playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว Sweet Magnolias 3 สาว หวาน กร้าว แกร่ง โรแมนติก ซีรีส์จากนิยายชุดขายดีของ New York Times

Sweet Magnolias

สรุป

ซีรีส์จากนิยายขายดี New York Times ที่ดูหน้าตาภายนอกเชยๆ แต่เรื่องราวกลับดูเพลิน ลื่นไหล สนุกไปกับดราม่าเบาๆ มีความโรแมนติกสูงมาก อารมณ์แบบซีรีส์ยุคก่อนของอเมริกา แต่เรื่องราวทันสมัยขึ้น

Overall
7.5/10
7.5/10
Sending
User Review
4.5 (2 votes)

Pros

  • ตัวละครมีเสน่ห์กับเรื่องราวน่าติดตามทุกคน
  • ดราม่าเบาๆ แบบสิ่งที่เกิดขึ้นได้จริงในเมืองเล็กๆ
  • ฉากโรแมนติกของรุ่นใหญ่กับความรักที่หวนกลับมาอีกครั้ง
  • เรื่องราววัยรุ่นรักหลายเส้ากับความสัมพันธ์แบบเด็กโตมาด้วยกันในเมืองเล็ก
  • ตัวละครที่สองด้านทั้งดีและไม่ดีในตัวจนเกลียดใครไม่ลง
  • แบ่งกระจายเนื้อเรื่องให้ทุกตัวละครมีความสำคัญได้ดีเท่าๆ กันหมด

Cons

  • เนื้อเรื่องที่ดูเรียบง่ายคลาสสิคจนดูเชยๆ ไม่ได้มีฉากเร้าใจอะไร ไม่เหมาะกับใครที่ต้องการความหวือหวาของเรื่องราว
  • สปาในเรื่องหลังเปิดแล้วไม่ได้มีบทบาทให้เห็นกับเส้นเรื่องหลักนัก
  • ตัวละครเยอะมาก ทำให้ตอนแรกดูอาจจะจับโยงความสัมพันธ์ไม่ถูกว่าใครเป็นใคร
  • ตัวละครชายในเรื่องหล่อล่ำแสนดีจนเกินจริงไปเหมือนกันถ้ามองจากว่านี่เป็นเมืองเล็กๆ

Sweet Magnolias สวีท แมกโนเลีย หวาน กร้าว แกร่ง ซีรีส์ดราม่าโรแมนติกแบบอเมริกันคลาสสิคของ 3 สาวผู้พยายามเปลี่ยนแปลงเมืองบ้านเกิดที่อยู่มานานให้เป็นชุมชนในฝันของทุกคน

 Sweet Magnolias (2020) on IMDb

ตัวอย่าง Sweet Magnolias (Netflix)

บทความไม่มีสปอยล์เนื้อหาสำคัญ

ซีรีส์ดราม่าโรแมนติกจากนิยายชุดติดอันดับขายดีของ New York Times จากผู้เขียน Sherryl Woodsในชื่อเดียวกันที่ตอนนี้มีถึง 11 เล่มแล้ว (ดูรายละเอียดนิยายคลิกที่นี่) ก็เรียกว่าไม่ใช่ซีรีส์โนเนมแบบที่เขียนบทขึ้นมาขอทุน Netflix ทำตามแบบทั่วไป ซึ่งทางผู้เขียนก็ได้ทำงานร่วมกับผู้สร้างเรื่องนี้ ช่วยดัดแปลงเรื่องราวให้ทันสมัยขึ้นจากต้นฉบับที่ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 2007 จนมาเป็นซีรีส์ 10 ตอนจบในซีซั่นแรก ทำมาจากนิยาย 3 เล่มแรก และก็วางไว้ทำต่อ 4 ซีซั่นจบตามต้นฉบับนิยายชุดนี้

