playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว ฆาตกรแฝง: เจาะจิตแอรอน เฮอร์นันเดซ นักกีฬาฆาตกรจากด้านมืดอเมริกันฟุตบอล

ฆาตกรแฝง: เจาะจิตแอรอน เฮอร์นันเดซ

สรุป

สารคดีชุดนี้มีความยาว 3 ชั่วโมงกว่า เจาะลึกกับคดี “แอรอน เฮอร์นันเดซ” ในแง่มุมจิตวิทยาได้อย่างน่าสนใจ ทำให้ตัวแอรอนเองดูน่าสงสารมากกว่าจะถูกมองว่าเป็นฆาตกรเลือดเย็น สารคดียังเกี่ยวพันกับด้านมืดของวงการ NFL ที่มองแล้วเหมือนธุรกิจสูบเลือดนักกีฬา ใช้จนหมดสภาพแล้วทิ้ง ไม่ยอมรับผิดชอบปัญหาจากความรุนแรงของกีฬาชนิดนี้ ที่อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แอรอนกลายเป็นฆาตกรขึ้นมาได้ครับ

Overall
7.5/10
7.5/10
Sending
User Review
0 (0 votes)
Comments Rating 0 (0 reviews)

Pros

  • เจาะทุกปมปริศนาได้ลึก มีที่มาที่ไปจากข้อมูลจริงทั้งหมด
  • เผยด้านมืดของวงการ NFL ที่ธุรกิจสำคัญกว่าชีวิตนักกีฬา
  • นำเสนอจิตวิทยาฆาตกรจากคนสมบูรณ์แบบในชีวิตว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร

Cons

  • สารคดีเก็บรายละเอียดเล็กน้อยมาเยอะ แต่ไม่ขมวดปมเป็นเรื่องให้จบทีละปม อาจจะทำให้คนเบื่อไปก่อนถึงบทสรุปที่ทุกเรื่องมารวมกัน
  • เรื่องราววงการ NFL ดูไกลตัวเกินคนไทยสนใจ

Killer Inside: The Mind of Aaron Hernandez ฆาตกรแฝง: เจาะจิตแอรอน เฮอร์นันเดซ เจาะลึกหาปมปริศนาฆาตกรรมและการตายของ แอรอน เฮอร์นันเดซ ผู้เล่นลีกกีฬาอเมริกันฟุตบอลระดับอาชีพในสหรัฐอเมริกา NFL (National Football League) ที่กำลังรุ่งโรจน์แต่กลับมาก่อคดีฆาตกรรมเพื่อนของตัวเอง

 Killer Inside: The Mind of Aaron Hernandez (2020) on IMDb
คะแนนเฉลี่ย IMDB

ตัวอย่าง Killer Inside ฆาตกรแฝง เจาะจิตแอรอน เฮอร์นันเดซ

เขาเป็นใครไม่รู้จัก? ถ้าไม่รู้จักแล้วมีอะไรน่าสนใจให้ดู? พวกนี้คงเป็นคำถามก่อนดูของหลายคน เพราะไทยไม่ได้นิยมดูอเมริกันฟุตบอล โดยเฉพาะนักกีฬาดังๆ ก็คงไม่ได้มีคนติดตามรู้จักมากสักเท่าไหร่ (ขนาดในอเมริกาเองสื่อที่ไม่ใช่สายกีฬาก็ไม่รู้จักเขาในตอนแรก) แต่สิ่งที่ทำให้สารคดีเรื่องนี้ยังน่าสนใจอยู่คือ กรณีปมในจิตใจต่างๆ ของแอรอน เฮอร์นันเดซ ที่ชักนำทำให้เขากลายมาเป็นฆาตกร ทั้งๆ ที่อยู่ในจุดสูงสุดของอาชีพ และไม่มีเคยมีนักกีฬาก่อคดีฆาตรกรรมในขณะอยู่ในจุดสูงสุดของการเล่นลีกอาชีพมาก่อน (คดีโอเจ ซิมสันต่างออกไปเพราะมีแรงจูงใจชัดเจน และก็เลิกเล่นไปก่อนแล้ว)
อ่านคดีแอรอนจากบทความนี้ก่อนได้ครับ แอรอน เฮอร์นานเดซ : จากปีกดาวรุ่งแห่ง NFL สู่ความตายในห้องกรง

Killer Inside ฆาตกรแฝง เจาะจิดแอรอน เฮอร์นันเดซ
Killer Inside ฆาตกรแฝง เจาะจิดแอรอน เฮอร์นันเดซ

