playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

Metro Exodus ผู้บุกเบิกเทคนิค Real-time Ray tracing

Metro Exodus จับคู่ Nvidia RTX โชว์ศักยภาพ Real-time ray tracing ถือเป็นการเลือกคู่หูที่ใช้ได้เลยทีเดี่ยวสำหรับ Nvidia ในรอบนี้ นอกจากจะเลือก Battlefield V แล้ว Metro Exodus ถูกเลือกเป็นอีกเกมเพื่อนำมาแสดงศักยภาพการเรนเดอร์แสงเงาขั้นเทพของการ์ดจอ RTX และงานนี้บอกเลยว่ามันสวยงามอลังการขึ้นมาเลยล่ะ

Metro Exodus เปิด ปิด ray tracingรูปบน: เปิดใช้ ray tracing, รูปล่าง: ปิดการใช้งาน

เกมในซีรีส์ Metro (เม็ทโทร) ถูกพัฒนาโดย 4A Games บริษัทพัฒนาเกมจากประเทศยูเครน ซึ่งบริษัทนี้ก่อตั้งโดย Oles Shishkovstov และ Alexander Maximchuk อดีตทีมพัฒนาเกม S.T.A.L.K.E.R. หนึ่งในเกมที่แฟนๆแนว FPS (เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง) ต้องรู้จักและผ่านมือกันมาบ้าง

จุดเด่นของเกมนี้คือรายละเอียดของกราฟฟิคเกมที่ต้องบอกเลยว่า เห็นครั้งแรกมันว้าวมาก กราฟฟิคสวย ฉากมีรายละเอียดเยอะ ชวนให้เราอินไปกับโลกของ Metro และสิ่งเหล่านี้ถูกรังสรรค์ขึ้นมาโดยเอ็นจิ้นที่พัฒนากันเองภายในบริษัทที่ชื่อว่า 4A Engine การที่บริษัทนึงจะพัฒนาเกมและพัฒนาเอ็นจิ้นไปพร้อมกันถือว่าเป็นความท้าทายพอสมควร เราจะสังเกตได้ว่าเกมส่วนใหญ่จะใช้เอ็นจิ้นจากบริษัทอื่นในการพัฒนาเกม อย่างเช่น Unreal, CryEngine และ Unity

แน่นอนว่าการที่ใช้เอ็นจิ้นที่สร้างขึ้นมาเอง ทำให้เกิดความยืดหยุ่นในการพัฒนาเกมมากขึ้น และทีมงานสามารถใส่ฟีเจอร์ใหม่ๆเข้าไปในเกมของตนได้รวดเร็วขึ้นกว่าเดิม อย่างที่เห็นได้ชัดในเกมนี้ที่ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นเกมตัวอย่างในการเปิดตัวการ์ดแสดงผลตระกูลใหม่ล่าสุดอย่าง Nvidia RTX ซีรี่ส์ ที่นอกจากจะแรงขึ้นกว่าเดิมแล้ว ยังเพิ่มความสามารถในการแสดงผล ray tracing (เรย์ เทรซซิ่ง) ได้แบบเรียลไทม์อีกด้วย ถึงแม้ว่าจะไม่ใช้เทคโนโลยีใหม่

แต่การที่เราได้เห็นเกมนำมาใช้และสามารถแสดงผลให้เราเห็นได้ทันที ถือเป็นการยกระดับความสมจริงและสวยงามให้กับเกมได้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเกมที่มีบรรยากาศเป็นตัวแปรสำคัญในการสร้างอารมณ์ร่วม

ผมขออธิบายนิยามของ ray tracing ไว้คร่าวๆพอให้เห็นภาพนะครับ ray tracing เป็นเทคนิคการเรนเดอร์แสงเงาที่นิยมใช้กันในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ อย่างเช่นฉากที่ต้องมีการนำคอมพิวเตอร์กราฟฟิคมารวมกับฉากที่ถ่ายทำโดยนักแสดงจริง เทคนิคนี้จะช่วยให้การผสมผสานของสองอย่างนี้เข้าด้วยกันดูเนียนมากขึ้น

แต่นั่นก็หมายความว่าต้องใช้คอมพิวเตอร์จำนวนมากในการเรนเดอร์ ซึ่งสำหรับเกมมันเป็นไปได้ยากมากๆ เพราะทุกอย่างเกิดขึ้นเดี๋ยวนั้นเวลานั้นตามที่ตาเรามองเห็น เราไม่มีฮาร์ดแวร์ที่สามารถทำแบบนี้ได้มาก่อน จนกระทั่ง Nvidia เปิดตัวการ์ดแสดงผลที่มีส่วนประมวลผลเฉพาะสำหรับ ray tracing มา และ Metro Exodus ก็เป็นหนึ่งในเกมชูโรงเกมแรกๆที่จะมาให้เราได้สัมผัสเทคนิคใหม่นี้

ผมมีตัวอย่างวีดีโอเทคนิคการเรนเดอร์แสงเงาให้ชมจากคลิปด้านล่าง เราจะเห็นได้ถึงความแตกต่างของแสงตกกระทบที่สะท้อนจากวัตถุในพื้นที่นั้นๆที่ต่างกันออกไป รวมถึงลักษณะของเฉดเงาที่เกิดจากเทคนิคนี้จะต่างจากวิธีเดิมๆด้วยเช่นกัน

Nvidia RTX ray tracing

จากภาพด้านบนจะเห็นได้ว่าเมื่อแสงส่องมาที่วัตถุจะมีการสะท้อนพื้นผิวที่แสงตกกระทบโดยตรงไปยังพื้นผิวข้างเคียง ทำให้วิธีนี้ เป็นการจำลองลักษณะของแสงตามธรรมชาติได้ดีขึ้นมาก ส่วนที่ควรจะไม่สว่างก็จะจะไม่ถูกแสดงว่าสว่าง(เงามืด) ความสมจริงที่เพิ่มขึ้นอีกอย่างที่เราอาจจะไม่ค่อยได้เห็น เพราะเป็นรายละเอียดเล็กน้อยอย่าง color bleed หรือสีสะท้อนจากวัตถุที่โดนแสงตกกระทบมาบนพื้นผิววัตถุข้างเคียง สิ่งเหล่านี้เป็นลักษณะที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ แต่ด้วยเทคโนโลยีเมื่อหลายปีก่อนไม่สามารถที่จะแสดงผลได้ จึงทำให้การนำเทคนิคเหล่านี้มาใช้ในวงการเกมเป็นไปแทบไม่ได้เลย

A4 Games แสดงให้เราเห็นถึงความตั้งใจในการนำเสนอเทคนิคใหม่ ความใส่ใจรายละเอียดในการออกแบบฉาก จึงทำให้ Metro Exodus เป็นอีกหนึ่งเกมของปี 2019 ที่น่าจับตามองเป็นอย่างมากเลยทีเดียวครับ ทั้งเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม และเทคนิคใหม่ในการนำเสนอที่อัพเกรดขึ้นกว่าเดิมด้วย Nvidia RTX

 

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!