สวีท แมกโนเลีย เป็นชื่อของดอกไม้ชนิดหนึ่งในวงศ์เดียวกับจำปีของบ้านเรา และก็เป็นชื่อเรียกกลุ่มเพื่อนสาว 3 คนที่เป็นตัวเอกในเรื่องนี้ ทั้ง 3 คนนี้แม้ภายนอกจะแตกต่างกันทั้งเชื้อชาติ รูปร่าง แต่มีสิ่งที่เหมือนกันคือ ทั้ง 3 คนเป็นสาวโสดสูงวัยที่มีเรื่องราวแตกต่างกันคนละแบบ เริ่มจาก “แมดดี้” คุณแม่ลูก 3 ที่ลูกชายคนโตอยู่ ม.ปลายเตรียมเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว แต่เธอกำลังอยู่ในช่วงหย่าขาดจากสามีที่นอกใจไปมีผู้หญิงคนใหม่ “ซู” เชฟหญิงสาวอ้วนเจ้าของธุรกิจร้านอาหารชื่อดังในเมือง มีลูกสาวหนึ่งคน สามีอยู่ในสถานะห่างไกลแบบแยกกันอยู่ “เดน่า” สาวผิวดำเจ้าของสำนักงานทนายความชื่อดังของเมือง สถานะโสดสนิทจากความรักในอดีตที่คนรักห่างหายไปจากเมือง และลักษณะนิสัยของทั้ง 3 คนถ้าแบ่งตามชื่อไทย แมดดี้คือตัวแทนสาวสวยหวานทรงเสน่ห์ ซูคือสาวกร้าวจากนิสัยหัวร้อนง่าย เดน่าคือสาวแกร่งผู้เป็นทนายให้คนทั้งเมือง

ตัวเอกทั้ง 3 คนนี้คือแกนของเรื่องราวทั้งหมดในเรื่องนี้ที่เกิดขึ้นในเมืองเล็กที่ชื่อ “เซเรนิตี้” อันสงบสุขเต็มไปด้วยผู้คนที่รู้จักกันหมด แถมสนิทกันตั้งแต่ยังเด็กจนโตก็ยังอยู่ในเมืองเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เมืองนี้มีสังคมในชุมชนที่แน่นแฟ้น  แถมใครทำอะไรที่ไหนก็รู้กันไปหมด เรื่องราวในซีซั่นแรกช่วงครึ่งแรกจะเป็นการเปิดธุรกิจสปาของ 3 สาวแมกโนเลียในเมืองแห่งนี้ โดยต้องรีโนเวทบ้านเก่าแก่ของเมืองให้กลายเป็นธุรกิจสปา เพื่อสร้างงานและช่วยดึงเม็ดเงินจากคนนอกให้เข้ามายังเมืองแห่งนี้ ซึ่งตัวเอกทั้ง 3 คนมีภารกิจหลักคือการปรับปรุงธุรกิจในเมืองแห่งนี้ให้ฟื้นคืนกลับมาสร้างงานให้คนในชุมชน และก็กลายเป็นจุดเริ่มของสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่คาดคิดกลับเข้ามาในชีวิตของทั้ง 3 คนต่อมา…

ช่วงแรกเริ่มจากากรรวมตัวทำธุรกิจสปาของทั้งสามคน

ซีรีส์ให้ความรู้สึกเป็นแนวดราม่าสมัยเก่าแบบคลาสสิค ทุกเหตุการณ์เดินเรื่องไปแบบไม่ต้องการความหวือหวา เป็นประเด็นเล็กๆ ในชุมชน ผสมกับเรื่องราวโรแมนติกชวนฝันของ 3 สาวแมกโนเลียที่มีหนุ่มคนใหม่เข้ามาในชีวิตแตกต่างกัน  (แถมแต่ละคนหล่อหุ่นดีนิสัยดีเพียบพร้อมมากๆ) แต่ด้วยความเรียบง่ายของเรื่องนี้แหละที่เป็นเสน่ห์ของเรื่องนี้ ด้วยความที่ทำมานิยายที่มีชื่อเสียงการันตีมาก่อน ทำให้ตัวบทสนทนาและเรื่องราวในเรื่องแม้จะดูเชยๆ เรียบง่าย แต่ลื่นไหลดูสนุก ดราม่าทุกเรื่องให้อารมณ์ฟีลกู๊ด จบแบบเหตุการณ์เล็กๆ แต่น่าประทับใจ

