playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิวหนัง The Influence (Netflix) พินัยกรรมแม่จากนรก!

สรุป

หนังสยองขวัญ Original Netflix จากสเปน ที่ทำได้ดีแง่ความน่ากลัวที่ควรมี แต่ด้วยพล็อตเรื่องราวตรงไปตรงมาไม่ได้มีหักมุมอะไรให้มีอึ้งแบบหนังสยองขวัญยุคใหม่ ก็เลยเป็นหนังที่พอดูเพลินๆ ได้ ไม่ถึงกับน่าจดจำอะไรนัก ถ้าเป็นคนชอบหนังสยองขวัญโดยตรง ก็แนะนำให้ดูได้ครับ

Overall
6/10
6/10
Sending
User Review
5 (1 vote)
Comments Rating 0 (0 reviews)

Pros

  • มีตัวละครสยองหลายตัวที่ผลัดกันมาสร้างความน่ากลัวได้ดี
  • หนังใช้ตัวละครเด็กสร้างความรุนแรงแบบเลือดสาด

Cons

  • ฉากมืดแทบทั้งเรื่องเพราะอยู่แต่ในบ้านปิดทึบ
  • เรื่องราวธรรมดามากไปหน่อยถ้าเทียบกับหนังสยองขวัญยุคใหม่

The Influence กระชากเงาอดีต หนังสยองขวัญ Original Netflix จากสเปนปี 2019 (คลิกรับชมได้ที่นี่) เรื่องราวของ “อลิเซีย” ผู้หญิงคนหนึ่งที่ต้องเดินทางกลับมาบ้านเกิดพร้อมครอบครัว หลังจากที่พี่สาวโทรตามเธอเพื่อมาพบกับแม่ที่ป่วยหนักอยู่ในอาการโคม่าพร้อมเครื่องพยุงชีพ และเตรียมเปิดพินัยกรรมยกทรัพย์สินให้ลูกหลาน แต่สิ่งที่เธอพบคือความสยองขวัญในบ้านหลังนี้ที่เกิดและเติบโตมา รวมถึงอดีตความเลวร้ายในวัยเด็กที่ทำให้เธอจากบ้านนี้ไป

 The Influence (2019) on IMDb

รวมหนังสยองขวัญคลิกที่นี่

ตัวอย่าง The Influence กระชากเงาอดีต (Netflix)

The Influence รีวิวถึงเป็นหนังจากสเปน แต่หนังก็ยังใช้เรื่องราวแนวหนังฮอลลีวู๊ดทั่วไป นี่ไม่ใช่หนังผีโดยตรง แต่เป็นหนังเกี่ยวกับปีศาจ พิธีกรรมแม่มดซาตาน ซึ่งเรื่องราวไม่ได้ซับซ้อนหรือมีหักมุมอะไรทั้งสิ้น เรื่องเริ่มจากอดีตของเธอกับพี่สาวที่ต้องพบกับความเลวร้ายของแม่ที่เกินทนจนต้องหนีออกจากบ้าน แต่แล้วก็ต้องกลับมาเมื่อแม่ใกล้สิ้นลมนอนเป็นผักกับเครื่องพยุงชีพในบ้านเพียงลำพัง เธอกลับมาพร้อมสามีและลูก (มิเกลกับโนรา) เพื่อต้องการเงินหลังจากประสบปัญหาขัดสนในชีวิต ซึ่งอลิเซียไม่ได้รักแม่เลยแม้แต่น้อย รวมถึงซาร่าพี่สาวของเธอก็เช่นกัน ทุกคนต่างกลัวแม่มากแม้จะอยู่ในสภาพเคลื่อนไหวไม่ได้แบบนั้น แต่ก็ต้องจำยอมมาเพื่อพินัยกรรมมรดกทรัพย์สิน แม้จะรู้สึกว่าบ้านนี้มีเรื่องผิดปกติเกิดขึ้นมากมายก็ตามที

โนรา
โนรา นักแสดงที่รับบทจากเด็กปกติกลายเป็นเด็กนรกขึ้นเรื่อยๆ

หนังค่อยๆ เผยอดีตเรื่องราวความกลัวของทั้งคู่กับแม่ที่บ้าคลั่งพิธีกรรมแม่มด ตามสูตรหนังแนวนี้ทั่วไปซึ่งผู้ชมก็น่าจะพอเดาได้ว่าแม่ของเธอต้องการอะไร (อ่านสปอยล์ได้ที่ด้านล่างสุดของบทความ) หนังเน้นไปที่ฉากสยองขวัญเหนือธรรมชาติที่ค่อยๆ เกิดขึ้นกับทุกคน และก็โฟกัสไปที่โนราลูกสาวของอลิเซียที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ไม่เหมือนปกติ ซึ่งในจุดนี้หนังทำได้อึมครึมน่ากลัว แบบไม่เน้นมุกซาวด์ตุ้งแช่อะไรมากนัก ออกแนวเสียวสยองกับฉากของมีคม มีด เข็ม พร้อมพฤติกรรมที่คาดเดาไม่ได้จากลูกของเธอ ซึ่งทั้งแม่ของเธอกับลูกสาวโนรากลายเป็นจุดขายที่สร้างความหลอนในเรื่องได้เป็นอย่างดี รวมถึงเพื่อนประหลาดของโนราที่เป็นเด็กสาวโผล่มาหน้าตาซีดๆ เหมือนซากศพแบบไม่รู้ที่มาที่ไป หนังใช้ตัวละครเด็กมาสร้างความโหดร้ายด้วยฉากแหวะๆ ทำให้หนังเรื่องนี้เต็มไปด้วยตัวละครที่มีพฤติกรรมสยองที่ผลัดกันมาหลอกหลอนทั้งเรื่อง

