playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

R.I.P. ไว้อาลัย Kyoto Animation สตูดิโอ เหตุวางเพลิงร้ายแรงที่สุดในญี่ปุ่น ตั้งแต่ยุคเฮเซ

เกียวโต แอนิเมชั่น
ผลงานของ เกียวโต แอนิเมชั่น

เมื่อวานนี้ วันพฤหัสบดีที่ 18 ก.ค. 2019 ได้เกิดเหตุโศกนาฎกรรมไม่คาดคิดซึ่งถือว่า “ช็อกไปทั่วประเทศญี่ปุ่น” นั่นคือเหตุวางเพลิงเผา ไฟไหม้สตูดิโอ เกียวโต แอนิเมชั่น (Kyoto Animation) ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 33 คน เป็นเหตุวินาศกรรมร้ายแรงที่สุดของญี่ปุ่นตั้งแต่ยุคเฮเซ หรือในช่วง 20 ปี ที่ผ่านมานี้

ความสูญเสียดังกล่าว ไม่ใช่แค่ในวงการอนิเมะเท่านั้น แต่สื่อระดับโลกอย่าง CNN ระบุว่ามันคือ “ความสูญเสียของวงการศิลปะและมวลมนุษย์”  

เครดิตภาพจาก สำนักข่าว CNN

 

สำนักข่าว CNN ตีข่าวถึงเหตุการณ์ที่สร้างความตกตะลึงและช็อกไปทั่วประเทศญี่ปุ่นในเวลานี้ ซึ่งถือว่าเป็นเหตุวางเพลิงที่คร่าชีวิตชาวญี่ปุ่นไปมากที่สุดในรอบ 20 ปี หลังจากเหตุวางเพลิงสตูดิโอที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 33 คน ตามที่มีการเปิดเผยออกมาล่าสุด

ทางตำรวจได้จับกุมตัวผู้ลงมือกระทำผิดได้ เป็นชายอายุ 41 ปี ชื่อนายชินจิ อาโอบะ ซึ่งตามที่มีการแถลงข่าวออกมาระบุว่า เขามีปัญหาทางสภาพจิต

ทางโฆษกของกรมตำรวจเกียวโต นายเรียวจิ นิชิยามะ ออกมากล่าวว่า เวลานี้ยังอยู่ระหว่างการเชื่อมโยงผู้ต้องหากับทางสตูดิโอเพื่อค้นหาสาเหตุที่เขาลงมือก่อการครั้งนี้ โดยมีการอ้างว่า ทางสตูดิโอได้ลอกผลงานของเขาไป โดยไม่ได้ให้เครดิต

ในเหตุการณ์นี้ มีผู้เสียชีวิต  33 คน เป็นเพศชาย 12 คน เพศหญิง 20 คน และเนื่องจากเสียชีวิตในกองเพลิงทำให้ยังไม่สามารถระบุเพศได้อีก 1 คน และมีอีก 35 คนที่ได้รับบาดเจ็บ โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมดคือพนักงานของสตูดิโอ

สำหรับศพของผู้เสียชีวิต 11 รายถูกพบอยู่ในชั้นสอง อีก 2 คนอยู่ชั้นหนึ่ง และอีก 20 คนนอนอยู่ระหว่างทางไปบันไดหนีไฟ

 

Kyoto Animation
ไฟไหม้ตึก Kyoto Animation

ทางตำรวจกล่าวว่า มีทั้งหมด 74 คนที่อยู่ในอาคารระหว่างการเกิดเพลิงไหม้ ซึ่งเมื่อเพลิงลุกลามเข้าไปภายในอาคารนั้น น่าจะทำให้ทัศนวิสัยของพนักงานมีปัญหา รวมถึงควันไฟที่ทำให้หลายคนหมดสติเพราะขาดอากาศ รวมถึงเพลิงที่ลุกลามเข้าไปหลายจุดทำให้ไม่สามารถหนีออกมาได้ทัน ในขณะที่บางส่วนตัดสินใจกระโดดหนีตายลงมาจากชั้นสองและชั้นสาม ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเพราะกระดูกหักบางส่วน และยังอยู่ในโรงพยาบาล โดยผู้บาดเจ็บอยู่ที่ 35 คนในเวลานี้

ทางกรมตำรวจของจังหวัดเกียวโตก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง CNN ซึ่งจะมีการสืบสวนรูปคดีต่อไป

ในโซเชียลของญี่ปุ่น และใน Twitter ก็กล่าวถึงเหตุการณ์นี้ว่า เป็นเหตุเพลิงไหม้ที่รุนแรงและคร่าชีวิตคนญี่ปุ่นมากที่สุด ตั้งแต่ยุคเฮเซ

ในปัจจุบัน Kyoto Animation Studio ถือว่าเป็นหนึ่งในสตูดิโอ ผู้ผลิตและสร้างสรรค์ผลงานอนิเมชั่น อันดับต้น ๆ ของญี่ปุ่น มีผลงานออกมาจำนวนมากที่สร้างชื่อเสียงติดต่อกันทุกปี ผลงานที่โดดเด่นเช่นเรื่อง Full Metal Panic: Second Raid, Suzumiya Haruhi, K-ON, Amagi Brilliant Park, Violet Evergarden เป็นต้น โดยทางสตูดิโอแห่งนี้ขึ้นชื่อในเรื่องโปรดักชั่นของตัวละครทที่พลิ้วไหว และการทำฉากหลังที่สวยงามและสมจริงราวกับภาพถ่ายจริง ๆ และการดัดแปลงผลงานจากในนิยาย หรือ Light Novel ให้กลายเป็นอนิเมที่น่าติดตามได้ ทำให้สตูแห่งนี้มีแฟนคลับและสาวกติดตามผลงานอยู่ทั่วโลก และมักเรียกสตูนี้สั้น ๆ ว่า “เกียวอนิ”

ทางเพจขอร่วมไว้อาลัย แด่ผู้เสียชีวิตด้วยครับ

 

ติดตามบทความทั้งหมดของผู้เขียนคลิกที่นี่

Source อ้างอิงบทความ R.I.P. ไว้อาลัย Kyoto Ani สตูดิโอ เหตุวางเพลิงร้ายแรงที่สุดในญี่ปุ่น ตั้งแต่ยุคเฮเซ

https://edition.cnn.com/2019/07/19/asia/kyoto-animation-fire-investigation-intl-hnk/index.html

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!