playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

ปลุกชีพ เกมสามก๊ก มูโซ ลงมือถือ “Dynasty Warrior 8 Mobile”

ข่าวการกลับมาของ เกมสามก๊ก รอบนี้ ช่างเหมาะเจาะกับกระแสที่ละครโทรทัศน์ สามก๊ก 1994 ซึ่งสร้างได้ดีและคลาสสิก ใกล้เคียงต้นฉบับวรรณกรรม สามก๊ก “ซานกว๋อเหยี่ยนอี้” (三国演义) มากที่สุด กลับมาฉายในเมืองไทยในรอบ 20 กว่าปี ซึ่งตอนนี้ทางญี่ปุ่นเอง มีข่าวว่า เกมสามก๊ก ชื่อดังอย่าง Dynasty Warrior 8 (หรือก็คือ Dynasty Warrior 9 ถ้านับแบบฝั่งตะวันตก) ก็กำลังจะพอร์ทลงมือถือให้ได้เล่นกันอีกรอบ และคราวนี้อาจจะเป็นการแก้ตัวการที่เคยแป้กมาในรอบที่แล้ว


ต้นกำเนิดเกมตระกูล มูโซ (Musou)

พูดถึง เกมสามก๊ก มูโซ หรือที่เด็กสมัยก่อนเรียกกันว่า สามก๊กแอ็คชั่น ถือว่าเป็นหนึ่งในหน้าตำนานและประวัติศาสตร์ของแฟนเกมสามก๊กเลยก็ว่าได้ เมื่อเกมนี้ได้เป็นต้นกำเนิดของเกมสายมูโซ (Musou) หรือเกมแอ็คชั่นแนวประจัญบานในสนามรบประเภท นักรบ 1 คน VS ทหารนับ 100 คน

มีการวิเคราะห์ว่า แรงบันดาลใจของการสร้างเกมรูปแบบนี้ มาจากภาพการเข้าสัประยุทธ์ของ “จูล่ง” จากเหตุการณ์ “ฝ่าทัพรับอาเต๊า” ซึ่งถือว่าเป็นวีรกรรมที่โด่งดังมากในวรรณกรรมสามก๊ก (ซึ่งภาพรวมของเหตุการณ์ยังอ้างอิงมาจากเหตุการณ์ที่บันทึกไว้ในประวัติศาสตร์และ จดหมายเหตุสามก๊ก ด้วย)

แต่เชื่อว่าตอนที่ทำเกมนี้ คงไม่มีใครคาดคิดว่าจะทำให้ค่าย Koei Tecmo ซึ่งเดิมทีเป็นค่าเกมขนาดกลาง ๆ ของญี่ปุ่นในยุคอดีต ซึ่งแต่เดิมมุ่งผลิตเกมแนวประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะแนว Simulation หรือวางแผนการรบ ทั้งแบบประวัติศาสตร์จีน และญี่ปุ่น (โดยเฉพาะยุคเซ็นโกคุ) กลับทำให้ค่ายเกมได้ยกระดับขึ้นทั้งในแง่ของการสร้างสรรค์และรายได้ เพราะนับตั้งแต่ เกมสามก๊ก Dynasty Warrior ออกจำหน่าย ก็ทำยอดขายได้เกินกว่าล้านชุดเป็นครั้งแรกของบริษัท ตั้งแต่นั้นมาค่าย Koei ก็มุ่งต่อยอดกับเกมตระกูลนี้มาตลอด ได้แก่ตระกูล

  • Dynasty Warrior ปัจจุบันออกมาทั้งหมด 8 ภาค
  • Samurai Warrior ปัจจุบันออกมาทั้งหมด 4 ภาค และอีกหนึ่งภาคแยกของ Sanada
  • Warrior Orochi ปัจจุบันออกมาทั้งหมด 4 ภาค

แล้วในนั้นยังมีการแตกย่อยมาเป็น Dynasty Warrior Extreme, Empire, Blast ไปจนถึงการลงบนมือถือเป็นครั้งแรกอย่าง Dynasty Warrior Unleash

Dynasty Warrior 8

 

เมื่อระบบ Open World ไม่รุ่งเท่าที่ควร

ในแง่ของยอดขาย Dynasty Warrior 8 (หรือก็คือ Dynasty Warrior 9 ของฝั่งตะวันตก) ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากสำหรับเครื่อง PS4 เพราะสามารถทำยอดขายในปี 2018 เมื่อเริ่มวางจำหน่ายได้เกิน หลักแสนชุดภายในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ในประเทศญี่ปุ่น และขึ้นอันดับ 2 ของปี ตามหลังเพียงแค่ Monster Hunt: World เกมเดียวเท่านั้น ซึ่งมีเพียงแค่สองเกมนี้ที่ทำได้เกินหลักแสนชุดหลังจากวางขายได้ในสัปดาห์เดียว

