playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว Generation 56K (Netflix) แฟนฉันเวอร์ชั่นเด็กเนิร์ดไอทีจากอิตาลี

Generation 56K

สรุป

ซีรีส์ย้อนยุคเหมือนแฟนฉันเวอร์ชั่นอิตาลี แต่เรื่องราวแนวไอทีเชื่อมโยงกับยุคแรกของอินเตอร์เน็ตที่พึ่งเริ่มมีโมเด็ม 56k ที่พาตัวละครเด็กใสๆ ไปสู่การเปลี่ยนแปลงแบบ Coming of age พร้อมกับเล่าความรักในยุคปัจุบันที่เชื่อมกับแอปหาคู่มาเป็นส่วนสำคัญ ถ้าใครเกิดทันยุค 90 ผ่านการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตโมเด็ม 56k มาก่อนรับรองว่าโดนใจแน่ แต่ถ้าไม่ใช่คนยุคนั้น หรือไม่ได้ชินกับไอทีอินเตอร์เน็ตยุคแรกก็อาจจะดรอปลงบ้าง แต่ยังไงตัวซีรีส์เองก็มีเสน่ห์แบบดูเพลินๆ ชวนอมยิ้มตลกโรแมนติกไปกับความน่ารักของเด็กๆ ยุคนั้นได้แน่นอนครับ

Overall
8/10
8/10
Sending
User Review
5 (1 vote)

Pros

  • เรื่องราวย้อนยุคอินเตอร์พึ่งมาแรกๆ และเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตเด็กตอนนั้น
  • มีเรื่องราวธุรกิจหากำไรจากภาพโป๊ในอินเตอร์เน็ตยุคโมเด็ม 56k
  • แนวความรักที่มาผิดที่ผิดเวลาในปัจจุบัน เมื่อมาเจอกันตอนอีกฝ่ายจะแต่งงานแล้ว
  • เรื่องรักใสๆ ในวัยเด็กที่น่ารักจริงๆ
  • ในเรื่องยิงมุกตลกมาตลอดทั้งในอดีตกับปัจจุบัน
  • เสน่ห์ของแก๊งนักแสดงเด็กในเรื่องน่ารักมาก
  • 8 ตอนสั้นๆ ตอนละ 30 นาที จบเคลียร์เรื่องหมดไม่มีค้าง

Cons

  • เป็นซีรีส์ที่ต้องพึ่งพาประสบการณ์ในวัยเด็กมาช่วยเติมเต็มให้ทันมุกในเรื่อง
  • เรื่องราวในปัจจุบันสั้นรีบสรุปจบแบบง่ายๆ ไปหน่อย
  • พาร์ทอดีตเจาะไปที่เรื่องอินเตอร์เน็ตเป็นหลักล้วนๆ จนทำให้ดูไม่อิ่มในแนวเรโทรโอลสคูลด้านอื่น

 

Generation 56K (เจเนอเรชั่น 56k) ซีรีส์ Netflix จากอิตาลี ที่พาคุณย้อนวัยไปยังอดีตยุคโมเด็ม 56k กับเรื่องรักตลกโรแมนติกของหนุ่มสาวในวัยเด็ก จนมาพบกันอีกครั้งในวัยผู้ใหญ่ โดยมีอินเตอร์เน็ตยุคแรกเป็นจุดเปลี่ยนชีวิตของทั้งคู่

 Generation 56K (2021) on IMDb

ตัวอย่าง Generation 56K

ซีรีส์ย้อนยุคเหมือนแฟนฉันเวอร์ชั่นอิตาลี แต่เป็นเรื่องราวเชื่อมโยงกับยุคแรกของอินเตอร์เน็ตที่พึ่งเริ่มมีโมเด็ม 56k (ในเรื่องอยู่ในช่วงปี 1998) ซึ่งคนที่เกิดไม่ทันยุคแรกเริ่มแบบนี้ก็อาจจะไม่อินกับมุกตลกแนวนอสทัลเจียที่จริงๆ อาจจะไม่ได้ตั้งใจตลก แต่ถ้าเกิดทัน พอเราได้เห็นสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ บวกกับสังคมเด็กในยุคสมัยนั้นคงต้องมีอมยิ้มกันบ้างล่ะน่า เพราะหลายๆ อย่างในเรื่องนี้แม้จะเป็นประเทศต่างแดนอย่างอิตาลี แต่มันก็เหมือนและเชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ ในวัยเด็กของคนยุคนั้นทั่วโลก แม้แต่ไทยก็แทบไม่ต่างอะไรกันเลย

