playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

Weathering With You เพราะความหม่นหมอง คือความงดงามของโลกในอีกรูปแบบหนึ่ง รีวิว สปอยล์

สรุป

อาจไม่ถึงขั้นมาสเตอร์พีชแบบงานก่อน แต่ก็เป็นการทะเยอทะยานที่น่านับถือของมาโกโตะ ชิงไก

Overall
9/10
9/10
Sending
User Review
4 (1 vote)
Comments Rating 0 (0 reviews)

Pros

  • ประเด็นในเรื่องที่พูดถึงสังคมญี่ปุ่น และตำนานความเชื่อเก่าแก่ ผสานกับ ความเป็นสมัยใหม่
  • ภาพสวยยกระดับงานชิงไกอีกขั้น
  • เพลงของแรดวิมส์ยังทำงานได้ดีเหมือนเดิม รวมถึงเสียงประกอบในฉาก
  • เนื้อเรื่อง ดูง่าย ไม่ซับซ้อน

Cons

  • หนังรีบเล่าจนมองข้ามความสัมพันธ์ของตัวละครในเรื่อง จนอาจจะไม่คล้อยตามไม่ทัน
  • การตัดต่อที่ไม่สมูทและมีเดดแอร์จนขัดอารมณ์หนังไปในบางช่วง
  • เพลงประกอบในบางครั้งก็ถูกบรรเลงซ้ำ และไม่เข้ากับหนังในบางช่วง
  • หากไม่เข้าใจเหตุผลตัวละคร อาจจะเกลียดหนังเรื่องนี้ในตอนจบ

รีวิว Weathering With You ฤดูฝัน ฉันมีเธอ

Weathering With You
โฮดากะ และ ฮินะ ใน Weathering With You ฤดูฝัน ฉันมีเธอ

“ยังมีสิ่งใดที่รักนัั้นพอทำได้อีกบ้างไหม”

 

Weathering With You ผลงานล่าสุดของ อ. มาโกโตะ ชิงไก ที่สานต่อความสำเร็จต่อจาก YOUR NAME หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ เมื่อปี 2016 สู่ WEATHERING WITH YOU ฤดูฝัน ฉันมีเธอ ในปี 2019 ผมรู้ว่างานนี้มันเป็นงานที่กดดันมาก ๆ เพราภาพยนตร์เรื่องนี้เพิ่งจะทำเสร็จเพียงไม่ถึงอาทิตย์ก่อนฉายเอง ซึ่งรอบนี้งานที่เปี่ยมด้วยความงดงาม และลายเซ็นเดิมจะเสริมให้ เรื่องนี้เป็นมาสเตอร์พีชอีกชิ้นได้มั้ย ก่อนอื่นอ่านเรื่องย่อกันก่อนที่เราจะมาแกะรอยหนังไปพร้อม ๆ กัน

 

WEATHERING WITH YOU บอกเล่าถึง โมริชิมะ โฮดากะ เด็กนักเรียนมัธยมปลายที่หนีจากโตเกียวมาแสวงหาโชคในโตเกียวที่โอกาสดูจะริบหรี่เต็มทน แต่เขาก็โชคดีที่ได้พบกับสุกะ เจ้าของสำนักพิมพ์วารสารสิ่งลึกลับเหนือธรรมชาติ และ นัตซึมิ หญิงสาวที่อยู่ด้วย คอยช่วยเหลือ ในขณะเดียวกันในเมืองนั้นก็เต็มไปด้วยปรากฏการณ์แปลกประหลาดที่ทำให้ฝนตกอยู่ตลอดเวลา แต่โฮดากะก็ได้พบกับ อามาโนะ ฮินะ หญิงสาวแสนสดใสและน่ารักที่มีความมหัศจรรย์ที่สามารถทำให้ท้องฟ้าแจ่มใสได้ ความสัมพันธ์ของทั้งคู่จึงเปรียบเสมือนแสงตะวันที่สาดส่องให้กัน ในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใส”

 

