playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

13 Reasons Why บันทึกหัวใจสลาย ว่าด้วยเส้นทางสุดสลดของเด็กไฮสคูลอเมริกันก่อน Season 3

13 Reasons Why

บันทึกหัวใจสลาย ว่าด้วยเส้นทางสุดสลดของเด็กไฮสคูลอเมริกันก่อน Season 3

13 Reasons Why
แฮนน่าห์ เบเกอร์ ถ้าได้ฟังเทปนี้ นายเป็นหนึ่งในเหตุผล

“คุณเคยเป็นเหตุผลสำคัญ ที่ทำให้คนใครกระทำอัตวินิบาตกรรมหรือไม่?”

13 Reasons Why (บันทึกลับหัวใจสลาย) ซีรีส์วัยรุ่น-ดราม่า สะเทือนขวัญสร้างจากนวนิยายในชื่อเดียวกันของเจย์ แอชเชอร์ พัฒนาบทโดยไบรอัน ยอร์คีย์ มีนักร้องสาวที่เคยถูกวางตัวเป็นตัวเอกอย่างเซรีน่า โกเมซ ร่วมเป็นโปรดิวเซอร์ เมื่อปีค.ศ. 2015 และใช้เวลาถ่ายทำกว่า 2 ปี และได้เข้าฉายผ่านสตรีมมิ่งอย่าง Netflix ในวันที่ 31 มีนาคม ปีค.ศ. 2017 ซึ่งได้รับกระแสชื่นชมอย่างล้นหลามในฐานะ “ซีรีส์ที่ทำให้คนดูใจสลายตั้งแต่ต้นจนจบ” นำแสดงโดย ดีแลน มินเน็ตต์,แคทเธอรีน แลงฟอร์ด,รอสส์ บัตเลอร์,แบรนดอน ฟลินน์,จัสติน เพรนทิซ และนักแสดงชั้นนำอื่น ๆ อีกมากมาย ในขณะเดียวกันก็ทำให้เกิดความตระหนักในเรื่องปัญหาวัยรุ่น และโรคซึมเศร้าในอเมริกา แต่ในขณะเดียวกันก็มีกระแสคำวิจารณ์ในด้านลบของการนำเสนอเนื้อหาที่อาจจะเกินความจำเป็น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า นี่เป็นหนึ่งในซีรีส์ที่ดีเรื่องหนึ่งของ Netflix ที่สมควรชมเป็นอย่างยิ่ง

ด้วยความสำเร็จจากซีซั่นแรก Netflix จึงอนุมัติซีซั่นถัดมาทันที ซึ่งสร้างเสียงตอบรับผสมกันในด้านของเนื้อเรื่องที่ควรจะจบไปนานแล้ว ในขณะเดียวกันก็ยังมีบางอย่างที่ยังไม่ชัดเจนในซีซั่นก่อน แน่นอนว่านักแสดงทุกคนหวนกลับมา เพิ่มเสริมทัพอีกมากมาย โดยมีชื่อว่า 13 Reason Why Season 2 เข้าฉายในวันที่ 18 พฤษภาคม ปีค.ศ. 2018 และได้รับคำวิจารณ์ที่ไปในทางลบมากกว่า ด้วยด้านของเนื้อเรื่องที่ไม่น่าสนใจ ปมของตัวละครที่ไม่สอดคล้องกับภาคแรก เรียกได้ว่า จากเหตุผลที่ปัง กลายเป็นเหตุผลที่พัง แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้กระแสของซีรีส์เรื่องนี้ลดลงแต่อย่างใด เพราะด้วยการที่ยังมีฐานคนดูที่มีมากมาย และการจบซีซั่นสองที่ไปในทิศทางที่ไม่เคยมีมาก่อน ทำให้ในที่สุดจึงมีการอนุมัติ ซีซั่น 3 เข้าฉายในวันที่ 23 สิงหาคม ปีค.ศ. 2019 และ ซีซั่น 4 ซึ่งเป็นซีซั่นสุดท้ายที่ยังไม่มีกำหนดสตรีมมิ่งในตอนนี้

