playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

เนื้อเรื่อง Metro 2033 ฉบับโคตรย่อ ขอ5นาทีก่อนเล่น Metro Exodus

ทบทวนปฐมบท Metro 2033 กันแบบหลักสูตรเร่งรัด พร้อมเกร็ดย่อยไขข้อข้องใจให้หายงงกันใน 5นาที ก่อนเล่น Metro Exodus สำหรับใครที่ยังไม่เคยเล่นภาคแรก เล่นแล้วลืมแล้ว เล่นแล้วไม่เก็ท เล่นแล้วอ้วกแตก ฯลฯ

หมายเหตุ:
  • เนื้อเรื่องย่อในบทความนี้มาจากเวอร์ชั่นเกม มีเนื้อเรื่องแตกต่างจากเวอร์ชั่นนิยายชื่อเดียวกันในหลายจุด
  • ต้องบอกมั้ย ว่าสปอยล์…

[เนื้อเรื่อง] Metro 2033

คศ.2013 สงครามนิวเคลียร์ประทุขึ้น หลายพันล้านชีวิตถูกลบหายไปจากผืนโลก ในรัสเซียมีเพียงชาวมอสโควไม่กี่พันคนที่หลบหนีลงสถานีรถไฟใต้ดินได้ทัน ก่อนที่ทุกอย่างบนโลกเบื้องบนจะถูกห่มคลุมไปด้วยฝุ่นกัมมันตรังสี

กลุ่มผู้รอดชีวิตขยับขยายกลายเป็นชุมชนขนาดใหญ่ในเวลาต่อมา อาศัยอยู่แต่ในอุโมงค์รถไฟเพื่อหลีกเลี่ยงกัมมันตภาพรังสี และสัตว์กลายพันธุ์เบื้องบน กระนั้นมนุษย์ยังไม่วายแบ่งเป็นฝักฝ่ายแย่งชิงอำนาจกันใน ‘เมโทร’ (Metro) แดนดินสุดท้ายของมนุษยชาติ ราวกับสงครามไม่ได้ให้บทเรียนอะไรกับเราเลย

metro 2033 เนื้อเรื่อง

20ปีผ่านไป…

ปีคศ. 2033 ‘อาร์เทียม’ (Artyom) ชายหนุ่มผู้ถือกำเนิดบนผิวโลกก่อนสงครามแต่มาโตในนิคมใต้ดิน อาศัยอยู่กับพ่อบุญธรรมในสถานีรถไฟศูนย์แสดงนิทรรศการ ที่กำลังถูกจู่โจมโดย ‘ดาร์ควัน’ (Dark one) สัตว์กลายพันธุ์ชนิดใหม่ ที่มีความสามารถถึงขนาดล้างบางกลุ่มการ์ดติดอาวุธได้

ฮันเตอร์ (Hunter) ทหารพรานมือดีจาก ‘สปาร์ตัน’ (Spartan*) เดินทางมาสืบภัยร้ายดาร์ควันที่เชื่อว่าสร้างรังอยู่ในสวนพฤกษชาติบนผิวโลก บริเวณใกล้กับสถานีบ้านเกิดอาร์เทียม ก่อนที่เขาจะหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย


Spartan บางทีก็เรียกว่า The Order เป็นกลุ่มติดอาวุธไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ตั้งขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อปกป้องเมโทรจากภยันตรายทุกรูปแบบ

อาจจะฟังดูแปลกแต่พวกเขาเหมือน ร่วมกตัญญูผสม FBI ผสม SEAL อะนะครับ (หรือต้องเรียก Spetsnaz) คือพี่แกห่อให้เรียบไม่ว่าคุณจะเละแค่ไหน จะเป็นใคร อยู่ท้องที่สน.ไหน เป็นพุทธ คริสต์ อิสลาม

โดยสปาร์ตันจะเข้าแทรกแซงเฉพาะเรื่องใหญ่ๆ คดีพิเศษที่เป็นภัยต่อส่วนรวมเหมือน FBI เท่านั้น แถมยังมีกองกำลังติดอาวุธอันดับต้นๆในเมโทรที่เรียกว่า Ranger (ทหารพราน)