สามีแมดดี้กับแฟนใหม่ของเขา ตัวละครที่ดูเหมือนจะไม่ดี แต่ในเรื่องนำเสนอสองด้านจนคนดูก็เกลียดไม่ลง

ทุกตัวละครในเรื่องมีความดีในตัว เรื่องราวนำเสนอแง่มุมดีๆ ในเรื่องร้ายได้อย่างน่าสนใจ โดยไม่ทำให้คนดูรู้สึกเกลียดตัวละครไหนลงได้เลย อย่างกรณีของสามีแมดดี้ที่นอกใจ แต่อีกด้านเขาก็เป็นผู้ชายที่รักลูก มีเหตุมีผล แฟนใหม่ของเขาที่ดูเป็นชู้ในสายตาของแมดดี้ แต่เธอกลับเป็นคนดีที่พยายามอย่างหนักให้ลูกทั้ง 3 ของแมดดี้ยอมรับเธอให้ได้ ลูกชายคนโตของแมดดี้เกลียดเธอมาก แต่ลูกชายคนรองกลับสนิทและเข้าอกเข้าใจแฟนคนใหม่ของพ่อ ดราม่าในเรื่องนี้จึงเป็นแนวความสัมพันธ์ผูกโยงคนในเมืองนี้เข้าหากันทุกการกระทำ ใครทำอะไรอย่างหนึ่งแม้จะดีกับคนนั้น แต่ก็จะส่งผลกระทบต่อไปยังอีกคนเสมอ ซึ่งยอมรับเลยว่าแม้เรื่องจะดูเชยๆ ไม่ได้มีจุดพีคบิ้วอะไรแบบซีรีส์ในปัจจุบันทั่วไป แต่กลับดูเพลินลื่นไหลต่อเนื่องมาก แต่ช่วงสัก 2 ตอนแรกอาจจะต้องค่อยๆ ทำความรู้จักตัวละครในเรื่องนี้ที่เยอะมากซะก่อนเท่านั้น

ซึ่งในเรื่องแม้จะมีเมนหลักคือ 3 สาวแมกโนเลีย แต่เรื่องราวก็ไม่ได้มีแต่ดราม่าชีวิตกับความรักรุ่นใหญ่ เรื่องแบ่งให้น้ำหนักไปที่รุ่นลูกของพวกเธอ และก็เป็นซีรีส์วัยรุ่นที่เดินเรื่องไปในแนวชีวิตช่วงวัยนี้กับความรักแแบบดราม่าเบาๆ แต่ดูสนุก มีเรื่องราวลุ้นๆ รักหลายเส้า การแอบรัก พี่น้องรักผู้หญิงคนเดียวกัน แถมยังเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่สมัยเด็กอะไรแบบนี้ ตัวละครสาวร้ายในเรื่องก็ไม่ได้ตามสูตรสำเร็จ แต่กลับเป็นสาวที่มีปมปัญหาทางบ้าน แต่มีพรสวรรค์ลึกๆ อยู่ภายใน ซึ่งตัวละครรุ่นเด็กเหล่านี้มีเสน่ห์กับเรื่องราวน่าติดตามมาก จริงๆ คือรู้สึกว่าแอบเด่นกว่าเรื่องราวของรุ่นแม่ซะอีกด้วย แต่เรื่องก็ให้ผู้ใหญ่เข้ามาเกี่ยวข้องเป็นตัวแปรและช่วยเหลือชี้นำบางอย่างให้กับพวกเขา แต่ในทางเดียวกันผู้ใหญ่ก็เป็นปมปัญหาให้กับรุ่นเด็กด้วยเช่นกัน