ซีรีส์เริ่มต้นด้วยการนัดเดทของ “แดเนียล” พระเอกในเรื่องที่โสดสนิทมานาน โดยมีแก๊งเพื่อนอีกสองคนทำงานด้วยกันเป็นคนทำแอปพลิเคชั่น ซึ่งแดเนียลได้มาเจอกับหญิงสาวน่ารักคนหนึ่งซึ่งขำกับการเล่าเรื่องหนังคนเหล็กภาคแรกอย่างเมามันส์ในการเดท (จริงๆ ทุกเดตของแดเนียลก็มักเอาเรื่องนี้มาเล่าทดสอบผู้หญิง) อะไรๆ ก็ดูเข้ากันได้ดี แต่แล้วในตอนจบการเดต เธอกลับไปแล้วไปลับไม่กลับมา ไม่มีร่องรอยให้ตามหากลับไปได้ และพระเอกมารู้ในคืนนั้นเมื่อได้แมสเซจจากสาวคนที่นัดเดทในแอปว่าเธอไม่ได้ไป แล้วใครกันล่ะที่มาสวมรอยเดตกับในคืนนั้น นี่คือจุดเริ่มต้นของเรื่องรักโรแมนติกย้อนยุคสองเจเนอเรชั่นอดีตกับปัจจุบันของเรื่องนี้

การเล่าเรื่องจะเป็นปัจจุบันตัดสลับไปยังอดีต โดยมีความเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กันอยู่เป็นระยะๆ ซึ่งในช่วงย้อนยุคก็เป็นนักแสดงวัยเด็กอีกชุด ที่ตัวละครจากยุคนั้นก็จะเติบโตมาอยู่ในยุคปัจจุบันมีบทบาทตอนโตด้วยเช่นกัน ซึ่งตัวละครหลักก็มีแก๊งพระเอกสามคน กับสองสาว “อีเนสกับมาติลดา” ที่เป็นเพื่อนตัวติดกัน โดยอีเนสคือสาวที่แดเนียลพระเอกของเรื่องหลงรักในวัยเด็ก และพยายามหาทางพิชิตใจเธอแบบห่างๆ กล้าๆ กลัวๆ เพราะเป็นเด็กเนิร์ดประจำโรงเรียน ส่วนมาติลดาคือนางมารร้ายที่คอยขัดขวางการกระทำของแก๊งพระเอกตลอด เรียกว่าเป็นสาวซ่าออกทอมบอยนิดๆ แต่เธอคือนางเอกของเรื่องนี้แหละ ซึ่งตัวเรื่องจะค่อยๆ เล่าว่าทำไมมาติลดาถึงเปลี่ยนไปมาแอบชอบแดเนียลได้ โดยที่แดเนียลเองก็ลืมเธอไปแล้ว และไม่เคยเล่าว่าเขากับเธอมีอะไรกันมากกว่าฉายานางมารร้ายที่กลุ่มพวกเขาตั้งให้ โดยมีตัวโมเด็ม 56k ต่อเน็ตได้ของบ้านพระเอกมาเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ของทั้งคู่ในอดีต

ตัวเรื่องไม่ได้เอาโมเด็ม 56k มาเล่นกับเรื่องรักเพียงแค่นั้น แต่ยังเป็นแนว Coming of Age  และเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ของตัวละครในเรื่องด้วย ซึ่งไอเดียของเรื่องนี้จัดว่าร้ายกาจกว่าหนังเด็กย้อนยุคทั่วไป เพราะในเรื่องคือการเอาอินเตอร์เน็ตค้นหาภาพโป๊มารวมลงฟล็อบบี้ดิสก์ 3.5″ ขายในโรงเรียน ซึ่งในยุคนั้นอินเตอร์เน็ตยังช้า ไม่มีพวกวิดีโอเคลื่อนไหวให้ดูกันนักเพราะปัญหาความเร็วเน็ตที่เชื่อมโยงกับโทรศัพท์บ้านในสายเดียวกัน ใครโทรเข้าก็หลุด แถมการต่อแต่ละครั้งก็เสียตังค่าโทรตามมาด้วย ดังนั้นสื่อวิดีโอหลักๆ จึงมีแค่ม้วนเทป VHS ซึ่งในเรื่องก็เป็นของย้อนยุคสำคัญอย่างหนึ่งที่สำคัญกับเรื่อง เพราะแก๊งพระเอกไปเช่าม้วนวิดีโอโป๊จากหัวโจกประจำโรงเรียนมาดู แต่สุดท้ายกลายมาเป็นหาภาพโป๊ลงดิสก์ขายแข่งเป็นพาร์ทธุรกิจวัยเด็กที่เดินเรื่องได้มีสีสันฮาๆ แต่ก็สำคัญกับเรื่องราวหลักหลายอย่างในเรื่อง รวมถึงเป็นการจุดประกายเส้นทางอาชีพของแก๊งพระเอกที่กลายมาเป็นคนทำแอปในปัจจุบันด้วย