เนื้อเรื่อง metro 2033

เป็นเหตุให้อาร์เทียมอาสาสานงานต่อจากฮันเตอร์ด้วยการเดินทางข้ามเครือข่ายรถไฟ ไปขอความช่วยเหลือจาก ‘โพลิส’ (Polis) นครที่เทียบได้กับเมืองหลวงเมโทร ก่อนที่อสูรมืดจะทำลายสถานีบ้านเกิด

อาร์เทียมได้พบกับ ‘ข่าน’ (Khan*) ชายผู้มีสัมผัสที่หก ด้วยความสัมพันธ์ที่มีกับสปาร์ตันเขาจึงช่วยเหลือนำทางอาร์เทียมอยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่ง


สำหรับข่านนี่ก็คือ ริวจิตสัมผัสในร่าง แอ๊ด คาราบาวนั่นเอง ในนิยายก็มีอภินิหารพอๆกับในเกม แต่ก็ไม่ได้อธิบายอะไรชัดเจน ส่วนตัวผมคิดว่ามันเป็นแฟนตาซีที่ผู้แต่งใส่เข้าไปให้มันดูลึกลับน่ากลัวเฉยๆ

สำหรับคนที่ติดตามงานของดมิทรี่มาครบ จะทราบว่า Metro 2033 นี่เขาเขียนตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น นิยายของเขาเล่มหลังๆแทบไม่มีไอ้เรื่องผีสางอะไรแบบนี้อีกแล้ว

บางคนตีความส่วนนี้ให้เป็นวิทยาศาสตร์ว่าบริเวณที่มีคนเห็นอะไรแปลกๆนั้น เป็นผลมาจากแก๊สรั่วทำให้เห็นภาพหลอน (ไทยเราอาจงงๆ แต่เมืองนอกที่หนาวๆเขามีท่อแก๊สลากอยู่ใต้ดินเหมือนน้ำประปาอะนะ)

หลังแยกจากกัน อาร์เทียมจำต้องผ่านแนวรบระหว่าง ‘เรดไลน์’ (Red Line*) กับ ‘นาซี โฟร์ทไรค์’ (Nazi Fourth Reich*) และถูกจับตัวไว้ก่อนได้รับความช่วยเหลือจากทหารพรานสปาร์ตัน

metro 2033 เนื้อเรื่อง

Red Line คือกลุ่มคอมมิวนิสต์หัวรุนแรงที่อยากเห็นโซเวียตรุ่งเรืองอีกครั้ง มีสตาลินเป็นไอดอล เป็นคอมมิวนิสต์สายพันธุ์แท้ เชื่อในความเท่าเทียมกันไร้ชนชั้น ต้องการรวบรวมทุกประเทศไว้ใต้ธงเดียว

นโยบายโซเวียตสมัยก่อนต่างจากรัสเซียสมัยใหม่ของเฮียปูตินชนิดคนละเรื่อง เล่นไปหลายๆภาคคุณจะเห็นว่าเสื้อแดง เอ๊ย.. สายแดงนี่แหละ เกรียนเขาตลอด

ส่วนทำไมถึงเรียกว่าสายแดง แล้วมีสายเหลืองด้วยมั้ย

ที่มาก็คือรถไฟใต้ดินในมอสโควจริงๆเนี่ยมันมี ‘สายสีแดง’ ซึ่งอีพวกนี้ก็ปรี่เข้าไปยึดเอาไว้ทั้งเส้นตั้งแต่แรกๆ เพราะมันมีความหมายในเชิงสัญลักษณ์ เนื่องจากกองทัพโซเวียตสมัยก่อนถูกเรียกว่า Red Army นั่นเอง

