playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิวซีรีส์ สาธุ Netflix (The Believers) ตีแผ่พุทธพาณิชย์หากินกับวัดแต่ก็ไม่ได้ดาร์คมาก

สาธุ

Summary

ซีรีส์เล่าเรื่องขั้นตอนการสร้างพุทธพาณิชย์ในแบบแง่มุมการตลาดสมัยใหม่ได้ดี มีรีเสิร์ชลงรายละเอียดให้เห็นว่าทำได้จริงยังไง รวมถึงอุปสรรคเล็กๆ ใส่มาให้ได้พอลุ้น แต่เรื่องไม่ได้มีจุดพีคในแต่ละตอนมาก กลุ่มตัวเอกก็ไม่ค่อยดาร์คมากอย่างภาพโปรโมทที่คาดหวังไว้ ก่อนไปบิ้วปมเข้มเอาตอนท้ายเป็นปมอาชญากรรมใหญ่เพื่อไปต่อซีซั่น 2 แต่สิ่งที่ดีสุดของเรื่องคือฉากอารมณ์ความรักที่เกิดขึ้นของพระที่หน่วงและขยี้อารมณ์แบบเรียบๆ ได้ทุกฉากมากครับ

Overall
7/10
7/10
Sending
User Review
5 (1 vote)

Pros

  • ตีแผ่ขั้นตอนการสร้างพุทธพาณิชย์ในแง่มุมการตลาดสมัยใหม่
  • เรื่องราวความรักหน่วงๆ ของพระ
  • ดนตรีประกอบแบบบทสวดดูทันสมัยเข้ากับเรื่อง

Cons

  • กลุ่มตัวเอกไม่ได้ดาร์คมาก
  • เรื่องไม่ลึกไม่ซับซ้อนมาก
  • ปมไม่จบในซีซั่นเดียว

สาธุ (The Believers) ซีรีส์ Original Netflix 9 ตอนจบซีซั่น ของผู้กำกับหน้าใหม่ วรรธนพงศ์ วงศ์วรรณ เรื่องราวการของเพื่อน 3 คนที่ล้มเหลวจากธุจกิจสตาร์ทอัพเกมแล้วเป็นหนี้ก้อนโต จึงหาทางลัดใช้หนี้โดยเข้ามาจับธุรกิจพุทธพาณิชย์ ปั้นวัดให้โด่งดังเพื่อหากำไรเข้าตัวเอง แต่พวกเขาก็ต้องพบกับอุปสรรรคที่คาดไม่ถึงในวงการนี้ที่ค่อยๆ อันตรายร้ายแรงขึ้นเรื่อยๆ

The Believers (2024) on IMDb


 

 

รีวิวซีรีส์ สาธุ (The Believers) ไม่สปอยล์

หนังตีแผ่พุทธศาสนาในด้านลบมีมาแล้วหลายเรื่องอย่าง นาคปรก อาบัติ และก็ทำออกมาได้ดีทั้งคู่โดยที่สะท้อนความจริงอีกด้านของพระออกมา แต่เรื่องนี้คือซีรีส์ที่ตีแผ่พุทธพาณิชย์โดยตรงเรื่องแรก ซึ่งเป็นสิ่งที่คนไทยเองก็รู้กันดีว่ามีอะไรบ้างเพราะสิ่งเหล่านี้อยู่ในสังคมที่เปิดเผยมาตลอด (ไม่ได้มีห้ามโฆษณาแบบเหล้าเบียร์ด้วย) ซึ่งในเรื่องนี้ก็ยังใส่บทพูดให้ตัวละครที่ออกไอเดียว่าใครๆ ก็รู้ว่ามันทำเงินมหาศาลและยังไม่ผิดกฏหมาย ดังนั้นจริงๆ แล้วนี่ไม่ใช่ซีรีส์ที่ตีแผ่ด้านลบอะไรมาก แต่เป็นขั้นตอนการทำธุรกิจพุทธพาณิชย์ในแบบสมัยใหม่มากกว่า ซึ่งเรื่องก็นำเสนอในรูปแบบการตลาดได้ค่อนข้างดี โดยไล่ระดับตั้งแต่การหาวัดโทรมๆ มารีโนเวทวัดใหม่ เข้าหามักคนายกตกลงสัญญาส่วนแบ่งให้ ทำการตลาดให้วัดทุกช่องทาง หาพระเทศน์ดีๆ รูปหล่อมาเป็นหน้าตาให้วัด ไปจนถึงขั้นตอนการทำพระเครื่องและหาทางสร้างสตอรี่มันให้ขลัง ซึ่งก็เป็นสิ่งที่หาเงินได้มากสุดและสร้างมันได้ยากสุดเพราะมีขั้นตอนหลายอย่าง ซึ่งเรื่องก็รีเสิร์ชขั้นตอนพวกนี้มาดีและก็เชื่อว่าทำได้จริง พระวัดไหนก็นำไปใช้ได้หรือก็ทำอยู่แล้วด้วย โดยซีรีส์ได้สร้างอุปสรรคในแต่ละขั้นตอนไว้ให้นิดๆ ใส่ไว้ในแต่ละตอน พอให้คนได้ลุ้นว่าพวกเขาจะไปรอดไหมเพราะมันก็ไม่ง่ายอย่างที่คิดเลย 