ตัวเรื่องมีความโรแมนติกสูงมาก จากการที่ตัวละครชายในเรื่องออกแนวสุภาพบุรุษ หล่อล่ำ มีความแมนแสนดีอยู่ในตัวทุกคน ซึ่งก็เลือกนักแสดงมาได้ดี ดูแล้วอบอุ่นแบบที่สาวๆ ถูกใจแน่นอน แม้อาจจะไม่ได้หล่อเฟี้ยวแบบสมัยใหม่ เพราะในเรื่องผู้ชายเหล่านี้ก็เป็นแบบเดียวกับ 3 ตัวเอกแมกโนเลีย คือเคยมีชีวิตคู่ที่จบด้วยการหย่าร้าง และก็อยู่ในช่วงวัย 30 ปลายๆ ถึง 40 ต้นๆ ด้วยกันทั้งนั้น คาแรกเตอร์จึงออกแนวผู้ชายที่ผ่านโลกมาเยอะแล้ว มีความสุขุม รอบคอบในชีวิต แต่ก็ต้องมาจีบกันเป็นความรักที่หวนกลับมาสดใหม่อีกครั้งในชีวิต

ในกรณีของ “แมดดี้” จะเป็นโค้ชหนุ่มหล่อนักเบสบอลเก่าทีคุมทีมลูกชายคนโตของเธอ และการที่ทั้งสองคนเริ่มปิ๊งกันก็กลายเป็นเรื่องราวโจษจันซุบซิบไปทั่วเมือง เรื่องจึงนำเสนอการฝ่าฝันอุปสรรคของทั้งคู่ที่ดูแล้วอิ่มเอมใจมากๆ เรียกว่าเป็นคู่เอกของเรื่องนี้เลยก็ว่าได้

ในส่วนของ “ซู” เซฟสาวอ้วน เนื้อเรื่องตอนแรกของเธออาจจะไม่ได้เน้นความรัก เพราะเรื่องจะโฟกัสไปที่ปมปัญหาชีวิตแย่ๆ ของเธอ ทั้งจากนิสัยหัวร้อนง่าย รวมถึงสถานะความสัมพันธ์ของเธอกับสามีเรื่องก็ไม่ได้บอกไว้แน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมเธอถึงเลี้ยงลูกคนเดียวกับทำร้านอาหารด้วยตนเอง แต่ในช่วงหลังเราก็จะได้เห็นหนุ่มหล่อตรงสเปคทุกอย่างเข้ามาในชีวิต พร้อมกับการกลับมาของสามีที่หายไปนานอีกครั้ง

“เดน่า” สาวคนเดียวในเรื่องที่ยังไม่ได้ผ่านการมีครอบครัว แต่ในเรื่องหลังจากเธอเริ่มงานปลุกชีพทำสปาก็กลายเป็นว่าแฟนเก่าคนเดียวในชีวิตที่หายไปนานถึง 14 ปีกลับมาที่เมืองนี้อีกครั้งพร้อมรีเทิร์นเข้ามาในชีวิต ในขณะที่มีหนุ่มอีกคนที่ได้แต่แอบทำคะแนนอยู่เรื่อยๆ มาก่อนด้วย

ตัวซีรีส์ในช่วงหลังจะเป็นเรื่องการจำลองคดีความในศาลของนักเรียนในเมือง เป็นหลักสูตรของอเมริกาที่ฝึกให้นักเรียนได้รู้บทบาทหน้าที่ต่างๆ ในการสู้คดีกันในศาล การแข่งเบสบอลครั้งสำคัญของเมือง และจบด้วยงานพรอมตามสูตรหนังวัยรุ่นอเมริกา พร้อมกับทิ้งปมใหญ่เรื่องความรักที่เดินมาสวยงามตลอดเรื่องของทุกคู่ไว้ว่าอาจจะไม่เป็นอย่างที่คิด พร้อมกับจุดเปลี่ยนของรุ่นเด็กจากอุบัติเหตุใหญ่ในชีวิตร่วมกันหลังงานพรอม ซึ่งถือว่าตัวเรื่องจบซีซั่นที่เริ่มมาเรียบๆ ได้อย่างพีคเบาๆ น่าติดตามว่าเกิดอะไรขึ้นต่อไปมากเหมือนกัน ซึ่งดูแล้วซีรีส์ทุนไม่สูง มีฐานแฟนนิยายรองรับ น่าจะได้ทำต่อจนจบ 4 ซีซั่นครับ

ติดตามรีวิวหนัง Netflix เรื่องอื่นคลิกที่นี่

 

The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!