เนื้อเรื่อง metro 2033

Nazi Fourth Reich ก็คือพวกนาซีเลือดใหม่ผู้ฝักใฝ่อุดมการณ์ฮิตเลอร์ ถึงเมโทรนาซีจะไม่มียิวให้ถ่มถุยแล้ว แต่ก็ยังเอาดีทางคลั่งสายเลือดอารยันของตัวเอง และใช้แรงงานทาสอยู่

ใครที่จมูกบานเข้าหน่อย หัวนมบอด ตาไม่มีเล่าเต๊ง นาซีแกเหมาเป็นมนุษย์กลายพันธุ์ เรียกไปปรับทัศนคติแล้วเชือดทิ้งหมด

สำหรับคนที่สงสัยว่า ‘ไรค์ที่สี่’ คืออะไร?

Reich เยอรมันแปลว่า จักรวรรดิ สมัยที่ฮิตเลอร์หาเสียงเขามีนโยบายจะทำให้ Germany Great again!! (เหมือนทรัมป์เลย)

โดยยกย่องว่าโรมันคือ First Reich ส่วน Second Reich คือตัวจักรวรรดิเยอรมันเอง เวอร์ชั่นก่อนชิบหายจากสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ตัวเขาเลยชูแคมเปญสร้าง Third Reich ขึ้นมา (Spoiler alert ตอนหลังฮิตเลอร์แพ้ :P)

ตลอดการเดินทาง อาร์เทียมพบดาร์ควันหลายต่อหลายครั้ง ราวกับมันกำลังติดตามเขาอยู่โดยไม่ทราบสาเหตุ แม้จะไม่มีท่าทีมุ่งร้ายต่อเขาทางกายภาพ แต่เห็นได้ชัดว่ามันพยายามใช้โทรจิตสร้างนิมิตขึ้นในหัวอาร์เทียม บ้างเป็นความทรงจำในวัยเด็ก บ้างเกี่ยวกับแม่ที่ตายไป ทั้งหมดล้วนแต่จับใจความไม่ได้

metro 2033

เมื่อไปถึงโพลิส แม้สภาเมืองจะปฏิเสธไม่ยอมส่งกองกำลังไปคุ้มกันสถานีบ้านเกิดเขาจากดาร์ควัน แต่จากการหายตัวไปของมือดีอย่างฮันเตอร์ ทำให้ ‘ผู้พันมิลเลอร์’ (Miller) ผบ.สูงสุดแห่งสปาร์ตันเล็งเห็นว่าดาร์ควันเป็นภัยคุกคามเมโทรอย่างแท้จริง จึงเผยแก่อาร์เทียมว่า เมโทรมีทางเข้าสู่บังเกอร์ลับ D6 ของอดีตรัฐบาลรัสเซีย ภายในมีหัวรบนำวิถีที่สามารถใช้ยิงทำลายรังดาร์ควันในสวนพฤกษชาติได้

อาร์เทียมถูกบรรจุเป็นหนึ่งในทหารพรานสปาร์ตัน ร่วมหน่วยเฉพาะกิจหาระบบควบคุมมิซไซล์ในบังเกอร์ D6 เพื่อสั่งปล่อยจรวด แต่ตัวมิซไซล์นั้นเป็นระบบนำวิถีด้วยเลเซอร์ อาร์เทียมจึงต้องปีนหอกระจายสัญญาณโทรทัศน์ในมอสโควเพื่อทำการติดตั้งระบบเลเซอร์ให้ชี้เป้าไปยังสวนพฤกษชาติ

หลังติดตั้งเลเซอร์บนหอกระจายสัญญาณโทรทัศน์ อาร์เทียมรู้สึกได้ว่าดาร์ควันพยายามแทรกแซงเขาทางโทรจิตอย่างรุนแรงกว่าทุกครั้ง* เขาฝืนสู้จนหลุดออกจากนิมิตที่ดาร์ควันสร้างขึ้น

 

เหตุที่ดาร์ควันตามอาร์เทียมมาตลอดทางเนี่ย ก็เพื่อพยายามจะสื่อสารกับเขาทางจิตครับ จะบอกว่า ‘เรามาดีนะนาย ไปบอกมนุษย์เพื่อนนายด้วย’