แต่ก็น่าเสียดายตรงที่การดำเนินเรื่องมันไม่ได้ลึกซับซ้อนหรือมีเล่ห์เหลี่ยมอะไรมากเลย ไม่มีจุดพีคจุดหักมุมในตอนเลย คงเพราะการทำพุทธพาณิชย์มันก็ไม่ได้มีแง่มุมให้ไปเสี่ยงทำผิดกฏหมายอะไรได้มาก ทุกอย่างคือศรัทธาส่วนบุคคลซึ่งกลุ่มตัวเอกพยายามสร้างมันมาขาย แม้ตัวละครจะยักยอกเงินวัดไปแต่ซีรีส์ก็ทำให้เห็นว่าพวกเขาก็ลงทุนลงแรงแลกมาเช่นกัน แล้วก็มีส่วนแบ่งให้วัดตามที่ควรได้ ซึ่งตัวละครทั้ง 3 คนแทบจะเป็นภาพนักธุรกิจมาช่วยวัดแบบโปร่งใส มีเด็กวัด มีพระคอยช่วยงานทำให้วัดมีคนเข้า แม้พระจะรู้ว่ามาหากินกับวัดก็ไม่ได้ว่าอะไร จนกระทั่งช่วงตอน 7-8 ถึงมีเหตุการณ์ใหญ่เข้ามาโดยหยิบเอายาเสพติดในวัดมาใช้ให้มีตำรวจคอยจับตาดูวัดนี้เพราะคิดว่าเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน มีฉากหักมุมเปิดเผยบอสใหญ่ที่ดาร์คใช้ได้ แม้จะรู้สึกตะหงิดๆ กับแรงจูงใจของตัวละครที่ไม่ค่อยสมเหตุผลอยู่นิดๆ แล้วก็บิดเรื่องให้ทุกตัวละครในเรื่องได้เจอปมอาชญากรรมใหญ่ตอนท้ายที่ใส่ตูมเข้ามาทีเดียวพร้อมกัน แต่ก็ไม่ได้มีการเคลียร์ให้จบในตัว เพราะเป็นการสร้างเรื่องราวตัวละครใหม่ๆ เพื่อนำทางไปสู่ซีซั่นต่อไปครับ ซึ่งก็น่าติดตามเพราะเรื่องมาในแนวดาร์คกับแวดวงมาเฟียการเมืองกับวิธีหากินกับศาสนากันตรงๆ แล้วครับ 

นอกจากเรื่องพุทธพาณิชย์แล้ว สิ่งที่ซีรีส์ทำได้ดีกว่าและผู้เขียนชอบมากคือการเล่าเรื่อง พระดล (รับบทโดย ปั๊บ พัฒน์ชัย ภักดีสู่สุข) พระวัดป่าที่ถูกตัวเอกทั้ง 3 คนพามาวัดนี้เพื่อสร้างจุดขายพระนักเทศน์ที่ดีให้คนมาติดตาม ก่อนที่พระดลเริ่มรู้สึกถึงอารมณ์ความรักกับเดียร์ (แอลลี่ อชิรญา นิติพน) ที่เป็นคนเข้ามาติดต่องานกับพระดลตลอด แต่เดียร์เองก็แอบชอบวิน (เจมส์ ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ) โดยที่วินเองก็ไม่แสดงออกว่ารู้สึกมากกว่าเพื่อน จึงกลายเป็นเรื่องรักสามเส้าซ่อนเร้นไว้ ซีรีส์ก็นำเสนอฉากหน่วงๆ ทางอารมณ์ของพระดลที่พยายามข่มใจไว้ตลอด แต่ทุกครั้งก็คือเดียร์เข้ามาแบบเป็นธรรมชาติไม่ได้ล่อลวงอ่อยพระ อย่างคำถามเรื่องความรักในระหว่างทำพอดแคสต์ หรือการถามพระดลว่าเสียดายชีวิตวัยรุ่นบ้างไหม แล้วยังมีฉากริมทะเลกันสองต่อสองที่จงใจสื่อสารผ่านมุมมองหลายอย่างโดยตรง ซีรีส์ขยี้จุดนี้ได้ดีมากทำให้ได้ลุ้นตลอดว่าพระดลจะเผยความรู้สึกออกไปตอนไหน โดยมีฉากจบของเรื่องราวในซีซั่นนี้ที่ดีทั้งทางโลกและทางธรรม จนอยากให้ซีซั่น 2 มีเรื่องของคู่นี้ต่อไปด้วยเลยครับ

ซีรีส์ยังมีเพลงประกอบที่เข้ากันได้ดีมาก แม้จะฟังแทบไม่รู้เรื่องเพราะเป็นแร็ปพูดไวพรวดๆ เหมือนพระท่องบทสวด โดยมีเพลง สาธุ ของศิลปินรุ่นใหม่อย่าง MILLI มาใช้ และก็มี พีช พชร จิราธิวัฒน์ ที่รับบท เกม มาร่วมแต่งเพิ่มด้วยครับ

สรุป ซีรีส์เล่าเรื่องขั้นตอนการสร้างพุทธพาณิชย์ในแบบแง่มุมการตลาดสมัยใหม่ได้ดี มีรีเสิร์ชลงรายละเอียดให้เห็นว่าทำได้จริงยังไง รวมถึงอุปสรรคเล็กๆ ใส่มาให้ได้พอลุ้น แต่เรื่องไม่ได้มีจุดพีคในแต่ละตอนมาก กลุ่มตัวเอกก็ไม่ค่อยดาร์คมากอย่างภาพโปรโมทที่คาดหวังไว้ ก่อนไปบิ้วปมเข้มเอาตอนท้ายเป็นปมอาชญากรรมใหญ่เพื่อไปต่อซีซั่น 2 แต่สิ่งที่ดีสุดของเรื่องคือฉากอารมณ์ความรักที่เกิดขึ้นของพระที่หน่วงและขยี้อารมณ์แบบเรียบๆ ได้ทุกฉากมากครับ

 

รวมรีวิว Netflix คลิกที่นี่

The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!