ฟ้าใสด้วยใจบริสุทธิ์ / Weathering With You ฤดูฝัน ฉันมีเธอ

Weathering With You เมื่อเราพบกันยามฝนตก

Weathering With You มาโกโตะเลือกที่จะเล่าเรื่องแบบเส้นตรง ไม่ดูยากจนต้องคิดตามหลายรอบ เรียงลำดับเรื่องอย่างเรียบง่ายผสมผสานแฟนตาซี วิทยาศาสตร์พื้นฐาน และตำนานพื้นบ้านญี่ปุ่นที่เข้าถึงง่าย ในทุก ๆ ฉากมีความหมาย ทั้งการกระทำของตัวละครที่ต้องผ่านการเติบโตหรือแม้แต่ธรรมชาติเอง แต่สิ่งที่ได้รับการต่อยอดจากผลงานก่อน ๆ คือ การให้ความสำคัญกับตัวละครและแวดล้อมรอบ ๆ ตัวเอก ทั้งลักษณะนิสัยที่มีสีสันให้กับเรื่อง ซึ่งอาจจะยังไม่สมบูรณ์มากนัก เพราะหนังยังต้องให้ความสำคัญกับตัวเอกหลัก ๆ อยู่ตามธรรมเนียม แต่ยังไงก็ตามนี่น่าจะเป็นภาพยนตร์ที่ดูง่ายที่สุดของชิงไก อาจจะขาดความละเอียดอ่อนไปบ้าง จากการที่ภาพยนตร์ต้องเล่าเรื่องอย่างรวบรัดในบางช่วง จนลืมขยี้ช่วงสำคัญ  ซึ่งก็แล้วแต่คนดูว่าจะดื่มด่ำกับเนื้อเรื่องมากแคไหน

ความสัมพันธ์ของครู และ ลูกศิษย์ ใน The Garden Of The Words

เรื่องนี้ทำให้อดนึกถึง The Garden Of The Words หรือ ยามสายฝนโปรยปราย ผลงานของแกก่อนหน้าไม่ได้เลย เพราะพูดถึงฝนและการเติบโตผ่านตัวละครต่างวัย แต่เรื่องนี้เข้มข้นกว่าโดยการทิ้งประเด็นสำคัญ ทั้งการดิ้นรน การหนีออกจากที่ ๆ เคยเป็น การแบกความรับผิดชอบไว้ การพยายามเป็นผู้ใหญ่ที่มีความหมาย และโชคชะตาที่เปี่ยมไปด้วยสิ่งที่เหนือกว่าความเข้าใจ ให้เกิดเป็นเรื่องราวที่ทั้งมหัศจรรย์ แต่ในขนาดเดียวกันก็จริงจนสะอึกอยู่หลายครั้ง ว่า เราเป็นแบบที่ตัวละครไหนเป็นกันแน่นะ เรียกได้ว่าเป็นงานทะเยอทะยานอีกหนึ่งงานของชิงไก ซึ่งถือเป็นดาบสองคม เพราะถ้าหากไม่สามารถเก็บรายละเอียดประเด็นต่าง ๆ เหล่านี้ได้ก็อาจทำให้ไม่สามารถเข้าใจการกระทำของตัวละครได้เลย ทั้ง ๆ ที่สิ่งที่เกิดขึ้นในหนังทั้งหมด ล้วนมีเหตุผลที่รองรับต่อการกระทำนั้น ๆ

เอื้อมมือคว้ารักที่รอมานาน

Weathering With You เมื่อเราได้มองท้องฟ้าสีคราม

ภาพสวยยกระดับไปอีกขั้นสมกับผลงาน เราจะได้เห็นโตเกียวในทุกอิริยาบถราวกับเป็นตัวละครหลักอีกตัวของเรื่อง ควบคู่กับท้องฟ้าที่สวยงาม หยดน้ำจากฝนที่ตกลงมา รูปลักษณ์ของฟ้าผ่า หิมะที่ร่วงอย่างช้า ๆ ทุกอย่างมันสวยจนเกินจริงไปในบางช่วง แต่ผมว่านี่ล่ะเอกลักษณ์ของงานแก ซึ่งผมไม่เห็นส่วนที่อาจจะเผาของแกนะ เพราะมัวแต่ละลานตาอยู่กับสภาพเมืองโตเกียว ที่เหมือนจำลองมาจากชีวิตจริงของคนที่นั่นเลย สถานที่ทุกอย่างใกล้เคียงกับความจริง ฉากแลนด์มาร์ก และโฆษณามาเพียบ ซึ่งก็ไม่ได้ขัดตาแต่อย่างใด อาจเพราะเป็นเรื่องธรรมดาของภาพยนตร์ที่จะต้องมีโฆษณาแฝงอยู่ด้วย แต่นอกเหนือจากนั้น ยังเป็นปัญหาการตัดต่อที่ไม่สมูทและมีเดดแอร์จนขัดอารมณ์หนังไป

