playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว US “หลอน ลวง (เงิน) เรา” ผลงานจากออสการ์ กลายมาเป็นราสเบอร์รีเน่า!

สรุป

ผิดหวังอย่างหนัก เทียบกับ Get Out ไม่ได้เลย หนังพยายามเสียดสีสังคมอยู่เช่นเดิม แต่มันไม่สมเหตุผล ไม่เมคเซนส์หลายจุดมาก เลี่ยงได้เลี่ยง แต่ถ้าอยากลองก็มองข้ามรีวิวนี้ไปครับ

Overall
4/10
4/10
Sending
User Review
0 (0 votes)
Comments Rating 0 (0 reviews)

Pros

  • งานภาพมีสไตล์อาร์ทๆ
  • นักแสดงเล่นสมบทบาท
  • หนังดูจิตๆ ดี
  • เสียดสีสังคมอเมริกา

Cons

  • บทไม่สมเหตุผล
  • จุดหักมุมธรรมดามากๆ
  • หนังดูตลก ทั้งๆ ที่ไม่ควรตลก
  • คนนอกอเมริกาเข้าถึงยาก

รีวิว US หนังเรื่องใหม่ตามสไตล์ผู้กำกับจาก Get out เขาล่ะครับที่ต้องเล่นประเด็นคนผิวสี มาคราวนี้ก็เน้นไปที่ครอบครัวคนผิวสีล้วนเป็นหลัก เรื่องเปิดมาในยุค 90 ของครอบครัวผิวสี 4 คน พ่อ แม่ ลูกสาว ลูกชาย ที่ตัวลูกสาวไปพบเจอกับอุบัติเหตุลึกลับในสวนสนุก จนทำให้พูดไม่ได้ในเวลาต่อมา จากนั้นเรื่องก็ตัดมาที่ยุคปัจจุบันทันด่วน ตัวลูกสาวโตมีครอบครัวแล้ว ก็กลับไปพบเหตุการณ์แบบในอดีตอีกครั้ง แต่คราวนี้กลับกลายเป็นทั้งครอบครัวเจอร่างก๊อปปี้ของตัวเองตามไล่ล่ากะฆ่าให้ตายโดยไม่รู้สาเหตุ ซึ่งหนังจะค่อยๆ เฉลยว่าพวกนี้เป็นใคร และมาจากไหน

รีวิว US “หลอน ลวง เรา”

หลอน ลวง เรา US เนื้อเรื่อง
ครอบครัวก๊อปปี้ในหนัง / รีวิว US

US จากพล็อตดูเหมือนน่าสนใจมากนะครับ แหวกแนวใช้ได้เลย ตัวอย่างก็ดูลึกลับเดาไม่ได้ แต่ๆๆ ทำไมพอมาดูกลับไม่ใช่แบบนี้เลย ตัวหนังเริ่มมามีปมให้สงสัยเล็กๆ ค่อนข้างยืดพอสมควร แต่หลังจากเดินเรื่องไปสัก 20 นาทีก็จะเริ่มเปิดตัวครอบครัวก๊อปปี้ ซึ่งตอนแรกนี่ถือว่าเจ๋ง ดูขนลุกน่ากลัวเงียบๆ แต่พอเข้าช่วงพูดคุยระหว่างเหยื่อกับคนไล่ล่าเท่านั้นแหละ ความรู้สึกไม่สมเหตุสมผลโผล่มาเรื่อยๆ อย่างการที่ผู้ล่าให้โอกาสเหยื่อสู้แบบโง่ๆ หรือการที่ผู้ล่าดูเหมือนซอมบี้อืดๆ มากกว่าจะเป็นผู้ล่าที่น่ากลัว แม้แต่ตัวเหยื่อเองก็ดูไม่ค่อยสมเหตุผล ทั้งการหนี การต่อสู้ ไม่ได้มีลุ้นอะไรแบบหนังแนวนี้นักหรอกครับ เพราะผู้ล่าเหมือนพวกเมายา เอ๋อๆ ถือกรรไกร แต่ไม่แทงตัวเอกสักที แต่เวลาตัวประกอบมานี่จ้วงอย่างไวครับ

นางเอก USหนังขาดความสมเหตุสมผลหลายจุดมากมาย เยอะจนเรียกว่าดูไปอึ้งไปว่านี่มันผลงานเกือบขึ้นหิ้งจากคนทำ Get Out จริงหรือเปล่า ทำไมมันขาดทั้งความคมคาย ความมีเหตุผล หรือกระทั่งจุดหักมุมต่างๆ กับ US นี่ไม่ต้องไปเดาอะไรนักหรอกครับ หนังให้เหตุผลที่ไม่สมเหตุผล จนแทบจะเรียกได้ว่าเป็นหนังเกรด C ในคราบเกรด A (เกรดบียังสนุกนะครับ เพราะมันตรงๆ ไม่อ้อมไปอ้อมมาแบบนี้)

