playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

ขุนแผน ฟ้าฟื้น Khun Phaen Begins – ภาพยนตร์คัลท์อย่างมีสไตล์ แต่ไม่ทิ้งลายแฟนตาซี รีวิว ไม่สปอยล์

สรุป

ถือเป็นหนังไทยม้ามืดอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่คิดว่าจะดีเกินกว่าที่คาด หนังมีความกาวมาก ๆ แต่เป็นความกาวที่เข้าถึงง่าย ดูเพลิน มีครบทุกรส อาจจะมีปัญหาในส่วนของการตัดต่อที่ไม่ค่อยดี และองค์ประกอบของเรื่องที่ยังไม่สมบูรณ์ แต่ก็เป็นอีกหนึ่งความทะเยอทะยานอีกครั้ง ซึ่งผลจะออกมาเป็นยังไง ชอบก็ได้ เกลียดก็ได้ แต่หนังไม่แย่แน่นอน

Overall
8/10
8/10
Sending
User Review
0 (0 votes)
Comments Rating 0 (0 reviews)

Pros

  • หนังฟิวชั่นคัลท์เฉพาะตัว
  • มีความเป็น COMING OF AGE แบบไทยๆ
  • งานภาพที่สวย มีมุมกล้องทันสมัย ไม่ทิ้งเอกลักษณ์ของความโบราณ
  • ตัวละครขุนแผน ฟ้าฟื้นมีเสน่ห์แพรวพราว
  • นางเอกพิมสวย มีความสามารถที่คาดไม่ถึง

Cons

  • การตัดต่อที่ไม่ค่อยดี
  • องค์ประกอบของเรื่องยังไม่สมบูรณ์
  • CG ออกไปทางการ์ตูนลอย ๆ ไปนิด

ขุนแผน ฟ้าฟื้น Khun Phaen Begins

ภาพยนตร์ไทยแสนคัลท์อย่างมีสไตล์ แต่ไม่ทิ้งลายแฟนตาซี

รีวิว ไม่สปอยล์

ขุนแผน ฟ้าฟื้น คือสิ่งที่ทำให้ผมไม่รู้ว่าเวลาผ่านไปกี่ปีนับตั้งแต่พี่มากพระโขนง ภาพยนตร์ไทยที่ใจกล้าหยิบเอายุคสมัยอดีตมาผสมผสานกับบริบทไทยสมัยใหม่ แต่ก็ไม่ประดักเดิก และเต็มไปด้วยไอเดียที่บรรเจิดจนกลายเป็นหนังที่ทำรายได้สูงสุดของไทยจนถึงวันนี้ และก็ไม่อยากเชื่อเหมือนกันที่จะมีภาพยนตร์ไทยใจกล้าอีกเรื่องโผล่มา แถมยังได้ มาริโอ้ เมาเร่อ ที่เคยเป็นพี่มาก และนางเอกน้องใหม่ที่หน้าตาคล้ายใหม่ ดาวิกา เหมือนกับรอเวลาอะไรบางอย่าง เวลาที่หนังสไตล์นี้จะได้ออกมาโลดแล่นในปี 2562 นี่ไงล่ะ!!

ต้องยอมรับว่า ไม่ค่อยได้ดูหนังพี่โขม ก้องเกียรติ สักเท่าไหร่ แต่ก็เคยดูหนังที่แกเขียนบทเองมาหลายเรื่อง ซึ่งก็จำไม่ค่อยได้สักเท่าไหร่ว่ามีเรื่องไหนบ้าง ตอนแรกเห็นตัวอย่างออกมา ก็แอบอะไรหว่า Khun Phaen Begins ภาคต้นของยำหนังจี้ แบบพี่มากอีกแล้วหรือไง จนกระทั่งได้ไปสัมผัสด้วยตัวเอง ผมจึงได้รู้ว่าหนังไทยมันต้องการคนมีความทะเยอทะยานและไปให้สุดไม่ว่าจะทางใดก็ทางหนึ่ง  และงานมันจะออกมาเป็นแบบที่คนทำทะเยอทะยานเอง แต่มันออกมาดีหรือเปล่า ไม่รู้ มาดูกันสิว่า ขุนช้าง ขุนแผน ในมุมมองใหม่จะออกมาเป็นอย่างไร

ข้อมูลคร่าว ๆ ของหนัง

“เรื่องราวของแก้ว หนุ่มสุพรรณโชคชะตาอาภัพให้สูญเสียความทรงจำตั้งแต่เด็ก แถมไม่เคยเห็นหน้าพ่อมาก่อน จึงต้องใช้ชีวิตอย่างผิดระเบียบสังคมในสมัยนั้น จนต้องมาเจอกับ อ. เดช หมอผีลึกลับที่มาเสนอว่าจะช่วยสั่งสอนวิชาอาคมให้ ท่ามกลางมิตรภาพในวันวาน อย่างพิม และ ช้าง ที่เริ่มทำให้แก้วเริ่มลังเลจากความทรงจำที่ขาดหายว่า จะให้โชคชะตานำทางเขาสู่เป้าหมาย หรือจะดิ้นรนด้วยความสามารถที่ถูกกดทับไว้ ในขณะเดียวกัน บ้านเมืองก็กำลังเป็นภัยจากคุณไสยมืดที่หวังจะสร้างความปั่นป่วน แก้วต้องรีบออกตามหาคำตอบของความทรงจำ และปกป้องคนที่เขารัก ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป”


