playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว I Care a Lot ห่วง…แต่หวังฮุบ (Netflix) เกมชั่วตามกฎ VS. เกมชั่วนอกกฎ (ไม่มีสปอยล์)

I Care a Lot

สรุป

หนังดูสนุก ย่อยง่าย ติดตลกร้ายนิดๆ เหมือนตามรอยชีวิตจริงของมิจฉาชีพในคราบธุรกิจถูกกฎหมายที่สูบเงินทองทรัพย์สินคนแก่วัยเกษียณที่ไร้ทางสู้ แต่ต้องมาเจอกับคู่ปรับชั่วพอกัน ซึ่งเรื่องดูฉีกแตกต่างแปลกใหม่ และก็พาเรื่องให้รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ แต่ว่าตอนจบกลับหาทางออกง่ายเกินไป แถมมีบทสรุปจุดจบเดิมๆ กับตัวละครของหนังแนวนี้ที่คนดูคาดเดาได้ตั้งแต่แรก ทำให้เรื่องดูธรรมดาไปเลยในตอนจบ

Overall
7/10
7/10
Sending
User Review
0 (0 votes)

Pros

  • นำเสนอธุรกิจดูแลสินทรัพย์ผู้สูงอายุที่มีช่องว่างทางกฎหมายทำให้กลายเป็นสีเทาๆ
  • การแสดงเป็นคนชั่วมั่นหน้าเห็นแก่ตัวสมบูรณ์แบบของ Rosamund Pike ที่ไร้ที่ติ
  • ได้นักแสดงคนแคระดัง  Peter Dinklage มาเล่นเป็นคู่ปรับตัวร้ายของเรื่องที่โหดแบบตลกร้าย
  • มีเสียงพากย์ไทย

 

Cons

  • การเอาคืนของนางเอกในช่วงท้ายทำได้ง่ายจนไม่สมเหตุผล
  • ตอนจบมีบทสรุปสอนใจที่ธรรมดามากไป
  • ความมั่นหน้ามั่นใจของนางเอกบางครั้งก็ดูเกินจริงไปมากจนเหลือเชื่อ

I Care a Lot ห่วง…แต่หวังฮุบ หนังแนวทริลเลอร์คอมเมดี้ เรื่องราวของนักธุรกิจสาวที่หากินหลอกลวงคนแก่ แต่กลับต้องมาเจอกับเหยื่อชั้นดีที่ดันมีประวัติโชกโชนไม่ธรรมดา และกลายมาเป็นเกมงัดข้อกันทั้งถูกกฎหมาย และเรื่องอันตรายถึงชีวิต

 I Care a Lot (2020) on IMDb

I Care a Lot ห่วง…แต่หวังฮุบ

หนังจากอังกฤษของ Netflix ที่ได้มาจากการซื้อสิทธิ์หลังไม่ได้ลงโรงฉาย (ตามข่าว Amazon Prime ก็ได้ด้วย) และได้ Rosamund Pike ดาราสาวยอดฝีมือจากหนังดัง Gone Girl มารับบทนำ ซึ่งหลังจากรับบทเมียหายในเรื่องนั้นแล้วก็กลายเป็นเหมือนซิกเนเจอร์ที่คนจดจำได้มากที่สุด จากบทสไตล์กึ่งดีกึ่งร้ายออกสีเทาๆ ซึ่งมาในเรื่องนี้เธอก็มารับบทนำในสไตล์เดียวกันกับการเป็นเจ้าของ บริษัทดูแลจัดการทรัพย์สินของผู้สูงอายุ ซึ่งรวมถึงการดูแลคนชราด้วยเช่นกัน ดูไปก็เหมือนอาชีพถูกกฎหมาย แต่ความร้ายของเธอคือการจัดฉากสร้างเรื่องร่วมมือกับธุรกิจในแวดวงเดียวกัน อย่างบ้านพักคนชรา หมอดูแลผู้สูงอายุ เพื่อนำเหยื่อที่มีสินทรัพย์เยอะเอามาเข้าโครงการที่รัฐจัดหาให้มีผู้ดูแลจัดการทรัพย์สิน แม้เจ้าตัวจะไม่ยินยอมแต่ก็โดนหมอที่นางร่วมมือด้วยรายงานการวินิจฉัยว่าความจำเริ่มเสื่อม เลอะเลือน หรือมีจิตไม่ปกติ เพื่อให้ศาลสั่งบังคับให้มีผู้ดูแล และก็ไปจบชีวิตที่บ้านพักคนชรา แม้ลูกหลานจะพยายามช่วยออกมา แต่ก็โดนข้อกฎหมายที่นางวางไว้เล่นแง่จนเอาพ่อแม่ออกมาไม่ได้ กลายเป็นขุมทรัพย์สูบเงินสูบทองให้บริษัทของนางไป จนตายถึงจะหลุดพ้นมรดกกลับไปหาลูกหลานได้ แต่เหยื่อรายล่าสุดที่เธอหมายตาไว้ว่าเป็นถุงทองก้อนใหญ่สบายๆ กลับกลายเป็นหายนะมาเยือนแทน