มันช่างจ้าเสียเหลือเกิน / Weathering With You ฤดูฝัน ฉันมีเธอ

Weathering With You เมื่อเราได้ยินเสียงฝนพรำ

ถ้าใครตามอ่านบทความเกี่ยวกับวงแรดวิมส์ของผมจะทราบว่า ชิงไกนั้นเป็นแฟนคลับของวงนี้ และได้ให้กำกับดนตรีประกอบ และเพลงประกอบในภาพยนตร์นี้ด้วย ซึ่งแน่นอนว่าบทเพลงห้าเพลงที่ผมได้เคยแปลไว้ ก็เข้ามามีบทบาทในหนังเช่นกัน ซึ่งเพลงชูหลักของภาพยนตร์นี้มีอยู่สองเพลงคือ 愛にできることはまだあるかい (Ai ni dekirukoto wa mada arukai) – ยังมีสิ่งใดที่รักนั้นพอทำได้อีกบ้างไหม  และ 大丈夫 (Daijoubu) – ไม่เป็นไร ต่างก็ทำหน้าที่ในการสร้างอารมณ์ร่วมได้ดี แต่ทว่าในบางครั้ง บางเพลงก็ถูกกดทับด้วยจังหวะหนังที่ผิดคาดไปบ้าง ซ้ำไปบ้างไม่ค่อยหลากหลาย จนดูไม่สำคัญกับเนื้อเรื่อง ซึ่งหากใครไม่ชอบตรงนี้ก็ไม่แปลกใจครับ แต่ถ้าเข้าใจเพลง มันจะช่วยให้รับรู้ถึงความรู้สึกของตัวละครที่กำลังเป็นอยู่ด้วย ในส่วนของเสียงอื่น ๆ ก็อยู่ในขั้นดี สมจริง เสียงต่าง ๆ นี่ก็กระหึ่มเลย เสียงฝน เสียงฟ้า เสียงรถรา เสียงผู้คนจ้อกแจ้ก บ่งบอกถึงการใส่ใจในรายละเอียดของชิงไกได้เป็นอย่างดี

Weathering With You
โน่นแน่ะนกเขา คู จุ๊ก จุ๊กกร ูนกมันเฝ้าคู หาชู้ มัน ผิด ๆ

Weathering With You สิ่งที่เราได้รับรู้ใน ฤดูฝัน ฉันมีเธอ

หนังใช้ ฝน แทนการเล่าเรื่องความเทาของสังคมโตเกียว ร้านต่าง ๆ ธุรกิจสีเทาที่มีอยู่ทั่ว การกระทำของตัวละครบางเรื่องที่ดีบ้างไม่ดีบ้าง แต่ก็มีความเป็นมนุษย์ ไม่ใช่ฮีโร่ที่ออกมาจากในภาพยนตร์ แต่แค่อยากจะเอาตัวรอดจากสภาพแวดล้อมที่มันบิดเบี้ยวของโลกใบนี้ก็แค่นั้น ภาพยนตร์เรื่องนี้จะตั้งคำถามกับคนดูว่า จะเลือกทำตามชะตา หรือ จะฝืนชะตา จะเป็นผู้ใหญ่ที่มีความหวัง หรือถอดใจต่อความฝัน เหมือนที่เพลงของแรดวิมส์พร่ำบอกในฉากสำคัญของเรื่อง

ปล. จากนี้ไปจะเป็นการสปอยล์ภาพยนตร์บางส่วน รวมถึงการวิเคราะห์ตัวละครต่าง ๆ ในเรื่อง

เขานั้้นต้องการจะหนีออกจากชีวิตที่แสนจะอึดอัด ด้วยความใจร้อน บ้าบิ่น ไม่รอบคอบ เพื่อตามหาแสงสว่างในชีวิต ณ โตเกียว ซึ่งไม่รู้ว่าไปได้แรงบันดาลใจมาจากหนังสือ จะเป็นผู้คอยรับไว้ ไม่ให้ใครร่วงหล่น : The Catcher in the Rye ที่โผล่สองรอบหรือเปล่า ที่บอกเล่าถึงเด็กผู้ชายที่ถูกไล่ออกจากโรงเรียน