หนังตั้งใจจะเล่นประเด็นชนชั้นเสียดสีและหลายๆ อย่าง แต่เป็นการใส่มาแบบไม่เมคเซนส์ ไม่เคลียร์ เหมือนแค่ให้มีแล้วไปคิดกันเอาเอง ซึ่งต่างกับ Get out ที่เล่นเรื่องประเด็นสีผิว เหยียดผิว ได้อย่างสมูธไปเรื่อง สากลแบบชาติไหนดูก็เข้าใจ แต่กับเรื่องนี้เหมือนผู้กำกับแค่อยากจะให้คนอเมริกันดูเท่านั้น

สเกลหนังตอนแรกจะทำให้ดูเหมือนแค่แนวฆาตกรโรคจิตไล่ล่าทั่วไป แต่พอผ่านไปนึกจะขยายสเกลใหญ่โตก็ใส่มาซะงั้น โอเคคงคิดไว้ก่อนแหละครับ แต่ว่ามันก็ตลกๆ ที่เรื่องราวใหญ่โตระดับแรคคูนซิตี้ใน Resident Evil แต่ใช้แค่กรรไกรไล่แทงกัน ทีมครอบครัวตัวเอกนี่ตอนแรกก็เหมือนอ่อนแอ แต่พอได้ฆ่าเท่านั้นแหละ ก็เหมือนฆ่าเก็บแต้มอ่ะครับ มีฉากนับด้วยว่าใครจัดการได้มากกว่ากัน คือผมไม่รู้ว่าผู้กำกับเขียนบทเรื่องนี้อยากทำอะไรกันแน่ ดูจนจบมีหักมุม แต่ก็เป็นมุกธรรมดามากๆ ไม่ควรค่าแก่การจดจำใดๆ ทั้งสิ้นเลยดีกว่า

หนังจบเหมือนแนวสลับร่าง ก๊อปปี้ร่างทั้งหลายนั่นแหละครับ ตัวจริงคือตัวปลอมมาตั้งแต่แรก แล้วก็ไม่ได้มีอธิบายว่าทำไมความจำเสื่อม จำไม่ได้ว่าตัวเองเป็นใคร จู่ๆ มานึกได้เอาตอนจบ เหมือนตบหน้าคนดูฉาดใหญ่ว่าเป็นไงล่ะ หักมุมเจ๋งใช่มั้ยล่ะ เดาไปโพ้นทะเลเลย สุดท้ายก็มุกเดิม

จุดดีก็มีตรงพวกมุมกล้องการไล่ล่าดูโรคจิตๆ หลายฉาก แต่ก็เหมือนแมวหยอกหนูนั่นแหละครับ สุดท้ายก็ไม่มีไรเลยคาบไว้เล่นๆ แล้วก็พลาดท่าโดนเล่นเอง เรียกว่าตัวละครทั้งผู้ล่ากับเหยื่อมีความโง่ของบทไม่แพ้กันครับ แต่ตัวแสดงผมว่าเล่นดีตามบทนะครับ ผมเข้าใจว่านักแสดง 1 คนเล่น 2 บทเหยื่อกับผู้ล่า ก็ถือว่าเก่งครับ เพราะคาแรกเตอร์ออกมาต่างกันชัดเจน ใส่อารมณ์ได้ตามนั้น มีตลกๆ ก็คงตามบทที่ตั้งใจให้เป็นแบบนั้น ถือว่าตัวแสดงผ่านเลย แต่แค่มาอยู่ในบทที่ไม่สมเหตุผลเท่านั้น

 

แต่เห็นจวกยับแบบนี้ พอดูเว็บมะเขือ กลับคะแนนดีทั้งสองฝั่ง ก็อาจจะเป็นที่ผมดูหนังเรื่องนี้แล้วไม่สนุกเองก็ได้ เข้าไม่ถึงเองด้วย ยังไงอยากทดสอบก็ลองเลยครับ ส่วนผมนี่ถือว่าเป็นหนังที่ห่วยได้เลย ไม่เสียดายตั๋ว แต่เสียดายเวลากับความคาดหวังว่าจะทำได้อย่างน้อยๆ ก็น้อง Get Out ผลงานเก่าที่ไปถึงรางวัลออสการ์นั่นเลย ตอนนี้ส่วนตัวขอแจกราสเบอร์รีเน่าให้ไปละกันครับกับ US “หลอน ลวง (เงิน) เรา”

หมายเหตุ: รางวัลราซเบอร์เน่า หรือ‘ราซเบอร์รี่เน่าทองคำ’ หรือที่รู้จักกันในชื่อ Razzie Awards เป็นรางวัลที่ตรงข้ามกับ Oscars คือยอดแย่ ที่แจกกันมาทุกปี แต่ไม่ค่อยมีใครไปรับนัก

รีวิว US
คะแนนรวม รีวิว US

หนังตัวอย่างซับไทย US “หลอน ลวง เรา”

อ่านรีวิวหนังเรื่องอื่นในเว็บคลิ๊กที่นี่

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!