เหยื่อที่ถูกพามายังบ้านพักคนชราแบบมัดมือชกแบบงงๆ

นี่เป็นหนังที่เล่นสนุกกับความโฉดชั่วของมนุษย์เป็นหลัก ตัวเรื่องเกริ่นขึ้นมาตั้งแต่ตอนเปิดเรื่องเลยว่า การเป็นคนดีทำงานสุจริตตรงไปตรงมาตามกฏเกณฑ์ของสังคมไม่มีทางประสบความสำเร็จ เป็นคำหลอกลวงของคนรวยให้คนจนตกเป็นเหยื่อทำงานในระบบที่สร้างความมั่งคั่งให้พวกเขาต่อไป ซึ่งก็คือความเชื่อของตัวนางเอก Marla Grayson ที่ทำธุจกิจหลอกลวงปล้นเงินคนแก่แบบถูกกฎหมาย เหล่าตัวละครในเรื่องที่วนเวียนอยู่รอบตัวนางก็มีแต่คนประเภทเดียวกัน เป็นทั้งคู่ค้า พาร์ทเนอร์ หาเหยื่อ ส่งต่อ ปิดงาน กันเป็นทอดๆ หรือแม้แต่ลูกน้องคู่ขาของนางก็เป็นคนประเภทเดียวกัน ซึ่งแน่นอนว่าคนดูคงรู้สึกเหมือนกันว่าหนังเรื่องนี้ดำเนินเรื่องแบบส่งเสริมคนชั่วกันสุดๆ เพราะทำแล้วได้ดิบได้ดีร่ำรวย อีกทั้งยังทำอยู่ภายใต้กฎหมาย ซึ่งนางเอกก็คิดเสมอว่าตัวเองเล่นอยู่ในกฎ แค่ไม่ได้เป็นคนดีตามกฎ แต่ก็ไม่ได้ผิด เพราะกฎหมายเปิดช่องว่างตรงนี้ไว้ให้เห็นเอง ซึ่งในเรื่องก็ไม่ได้มีแค่นางทำ มีคู่แข่ง ที่อื่นก็ทำ แต่ในเรื่องแค่เผยให้เห็นผ่านบทสนทนากับเจ้าของบ้านพักคนชราเป็นอัตราต่อรองจองห้องพักให้เหยื่อ ซึ่งจริงๆ ก็คือห้องขังชั้นดีมากกว่า ที่มีลูกค้าแบบเดียวกับธุรกิจของนางเอกมาแย่งจับจองเมื่อห้องเหล่านี้ว่างลง และไม่ใช่แค่นางเชื่อในเรื่องชั่วๆ แบบนี้เท่า แต่นางมั่นใจว่าต้องไปให้สุดทางกับการตัดสินใจของตัวเอง ไม่ยอมอ่อนข้อให้ใคร เป้าหมายชีวิตคือต้องรวยแล้วรวยขึ้นไปอีกไม่จบไม่สิ้น ซึ่งทั้งหน้าตาของ Rosamund Pike ที่ดูมีเล่ห์เหลี่ยมอยู่แล้ว บวกกับการแสดงแบบสนุกไปกับความชั่วของตัวเองที่เล่นตามกฎหมายแบบถูกต้อง ทำให้การแสดงเป็นตัวละครนี้สมบทบาทมาก คนดูคงรู้สึกเกลียดเธอ แต่ก็ไม่ได้อยากให้เธอตายแบบง่ายๆ เช่นกัน