แต่ในแง่ของคำวิจารณ์ ดูเหมือนว่าเสียงจะแตกพอสมควร อาจเพราะระบบ Open World ซึ่งทางค่ายได้พัฒนาขึ้นมาใช้และทดลองกับภาคนี้เป็นครั้งแรก

สำหรับระบบเกม Open World เป็นการนำแนวเกมที่ให้ความเป็นอิสระในการเล่น ไม่ใช่การบังคับเส้นทางไปสู่ฉากจบแบบเดิม ๆ ซึ่งรูปแบบนี้ได้รับความนิยมมากในเกมฝั่งตะวันตกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจถือว่าเป็นแรงบันดาลใจมาจากความสำเร็จของเกม Skyrim ที่ใช้ระบบนี้

ดังนั้น Dynasty Warrior ภาคนี้จึงนำระบบนี้มาใช้ ทำให้เป็นการเดินทางผจญภัยบนแผนที่กว้างใหญ่ แต่ดูเหมือนว่ามันจะได้รับเสียงวิจารณ์ไม่ค่อยดีนัก แม้ว่าทาง Famitsu จะให้คะแนนสูงถึง 35/40 แต่นอกจากนั้นเช่น Metacritic กลับให้คะแนนอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งถือว่าไม่ค่อยดีนักสำหรับเกมที่ถือว่าเป็นเสาหลักของค่าย และถูกคาดหวังไว้สูง

แต่อันที่จริง ดูเหมือนว่าหลายฝ่ายก็ยังมองในแง่ดีอยู่บ้าง เนื่องจากเคยมีบทเรียนจากภาค 5 ซึ่งเป็นภาคที่ลงเป็นครั้งแรกในเครื่อง PS3 และมีการทดลองระบบการเล่นใหม่ ๆ การดีไซน์ตัวละครไปในสไตล์ J Rock มากขึ้น รวมถึงการตัดตัวละครหลายตัวออก จนทำให้ภาคนี้ได้รับการตอบรับไม่ดี ดังนั้นพอมาภาค 6 ถัดมา จึงมีการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ แล้วก็ออกมาในทิศทางที่ดีขึ้น จนกระทั่งมาถึงจุดพีคอีกครั้งในภาค 7 ซึ่งหลายคนยกให้เป็นภาคที่ดีที่สุดตลอดกาลภาคหนึ่งของเกมตระกูลนี้ ทั้งในแง่ระบบการเล่น และการออกแบบตัวละคร

ดังนั้นหลายฝ่ายที่มองแง่บวกจึงยังถือว่า ภาค 8 จึงเหมือนเป็นภาคนำร่อง ก่อนที่จะมีการปรับปรุงครั้งใหญ่อีกรอบในภาคถัดไป

เกมสามก๊ก
เกมสามก๊ก

Dynasty Warrior 8 Mobile โอกาสแก้ตัวบนเกมมือถือ

อันที่จริงข่าวนี้ออกมาตั้งแต่ช่วงเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาแล้ว เมื่อทาง Nexon ขอซื้อลิขสิทธิ์เกม Dynasty Warriors 8 มาทำเวอร์ชั่นมือถือ ซึ่งจะพัฒนาโดยทีมงาน Studio One

ที่จริงนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกมตระกูลนี้ลงมือถือ ก่อนหน้านี้  Dynasty Warrior Unleash ได้ฤกษ์บุกตลาดนี้มาแล้วเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา แอดมินเองก็ทดลองเล่นมา ซึ่งพบว่าช่วงแรกสนุกมาก แต่ความสนุกที่ว่านั้นหายไปหลังจากเริ่มเล่นไปได้ระยะหนึ่ง ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่าเป็นเพราะระบบการเดินเรื่องของเกมที่ไม่ค่อยสนุกนัก รวมถึงการปั้นตัวละครที่ขาดความอิสระ ต้องใช้เวลาในการเล่น และยิ่งเวลาผ่านไป ก็ยิ่งต้องใช้เงินมากตามไปด้วย

ดังนั้นข่าวการกลับมาลงบนมือถือของ Dynasty Warrior ครั้งนี้จึงน่าสนใจว่า จะออกมาแบบไหน จะยังคงระบบเกมแบบ Open World หรือจะปรับเปลี่ยนอย่างไร ก็คงต้องรอติดตามกันต่อไป

 

สำหรับตอนนี้ คนที่กำลังเริ่มสนใจ “สามก๊ก” ไม่ว่าจะลองหาเกมมาเล่น หรืออยากจะลองอ่านหนังสือ หรือดูซีรีส์ อาจจะเริ่มต้นดูก็ได้ครับ

ติดตามบทความทั้งหมดของผู้เขียนคลิกที่นี่

Source อ้างอิงบทความ ปลุกชีพ เกมสามก๊ก มูโซ ลงมือถือ “Dynasty Warrior 8 Mobile”

https://koei.fandom.com/wiki/Dynasty_Warriors_9

https://www.famitsu.com/search/?type=article&q=%E7%9C%9F%E3%83%BB%E4%B8%89%E5%9C%8B%E7%84%A1%E5%8F%8C8

 

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!