playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว คิมจียอง เกิดปี’ 82 ความเท่าเทียมกันที่ไม่มีอยู่จริง

สรุป

หนังนอกกระแสตีแผ่ความไม่เท่าเทียมที่ทำออกมาได้น่าสนใจและน่าติดตาม

Overall
8.5/10
8.5/10
Sending
User Review
0 (0 votes)
Comments Rating 0 (0 reviews)

Pros

  • เนื้อหาน่าสนใจ
  • ถ่ายทอดได้ดีและกระชับ

Cons

  • ตัวละครบางตัวบทดูน้อยไปหน่อย

เกิดเป็นผู้หญิง ผิดตรงไหน ? กงยู และ จองยูมิ จะมาเรียกน้ำตาผู้ชม ในภาพยนตร์ที่สั่นสะเทือนประเทศเกาหลี “คิมจียอง เกิดปี 82” ผลงานนวนิยายจากปลายปากกาของนักเขียนโชนัมจู ที่ทำยอดขายมากกว่า 1 ล้านเล่มภายใน 2 ปี เล่าเรื่องราว คิมจียอง (จองยูมิ) ผู้หญิงชาวเกาหลีธรรมดาๆคนหนึ่ง ที่แม้ว่าเธอจะแต่งงาน และมีลูกสาวที่น่ารัก แต่ก็ทำให้เธอจำต้องล้มเลิกการทำหลายสิ่งหลายอย่างไป จองแดฮยอน ( กงยู ) สามีของเธอ สังเกตพบว่าได้เกิดอะไรบางอย่างขึ้นกับจียองทำให้เขารู้สึกเป็นกังวล เมื่อเธอเริ่มทำตัวแปลกไปราวกับเป็นคนอื่น

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการอนุเคราะห์โดย บริษัทสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด สำหรับตั๋วเข้าชมในรอบสื่อ รอบจริง หนังฉาย 30 ธันวาคม 2562

ตัวอย่างหนัง คิมจียอง เกิดปี 82  (Kim Ji-young: Born 1982)

คิมจียอง เกิดปี 82  (Kim Ji-young: Born 1982) เป็นหนังที่สร้างจากหนังสือชื่อเดียวกัน เขียนโดย โซนัมจู โดยตีแผ่ความไม่เท่าเทียมกันระหว่างเพศชายและหญิงในประเทศเกาหลีใต้ให้ได้ชมกัน

หญิงสาวที่แต่งงานและมีลูกสาวหนึ่งคน เธอต้องอยู่บ้านเลี้ยงลูกทำงานบ้านและอาหารให้สามีในขณะที่สามีทำงานหาเงิน ชีวิตที่อาจจะฟังดูแล้วดีมีความสุข แต่มันกลับไม่เป็นแบบนั้นในความเป็นจริง

ชีวิต “แม่บ้าน” ที่ดูเหมือนจะสุขสบาย สามีเลี้ยง แต่ด้วยแรงกดดันจากรอบด้านทั้งคนใกล้ชิดและสังคม ทำให้เธอต้องผจญกับอาการทางจิตและมีพฤติกรรมที่แปลกไป ส่วนนี้ผมขอไม่พูดถึงเพราะอาจเป็นการสปอยล์ได้ครับ

นักแสดงชื่อดัง บทน่าสนใจ

คิมจียองจุดเด่นที่น่าสนใจอย่าแรกของเรื่องนี้คือ นักแสดง ที่เรียกได้ว่าได้นักแสดงมีชื่อ ที่รับรองว่าหลายคนต้องร้องอ๋อออกมาแน่นอน พระเอกเราก็กินขาดแล้ว สามีแห่งชาติ อย่าง กงยู (Coffee Prince, Train to Busan) หรือจะเป็นนางเอกที่แสดงหลากหลายเรื่อง รวมถึงเรื่องที่ทุกคนน่าจะคุ้นเคยกันอย่างดีอย่าง Train to Busan กับพระเอกกงยูด้วยนั่นเองครับ นักแสดงอื่นอย่าง คิม มิคยอง ที่ลิสการแสดงยาวเหยียด ก็การันตีคุณภาพเช่นกัน

เรื่องการแสดงไม่ผิดหวังแน่นอนครับ นอกจากนั้นการถ่ายทำและมุมกล้องต่างๆก็ถ่ายทอดหนังออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจทีเดียว

อีกอย่างที่ผมชอบคือการดำเนินเรื่องที่มีจุดที่ทำให้เราอยากรู้ หรือคาดเดา ซึ่งหนังทำให้ผมคาดเดาไปหลากหลายจากการชักจูงของตัวละคร และหลายจุดเมื่อเฉลยก็ทำผมอึ้งไปเหมือนกัน

ความเท่าเทียมที่ไม่มีจริง

คิมจียอง

แต่ทั้งหมดทั้งมวล คีย์ของเรื่องนี้คือการนำเสนอความไม่เท่าเทียมกันระหว่างเพศชายและหญิงในสังคมเกาหลีได้ค่อนข้างน่าสนใจ และมันไม่ใช่แค่ในสังคมเกาหลีเท่านั้นนะครับ มันสะท้อนถึงสังคมโดยรวมทั้งหมดที่เพศหญิงไม่ได้รับการปฏิบัติที่เท่าเทียมกันกับชาย

อย่างเช่นผู้หญิงที่เป็นแม่บ้านถูกนินทาว่าเกาะสามีกิน และบางส่วนมองตัวเองว่าไร้ค่าที่ไม่สามารถทำงานได้ ตรงนี้มันสะท้อนปัญหาและนำเสนออกมาได้น่าสนใจ เพราะหนังมีการเก็บรายละเอียดเล็กน้อยๆที่บางทีเราอาจจะไม่ทันได้สังเกตด้วยซ้ำ หากตัวละครไม่นำมันกลับมาพูดอีกครั้ง

แม้ว่าหนังจะนำเสนอชีวิตของ คิม จียอง กว่า 2 ชั่วโมง แต่มันกลับไม่ทำให้ผมเบื่อเลย เพราะเนื้อเรื่องมีความน่าติดตาม และมันทำให้ผมนึกถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศตะวันตกอย่างอเมริกาที่ถือเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อกันว่าพยายามอย่างมากในเรื่องความเท่าเทียมกัน

แต่ในความเป็นจริงยังคงมีความเหลื่อมล้ำอยู่จนทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งงาน เงินเดือนที่ได้น้อยกว่าผู้ชาย แต่สิ่งหนึ่งที่พัฒนาดีขึ้นคือ ผู้ชายหันมาเป็น “พ่อบ้าน” มากขึ้น ในขณะที่ภรรยาเป็นฝ่ายทำงาน ถือว่าเป็นการพัฒนาที่ดีขึ้นในแง่มุมมองและความเท่าเทียมกันที่ดีขึ้น

หนังนอกกระแสที่ดีกว่าที่คิด

ต้องถือว่าเป็นหนังนอกกระแสเรื่องหนึ่งที่ผมไม่ได้คาดหวังเลยตอนเดินเข้าไปดู แต่กลับออกมาด้วยความประทับใจ และมันทำให้ผมอยากแนะนำให้ไปดูกันถ้ามีโอกาส

ติดตามรีวิวหนังเรื่องอื่นในเว็บไซต์คลิกที่นี่

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!