playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว Marianne (มารียาน) ซีรี่ย์ระทึกขวัญจาก Netflix ที่จังหวะแบบ “ตุ้งแช่!!” (สปอยล์)

สรุป

ซีรี่ย์สยองขวัญน่าดู “เมื่อตัวละครในนิยายที่เราเขียน กลับมีชีวิตขึ้นมาจริงๆ และดันเป็นนิยาย ‘ปิศาจ’ ที่ไม่ยอมให้เราหยุดเขียน!” ความหลอนจากการตามล่าเพื่อให้เอ็มม่า “ห้ามหยุดเขียน” จึงเกิดขึ้น นอกจากนี้ยังเต็มไปด้วยปม และเงื่อนไขมากมายที่ซีรี่ย์ค่อยๆ เฉลยให้เราได้รู้กัน

Overall
7.5/10
7.5/10
Sending
User Review
0 (0 votes)
Comments Rating 0 (0 reviews)

Pros

  • จังหวะที่ตุ้งแช่ ดูแล้วตกใจได้หลายๆ ฉาก
  • บรรยากาศในหนังที่เย็นยะเยือก เหมาะกับเนื้อเรื่อง
  • เมคอัพ เอฟเฟ็คที่สวย และน่ากลัวมาก

Cons

  • เนื้อเรื่องยังไม่เข้มแข็งพอในบางจุด
  • อินไปกับเนื้อเรื่องยาก เพราะเป็นเรื่องความลี้ลับของยุโรป ซึ่งจะแตกต่างกันของบ้านเรา
  • มีแอบน่าเบื่อบ้าง ในบางตอน

เรื่องย่อ Marianne : เอ็มม่า ลาห์ซิมง นักเขียนนิยาย ผู้โด่งดังจากการเขียนเรื่องสยองขวัญที่ไม่มีใครรู้ว่าจริงๆ แล้วเรื่องที่เธอเขียนมาทั้งหมด ไม่ใช่จินตนาการลอยๆ ที่เธอคิดไปเอง แต่เป็นเรื่องที่เคยเกิดขึ้นกับเธอเมื่อสมัยวัยรุ่น โดย Marianne หรือมารียาน จะมาเข้าฝันเอ็มม่าในทุก ๆ คืน ทำให้เธอฝันร้าย จนในที่สุดเอ็มม่าก็ปิ๊งไอเดียว่าควรนำเรื่องนี้มาเขียนหนังสือ ซึ่งในระหว่างการเขียนนั้น ฝันร้ายเกี่ยวกับมารียานก็ค่อยๆ หายไป เหมือนวิญญาณร้ายนี้จะพอใจใส่สิ่งที่เอ็มม่าสื่อสารผ่านตัวหนังสือ โดยมีตัวละครที่เอ็มม่าตั้งชื่อว่า ‘ลิซซี่ ลาล์ก’ (Lizzie Larck) ฮีโร่ผู้เข้ามาปราบมารียานได้สำเร็จ 

Marianne (คลิกรับชมผ่าน Netflix ได้ที่นี่)

ตัวอย่างหนัง Marianne (มารียาน) ซับไทย Netflix

“เมื่อตัวละครในนิยายที่เราเขียน กลับมีชีวิตขึ้นมาจริงๆ และดันเป็นนิยาย ‘ปิศาจ’ ที่ไม่ยอมให้เราหยุดเขียน!”

อย่างที่เราเกริ่นนำไปเบื้องต้น ว่าเรื่องเกิดจากการเขียนนิยายของเอ็มม่า ซึ่งก็แลดูไม่น่าจะมีปัญหาอะไรซับซ้อน แต่เรื่องกลับไม่จบเพียงแค่นั้น เมื่อเธอพบว่า เริ่มมีสิ่งแปลกๆ ในระหว่างที่กำลังโปรโมทหนังสือภาคปิดฉากเกี่ยวกับมารียานนี้ เกิดขึ้นที่บ้านเกิดของเธอ พร้อมกับ ‘แคโรไลน์’ เพื่อนเธอในสมัยเรียนมาที่งานเปิดตัวหนังสือ และเริ่มมีท่าทีแปลกๆ พร้อมกับมอบสิ่งของที่เหมือนกับในนิยายที่เธอเขียนเป๊ะ! นั่นก็คือ ‘เครื่องรางปิศาจ’ ซึ่งมีลักษณะเป็นถุงหนังมัดเชือก และมีฟันเน่าๆ อยู่ในถุง! ทำให้เรื่องราวที่เกิดขึ้นต่อมาจากนี้ เป็นเรื่องของการ ‘ค้นหาความจริง’ ล้วนๆ ซึ่งเริ่มปูทางให้ Marianne เข้ามามีบทบาทแบบที่เราไม่ต้องรอนาน

