่ได้พิมพ์ผิดนะครับ เรื่องนี้คือ “แม่ไม่ได้สอนลูก” แต่แม่ได้ตั้งคำถามในเรื่องต่างๆ ให้ลูกหาคำตอบเอาเอง โดยใช้การสอบด้านจริยธรรม มโนธรรม ศีลธรรม หลายอย่างให้ลูกต้องทำข้อสอบวัดผล ซึ่งหุ่นแม่โฟกัสไว้ว่าการสอบสำคัญกว่าอะไรทั้งหมดในที่หลบภัยแห่งสุดท้ายนี้ ซึ่งคนดูเองก็คงสงสัยไม่ต่างอะไรกับบท “ลูกสาว” ว่าทำไม สิ่งนี้จึงสำคัญขนาดมากกว่าการออกไปหาผู้รอดชีวิตภายนอก ซึ่งมีผู้ที่ยังรอดอยู่และหลงมาพบเจอที่แห่งนี้เข้า ซึ่งบทของ Hilary Swank แม้เธอจะเล่นได้ดี แต่ก็เป็นแค่ตัวแปรในบทสมทบ ที่เข้ามาทำให้สมการความสัมพันธ์ของแม่ลูกคู่นี้เปลี่ยนไป

Hilary Swank
Hilary Swank ตัวแปรที่ไม่คาดคิดในเรื่อง

หนังใช้เรื่องราวที่คลุมเครือกับปริศนาความลับของแม่มาเป็นตัวเดินเรื่อง โดยมีลูกสาวที่ต้องแบกรับความรู้สึกขัดแย้งในใจกับการกระทำของแม่ที่ตัวเองรัก แม้จะเป็นแค่หุ่นยนต์ แต่ก็ทำหน้าที่เสมือนแม่จริงๆ ทั้งคู่ดูผูกพันกันจริงๆ ซึ่ง คลาร่า รูการ์ด ดาราหน้าใหม่รับบทนี้ได้เป็นอย่างดี นี่เป็นหนังแจ้งเกิดของเธอโดยแท้จริง ซึ่งหน้าตาของเธอก็คล้าย “นาตาลี พอร์ตแมน” อยู่หลายมุมเหมือนกัน บทของเธอคือผู้แบกหนังทั้งเรื่อง ออกทุกฉากตั้งแต่ต้นจนจบ ซึ่งเป็นส่วนที่ดีที่สุดของหนังมากกว่าส่วนไซไฟเสียด้วยซ้ำ

นี่เป็นหนังไซไฟอินดี้ที่ขายบทโดยชัดเจน ซึ่งก็ทำออกมาได้ดี แปลกใหม่ แตกต่างจากที่เคยมีมา แม้ส่วนเฉลยอาจจะไม่ว้าวนัก และแอบซ้ำในบางแง่มุมกับหนังไซไฟดังๆ ในอดีต (ไม่สามารถบอกชื่อได้เพราะจะเป็นการสปอยล์เนื้อหาหลักทันที แต่ถ้าใครสงสัยก็คลิกดูด้านล่างครับ) แต่ปัญหาคือหน้าหนังที่ทำออกมาดูแนวแอ็กชั่นไซไฟในตอนท้ายเทรลเลอร์ พาลให้คนดูหลงคิดได้ว่าจะมีอะไรออกมาตูมตาม ซึ่งก็ได้ผลทำให้คนดูจำนวนมากหลงไปดู แล้วก็คงได้หาวหลับกันทั้งโรงแน่ถ้าตั้งใจมาดูอะไรแบบนั้น ส่วนตัวให้ไม่ดีไม่แย่กลางๆ แต่ไม่น่าตัดตัวอย่างมาดึงคนมาดูแบบนี้เลยจริงๆ ครับ ตัวหนังมีลงใน Netflix นอกโซนไทย ถ้าใครลังเลคิดว่าลองดูในเน็ตฟลิกซ์น่าจะดูเป็นทางออกดีกว่าในโรงครับ

สปอยล์ I Am Mother

หนังมาในแนวหุ่นยนต์ล้างโลก โดยเกิดจากสมองกลคิดได้ว่ามนุษย์เป็นภัยร้ายของโลก เหมือนอย่าง The Matrix หรือเทอมิเนเตอร์ แต่ต่างกันตรงที่ว่า สมองกลในเรื่องนี้คิดล้างโลกเพื่อช่วยมนุษย์สร้างโลกใหม่ที่ดีกว่าเดิม จึงทำการสร้างและทดสอบค้นหามนุษย์ที่มีความสามารถในการตัดสินใจที่ดีพอจะไม่พาให้โลกกลับไปเป็นเช่นเดิม

I Am Mother หุ่นเหล็ก โลกเรียกแม่ เทรลเลอร์บน Netflix

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!