playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว Parasite ชนชั้นปรสิต หนังทริลเลอร์ตลกร้าย วายป่วงเพราะความจน (ไม่สปอยล์)

Parasite ชนชั้นปรสิต หนังทริลเลอร์ตลกร้าย วายป่วงเพราะความจน

สรุป

เป็นหนังสายรางวัลที่ไม่ต้องกลัวว่าจะต้องตีลังกาดู หนังไม่ได้ดูยาก แถมเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน แต่กลับซ่อนกล พล็อตแปลกใหม่ ควรค่าแค่การดู

Overall
9.5/10
9.5/10
Sending
User Review
0 (0 votes)
Comments Rating 0 (0 reviews)

Pros

  • เสียดสีสังคมได้อย่างถึงแก่น
  • นักแสดงตีบทแตกทุกคน
  • งานสร้างเนี๊ยบทุกจุด
  • ตลกร้ายขำได้หลายฉาก

Cons

  • โอเว่อร์เกินจริงหลายอย่าง
  • หนังมีอืดๆ บางช่วง

Parasite ชนชั้นปรสิต หนังของผู้กำกับเกาหลียอดฝีมือ “บง จุนโฮ” ที่เคยทำหนังสัตว์ประหลาดเกาหลีอย่าง The Host หนังแอ็กชั่นโลกอนาคตล่มสลายเดินเรื่องที่แคบบนรถไฟอย่าง Snowpiercer หรือหนังแฟนตาซีดราม่าลง Netflix อย่าง Okja ถ้าใครเคยดูหนังเหล่านี้สักเรื่องจะทราบดีว่าผู้กำกับคนนี้ “มีของ” เขาเป็นผู้กำกับที่ทำหนังที่ดูเหมือนธรรมดา แต่ภายในไม่ธรรมดา สอดแทรกปรัชญา เสียดสีสังคม ชนชั้น ดราม่า ไว้ครบแทบทุกเรื่อง แถมสนุกทุกเรื่องซะด้วยสิ ไม่ว่าหน้าหนังจะเป็นยังไง แต่ลายเซ็นต์ของเขาชัดเจน ซึ่ง Parasite นี้ก็เช่นกัน ภายใต้ปกหน้าเรียบๆ แต่ภายในหนังเรื่องนี้ก็ยังมีการเดินเรื่องแบบสไตล์บง จุนโฮ ได้อย่างคงเส้นคงวา แถมคราวนี้ได้รางวัลปาล์มทองคำจากเทศกาลหนังเมืองคานส์มาด้วย ซึ่งเมื่อดูจบแล้วก็ไม่มีข้อกังขาจริงๆ ครับ

Parasite

หนังเริ่มต้นด้วยการเปิดตัวครอบครัวชนชั้นล่างของเกาหลี ซึ่งล่างขนาดที่ว่าบ้านอยู่ต่ำกว่าถนน ครอบครัวนี้มีกัน 4 คนพ่อแม่ ลูกชาย ลูกสาว ซึ่งทั้ง 4 คนก็ทำมาหากินง่อกแง่กไปวันๆ ด้วยงานรับจ้างเล็กๆ น้อยๆ แต่วันหนึ่งตัวลูกชายก็ได้บังเอิญรับหน้าที่เป็นครูสอนพิเศษในบ้านคนรวย ซึ่งเขาก็ทำหน้าที่ได้อย่างดี จนคุณนายบ้านนั้นไว้ใจ เมื่อเห็นช่องทางเข้ามาทำงานในบ้านนี้ได้ ลูกชายตัวแสบจึงออกอุบายปลอมแปลงตัวตนให้ครอบครัวของเขาได้เข้ามาทำงานที่บ้านนี้ และนั่นเองเป็นจุดเริ่มเรื่องพิสดารพันลึกในบ้านหลังนี้ ที่มีความลับบางอย่างแอบซ่อนอยู่เงียบๆ มานาน…