หนังเดินเรื่องไปอย่างช้าๆ พร้อมบรรยากาศในหนังที่แลดูหนาวๆ เย็นยะเยือก และเริ่มเข้าสู่โหมดแห่งความหลอนเพิ่มขึ้นในทุกขณะ พาเราไปฉงนกับปมมากมายที่ค่อยๆ เปิดออกมาให้คนดูได้ร่วมลุ้นระทึกและตั้งคำถามไปด้วยกัน ถึงแม้น้ำหนักของเส้นเรื่องในซีรี่ย์ บางครั้งจะยังไกลตัวกับสภาพแวดล้อมบ้านเรา อย่างเรื่องศาสนา หรือปิศาจ แต่หากเราอินไปกับหนังแล้ว ก็ยังสามารถหลุดเข้าไปกับการเดินเรื่องที่ระทึกนี้ได้อย่างไม่ฝืนจนเกินไป 

Marianne Netflix รีวิว

จุดเด่นของซีรี่ย์เรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องของความน่ากลัวของภูติผีปิศาจ หรือความเข้มข้นของเนื้อเรื่องแต่อย่างใด แต่เรากลับมองว่าเป็นเรื่องของ ‘จังหวะจะโคน’ ที่บอกได้เลยว่า โคตร ‘ตุ้งแช่!!’ คล้ายกับสไตล์หนังผีของบ้านเราซะอย่างนั้น แต่เอาจริงๆ แล้วในบางจังหวะ แม้แต่คนชอบดูหนังผีไทย ก็ยังอาจจะเดาไม่ออกว่าเจ้าปิศาจ มารียาน นี้จะมาตอนไหน ซึ่งนี่แหละ คือความเก่งของซีรี่ย์เรื่องนี้ บอกเลยว่าถ้าอินๆ หน่อย อาจจะร้องลั่นออกมาหลายฉากเลยล่ะ 

ซีรี่ย์ผี หรือปิศาจแนวนี้ อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องเอาให้อยู่หมัด ก็คือเรื่องของการแต่งหน้า หรือ Make up effect ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของซีรี่ส์เลยก็ว่าได้ เพราะหลายๆ ฉาก หลายๆ ตัวละคร มีการใส่ใจรายละเอียดที่ค่อนข้างลงดีเทลได้ดีมาก ทำให้เราเชื่อ ไม่เกะกะสายตา ตัวละครออกมาดูหลอน และนากลัวสะใจอยู่ไม่ใช่น้อย

บรรยากาศในซีรี่ย์ Marianne

ในส่วนของการเล่าเรื่องซึ่งเราต้องขอบอกว่า ถือเป็นจุดด้อยของซีรี่ย์เน็ตฟลิก เรื่องนี้ เพราะมีการดำเนินเรื่องบางช่วงที่อาจจะหนืด และเบาไปหน่อย ซึ่งก็พอข้าใจได้ว่าซีรี่ย์เรื่องนี้ต้องการ ‘ดึงอารมณ์ร่วม’ ของผู้ชมให้ได้มากที่สุด บวกกับ Sound ที่มีเข้ามาให้เราหลุดไปในภวังค์ และร่วมลุ้นไปกับตัวละคร แต่ในบางช่วงบางตอนก็ต้องยอมรับจริงๆ ว่าเราไม่อิน หรือไม่ได้กลัวจนต้องเอามือปิดตา แต่ภาพรวมก็ถือว่าทำได้ดีพอใช้ ไม่ได้แลดูน่าเบื่ออะไรขนาดนั้น 

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากซีรี่ย์มารียาน

คำเตือน : มีสปอยล์เนื้อหาสำคัญ!!

