playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว Generation (HBO) การค้นหาความหลากหลายทางเพศของคน Gen Z

สรุป

เป็นซีรีส์ที่นำเสนอมุมมองใหม่ๆ ของกลุ่มเพศทางเลือก ที่ผสมผสานชีวิตวัยรุ่นอเมริกาที่ทำออกมาได้โอเค นำเสนอแต่ละตัวละครแยกเป็นพาร์ทๆ เส้นเรื่องต่างกัน แต่แก่นเรื่องหลักมันไม่แข็งแรงพอจนดูเหมือนไม่มีส่วนนี้จนทำให้ขาดอารมณ์ร่วมไปมาก ต้องรอดูว่าในอนาคตจะเป็นอย่างไรหลังจากนี้ เพราะปัจจุบันยังฉายออกมาเพียง 5 ตอน แต่ถือว่าเป็นซีรีส์ที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับเพศทางเลือก เปิดมุมมองใหม่ๆ ให้กับผู้คนได้โอเค ต้องรอดูตอนใหม่ๆ แล้วจะรีวิวเพิ่มเติมให้ได้ชมกัน

Overall
6.5/10
6.5/10
Sending
User Review
0 (0 votes)

Pros

  • นำเสนอความหลากหลายทางเพศแบบตรงไปตรงมา ชัดเจน จัดเต็ม
  • ฉากเปลือย เห็นอวัยวะเพศชายแบบ Uncensor
  • สอดแทรกเกร็ดและวัฒนธรรมอเมริกาในปัจจุบันได้น่าสนใจ

Cons

  • แก่นหลักของเรื่องไม่ชัดเจน ทำให้ขาดอารมณ์ร่วมที่จะอินไปกับเรื่องมากพอสมควร

Generation ซีรีส์จาก HBO เรื่องราวของกลุ่มวัยรุ่นที่กำลังค้นหาตัวตนเกี่ยวกับเรื่องเพศ ที่ปัจจุบัน มันไม่ได้มีแค่ชายหรือหญิง ซึ่งซีรีส์พยายามจะนำเสนอแง่มุมของเด็กยุคใหม่ และความหลากหลายทางเพศ LGBTQ+ ให้ผู้ชมได้เข้าใจวัยรุ่นในยุคนี้ได้มากขึ้น

 Generation (2021) on IMDb

ตัวอย่าง Generation

รีวิว Genera+on

ซีรีส์เรื่องนี้ จะนำเสนอชีวิตของวัยรุ่นกลุ่มหนึ่ง ที่ได้มาเจอกันชมรมรวมคนที่มีความหลากหลายทางเพศ ที่มีปัญหาหลากหลายอย่าง การปกปปิดตัวตนที่แท้จริง ซึ่งเขาพยายามจะนำเสนอว่าปัจจุบัน มันไม่ได้มีเพศแค่ ชาย หรือหญิง โดยในเรื่องมีจะมีทั้งเลสเบี้ยน เกย์ ไบเซ็กชวล ฯลฯ และความสัมพันธ์ของแต่ละคู่ แต่ละคน จะพันกันจนยุ่งเหยิง

ตัวละครแต่ละตัวในเรื่องก็เหมือนเป็นตัวแทนของเพศ และการแสดงออกทางเพศ ซึ่งทำออกมาได้น่าสนใจและมีเสน่ห์ แม้ว่าเรื่องนี้จะมีตัวละครหลายตัว แต่เราก็จะจำได้ทันที

เชสเตอร์ เกย์ออกสาวที่มีคาแรคเตอร์ขัดจ้าน นักกีฬาโปโลประจำโรงเรียน แต่ชอบแต่งตัวแรงจนถูกจับเข้าห้องปกครองอยู่บ่อยครั้ง นั่นทำให้เขาได้ไปเจอกับ แซม ครูแนะแนวผิวสีสุดฮอตที่เพิ่งย้ายเข้ามาทำงานใหม่

Generation Nathan
Genera+ion

เนธาน ผู้ที่ปกปิดความชอบของตัวเองเอาไว้ว่าเป็นไบเซ็กชวล (ชอบทั้งชายและหญิง) เขาละสายตาจากเชสเตอร์แทบไม่ได้ แต่ตัวเองก็ดันไปมีสัมพันธ์กับแฟนหนุ่ม รวมไปถึงเพื่อนสาวของน้องสาวฝาแฝดตัวเองอย่าง นาโอมิ