The Influence รีวิว

หนังยังมีเรื่องราวในอดีตสมัยที่สองพี่น้องยังเด็กกับแม่ที่ทำออกมาน่ากลัวไม่แพ้กัน ซึ่งหนังจะค่อยๆ ให้ดูความโหดร้ายของแม่สมัยสาวๆ ว่ามีที่มาที่ไปยังไง ก่อนจะกลายแม่จากนรกในเวลาปัจจุบัน โดยเดินเรื่องสลับกันไป และมีความสำคัญกับเรื่องราวในปัจจุบันกับจุดประสงค์ที่แม่ของเธอต้องการ โดยที่ไม่ต้องรอไปถึงไคลแม็กซ์ค่อยมาเฉย หนังเลือกเฉลยช่วงค่อนกลางเรื่องไป และก็ให้ผู้ชมได้พบกับความน่ากลัวแบบกดดันว่า ครอบครัวนี้จะหาทางออกจากเรื่องนี้ได้ยังไง ในเมื่อแม่ของเธอวางแผนรองรับไว้หมดแล้วกับการกลับมาของเธอ และยังเปิดเผยชัดเจนว่าจะไม่ให้เธอรอดไปจากความสยองเหล่านี้

ฉากในเรื่องที่มักจะมืดๆ ประมาณนี้

แม้หนังจะมีความสยองครบถ้วน แต่น่าเสียดายที่พล็อตหนังไม่ได้ใหม่ หรือมีส่วนที่หักมุมให้อึ้งตามสูตรหนังแนวๆ นี้ ฉากในเรื่องก็มืดๆ แทบตลอดเวลาเพราะอยู่ในบ้านที่ปิดมิดชิด (แต่ก็มีฉากอยู่นอกบ้านด้วย) ทำให้บางฉากดูแทบไม่ออกว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น แต่ทั้งหมดก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรนัก หนังยังถือว่าทำได้น่ากลัวกว่าหนังสยองขวัญหลายๆ เรื่องในช่วงหลังที่ทำออกมากันเกร่อ แต่แค่เรื่องราวธรรมดามากไปหน่อยถ้าเทียบกับหนังสยองขวัญยุคใหม่ที่ต้องพยายามหาทางครีเอทอะไรที่คาดไม่ถึงออกมา แต่ถ้าเป็นคนชอบหนังสยองขวัญโดยตรง ก็แนะนำให้ดูได้ไม่น่าผิดหวังครับ

ปล.หนังมีเสียงสเปนและอังกฤษ แนะนำว่าเลือกเสียงสเปนไปเลยจะได้อารมณ์ต้นฉบับมากกว่าครับ

 

สปอยล์ แมงมุมเกี่ยวข้องกับเรื่องราวยังไง?

หนังมีชื่อว่า The Influence ซึ่งหมายถึง อำนาจ อิทธิพล การจูงใจ โดยใช้แมงมุมที่ชักใยให้เหยื่อมาติดกับและก็ม้วนใยขังไว้รอสูบกิน เป็นตัวแทนความหมายของเรื่อง รวมถึงเป็นวิชาแม่มดของแม่ที่ใช้จี้ห้อยคอแมงมุมใส่ชิ้นส่วนของร่างกายลูก เพื่อที่จะควบคุมได้ก็เป็นความหมายเดียวกับชื่อเรื่องเช่นกัน

สปอยล์จุดประสงค์ของแม่

ก็ตามสูตรหนังแนวนี้คือแม่ของเธอเป็นแม่มดที่ต้องการเป็นอมตะ โดยเลือกร่างที่จะเข้าไปสิงใหม่ในร่างหลานสาวของเธอ ซึ่งหนังไม่ต้องไปถึงไคลแม็กซ์ก็สิงได้สำเร็จ และก็กลายเป็นความน่ากลัวแบบเด็กปีศาจ ที่อลิเซียต้องยอมใช้ชีวิตกับลูกสาวที่เป็นร่างสิงใหม่ของแม่เธอ โดยที่เธอก็หาทางไล่แม่ออกจากร่างของลูกสาวไม่ได้
Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!