playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิวซีรีส์ ARES สมาคมลึกลับดำมืดจน WTF ทั้งเรื่อง!

สรุป

ARES เป็นซีรีส์ที่มีแต่ปริศนาอินดี้ให้แกะรอยตีความเอาเอง แถมความลับของสมาคมนี้ก็มาแบบงงๆ ผูกเรื่องการสร้างชาติเข้ากับไสยศาสตร์ คำสาป หรือ เรื่องเหนือธรรมชาติ ไม่แน่ชัดสักอย่าง ฉากในเรื่องก็มืดมองอะไรไม่ค่อยเห็นแบบจงใจเซ็ตแสงให้ออกมาแบบนี้ ซึ่งดูแล้วทรมานสายตาคนดูมาก ข้อดีที่พอมีคือตัวสัตว์ประหลาดในเรื่องดูลึกลับแหวะๆ ทำให้น่าติดตามว่าเจ้าพวกนี้คืออะไร ต้องการอะไร แต่สุดท้ายก็เฉลยออกแนวอินดี้ที่ออกจะงงๆ กับเรื่องราวมากกว่าจะว้าวกับบทสรุปของเรื่องครับ

Overall
4/10
4/10
Sending
User Review
5 (1 vote)
Comments Rating 0 (0 reviews)

Pros

  • สัตว์ประหลาดในเรื่องดูลึกลับ
  • ฉากสยองมีความรุนแรงน่ากลัว
  • 3 นาทีแรกฉากเปิดเรื่องทำได้น่าสนใจมาก

Cons

  • ปริศนาในเรื่องมาแบบอินดี้เหนือธรรมชาติชวนงง
  • ฉากมืดมากแทบทั้งเรื่องเต็มไปด้วยความมืด
  • ความไม่เมคเซนส์ของเรื่องราวเยอะ
  • นักแสดงไม่ค่อยมีเสน่ห์น่าติดตาม

 

 

ARES ชมรมเขย่าขวัญ ซีรีส์ Original Netflix สุดดาร์คจากประเทศเนเธอแลนด์ เรื่องราวของหญิงสาววัยรุ่นนักเรียนแพทย์ที่ผลักดันตัวเองเข้ามาเป็นสมาชิกสมาคมลึกลับของชนชั้นสูงที่กุมความลับของประเทศนี้ไว้

 Ares (2020) on IMDb
คะแนนเฉลี่ย IMDB

ตัวอย่างซีรีส์ ARES Netflix

ซีรีส์แนวทริลเลอร์ลึกลับสยองขวัญ ที่หน้าหนังดูเหมือนแนววัยรุ่นเข้าสมาคมลึกลับทั่วๆ ไป แต่ซีรีส์เรื่องนี้แตกต่างจากทั่วไปมาก ตรงที่ความอินดี้สุดๆ ของเรื่องที่ออกแนวพิธีกรรมบูชายัญโบราณให้ต้องตีความกันว่าทำไปทำไม?

“โรซ่า” สาววัยรุ่นจากชนชั้นกลาง-ล่าง ที่ผลักดันตัวเองขึ้นมาเรียนมหาวิทยาลัยแพทย์ได้สำเร็จ แต่เธอกลับพบเป้าหมายที่สูงกว่าจากเพื่อนสนิทชายเพียงคนเดียวที่กำลังเข้ามาเป็นสมาชิกสมาคมลึกลับนามว่า ARES ที่อ้างว่าอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของประเทศเนเธอแลนด์ ซึ่งทำให้เธอสนใจเข้าร่วมและทะเยอทะยานอยากไต่ระดับในสมาคมขึ้นไปเรื่อยๆ

ซีรีส์เปิดเรื่องราวตอนต้นได้อย่างน่าสนใจ ด้วยเพลงฟังสบายๆ ไปกับเรื่องราวการรับน้องเข้ามหาวิทยาลัย มีพี่ว๊าก มีการมุดคลาน (เหมือนไทยเลย) ก่อนจะเข้าสู่ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยกับชีวิตวัยรุ่นสุดสดใส ก่อนจะจบลงด้วยการฆ่าตัวตายแบบไม่รู้สาเหตุของหญิงสาวคนหนึ่งในแบบพิสดารแทงตัวเองด้วยกรรไกรตายต่อหน้าเพื่อนๆ แต่ฉากเปิดเรื่อง 3 นาทีแรกที่น่าสนใจมากๆ นี้ กลายเป็นเหมือนเรื่องหลอกลวงคนดูไป เพราะหลังจากนี้แล้วเรื่องราวกลับเดินเรื่องไปอีกแนวต่างจากตอนแรกแบบคนละม้วนเลย