เขาคิดว่าโตเกียวจะเป็นเหมือนแสงที่อยู่ท่ามกลางสายฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง แต่สุดท้ายแล้วคนในเมืองแทบทุกคนก็เห็นแก่ตัว ทำทุกอย่างเพื่อตัวเอง บ้างก็ดูถูกว่าเขาเป็นเพียงเด็กที่ยังทำอะไรด้วยตัวเองไม่ได้
สุดท้ายด้วยโชคชะตาหรือความโชคดีของท้องฟ้า เขาจึงได้ไปช่วยหญิงสาวคนนึงไว้จากการทำงานเป็นเด็กนั่งดริงค์ จนได้ทำความรู้จักกับเธอ สาวฟ้าใส และช่วยกันเติมเต็มความหวัง ด้วยการทำให้ท้องฟ้าแจ่มใส

ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี ทั้งความรักและความสุข แต่เขาอาจลืมไป ว่าสิ่งมหัศจรรย์ดังกล่าวย่อมแลกด้วยชีวิตฮินะ เขาจึงขอฝืนชะตาในการเอาฮินะกลับมาจากดินแดนผืนฟ้า ทั้งหนีตำรวจที่ไม่เชื่อเรื่องนี้ และเล็งปืนใส่คนที่อุปการะ เพียงเพื่อจะให้ฮินะได้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง แม้จะต้องแลกด้วยอากาศวิปริตตลอดกาลก็ตาม คุ้มแล้วที่เขาและฮินะ จะไม่เป็นไรในอีก 3 ปี ให้หลัง…

ในมุมมองของตัวละครโฮดากะนะ คือเขาเป็นเด็กวัยรุ่นธรรมดาคนนึงที่มีวิถีทางเป็นของตัวเอง เมื่อก่อนเขาเป็นแค่คนธรรมดา คนเดียวเปล่าเปลี่ยวหัวใจ ไร้ความหมาย ถูกเหยียดหยามโดยคนมากมายที่ไม่เป็นมิตร มีเพียงแค่ฮินะ สุกะ และนัทซึมิ และเหล่าคนดี ๆ ที่มีอยู่บ้างที่มอบความหวังดีให้ ซึ่งหัวใจเขาได้มีให้กับความใจดี สดใสของฮินะ

เขาได้พบกับความรักความสุขที่ค้นหาแล้วอย่างฮินะที่มาจากการออกหาแสงสว่างในชีวิต จนได้พบกัน สิ่งนี้แหล่ะที่ชิงไกจะสื่อ ว่าวัยรุ่นน่ะ อาจจะตัดสินใจอะไรที่มันดูบ้าบอ เห็นแก่ตัว ดื้อรั้น เอาแต่ใจ แต่นั่นเพราะเป็นสิ่งที่เขาต้องการ ไม่ใช่สิ่งที่คนอื่นต้องการ เขาต้องการแค่นั้น เขาก็ทำแค่นั้น ไม่ต้องสนใจอย่างอื่น สำหรับคนอย่างเขาแล้ว มันไม่ใช่อะไรที่ต้องไปคิดมากมายเลย เพราะโฮดากะไม่ได้คิดว่าในชีวิตมีอะไรที่มันมีความสุขอยู่แล้ว แม้แต่ครอบครัวตัวเอง ก็ตอบให้แล้วว่า ทำไมโฮดากะถึงทำแบบนั้น เหมือนกับเพลงตอนวิ่งไปหาตึกไงครับ

ยังมีสิ่งใดที่รักนั้นพอทำได้อีกบ้างไหม – นี่ไง น้ำท่วมโตเกียวเลย เย้!