อำนวยการสร้าง : ธนกร ปุลิเวคินทร์, ฐิตาภัสร์ อิสราพรพัฒน์, พรชัย ว่องศรีอุดมพร, วิบูลย์ ลีรัตนขจร, นุชพัชร วงษ์สุวรรณ
ควบคุมงานสร้าง : ปิยะลักษณ์ มหาธนทรัพย์
แนวภาพยนตร์ : คอเมดี้ ผจญภัย แอ็คชั่น แฟนตาซี คัลท์ (อันนี้เติมให้)
กำหนดฉาย : 10 ตุลาคม 2562
ดำเนินงานสร้าง : ก้องเกียรติ โปรดักชั่น กำกับภาพยนตร์ : ก้องเกียรติ โขมศิริ
กำกับภาพ : ปราเมศร์ ชาญกระแส
ออกแบบงานสร้าง : พิษณุ วริรักษ,ชาติชาย ไชยยนต์, สาธิต ประดิษฐสาร
ออกแบบเครื่องแต่งกาย : ประภากาศ อังศุสิงห์, สุกัญญา มะเรืองประดิษฐ์ ลำดับภาพ : วีรภัทร เต็มบัณฑิต ยุทธพงศ์ พีระยุทธพงศ์
ดนตรีประกอบ : เทิดศักดิ์ จันทร์ปาน ออกแบบเสียง : วัน คูล ซาวด์ สตูดิโอ
เทคนิคภาพพิเศษ : แฟทแคท
บทภาพยนตร์ : ก้องเกียรติ โขมศิริ, ทรงพล วงษ์คนดี, มนชยา พานิชสาส์น

 

เนื้อเรื่อง ขุนแผน ฟ้าฟื้น

ลองจินตนาการภาพของสมัยขุนช้างขุนแผน แต่ผนวกรวมกับสังคมสมัยนี้ดูครับ นี่แหล่ะเอกลักษณ์เฉพาะของหนังเรื่องนี้ หนังเต็มไปด้วยการปั่นหัวคนดูสุด ๆ ฉากที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีในตอนนั้นโผล่มาไม่หยุดตั้งแต่เปิดเรื่อง คิดสภาพแบบพี่มากที่มีชิงช้าสวรรค์ แต่หนังเรื่องนี้เล่นไปไกลมากกว่านั้น แต่ก็ยังรักษาโทนเรื่องทั้งหมดได้อยู่หมัด แม้จะแอบ ๆ เป๋ไปบ้างเล็กน้อยกับมุกตลกที่กระหน่ำยิงเข้ามาทุก ๆ 5 นาที แต่ ขุนแผน ฟ้าฟื้น ก็ยังไม่ทิ้งลายของความเป็นหนังแฟนตาซี แต่ก็คัลท์ คัลท์มากจริง ๆ แหล่ะ

Khun Phaen Begins

ช่วงแรกของหนังคือการโชว์ความกาวแบบไม่หยุดฉุดไม่อยู่ ไม่มีอะไรมาขวางกั้นพรหมแดนทางความคิด ตรรกะอะไรของวรรณคดีเก่า ๆ เอาไปโยนทิ้งไปให้หมด ช่วงกลางจะเป็นช่วงที่หนังจริงจังขึ้นแต่ก็มีมุขฮาใส่เข้ามาตลอด ช่วงสุดท้ายคือช่วงที่โคตรอลัง ราวกับเอาส่วนประกอบของวรรณกรรมดั้งเดิมมาใช้ ใครที่คิดว่า ขุนแผน ฟ้าฟื้น จะดูจริงจัง ก็จริง แต่ในช่วง 20 นาทีแรก จะมีแต่คำว่า หา หา อยู่ตลอด แล้วก็ขำไปด้วย ตอนไปดู คนขำกันทั้งโรง กับความใจกล้าของเรื่องนี้ เพราะหนังมีหลายรสมาก หยิบจับอะไรมาเยอะ จนแอบคิดว่ารุงรัง หลวม ๆ ตามสูตรไปหน่อย จนทำให้หนังออกมาสะเปะสะปะที่ไม่ถูกใจ แต่สิ่งที่ทำให้หนังไม่ได้อยู่ในข้อเสียก็เพราะ มันเป็นความตั้งใจของเรื่องอยู่แล้วที่มันเป็นแบบนั้น