ในพาร์ทปัจจุบันเป็นเรื่องราวของแดเนียลกับมาติลดาที่มาเจอกันโดยบังเอิญ แต่มาติลดากลับกำลังจะแต่งงานกับหนุ่มแสนดีที่คบกันมาสามปี เรื่องราวในปัจจุบันเป็นแนวชวนลุ้นชวนรักว่าทั้งสองคนจะเอายังไงกันแน่ เมื่อแดเนียลเองก็จำมาติลดาไม่ได้ ความรักก็สับสนอลเวงเหมือนถูกหลอก และกำลังมีปัญหาถูกเจ้านายขีดเส้นตายว่าต้องส่งแอปเด็ดๆ มาให้ในเดือนนี้ ไม่งั้นถูกไล่ออกทั้งแก๊ง ส่วนมาติลดาเองก็สับสนกับตัวเองว่าจะเอายังไงกับชีวิตต่อไปดี เมื่ออดีตของเธอหวนกลับมา ทั้งๆ ที่เธอตัดสัมพันธ์นั้นไปแล้วในวัยเด็ก โดยมีพาร์ทวัยเด็กค่อยๆ เล่าว่าเกิดอะไรขึ้น แถมความรักแบบปุ๊บปั๊บนี่มันใช่หรือ เธอจะยอมเป็นผู้หญิงเลวทิ้งว่าที่เจ้าบ่าวที่แสนดีคนนี้ไปหาหนุ่มในอดีตได้ยังไง แถมยังมีปมเรื่องพ่อที่เป็นดาราใหญ่แล้วทิ้งเธอกับแม่ไปในวัยเด็กอีก ซึ่งพาร์ทปัจจุบันเอาจริงๆ คือเรื่องราวของนางเอกเยอะกว่ามาก (ในอดีตแดเนียลจะเยอะกว่า) ตัวเรื่องสำคัญที่ว่าจะเคลียร์ปมยังไงไม่ให้นางเอกของเรื่องดูเลว ซึ่งบทสุดท้ายของเรื่องหาทางออกได้ดีลงตัว แม้อาจจะดูง่ายไปบ้าง แต่ก็เป็นฉากจบที่ดีที่สุดที่เป็นไปได้ในเหตุการณ์แบบนี้แล้ว ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้เป็นลิมิเต็ดซีรีส์ด้วย แต่กลับจบแบบสมบูรณ์ลงตัวมากใน 8 ตอนไม่มีค้างเติ่งแน่นอน และก็ไม่ได้เป็นเผื่อทำต่อได้ด้วย (ถึงทำต่อก็ยากมาก) แต่ตอนละ 30 นาทีสั้นๆ ก็รู้สึกว่าไม่อิ่มเท่าที่ควร เพราะมุกย้อนวัยยังมีอีกเยอะที่ในเรื่องไม่ได้หยิบมาใช้เลย จนดูขาดหายไปมาก แต่ก็เข้าใจว่าเรื่องต้องการโฟกัสหลักที่การมาของอินเตอร์เน็ตที่เปลี่ยนชีวิตของทุกคนในวัยนั้นเป็นสำคัญ ซึ่งก็รวมถึงตอนโตด้วยที่แอปหาคู่เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตของทั้งคู่อีกครั้ง

สิ่งที่ดีงามจริงๆ ของเรื่องคือกลุ่มนักแสดงวัยเด็กที่น่ารักมีเสน่ห์ แบบว่าเดินเรื่องเฉพาะเด็กๆ ไปทั้งเรื่องเลยก็ยังได้ แดเนียลในวัยเด็กเองก็เล่นเป็นเด็กเนิร์ดขี้อาย แต่พยายามอย่างมากที่จะทำให้สาวที่ชอบมาหลงรัก ทั้งๆ ที่คนนั้นก็มีแฟนแล้วด้วย ส่วนมาติลดาในวัยเด็กนี่ถึงแต่งตัวดูห้ามๆ แก่นๆ ไม่เหมือนเด็กหญิงหวานๆ แต่ความน่ารักมีเสน่ห์ปรากฎออกมาตั้งแต่ฉากแรกเลย แถมบทในเรื่องก็ไม่ใช่เบาๆ เพราะในวัยเด็กเธอมีปมพ่อไม่เคยอยู่บ้านเพราะเป็นดารา จนถูกเพื่อนๆ แอบนินทาว่าพ่อหนีไปมีเมียใหม่แล้ว ซึ่งในเรื่องก็จะมีฉากการผจญภัยตามหาพ่อไปยังกรุงโรมด้วยตัวคนเดียวด้วย ส่วนนักแสดงเด็กคนอื่นๆ ก็คัดมาดีทั้งหมด เป็นบทสมทบที่คอยสร้างสีสันมุกตลกตลอดยันถึงตอนโตเลย

Generation 56K ตัวเรื่องดูเพลินมาก โดยเฉพาะคนที่เกิดทันสังคมในยุคนั้น ถือว่าซีรีส์ทำออกมาได้ดีโดนใจ แต่จุดด้อยของเรื่องก็เป็นตรงนี้ด้วย เพราะมันค่อนข้างเป็นซีรีส์เฉพาะกลุ่ม ที่ต้องพึ่งพาประสบการณ์วัยเด็กของคนดูมาเกี่ยวด้วย แต่คิดว่าถึงตามมุกในเรื่องไม่ทัน หรืออาจจะงงๆ กับพฤติกรรมบางอย่างของเด็กในเรื่อง ตัวซีรีส์ก็ยังดูสนุกลุ้นรักพร้อมมุกตลกที่ชวนอมยิ้มได้อยู่บ้างแน่ๆ ครับ แต่อาจจะมากน้อยไม่เท่ากันตามประสบการณ์เท่านั้นครับ

อ่านรีวิวหนัง Netflix ในเว็บไซต์เพิ่มเติมคลิกที่นี่

The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!