เพราะฉะนั้นแล้วด้วยเหตุนี้ ผมจึงอยากพาท่านผู้อ่านไปสำรวจถึงเรื่องราวคร่าว ๆ ของซีซั่น 1 และ ซีซั่น 2 ซึ่งไม่ได้มาในทางของการรีวิวองค์ประกอบของเรื่อง เพราะถ้าหากให้ผมพูด บทความนี้อาจจะยาวเกิน จนคนไม่อยากอ่านก็ได้ และเพื่อเป็นการอุ่นเครื่องต้อนรับ ซีซั่นที่ 3 ที่กำลังจะมาในศุกร์หน้า  และที่สำคัญผมอยากให้ไปชมกันหลังอ่านบทความนี้เสร็จ แต่ต้องบอกก่อนเลยว่า นี่ไม่ใช่ซีรีส์สำหรับดูอย่างเพลิดเพลิน หรือสนุกสนาน ควรใช้วิจารณญาณก่อนรับชม

 

13 Reasons Why ซีซั่นที่ 1 : ถึงเวลามองเหตุผล

ในซีซั่นแรก เคลย์ เจนเซ่นได้รับกล่องปริศนาวางไว้หน้าบ้าน โดยในกล่องมีเทปคาสเซส 7 ม้วนที่พอเปิดฟังสักพัก จึงรู้ว่าเป็นของ เพื่อนร่วมชั้นและคนที่เขาแอบรักอย่าง แฮนน่าห์ ซึ่งได้อัดก่อนที่จะเสียชีวิต โดยการฆ่าตัวตาย แต่แล้วสองอาทิตย์ถัดมา โดยในเทปแต่ละม้วนจะบอกเล่าถึงเรื่องราวที่ทั้งสุข ทุกข์ เจ็บปวด และใจสลาย เป็นลำดับ ซึ่งเป็นเหตุผลในการจากโลกนี้ไปของเธอ ซึ่งในเรื่องราวเหล่านี้ต่างก็มีการกล่าวถึงบุคคลทั้งมิตรและศัตรูที่เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้เธอต้องตาย 

แต่เรื่องราวมันซับซ้อนมากไปกว่านั้นเมื่อเขาพบว่า ไม่ได้มีแค่เขาคนเดียวที่ได้รับกล่องเทป แต่ยังมีคนอีกมากมายที่ได้รับเทปเหล่านี้อีกด้วย และเคลย์ยังต้องส่งต่อไปอีก ระหว่างนั้นสิ่งที่เขาคิดว่าธรรมดาที่สุดในเมืองที่เขาอยู่ อาจจะมีเรื่องราวที่เกิดความคาดหมายและทำให้เขาต้องเผชิญหน้ากับการหักหลัง ความรุนแรง และความหดหู่ หนำซ้ำมันอาจจะตอกย้ำเขา ว่าที่เขาได้รับกล่องเทปนั้น เป็นเพราะเขาเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญด้วยเช่นกัน

เพราะถ้าหากเหตุผลมีทั้งหมดสิบสามข้อ มันคงไม่แปลกถ้าจะมี เคลย์ อยู่ในนั้นด้วย….

โดยเพลงประกอบของซีรีส์นี้ขับร้องโดย เซเลน่า โกเมซ นั่นเอง กับเพลง Only You ที่เป็นนำเพลงของวง Yazoo มาทำใหม่ โดยเนื้อหาสะท้อนถึงความโหยหาของคนที่รักเพียงคนเดียว (เคลย์ และ แฮนน่าห์)

 

โปสเตอร์ซีซั่นแรก

13 Reasons Why ซีซั่น 2 : ถึงเวลามองภาพรวม

ซีซั่น 2 เล่าช่วงเวลาเดือนต่อมาหลังจากซีซั่นแรก เมื่อเคลย์ที่กำลังจะได้เริ่มต้นชีวิตใหม่กับเพื่อน ต้องหวนคืนสู่วงจรแห่งความใจสลายอีกครั้ง เมื่อมีภาพโพลารอยด์ส่งมาหาเขาบอกว่า “ไม่ใช่แฮนน่าห์หรอกที่เป็นเหยื่อ” และครอบครัวของแฮนน่าห์ก็พร้อมที่จะทวงความยุติธรรมต่อคนที่ทำให้บุตรสาวต้องฆ่าตัวตาย แต่ก็ต้องแบกรับกับกฏหมายที่ไม่มีภาพชัดเจนว่าจะช่วยเธอได้ เมื่อเหตุผลอยู่นอกเหนือม้วนเทป ภาพเหล่านี้ที่ถูกส่งมาเรื่อย ๆ ก็ยิ่งทำให้เคลย์ตกอยู่ในสภาวะเครียดถึงขีดสุด จนมองเห็นแฮนน่าห์ได้ ราวกับเธอยังมีชีวิตอยู่ และเธออาจจะช่วยไขความจริงบางอย่างที่แฮนน่าห์ไม่ได้บันทึกไว้ในเทปเมื่อหนึ่งเดือนที่แล้ว