ซีรีส์เรื่องนี้เป็นสารคดีเต็มตัว 3 ตอนจบ ตอนละ 1 ชั่วโมงนิดๆ และไม่ได้มีการจำลองหรือแต่งเติมเรื่องราวประกอบใดๆ ทั้งสิ้น โดยเนื้อหามาจากการรวบรวมฟุตเตจจากสำนักข่าว สกู๊ปข่าว ช่วงพิจารณาคดี ทนายความทั้งสองฝั่ง ครอบครัวเหยื่อของแอรอน ไฟล์เสียงสนทนาของแอรอนขณะโทรศัพท์คุยกับครอบครัวจากในคุก (ในอเมริกาจะถูกบันทึกไว้หมด) รวมถึงบทสัมภาษณ์แทบทุกคนที่เกี่ยวข้องในทุกด้านที่มีส่วนทำให้เกิดคดีฆาตกรรมนี้ขึ้นมา

ความน่าสนใจของสารคดีนี้เลยคือ การมุ่งเน้นไปที่ความผิดปกติทางจิตของแอรอน ซึ่งถูกพบภายหลังจากเขาเสียชีวิตโดยการนำสมองไปตรวจสอบ เพื่อหาสาเหตุเชื่อมโยงมายังพฤติกรรมอันหาคำตอบไม่ได้หลายอย่างของเขา คือคดีของเขาแทบเรียกว่าไม่มีมูลเหตุแรงจูงใจให้ทำลงไป แต่เขาก็ยังทำลงไปโดยไม่รู้สึกสะทกสะท้าน แม้กระทั่งถูกจับติดคุกก็ยังแทบจะเป็นปกติเกินไปจนผิดปกติ ซึ่งถ้าเราดูจากข่าวอาจจะรู้สึกว่าเขาเป็นฆาตกรเลือดเย็นอะไรแบบนั้น แต่ในข้อเท็จจริงหลายอย่างในสารคดีนี้กลับบ่งชี้ว่า แอรอนเป็นโรค CTE  โรคเนื้อเยื่อสมองเสื่อมรุนแรงเรื้อรัง ซึ่งกรณีส่วนใหญ่มาจากกีฬาประเภทที่มีการกระทบกระเทือนสมองบ่อยๆ (อ่านเรื่องโรค CTE ได้จาก เบนเน็ต โอมาลู : หมอผ่าศพผู้เปิดโปงอันตรายจนเปลี่ยนแปลงวงการคนชนคน)

โรค CTE
สมองของแอรอนที่แสดงว่าเขาเป็นโรค CTE

สารคดีนำเสนอโดยผ่านนักกีฬาอาชีพที่มีอาการของโรคเดียวกันมาพูดคุย รวมไปถึงหมอที่พิสูจน์สมองของแอรอน รวมกับพฤติกรรมเชิงลึกที่ไม่ได้เปิดเผยในข่าวทั่วไป ซึ่งหลายๆ อย่างทำให้เห็นว่า จริงๆ แล้วแอรอนเองก็ตกเป็นเหยื่อของอาการ CTE จากกีฬาอเมริกันฟุตบอล ในขณะที่วงการ NFL กลับพยายามไม่ยอมรับว่าโรคนี้มีส่วนทำให้นักกีฬาอาชีพจำนวนมากมีปัญหาทางจิต ซึ่งโดยทั่วไปจะพบหลังจากสะสมมาเป็นสิบปี และก็มีแนวโน้มฆ่าตัวตายฉับพลัน แต่กรณีของแอรอนคือกลายเป็นพฤติกรรมควบคุมตัวเองไม่ได้ จนลามไปถึงฆ่าคนโดยแทบไม่มีมูลเหตุแรงจูงใจ ที่น่าตกใจคือเขาไม่ได้พึ่งมาฆ่าคนจากคดีที่โดนจับได้ แต่กลายเป็นว่าฆ่าคนมาก่อนนั้นแล้ว และก็ยังทำตัวปกติเล่นลีกอาชีพโดยที่ไม่มีใครรู้ว่าเขาเป็นฆาตกรมาก่อนเข้าลีกอาชีพซะอีก ซึ่งช่วงที่เขาฆ่าคนอายุเพียง 20 นิดๆ และก็กำลังเซ็นต์สัญญาเข้าทีมด้วยค่าตัว 40 ล้านเหรียญ ซึ่งถือว่าสูงมากเป็นอันดับ 2 ในทีม

ถึงแม้สารคดีจะให้น้ำหนักไปทางเรื่องจิตไม่ปกติจากโรค CTE แต่ก็ไม่ได้ละเลยส่วนประกอบอื่นๆ ซึ่งมีทั้งเรื่องในวัยเด็กจนโตของแอรอนกับพ่อ ที่ไม่ได้ดีนักเนื่องจากพ่อทำร้ายแม่ของเขาบ่อยๆ (แต่ถ้าอ่านตามสื่ออาจจะเข้าใจว่าแอรอนดีกับพ่อ) รวมถึงเรื่องรสนิยมทางเพศเขา ซึ่งภายหลังที่เขาฆ่าตัวตายในคุก สื่อก็เชื่อมโยงว่าเขามีคู่รักในคุก ในสารคดีนี้จะมีเรื่องราวในส่วนนี้ใส่มาเรื่อยๆ ผ่านเบื้องหลังของนักกีฬาอาชีพคนอื่นที่เป็นเกย์ มองและเจาะวิเคราะให้เห็นว่าจริงๆ แล้วแอรอนมีรสนิยมตรงนี้จริงเท็จแค่ไหน และรสนิยมทางเพศตรงนี้ในวงการ NFL มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมหรือการฆ่าตัวตายของเขาด้วยหรือไม่?