เรื่องราวจริงๆ กลับเดินเรื่องในแบบดาร์คๆ อินดี้แบบต้องตีความฉากเหตุการณ์ในเรื่องหลายอย่าง และไม่มีความสดใสหรือให้ความรู้สึกอะไรที่คล้ายแนววัยรุ่นแซ่บๆ ได้เลย หนังกลายเป็นแนวลึกลับของสมาคม ที่มายั่วให้นางเอกเข้าร่วมเป็นสมาชิก ซึ่งก็ตรงกับความต้องการของเธอพอดี เพราะเธอเป็นคนทะเยอทะยานมองหาเป้าหมายที่สูงกว่าการเรียนแพทย์ให้จบ ซึ่งสมาคมนี้ปกติก็มีแต่ชนชั้นสูงของประเทศเป็นสมาชิกกัน กลายเป็นว่าเธอตื่นตาตื่นใจกับการได้เข้ามาโลกใหม่นี้ แล้วก็ยอมช่วยปกปิดเรื่องเลวร้ายของสมาคมเพื่อให้ได้รับการยอมรับ หวังไต่ทางลัดแข่งขันกับสมาชิกคนอื่นไปสู่ระดับที่สูงกว่ากลุ่มหน้าใหม่ที่พึ่งเข้ามา ในขณะที่เพื่อนชายคนสนิทของเธอเข้าสมาคมได้เพราะพ่อแม่เป็นชนชั้นสูงในสมาคมอยู่แล้ว เขากลับขอให้เธอออกไปจากที่นี่ก่อนที่จะเกิดเรื่องเลวร้าย ส่วนเขาเองยอมเข้ามาเพื่อสืบหาความลับชั้นใต้ดินของสมาคม ที่ปกปิดอะไรบางอย่างไว้ไม่ให้ใครรู้ โดยมีแต่ประธานสมาคมเท่านั้นที่จะเข้าไปถึงความลับสูงสุดนี้ได้

ซึ่งโครงเรื่องที่ว่ามาก็ถือว่าพอโอเคอยู่ ดูมีความน่าสนใจ นางเอกในเรื่องก็ไม่ได้ปกติ เป็นคนที่ออกแนวเห็นแก่ตัวทิ้งพ่อแม่การเรียนมาเข้าสมาคมลึกลับที่พึ่งเจอได้วันเดียวอย่างไว อันนี้ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับความเมคเซนส์ของเรื่อง แต่สิ่งที่เป็นปัญหาคือเรื่องราวดำเนินไปอย่างไม่ค่อยรู้เรื่องว่าสมาคมนี้มีดีอะไรขนาดที่สมาชิกในชมรมกระเหี้ยนกระหือรืออยากเข้ากัน ขนาดว่ามีเรื่องคนตายไปเรื่อยๆ ก็ยังยอมอยู่ไม่หนีไปไหน จะว่าเพื่ออำนาจก็ไม่ใช่เพราะพวกนี้ก็ลูกชนชั้นสูงอยู่แล้วทุกคน ทั้งเรื่องเห็นฉากเดียวที่รู้สึกว่านางเอกได้สิทธิพิเศษเข้าห้องผ่าตัดของจริงเท่านั้น แต่นอกนั้นก็ไม่ได้สื่อให้เห็นเลยว่าพวกที่เข้ามานี่จะมีอะไรตอบแทนขนาดยอมเสี่ยงตายทนอยู่กันได้ขนาดนี้

แล้วส่วนที่แย่มากคือ พวกฉากสยองขวัญปริศนาในเรื่องแทบทั้งหมด ที่มักตัดฉากให้เห็นแวบๆ มากับความมืดจนงงว่าจะสื่ออะไร แถมฉากปกติก็ยังจะมืดตามไปด้วยเกือบทั้งเรื่อง 80% มีแต่ฉากมืดๆ เหมือนสมาคมนี้ประหยัดไฟเลยมีแต่แสงจากหลอดไส้เล็กๆ ทั้งเรื่อง ซึ่งพอดูจนจบเฉลยเรื่องราวออกมาเกี่ยวกับความมืด ยังแอบคิดว่าที่ผ่านมาจงใจให้เข้ากับความเป็นไปของเรื่องตอนสุดท้ายด้วยหรือเปล่า (ถ้าสงสัยอ่านได้ในสปอยล์ด้านล่างครับ) หรือว่าพยายามกลบความไม่เนียนของสัตว์ประหลาดตัวดำๆ เหมือนตกบ่อน้ำมันในเรื่องที่ปรากฎตัวออกมาเป็นระยะในความคิดกับภาพหลอนของนางเอก