ถ้าตั้งใจดูหนัง เราจะพบว่า โฮดากะเนี่ยแหล่ะ คือ สาว (ชาย) เรียกฝนจริง ๆ ไม่ว่าจะลักษณะนิสัยตามที่หมอดูได้กล่าวไว้ตอนต้น ทั้งการใส่สัญลักษณ์มังกร รวมถึงตอนท้ายที่โฮดากะขึ้นไปบนฟ้าแล้วพบว่าเมฆครึ้มและโดนมังกรพุ่งเข้าใส่ เขาจึงกลายเป็นชายไล่ฝนแทน เพราะเขาได้ช่วยชีวิตฮินะไว้ จึงได้เป็น มิโกะแห่งฟ้าฝนแทน

สาวอาภัพที่เสียพ่อและแม่ไป ต้องเลี้ยงน้องชายโดยลำพัง แต่เหมือนท้องฟ้าเลือกให้เธอเป็นมิโกะแห่งอากาศที่สามารถอธิษฐานขอพรได้ แต่อาจเพราะความมหัศจรรย์และอายุที่ไม่มากพอจะปกครองตัวเอง ทำให้เธอต้องทำตัวตามปกติด้วยอายุน้อยนิด ถึงขั้นต้องปลอมอายุในใบสมัครร้านแม็คโดนัลด์ แต่เธอก็ไม่ใช่คนร้ายอะไร เธอแค่จะดิ้นรนหาเงิน จนอาจเดินทางผิดที่คิดจะไปทำงานขายบริการ แต่เพราะผู้ชายประหลาดที่เข้ามาช่วยเธอเอาไว้จากการทำงานที่เธอจำใจทำ เธอจึงรู้สึกมีความหมายในตัวเอง มีพลังที่จะเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้เพื่อทุกคน และแปรเปลี่ยนความรู้สึกนั้น เป็น ความรัก

แต่ว่าเพราะพลังนั้นทำให้เธอเชื่อมผืนฟ้า เพื่อจิตใจเธอแปรปรวน อากาศก็แปรผัน วิปริตตามเธอไปด้วย ทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายต่าง ๆ ทั้งฝนตกหนัก พายุถล่มที่หนักกว่าที่ไทย ฟ้าผ่าใส่วัตถุ หิมะตก สารพัด จนเธอเลือกจะจบทุกอย่าง

แม้ว่าสุดท้ายเธอจะต้องจางหายไป แต่อย่างน้อยเธอก็มีคนที่เธอรักไปแล้ว คือผู้ชายที่ชื่อโฮดากะ คนที่เธอดูออกว่าเขาหนีออกจากบ้านมา แต่เธอก็ชื่นชมในความบ้าบิ่นในตัวเขา ความกึ่งกลางของผู้ใหญ่และเด็กที่ทำให้เธอได้มีความสุขอีกครั้ง เธอเองไม่ได้อยากหายบนท้องฟ้า ให้ปลารุมทึ้งจนไม่เหลือรอดหรอก แต่เธอทำเพื่อทุกคน แต่โฮดากะ (ที่อาจจะได้พลังจากมังกรบนฟ้าในการอธิษฐาน) ทำให้เธอตัดสินใจได้ว่าเธอจะมีชีวิตต่อไป

เธอจึงอธิษฐานให้ได้อยู่ด้วยกัน เลิกเป็นสาวฟ้าใส แม้ฟ้าจะต้องถล่มก็ตาม และมันก็ดีที่ในที่สุดเธอจะได้อยู่ด้วยกันกับโฮดากะ เป็น WEATHERING WITH YOU ฝ่าฟันมันไปด้วยกันบนโลกใบนี้ เพราะยังมีสิ่งที่รักนั้นพอทำได้อยู่นะ เหมือนที่ท้องฟ้าค่อย ๆ แจ่มใสตอนที่ทั้งคู่ได้พบกัน

ฮินะคือตัวแทนของสาวไล่ฝนตามตำนานญี่ปุ่นที่มีปลาเป็นตัวสื่อกลาง และเมฆฟ้าใสที่คอยดูแลสภาพอากาศให้พึงพอใจ แตทำให้เธอต้องลำบากเพราะเธอจะถูกสังเวยให้กับท้องฟ้า

ชายวัยกลางคนที่ภายนอก ดูกวน ดูไม่จริงจัง ดูเห็นแก่ตัว ที่แบกรับภาระด้านจิตใจของการเสียภรรยาไปจากอุบัติเหตุเมื่อปีก่อน และต้องแยกกับลูกสาวชื่อโมกะที่ป่วยเป็นหอบหืดให้อยู่กับครอบครัวภรรยาที่ไม่มั่นใจว่าเขาจะดูแลลูกได้