  • แก๊งค์เพื่อนสมัยเด็ก : หรือที่ตั้งชื่อกันเล่นๆ ว่า ‘แก๊งค์เรือล่ม’ ประกอบไปด้วย เอ็มม่า, ออโรว์, โนโน่, แคโรล์ และซามูเอล โดยในกลุ่มนี้มีเรื่องราวความรักที่ซับซ้อนทับถมกันไปมาในสมัยวัยรุ่น บางครั้งจึงส่งผลให้ตัวละครแสดงออกต่อกันโดยเราดูออกว่ามีความรู้สึกบางอย่างซ่อนอยู่
  • มารียาน มาจากไหน? : อย่างที่เราเกริ่นไป ปิศาจ หรือวิญญาณของมารียาน เกิดจากฝันร้ายของเอ็มม่า ตอนที่อายุได้ 15 ปี ซึ่งทุกๆ คืน มารียานจะทำให้เอ็มม่ามีอาการ หลอน และฉี่ราด! ซึ่งตอนแรกก็เป็นแค่ฝัน แต่หลังจากนั้นแคโรว์เพื่อนสนิทของเอ็มม่าบอกให้เล่นผีกระดานอาจจะช่วยได้ (คล้ายๆ ผีถ้วยแก้วบ้านเรา) ช่วยได้กับผีน่ะสิ! เพราะดันไปทำให้มารียานเกิดมีตัวตนจริงๆ ซะงั้น
  • มารียานต้องการอะไร? : ถ้าไม่ตีความอะไรมากเลย มารียานก็เพียงต้องการให้เอ็มม่า ‘เขียนนิยายต่อ’ ไปแบบไม่หยุดไม่สิ้น แต่จริงๆ แล้วมารียานมีสิ่งที่ไม่อยากพบเจอ ก็คือ ‘อาการเจ็บปวดจากการถูกฝังทั้งเป็นในอดีต’ ซึ่งทำให้แต้องมาบีบบังคับเอ็มม่า ให้เขียนนิยายทุกๆ ครั้ง ก่อนวันอังคาร เพราะเป็นวันที่มารียานมีปมในอดีต
  • มารียานมีจริงหรือ? : จริงๆ เป็นเหมือนความเชื่อ หรือคล้ายๆ เรื่องปากสู่ปากของพื้นที่ท้องถิ่นบล็องช์ ประเทศฝรั่งเศส โดยมารียานเคยมีตัวตนจริงๆ และทั้งครอบครัวของมารียานถูกไฟไหม้ ตายทั้งเป็น แต่มีมารียานเพียงคนเดียวที่รอดมาได้ หลังจากนั้นเธอถูกรับเลี้ยงด้วยแม่ชีคนหนึ่ง หลังจากนั้นเมื่อมารียานโตขึ้น ได้ไปก่อคดีระทึกขวัญในป่าฮอร์เน็ท วู๊ด (Horned Wood) โดยเล่าว่าเธอได้ปาดคอสามี (คอปอลป เพื่อหนีไปแต่งงานกับชายอีกคนที่เชื่อกันว่าเป็นกษัตริย์แห่งแมว มีนามว่า Beleth (เบเลธ) หลังจากนั้นเธอก็ถูกชาวเมืองจับตัว และถูกประหารชีวิต รวมถึงฝังไว้ใต้ดิน ในคืนวันอังคารหนึ่ง (ปี คศ. 1617) โดยศพถูกกำกับไว้ด้วยไม้กางเขนศักดิ์สิทธิ์ พร้อมข้อความ ‘ฉันจะกลับมาเอาลูกและหลานของแกไปให้หมด พวกเขาจักต้องเจอกับขุมนรก เชื่อมารียานเถอะ เธอไม่เคยจากไปมือเปล่า’

ความเห็นจากเรา: STREAM IT 

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!