ฆาตกรแฝง เจาะจิดแอรอน เฮอร์นันเดซ
Killer Inside ฆาตกรแฝง เจาะจิดแอรอน เฮอร์นันเดซ

เรื่องราวส่วนเสริมเหล่านี้จะตัดสลับคู่ไปกับการดำเนินคดีฆาตกรรมของเขา ซึ่งแยกเป็น 2 คดีฆ่าเพื่อนกับฆ่าคนไม่รู้จัก 2 ศพ ซึ่งทั้งสองคดีนี้เชื่อมต่อกันเป็นเหตุและผลก่อนกับหลังทำให้เราปะติดปะต่อได้ว่า จิตใจของแอรอนผิดปกติมาตั้งแต่ตอนไหน และชีวิตยามค่ำคืนที่เป็นตัวตนอีกด้านทำอะไรลงไปบ้าง และก็มีเรื่องการสู้คดีในศาลของทั้งสองฝั่งที่ดุเดือดเพราะเป็นทนายดังมีชื่อ แม้หลักฐานจะมัดตัวแอรอนแน่นหนาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมแน่ๆ แต่ในการสู้คดีตรงนี้ ทนายของแอรอนสู้โดยพุ่งเป้าว่า “ฆ่าโดยไม่เจตนา ไม่ใช่ฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน” ซึ่งโทษทางกฏหมายแตกต่างกันมาก ระหว่างจำคุกตลอดชีวิตกับมีจำนวนปี+มีทัณฑ์บนลดหย่อนโทษ ออกมาก่อนได้

หลังจบส่วนคดีความทั้งหมดแล้วเรื่องราวของแอรอนก็ยังไม่จบ เนื่องจากการฆ่าตัวตายของเขายังเป็นปริศนาคาใจอย่างหนึ่ง ในเมื่อไม่มีสัญญาณบอกเหตุเลยว่าเขาจิตตกหรือซึมเศร้าจนถึงขั้นต้องฆ่าตัวตาย สารคดีจะมีเปิดปมลึกตรงนี้เพื่อช่วยไขปริศนานี้ให้กระจ่างเพิ่ม โดยที่เนื้อหาไม่ตรงกับสื่อที่รายงานออกมาเลย ซึ่งสารคดีนำเสนอมูลเหตุแรงจูงใจที่มีความเป็นไปได้มากสุด และจากเรื่องราวนี้ก็ยังทำให้รัฐแมสซาชูเซตส์เปลี่ยนแปลงกฏหมายที่มีมาเป็นร้อยปีจากคดีการตายของแอรอนอีกด้วย

แอรอนฆ่าตัวตายช่วงอุทธรณ์เพื่อลบล้างความผิด โดยเป็นช่องโหว่ของกฏหมายที่จะยกประโยชน์ให้คนที่ตายในคุกขณะที่กำลังยื่นขออุทธรณ์ต่อศาล ซึ่งทำให้ทางฝ่ายแม่ของเหยื่อต้องเรียกร้องให้เปลี่ยนกฎหมายตรงนี้จนสำเร็จในปี 2019 ที่ผ่านมา

สารคดีชุดนี้มีความยาว 3 ชั่วโมงกว่า เจาะลึกกับคดี “แอรอน เฮอร์นันเดซ” ในแง่มุมจิตวิทยาได้อย่างน่าสนใจ ทำให้ตัวแอรอนเองดูน่าสงสารมากกว่าจะถูกมองว่าเป็นฆาตกรเลือดเย็น สารคดียังเกี่ยวพันกับด้านมืดของวงการ NFL ที่หมือนธุรกิจสูบเลือดนักกีฬาใช้จนหมดสภาพแล้วทิ้ง ไม่ยอมรับผิดชอบปัญหาจากความรุนแรงของกีฬาชนิดนี้ ที่อาจจะเป็นสาเหตุเหตุหนึ่งที่ทำให้แอรอนกลายเป็นฆาตกร ซึ่งถึงแม้จะโทษอเมริกันฟุตบอลอย่างเดียวไม่ได้ก็จริง แต่สารคดีก็ชวนให้ฉุกคิดว่าถ้าแอรอนไปเป็นอาชีพอื่น เรื่องราวอาจจะไม่มาจบลงที่โศกนาฏกรรมแบบนี้ก็เป็นได้ครับ


แนะนำหนังสารคดีห้ามพลาด

Don’t Fuck With Cats นักสืบโซเชียลไล่ล่า ฆาตกรฆ่าแมวต่อเนื่องระดับโลก!

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!