เขากลับรับโฮดากะมาทำงานด้วย เพราะมันทำให้นึกถึงตัวเองตอนที่หนีมาอยู่โตเกียว โฮดากะนี่เองก็ทำให้เขาเปลี่ยนไป ทั้งเอาแมวชื่อ เจ้าฝน ที่ไปเจอตอนนอนข้างถนนมาให้เลี้ยง และแมวตัวนี้ก็เหมือนภาพสะท้อนของความร่อนเร่พเนจรเช่นเดียวกันกับโฮดากะ และ สึกะ เขาพยายามหาสัมภาษณ์งานก็ไม่ผ่าน เป็นผู้ใหญ่ที่ดูไม่น่าเอาอย่างซะ

เขาเป็นคนธรรมดาคนนึงที่ต้องอยู่ในความเชื่อเหนือธรรมชาติ ที่ทำให้เขาลังเลอยากให้โฮดากะโตเป็นผู้ใหญ่ไปบ้างเพราะการงมงายในเรื่องหลักมันไร้สาระสิ้นดี แต่แล้วเมื่อโฮดากะทำให้ต่อมความรักสะกิดใจ ก็ทำให้เขาเลือกจะทำเพื่อรักให้โฮดากะเช่นกัน

โฮดากะทำให้เขานึกถึงสิ่งที่หลงลืมไป นั่นคือ “ความรัก” แหวนที่เขาจับไว้เสมอแทนคำพูดของนัทสิมิได้ดีว่า “รักเดียวใจเดียว” เขาจึงยอมต่อสู้เพื่อให้โฮดากะทำอย่างที่ต้องการ เขาอาจจะไม่ใช่คนสมบูรณ์แบบ แต่อย่างน้อยเขาก็เปลี่ยนตัวเองได้ในท้ายที่สุด แม้จะเป็นโลกที่ไม่สมบูรณ์ใบนี้ก็ตาม

หญิงสาวมหาลัยที่ภายนอกดูเป็นผู้หญิงกร้านโลก เป็นชู้รักคนอื่นเขา เพราะทรงโต หน้าสวย จนโฮดากะเข้าใจผิดว่าเป็นเมียน้อยสุกะ แต่แท้จริง เธอเป็นหลานที่อยู่เคียงข้างอาอยู่ตลอด เพราะเข้าใจเรื่องที่เขาเสียภรรยาไป มีความมั่นหน้า (ต้องบอกแบบนี้จริง ๆ คิดว่าตัวเองเป็นสาวเรียกฝน5555) เปิ่น โก๊ะ แต่เข้าสังคมไม่ค่อยเก่ง ดูล้น ๆ ผิดกับท่าทาง เป็นสีสันให้กลุ่มได้ดี

เธอคอยสัมภาษณ์คนในการเขียนวารสาร ปมที่เธอมีน่าจะเป็นการที่เธอหางานทำไม่ได้ ซึ่งถูกบอกเล่าในฉากนึงในหนัง แต่สุดท้ายเธอก็คงต้องมองหาที่ของตัวเองต่อไปหลังช่วยเหลือผู้ที่เป็นเหมือนน้องชายอย่างโฮดากะล่ะนะ เป็นตำรวจทางหลวงได้อยู่นะ5555 ซิ่งขนาดนั้น แถมเธอเป็นคนที่รู้ความลับของพลังมหัศจรรยที่เป็นหัวใจหลักของเรื่องราวด้วย ทั้งตำนานมิโกะฟ้าฝน ทีมีความเชื่อมานาน สิ่งที่ต้องแลกเพื่อให้ฟ้าฝนเป็นใจ และเธอก็เชื่ออย่างสนิทใจด้วย

น้องชายฮินะ อายุประมาณ 10 ขวบ หล่อ น่ารัก มีเสน่ห์ คารมดี ผู้มีหญิงในสต๊อกตรึม แต่ก็ห่วงใยพี่สาว โดยเฉพาะตอนที่พี่สาวพาผู้ชายไม่รู้จักมาอยู่ด้วย แต่ก็ไม่ได้ตั้งแง่มากนัก แถมยังให้คำปรึกษาเรื่องของขวัญที่พี่สาวอย่างได้ จนได้ชื่อว่าเป็น รุ่นพี่ แต่ด้วยความที่พี่สาวอายุน้อย เขาเลยกลัวที่จะถูกพรากจากกัน เลยคอยช่วยเหลืองานต่าง ๆ