เอเรียนนา และเดไลลาห์ สองสาวที่เป็นพี่น้องกันเพราะว่า พ่อของพวกเธอแต่งงานกัน จึงเป็นเหมือนเป็นทั้งเพื่อน และพี่น้อง

ไรลีย์ หญิงสาววัยรุ่นที่ชอบในการถ่ายรูป รวมไปถึงรูปโป๊ของตัวเองบ้างในบางคราว เบื่อความสัมพันธ์แบบผูกมัด เป็นเพื่อนสนิทกับเนธาน

เกรต้า เลสเบี้ยนที่แอบชอบไรลีย์แต่ต้องเก็บไว้ในใจลึกๆ เพราะเป็นคนไม่ค่อยมั่นใจในตัวเอง

แซม ครูแนะแนวที่พยายามจะช่วยเหลือเชสเตอร์ให้อยู่กับร่องกับรอย แต่เขาเองก็มีความลับบางอย่างปกปิดไว้อยู่

ตัวละครหลักคร่าวๆ จะมีประมาณนี้ ซึ่งตัวละครอื่นๆ ที่เหมือนจะไม่สำคัญ แต่ก็อาจจะกลับมามีบทสำคัญในบางช่วงของเรื่อง ทำให้การดำเนินเรื่องของเรื่องนี้ จะเล่าในแบบว่า ตอนต้นของทุกตอน จะเป็นฉากเปิดของนาโอมิ ที่กำลังพยายามคุยกับเพื่อนคนหนึ่งที่อยู่ในห้องน้ำห้าง เพราะเธอกำลังจะคลอดลูก ในส่วนนี้มันทำให้เราสงสัยว่า ใคร ที่เป็นคนท้อง กำลังจะคลอดลูก แล้วเรื่องราวจะตัดไปตั้งแต่ 3 เดือนก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์นี้

ตัวซีรีส์ก็จะค่อยๆ เล่าว่าแต่ละคนมาเจอกันได้อย่างไร เจอปัญหาอะไรในชีวิตบ้าง รวมถึงเรื่องราวความสัมพันธ์ที่ยุ่งเหยิงไม่แพ้เรื่องของเพศต่างๆ ในเรื่องเลย ในส่วนนี้มันสะท้อนให้เห็นชีวิตของวัยรุ่นยุคใหม่ ที่เป็นชาว LGBTQ+ ได้ค่อนข้างที่จะโอเค อย่างเนธานที่เป็นไบ แต่ครอบครัวของเขาเป็นคนเคร่งศาสนามาก ก็ไม่กล้าที่จะเปิดตัวเท่าไหร่

นอกจากที่จะนำเสนอชีวิตวัยรุ่นชาวหลากสีได้อย่างดี ตัวเรื่องก็จะแทรกถึงมุมมองของผู้ปกครองที่หัวโบราณ และพยายามจะรับมือกับลูกของพวกเขาที่ไม่ได้เป็นทั้งผู้ชาย หรือผู้หญิง มันทำให้เห็นมุมมองของคนยุคเก่ากับยุคใหม่ได้ค่อนข้างชัดเจนและนำเสนอได้ดี (แต่เสียดายที่มีน้อยไปนิด)

หลักๆ แล้วซีรีส์เรื่องนี้ เหมือนเป็นการสะท้อนชีวิตในช่วงเวลาหนึ่งของวัยรุ่น ที่พิเศษตรงที่เป็นกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศทำให้น่าสนใจ และน่าจะถูกใจชาว LGBTQ+ รวมไปถึงผู้ชมทั่วไปที่พยายามจะเปิดมุมมองใหม่ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ดี แต่มันมีข้อเสียใหญ่ๆ ในเรื่อง ที่ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้มันไม่สนุกเท่าที่ควร