ตัวละคร

ขุนแผน ฟ้าฟื้นตัวละครของ ขุนแผน ฟ้าฟื้น ล้วนมีสีสัน เสน่ห์เฉพาะ แก้ว ที่รับบทโดย มาริโอ้ เมาเร่อ ผู้เคยฝากผลงานฟิวชั่นไว้ก่อนหน้าอย่าง พี่มากพระโขนง ก็แสดงเป็นแก้วได้อย่างน่ารัก น่าชัง ซื่อบื้อ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะโง่จนทำอะไรไม่เป็น แถมยังมีเสน่ห์แพรวพราวตามแบบตัวละครที่ต่อมาจะเป็นขุนแผน ถูกปรับให้นิสัยดูน่าเอ็นดู และจะเท่มากตอนใช้อาคม ซึ่งแปลกดีที่นักแสดงลูกครึ่งมาเล่นหนังสไตล์แบบนี้ทีไร ดันเข้ากันได้อย่างประหลาด ส่วนฟ้า ยงวรี รับบทเป็น พิม ตัวละครโปรดของผมเลย คนอะไรสวย มีความสามารถที่คาดไม่ถึง แต่ก็มีจริตของความลังเล ความไม่แน่ใจ แต่ก็มีมิติที่น่าสนใจแถมยังแสดงออกได้ในระดับดีเลยในงานภาพยนตร์เรื่องแรกของเธอ ซึ่งชีวิตจริงก็เป็นนักบินคนเก่งด้วยนะ ขออนุญาตอวย 555

"ขุนแผน ฟ้าฟื้น

งานภาพที่สวย มีมุมกล้องทันสมัย ไม่ทิ้งเอกลักษณ์ของความโบราณ แต่การตัดต่อมีปัญหาอยู่หลายฉาก CG ออกไปทางการ์ตูนมากกว่า ซึ่งดูสวยดี แต่อาจจะลอย ๆ ไปนิด แต่ก็เข้ากับเหตุการณ์ในเรื่องถ้าไม่คิดมากอะไร ในขณะเสียงประกอบเหมือนเป็นไบโพลาร์ เดี๋ยวก็ตึ๊งโป๊ะ เดี๋ยวก็ออร์เครสต้า ซึ่งดันช่วยขับให้สถานการณ์ในหนัง WTF มาก คำชมนะเนี่ย ไม่อยากเชื่อว่าจะมีหนังที่ทำอะไรได้ใจกล้าขนาดนี้ เพลงแต่ละเพลงมันตัดอารมณ์ แต่ก็ลงตัวชวนหัวเราะอยู่ตลอด

ประเด็น

ขุนแผน ฟ้าฟื้น มีความเป็น COMING OF AGE แบบไทยๆ ถึงการเติบโต การเลือกเส้นทาง การตัดสินใจของตัวละคร ที่อาจจะไม่ได้ลุ่มลึก แต่ก็กำลังดี ไม่ได้ประดักประเดิก หรือสวยหรูจนเกินไป ในขณะเดียวกันก็ล้อเลียน จิกกัดสังคมทั้งสมัยนี้ และสมัยอดีตได้อย่างแสบสันต์ ยอมรับ POP CULTURE แบบไม่เลอะเทอะ ในหนังจะเล่นอะไรแบบนี้ตลอด ใครที่ดูหนังหรือการ์ตูนมาเยอะน่าจะเข้าใจในมุกอะไร ๆ ในหนังเรื่องนี้ พร้อมยังสอดแทรกเรื่องของครอบครัว มิตรภาพ ความรัก และความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มเพื่อนที่เป็นไปเพราะตัวเร่งเร้า ซึ่งไม่ได้เป็นอุดมคติ หรือ สดใส เอาจริง ๆ ก็ค่อนข้างจะหมองหม่นพอสมควร เมื่อพอมามองย้อนกลับไป

สรุป

ถือเป็นหนังไทยม้ามืดอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่คิดว่าจะดีเกินกว่าที่คาด หนังมีความกาวมาก ๆ แต่เป็นความกาวที่เข้าถึงง่าย ดูเพลิน มีครบทุกรส อาจจะมีปัญหาในส่วนของการตัดต่อที่ไม่ค่อยดี และองค์ประกอบของเรื่องที่ยังไม่สมบูรณ์ แต่ก็เป็นอีกหนึ่งความทะเยอทะยานอีกครั้ง ซึ่งผลจะออกมาเป็นยังไง ชอบก็ได้ เกลียดก็ได้ แต่หนังไม่แย่แน่นอน จนดูจบแล้ว แอบคิดว่า ถึงเวลาหรือยังที่เราจะหยิบวรรณคดีไทยมารีบู๊ต ฟิวชั่นให้มันคัลท์แบบนี้อีก

ตัวอย่างภาพยนตร์ประกอบ รีวิว ขุนแผน ฟ้าฟื้น Khun Phaen Begins

ซื้อตั๋วไปดึงดาบฟ้าฟื้นได้แล้วที่โรงภาพยนตร Major และ Sf ทุกสาขา

ตอนนี้ขอลาไปอีกตามเคย พบกันใหม่ในบทความหน้า

สวัสดี

มหรรณพัน 

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!