หนังเล่นสนุกกับการเสียดสี 2 ชนชั้นตลอดเรื่อง แม้ว่าครอบครัวคนจนจะต้อยต่ำ แต่ก็ดูอบอุ่น มีความรัก ช่วยเหลือกันตลอดเวลา ต่างกับครอบครัวคนรวยที่ดูเผินๆ เหมือนจะรักกันดี แต่เนื้อแท้ก็เป็นครอบครัวที่ไม่ได้อบอุ่นเท่าใดนัก ต้องใช้เงินอุดเข้าไปทุกอย่างให้เป็นไปตามที่พวกเขาต้องการ แม้ว่าหนังจะเล่นประเด็นความแตกต่างชนชั้นเต็มๆ แต่หนังก็ไม่ได้ทำให้ตัวละครทั้ง 2 ฝั่งดูแบ่งเป็นฝ่ายดีฝ่ายร้ายแต่อย่างใด แม้ว่าบทจะวางคาแรคเตอร์ไว้แบบย้อนแย้งกับภาพลักษณ์ที่ควรจะเป็น อย่างเรามักจะติดตาว่าคนจนในแบบตัวร้าย ต้องดูมีความโลภ เห็นแก่ตัว แต่ในหนังเรากลับได้พบครอบครัวคนจนนักต้มตุ๋น ที่ต้องการแค่เข้าไปเกาะคนรวย เหมือนกาฝากหรือปรสิตเพื่อยกระดับชีวิตพวกเขาเท่านั้น แถมยังเอาใจช่วยภารกิจปลอมตัวเข้ามาทำงานของเหล่าคนจนอีกด้วย ในส่วนคนรวยที่ปกติจะดูร้ายกาจเอาแต่ใจ แต่กลับกลายเป็นฝ่ายที่ดูซื่อๆ นิสัยดี เพราะชีวิตมัวแต่หาเงินจนไม่ได้คิดอะไรมากไปกว่านั้น แถมขำๆ กับการกระทำของคนรวยที่ใช้เงินทุ่มแก้ปัญหาทุกอย่างในบ้าน ซึ่งนั่นทำให้หนังเสียดสีชนชั้นเรื่องนี้ไม่ได้ทำให้ใครดูแล้วอึดอัด เพราะหนังก็ไม่ได้ปักธงว่าใครดีกว่าใคร แต่ก็ยังมีจุดที่เล่นแรงพอตัว ด้วยสอดแทรกการเหยียดคนจนด้วยกลิ่น หนังแทรกประเด็นนี้ตลอดเรื่องเป็นระยะๆ เหมือนขำๆ ก่อนจะพาเราไปพบกับจุดไคลแม็กซ์ของ “กลิ่นสาบคนจน” ได้อย่างสุดยอด 

Parasite รีวิว ชนชั้นปรสิต
ฮากเปิดเรื่องหาไวไฟฟรี ที่ทั้งขำ ทั้งสะท้อนให้เห็นความจริงของสังคมยุคสมัยใหม่ไปด้วยเช่นกัน – Parasite 

นี่เป็นหนังทริลเลอร์ที่ซ่อนเรื่องราวหลายอย่างไว้ได้อย่างร้ายกาจ หนังอาจจะดูไม่น่าเชื่อถือในแบ็คกราวด์บางอย่าง เช่น ตัวละครฝั่งคนจนที่ดูมีความสามารถเฉพาะตัวสูง จนแอบคิดว่าถ้ามีสกิลทำได้ขนาดนี้ก็ไม่น่าจะตกงานทั้งบ้าน แต่ด้วยความที่หนังวางตัวเองว่าเป็นหนังตลกร้ายเสียดสีสังคม แถมด้วยการซ่อนพล็อตทริลเลอร์ลึกลับไว้ในเรื่องแบบแอบโอเว่อร์นิดๆ ถ้ามัวแต่จะจับผิดก็คงดูไม่สนุก

ถึงหนังจะไม่หวือหวา เดินเรื่องเรียบๆ เรื่อยๆ แต่ก็แฝงด้วยความสนุกเป็นระยะ จากรื่องราวที่คาดไม่ถึงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นี่หนังสายรางวัลที่ไม่ได้ดูยาก แถมเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน แต่กลับซ่อนกล จบได้แบบกึ่งจริงจริงฝัน เข้ากับประเด็นชนชั้นของเรื่องได้เป็นอย่างดี สมกับที่ได้รางวัลจากเมืองคานส์มากครับ มีโอกาสดูได้ควรดูเป็นอย่างยิ่งครับ

รีวิว Parasite ชนชั้นปรสิต

อ่านรีวิวหนังเรื่องอื่นในเว็บคลิกที่นี่

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!