คนกึ่งสัตว์ประหลาดน้ำมันดิบ

แม้หนังจะมีบทเฉลย แต่ก็ไม่ได้ทำมาแบบให้เข้าใจอะไรได้เคลียร์หมด กลายเป็นว่าช่วงเฉลยของเรื่องก็ยังอินดี้ซ้อนเข้าไปอีก แบบที่ใครดูไม่งงเลยนี่เก่งมากๆ แม้ผู้เขียนจะเข้าใจเรื่องราว แต่ก็ยังคิดว่าหนังออกแนว WTF มากๆ สำหรับคนที่ทนดูจนจบ (ซีรีส์ 8 ตอนความยาวตอนละ 30 นาที) แต่ยังดีที่ซีรีส์จบไม่ค้างแบบกะทำต่อซีซั่น 2 และก็ไม่สมควรมีต่อเรื่องราวอะไรอีกแล้วเพราะเรื่องราวเละเทะไปหมด จนแม้แต่ฉากจบก็ยังต้องตัดจบเรื่องทันทีแบบไปต่อไม่ไหวแล้ว

ซีรีส์มีแต่ปริศนาอินดี้ให้แกะรอยตีความเอาเอง แถมความลับของสมาคมนี้ก็มาแบบงงๆ ผูกเรื่องการสร้างชาติเข้ากับไสยศาสตร์ คำสาป หรือ เรื่องเหนือธรรมชาติ ไม่แน่ชัดสักอย่าง ฉากในเรื่องก็มืดมองอะไรไม่ค่อยเห็นแบบจงใจเซ็ตแสงให้ออกมาแบบนี้ ซึ่งดูแล้วทรมานสายตาคนดูมาก ข้อดีที่พอมีคือตัวสัตว์ประหลาดในเรื่องดูลึกลับแหวะๆ ทำให้น่าติดตามว่าเจ้าพวกนี้คืออะไร ต้องการอะไร แต่สุดท้ายก็เฉลยออกแนวอินดี้ที่ออกจะงงๆ กับเรื่องราวมากกว่าจะว้าวกับบทสรุปของเรื่องครับ


สปอยล์

*เป็นการตีความเท่าที่เข้าใจ ถ้าผิดพลาดตรงไหน ขออภัยด้วยครับ

ความลับของสมาคมผูกโยงเข้ากับประวัติศาสตร์เนเธอแลนด์ ที่ชนชั้นปกครองใช้ทาสชาวแอฟริกามาเป็นเครื่องมือ โดยทาสเหล่านี้ต้องอยู่ใต้เรือมืดๆ เดินทางมาแบบไม่เห็นแสงเดือนแสงตะวัน ทาสเหล่านี้ถูกผูกโยงเข้ามาในเรื่องในรูปของคนกึ่งสัตว์ประหลาดน้ำมันดิบ ที่ถูกจองจำไว้ใต้สมาคมเป็นพลังอำนาจให้กับชนชั้นสูงของประเทศมาตลอด ส่วนหญิงแก่ในตู้กระจกคือ “บรรพบุรุษรุ่นเทียด” ที่ถูกจองจำไว้ตั้งแต่อดีต (ไม่ตายได้ไงไม่รู้จริงๆ ในเรื่องไม่มีบอกไว้) ซึ่งควบคุมสัตว์ประหลาดน้ำมันดิบในเรื่องได้ แล้วต้องมีการสังเวยบูชายัญคนให้พวกนี้สงบ เป็นพิธีกรรมขึ้นมารับตำแหน่งประธานในแต่ละรุ่น ส่วนไล่ฆ่าคนทำไมก็คงเป็นเพราะความแค้นที่ถูกจองจำไว้ เข้าใจว่าแบบนี้ครับ

ติดตามรีวิวหนัง Netflix เรื่องอื่นในเว็บคลิกที่นี่

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!