แต่ด้วยความที่รูปแบบการสื่อสารมันคนละแบบกันทำให้คุยกันไม่รู้เรื่อง ดาร์ควันอาจจะไม่มีกล่องเสียงไว้พูด ไม่มีแก้วหูไว้ฟังเสียง อะไรทำนองนั้น

ไอ้ที่เห็นเป็นฉากนิมิตมิติพิศวงดูไม่รู้เรื่องในเกม นั่นคือการสื่อสา่รของดาร์ควันที่มนุษย์เราไม่เข้าใจนั่นเองครับ เหมือนเราอยากสื่อสารกับแมวด้วยไลน์ มันคงด่าในใจว่ามรึงจะยื่นแผ่นพลาสติคให้กรูกินทำไม กรูกินไม่ด้ายยย
[การสื่อสารจากดาร์ควัน ถูกอาร์เทียมตีความว่าเป็นภัยคุกคาม]

ส่วนที่ว่าทำไมต้องมาติดต่ออาร์เทียม เป็นอะแปะที่ไหนก็ได้ไม่ใช่เหรอ?
ไม่ได้ครับ ดาร์ควันเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีจิตทรงพลังมาก มากจนถึงขนาดทำให้มนุษย์ที่อยู่ในรัศมีเป็นบ้าได้โดยที่ไม่ได้ตั้งใจ

ดาร์ควันเปรียบเสมือน ‘ลำไย ไหทองคำ’ ที่ไม่ได้นุ่งผ้า อย่าว่าแต่สื่อสาร แค่เดินผ่านผู้ชายก็ (ตัว) แข็งกันหมดโดยไม่ได้ตั้งใจ

แล้วทำไมอาร์เทียมถึงไม่เป็นไร?
นั่นเพราะตอนเด็กๆอาร์เทียมเคยออกไปเล่นบนผิวโลกแล้วเจอดาร์ควันเข้า จนเกิดภูมิต้านทาน ทำให้เขาเป็นคนเดียวที่สามารถทนทานพลังจิตเจ้มจ้นได้ แต่การทนได้ก็ไม่ได้แปลว่าจะคุยกันรู้เรื่องนี่นะ
เนื้อเรื่อง Metro 2033

พอได้สติ รู้ตัวอีกทีเขาก็ยิงใส่อมนุษย์ตัวสีดำมะเมื่อมที่ยืนอยู่ตรงหน้าจนเสียชีวิตไปแล้ว โดยไม่รู้เลยว่าแท้จริงแล้ว ดาร์ควันไม่ใช่สัตว์เดรัจฉานกลายพันธุ์ที่พบเห็นได้ทั่วไปในมอสโคว หากแต่เป็นสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาสายพันธุ์ใหม่ ที่ต้องการอยู่ร่วมกันอย่างสันติกับมนุษย์เท่านั้น

แต่ด้วยสรีระร่างกายที่แตกต่างกันมากทำให้การสื่อสารถูกบิดเบือนไป อาร์เทียมตัดสินทุกอย่างด้วยสิ่งที่ตาเห็นตามประสามนุษย์ ตีความร่างอันอัปลักษณ์ผิดรูปของดาร์ควันเป็นอสูรกายผู้ชั่วร้าย

วินาทีนั้นเองที่กลุ่มมิซไซล์หลุดออกมาจาก D6 พุ่งกระทบเป้าหมาย ทำลายทุกชีวิตในสวนพฤกษชาติย่อยยับตามการชี้เป้าของอาร์เทียม

อาร์เทียมกอบกู้เมโทรจากอสูรร้ายดาร์ควันสำเร็จ กลายเป็นวีรบุรุษโด่งดังไปทั่วเมโทร แต่เหตุใดเขาจึงรู้สึกเศร้าโศก ราวกับเพิ่งสูญเสียใครบางคนไปโดยไม่ทราบสาเหตุ คำถามนี้จะยังคงติดค้างอยู่ในใจอาร์เทียมไปอีกนาน

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!