แต่เมื่อพี่สาวกำลังจะต้องถูกสังเวย เขาพร้อมทิ้งทุกอย่างเพื่อให้ผู้ชายที่พี่สาวรักได้ไปถึงบนฟ้านั้น โดยการต่อสู้กับตำรวจ ด้วยชุดผู้หญิงที่วางแผนให้แฟนเก่าเอามาเปลี่ยนให้หนีจากตำรวจได้ด้วย

ยาซุอิและทาไก
เปรียบเสมือนคู่หูต่างวัยที่มีความเป็นผู้ใหญ่ผ่านโลก เป็นผู้ใหญ่ที่ทำหน้าที่ของตัวเอง จนอาจลืมใส่ใจความรู้สึกคนอื่นไปบ้าง แต่เพราะนั่นคือความยุติธรรมที่พวกเขาต้องทำ แม้การใช้ชีวิตทั้งคู่จะต่างกัน แต่พวกเขาก็คอยช่วยเหลือกันตลอด

ทะชิบะนะ ฟูมิ
ยายของทะคิ ตัวละครหลักจาก YOUR NAME ผู้ที่เหมือนรับรู้ตำนานพื้นบ้านต่าง ๆ ทั้งพิธีโอบ้งให้แก่คนที่ล่วงลับจะกลับมา หรือ เรื่องที่โตเกียวเคยเป็นทะเลเอโดะมาก่อน ตำนานมันก็อาจจะกลับมาเกิดขึ้นอีกครั้งก็เป็นได้

เหล่าตัวละครจาก Your Name หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ ผลงานก่อนหน้าของชิงไก ได้มีบทบาทเล็ก ๆ น้อย ๆ ในเรื่องนี้ด้วย

ทะคิ
หลานชายฟูมิ คนพูดถึงพิธีโอบงให้คำปรึกษาแก่โฮดากะเรื่องซื้อของขวัญวันเกิดให้ฮินะ
มิตซึฮะและรุ่นพี่โอคุเดระ

สาวขายเครื่องประดับ และ สาวที่โผล่มาแว้บเดียว ตอนโฮดากะเลือกแหวนเป็นของขวัญ

เทสซี่และซายากะ

เพื่อนสมัยมัธยมของมิตซึฮะ คู่รักที่มองท้องฟ้าใสหลังฮินะแสดงพลังผ่านจากด้านหลังชิงช้าสวรรค์แป๊บเดียว

ยตซึฮะ น้องสาวเป็นนักเรียนที่โผล่มาบอกฟ้าใสแล้ว หลังฮินะไปอยู่บนฟ้า เพียงแว้บเดียว

วารสาร MU ที่พวกโฮดากะทำงานให้ มีการตีพิมพ์จริงที่ญี่ปุ่น (ที่เทชชี่ชอบอ่าน) ลงเรื่องวันที่ดาวตกมาถึง ตอนที่ 6

Setting ของเรื่อง Weathering With You อยู่ที่ปี 2021-2024

เนื้อเรื่องหลักจะอยู่ในปี 2021
อายุของตัวละครจะเป็น
โฮดากะ (16) ฮินะ (15 หลอกคนว่า 18)
ทากิ (21 นศ. ปี4 เพราะใส่เสื้อโปโลของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง)
มิตสึฮะ (24 ทำงานเป็นสาวร้านขายเครื่องประดับ ติดป้ายนามสกุลไว้)

ส่วนตอนท้ายของเรื่องคือปี 2024
อายุของตัวละคร
โฮดากะ (18) ฮินะ (17)
ทากิ (24) มิตสึฮะ (27)

ช่วงเวลาที่ตัดมา ฝนตกตลอด2ปีครึ่ง

ทะกิและมิตสึฮะ ในตอนที่โฮดากะเจอ จะยังไม่ได้เจอกันครับ
เพราะเส้นเรื่องของคิมิโนะนะวะจะเป็นดังนี้ครับ…

เนื้อเรื่องหลักของ Your Name จะอยู่ในปี 2013 และ 2016
ช่วงท้ายจะตัดไปที่สองคนเจอกัน (เดินสวนกัน) ตอนเดือนธ.ค.ปี 2021 (ซึ่งเป็นเหตุการณ์หลังจากโฮดากะแยกกับฮินะ)

คาบเกี่ยวไปที่ ปี 2022 ที่ทากิและมิตสึฮะสวนกันขณะอยู่บนรถไฟ และได้พบกัน ถามชื่อกัน ในที่สุด