นางมั่นหน้าสุดๆ แม้อยู่ต่อหน้ามาเฟียที่พร้อมฆ่าเธอได้ทันที

ดังนั้นเมื่อเรื่องเลือกให้ตัวเอกชั่ว คู่ปรับของนางจึงต้องชั่วพอกันหรือชั่วกว่า ซึ่งในทีนี้เหยื่ออย่าง Jennifer Peterson ที่ดูประวัติแล้วเป็นแค่คนแก่รวยไม่มีพิษมีภัย แถมสุขภาพดี (เท่ากับมีอายุยืนให้สูบได้อีกยาว) ไม่ใช่คู่ปรับนางโดยตรง แม้จะมีบทที่ต้องงัดข้อกับนางอยู่บ้าง แต่ก็ได้แอร์ไทม์แค่ไม่กี่ฉาก คู่ปรับหลักของนางกลายเป็นมาเฟียคนแคระสุดโฉดที่มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับเหยื่อรายนี้ ซึ่งบทนี้ถูกแสดงโดย Peter Dinklage ดารานักแสดงคนแคระชื่อดังที่เล่น Game of Thrones กับ X-Men: Days of Future Past ที่คนคุ้นหน้ากันดี ซึ่งบทนี้ไม่ได้ออกมาดูตลก แม้อาจจะมีขำๆ บ้างตามแนวเรื่องนี้ที่เป็นคอมเมดี้ทริลเลอร์ แต่เป็นบทมาเฟียที่เด็ดขาดและโหดของจริง เรียกว่าออร่ามาเฟียจับเลยในฉากที่ลูกน้องทำผิดพลาด แล้วพี่แกยืนตัวเตี้ยกินขนมปังหวานๆ ต่อหน้าก็เสียวสันหลังได้ ในเรื่องนี้เขาต้องมาเจอกับนางตัวแสบที่ไม่ยอมรับการเจรจาดีๆ จากเขาในตอนแรก จนต้องเพิ่มยกระดับความโหดขึ้นเรื่อยๆ

ตัวหนังเป็นเกมงัดข้อกันระหว่างสองตัวละครนี้ไม่มีใครยอมใคร แต่ก็ยังทำตามกฎ ซึ่งก็ออกมาเป็นแนวต่อรองเจรจา บลัฟด้วยเงิน สู้คดีในศาล มีแอบแทรกมุกตลกลงไปพอขำนิดๆ กับความดื้อด้านมั่นหน้าของนางเอก แต่แล้วเมื่อความอดทนสิ้นสุดลง เรื่องก็กลายเป็นแนวล้างแค้นเต็มขั้นจัดเต็มกันทั้งสองฝ่าย แต่การเอาคืนของนางเอกที่เป็นไคลแม็กซ์ตอนท้าย แม้จะยังอยู่ในกฎที่นางเอกถนัด ต่างกับอีกฝ่ายที่เล่นนอกกฎ ก็เป็นตอนจบที่แสบสันต์ใช้ได้ แต่การได้มาซึ่งตรงนี้กลับง่ายเกินไป ไม่สมเหตุผลที่มาเฟียระดับนี้จะพลาดกันง่ายๆ แบบนี้ ซึ่งถือว่าบทอ่อนลงไปมาก จากที่ระหว่างทางไล่บี้กันสุดๆ ไม่มีใครยอมใคร

แม้ทั้งเรื่องจะเต็มไปด้วยตัวละครโกงๆ กันหน้าสลอนเต็มไปหมด และหนังก็นำเสนอความร่ำรวยจากการทำชั่วด้วยจริงๆ แต่ว่าสุดท้ายแล้วหนังก็เลือกบทสรุปที่เหมือนมาเพื่อกันคนด่า หรือสอนคนดูว่าอย่าทำ ด้วยการให้มีฉากสุดท้ายที่ชีวิตจุดสูงสุดของนางเอกต้องได้รับบทเรียนราคาแพงมาก ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ต้องมีฉากนี้ก็ได้ แต่ก็เข้าใจแหละว่าพอหนังเลือกนำเสนอแบบนี้ ก็อาจจะกลัวว่าจะโดนตำหนิถ้าไม่ใส่ฉากนี้ลงไป ซึ่งตอนต้นเรื่องหลายคนก็คงคาดเดาตอนจบไว้แล้วเช่นกันว่าเรี่องแนวนี้มักจะลงเอยด้วยจุดจบแบบนี้เสมอ เลยทำให้หนังที่ดูมีอะไรแตกต่าง สนุกสนานและบันเทิงไปกับตัวละครชั่วๆ กลับกลายเป็นหนังจบแบบสูตรเดิมๆ ไปแทน

ก็ถือว่าเป็นหนังที่ดูสนุกเพลินๆ ได้มีความแปลกใหม่ในเนื้อหาของเรื่อง แต่ถ้าหวังจะได้ตอนจบที่แปลกใหม่ อันนี้ก็คงผิดหวัง แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร แค่ไม่ได้เหนือความคาดหมายเท่านั้นครับ

ถ้าดูเรื่องนี้จบแล้ว สนใจติดตามซีรีส์ที่มาวันเดียวกันคลิกอ่านที่ลิ้งค์ด้านล่างเลยครับ

รีวิว Tribes Of Europa ยูโรปาทมิฬ ฮังเกอร์เกม+สตาร์วอร์เยอรมัน จากผู้สร้าง DARK

The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!