ในขณะเดียวกันคนที่เกี่ยวข้องกับแฮนน่าห์ต่างก็ต้องปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะทั้งดีขึ้น หรือเลวร้ายลง แต่สิ่งที่พวกเขารู้ก็คือ เทปเพลงเพียงแค่ 7 ม้วนนั้น มันได้กลายเป็นเหมือนการขยับปีกของผีเสื้อที่มันสะเทือน พร้อมที่จะกระหน่ำพายุอารมณ์ใส่พวกเขาอย่างไม่ปราณี

ใครกันที่จะจมปลักอยู่กับความผิดของตัวเอง และใครกันที่จะยอมปล่อยวางอดีตและเริ่มต้นใหม่

เพลงประกอบของซีซั่นนี้ยังได้ เซเลน่า โกเมซมาร้องเช่นเคยชื่อ เพลง Back To You เนื้อหาบ่งบอกถึงการเหนี่ยวรั้งความรัก ที่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็จะหวนกลับคืนมาอยู่เสมอ

13 Reasons Why ซีซั่น 2
โปสเตอร์ซีซั่นสอง

13 Reasons Why ซีซั่น 3 ถึงเวลามองความจริง

แปดเดือนแล้วที่แฮนน่าห์จากไป แต่เคลย์และเพื่อนยังต้องดิ้นรนเดินหน้าต่อ แต่รอบนี้ดูจะยากกว่าครั้งไหน ๆ เพราะนอกจากจะต้องแบกรับกับการปกปิดเหตุการณ์อันเกือบเป็นโศกนาฏกรรมสังหารหมู่ที่ลิเบอร์ตี้ ไฮสคูล (ตอนจบซีซั่น 2) และเยียวยาหัวใจไปพร้อม ๆ กันแล้ว งานคืนสู่เหย้าประจำปีก็กำลังจะกลายเป็นสิ่งที่เป็นฝันร้ายของพวกเขา เมื่อความตึงเครียดสะสม ก่อให้เกิดสิ่งที่ไม่คาดฝันขึ้น เมื่อ ไบรซ์ วอร์คเกอร์ จอมโฉดแห่งลิเบอร์ตี้ ไฮสคูลได้ถูกฆาตกรรมอย่างเป็นปริศนา และพวกเขากลับตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรมดังกล่าว

มันคงเป็นเรื่องง่ายมากง่ายที่พวกเขาจะบอกว่าพวกเขาไม่มีส่วน แต่ความลับบางอย่างที่พวกเขาปกปิดซ่อนเร้นร่วมกันในด้านมูลเหตุจูงใจที่เหมาะสม มันจะกลายมาเป็นชนวนที่จะนำความจริงอันสุดเลวร้าย กลับคืนมาสู่พวกเขาอีกครั้ง ในขณะเดียวกันเคลย์เองก็เริ่มสงสัยแล้วว่า

ตัวเขาเองก็อาจจะเป็นผู้ร้ายที่ฆ่าไบรซ์ วอร์คเกอร์ ด้วยก็ได้

โดยเพลงประกอบที่ปล่อยออกมาคร่าว ๆ ก่อนซีรีส์จะฉายโดย ลาวฟ์ นักร้องหนุ่มเสียงมีเอกลักษณ์ที่ควงคู่กับแอนน์-มารี ในเพลงของคนเหงา ที่ไม่ได้เหงาธรรมดา แต่เป็นเหงาโคตร! อย่าง F_ck, i’m lonely

อาชญากรรมที่คาดไม่ถึง จะนำพาพวกเขาสู่จุดเปลี่ยนครั้งยิ่งใหญ่ เมื่อพวกเขาถูกสงสัยว่า ฆาตกรรมเพื่อนในกลุ่ม…
ขอต้อนรับสู่ บันทึกลับ ที่หัวใจอาจไม่สลาย แต่อาจจะโหดร้ายกว่าที่คาดการณ์ไว้!!

13 Reasons Why ซีซั่น 3
ทุกคนต่างมีเหตุผลกันทั้งนั้นแหล่ะ

13 Reasons Why : Season 3 บันทึกลับหัวใจสลาย 23 สิงหาคมนี้ ใน Netflix

สมัครตอนนี้ ฟรี 1 เดือน เพื่อชมซีรีส์ชุดนี้ได้แล้ว

 

  • ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจเกี่ยวกับเกม หนัง และไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ เพิ่มได้ ที่นี่

 

 

 

 

 

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!