เหตุการณ์ใน Your Name อากาศแจ่มใสครับ ซึ่งต่างกับ Weathering With You ที่โตเกียวถูกน้ำท่วมจนไม่เหลือการคมนาคมทางบก เป็นไปไม่ได้ที่จะเป็นแบบนั้น

หากแต่

Weathering With You นี่เป็น Alternate Timeline ของ Your Name
เหตุการณ์ที่โฮดากะ เลือกที่จะไปหาฮินะ แล้วทำให้ฝนตกถล่มโตเกียว

ส่วน Your Name คือ Timeline หลักในตัวของมันเอง
เหตุการณ์ที่โฮดากะ เลือกที่จะไม่ไปหาฮินะ หรือไม่สามารถพาฮินะกลับมาได้

นี่น่าจะพออธิบายว่าทำไม Easter’s Egg ในเรื่องถึงดูขัดแย้งกับเรื่องราวกับ Your Name

แต่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น สุดท้ายทั้งทะกิ และ มิตซึฮะ ก็จะต้องได้พบกัน เพราะด้ายแดงมันเชื่อมโยงทั้งคู่มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว

อยู่ที่ผู้ชมจะเลือกล่ะครับ ว่าจะเอาไทม์ไลน์ไหนเป็นหลัก

 

ฝนตก ดอกไม้จึงเบ่งบาน

Weathering With You เมื่อเราเห็นท้องฟ้ากลางหน้าฝน

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเหมือนบันทึกการเติบโตบนโลกสีเทา ที่อาจจะไม่ได้สดใส แต่มันก็งดงามราวกับสิ่งที่มุ่งหวัง ราวกับความหวัง พร้อมโดยภาพ และเสียงที่จะดื่มด่ำมากที่สุดก็ต้องในโรงภาพยนตร์เท่านั้น ถือเป็นงานชิงไกที่อาจจะมันมือไปนิด เลยมีทั้งดีบ้าง ด้อยบ้าง เลยไม่ได้เป็นถึงผลงานมาสเตอร์พีช แต่ถ้าจะไม่ไปดู ก็คงน่าเสียดายแย่ ผมชอบที่มันเข้าถึงคนได้ง่าย แต่ก็ต้องสูญเสียการเล่าเรื่องไปในบางส่วน ซึ่งอาจจะต้องไปหานิยายแปลมาอ่านเพื่อเติมเต็มบางสิ่ง แต่ก็ยังเป็นงานที่คู่ควรแก่การชมในโรงภาพยนตร์

ผมชอบเรื่องนี้มากกว่า YOUR NAME แต่ผมก็ไม่ปฏิเสธว่างานก่อนดีกว่า แต่เรื่องนี้กินใจมากกว่า ผมชอบหมัดเด็ดในประเด็นหนึ่งในเรื่องที่ผมคงจะกล่าวไปแล้วในหัวข้อก่อนหน้า แต่หากคุณไม่ชอบ นั่นก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร แต่ผมมั่นใจว่าดูจบแล้ว จะต้องมีหลายประเด็นให้ได้มาถกเถียงกันแน่นอนครับ ส่วนตัวผมคาดหวังแล้วล่ะ ว่างานต่อไปของชิงไก จะทะเยอทะยานไปได้ไกลกว่าอีกหรือไม่

ก็เพราะมีบางสิ่งที่รักนั้นพอทำได้อีกอยู่นะ

Weathering With You
รอยยิ้มของเธอ คือเหตุผลของทุกสิ่ง

 

ตัวอย่างภาพยนตร์ประกอบ รีวิว Weathering With You ฤดูฝัน ฉันมีเธอ

ซื้อตั๋วไปอธิษฐานในโรงภาพยนตร์ได้แล้ว วันนี้ ที่ Major และ Sf 

ไม่แน่ผมอาจจะเอาตัวนิยายมารีวิวให้ก็เป็นได้นะ~~

แต่ตอนนี้ขอลาไปก่อนนะครับ

สวัสดี

 

มหรรณพัน 

รีวิว Weathering With You ฤดูฝัน ฉันมีเธอ

บทความ Weathering with You อื่นๆ 

  • ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจในแวดวงเกม รีวิวภาพยนตร์ ซีรีส์ และ อนิเมะ ได้ ที่นี่

 

 

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!