Generation

ข้อเสียที่ว่านั้นก็คือ แก่นหลักของเรื่อง โดยปกติทั่วไป หนังหรือซีรีส์มันก็จะมีเนื้อเรื่องหลักๆ ที่จะดำเนินไปเรื่อยๆ แต่เรื่องนี้มันเหมือนกับไม่มีอะไรเลย เป็นแค่การนำเสนอช่วงชีวิตวัยรุ่น Gen Z ที่มีหลากเพศแค่นั้น การมีคู่ ความสัมพัธ์ต่างๆ ปัญหาครอบครัว เรื่องเพื่อน แต่เนื้อเรื่องหลักของเรื่องนี้คืออะไรกันแน่ ปัจจุบันมีทั้งหมด 5 ตอน เราก็ยังไม่ค่อยเข้าใจ Point หลักๆ อยู่ดี ซึ่งมันจะค่อยๆ เฉลยปมไป ต้องรอดูว่าตั้งแต่ต้นจนจบมันจะดีขึ้นไหมในจุดนี้

เปรียบเทียบให้ง่ายๆ อย่างซีรีส์ที่เกี่ยวกับคน Gen Z อย่าง Sex Education ก็จะเป็นเรื่องราวของวัยรุ่น ที่มีปัญหาเรื่องเพศสัมพันธ์ ตัวเอกจึงรับปรึกษาปัญหาเรื่องเพศ พร้อมกับพัฒนาความสัมพันธ์กับคนอื่นๆ แต่อย่างเรื่องนี้คือ มันไม่มีแกนเรื่องหลักอย่างที่ว่านี้เลยจริงๆ สิ่งเดียวที่ทำให้เรื่องนี้รู้สึกว่าน่าติดตามก็คงเป็นฉากเปิดตอนต้นของทุกตอน ที่จะค่อยๆ เฉลย บอกว่าใครกำลังท้อง แล้วใครเป็นพ่อเด็ก ในส่วนอื่นๆ ของเรื่องมันไม่ได้หวือหวา ไม่ได้พีค ไม่ได้หักมุม หรือทำให้เรื่องราวน่าติดตามเท่าที่ควร จึงน่าเสียดายมากๆ ในจุดนี้

แต่ละตัวละคร จะมีเส้นเรื่องของตัวเอง แตกต่างกันไป และปัจจุบันเรายังไม่เห็นจุดร่วมที่จะมาบรรจบของแต่ละตัวละครเท่าไหร่ เพราะแต่ละคนก็จะเป็นเพื่อนๆ กันอยู่แล้ว ตรงนี้ทำให้คนดู โดยเฉพาะคนที่ไม่ใช่ LGBTQ+ แต่อยากทำความเข้าใจเกี่ยวกับคนกลุ่มนี้ ขาดอารมณ์ร่วมในเรื่องไปมากพอสมควร

แต่แง่มุมอื่นๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมอเมริกา ก็ได้สอดแทรกเข้ามา เช่น โรงเรียนแต่ละโรงเรียนจะมีมาตรการล็อคดาวน์ เพื่อป้องกันเหตุกราดยิงในโรงเรียน เพราะอเมริกา ถือว่าเป็นประเทศที่มีเหตุกราดยิงในโรงเรียนมากที่สุดในโลก และเรื่องนี้ ต้องของเตือนไว้ก่อนว่า ฉากเปลือย เห็นก้น เห็นอวัยวะเพศชายคือชัดเจน เต็มตามาก ต้องระวังหากดูในที่สาธารณะ

ถือว่าเป็นซีรีส์ที่นำเสนอมุมมองใหม่ๆ ของกลุ่มเพศทางเลือก ที่ผสมผสานชีวิตวัยรุ่นอเมริกาที่ทำออกมาได้โอเค นำเสนอแต่ละตัวละครแยกเป็นพาร์ทๆ เส้นเรื่องต่างกัน แต่แก่นเรื่องหลักมันไม่แข็งแรงพอจนดูเหมือนไม่มีส่วนนี้จนทำให้ขาดอารมณ์ร่วมไปมาก ต้องรอดูว่าในอนาคตจะเป็นอย่างไรหลังจากนี้ เพราะปัจจุบันยังฉายออกมาเพียง 5 ตอน จากทั้งหมด 8 ตอน แต่ถือว่าเป็นซีรีส์ที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับเพศทางเลือก เปิดมุมมองใหม่ๆ ให้กับผู้คนได้โอเค ต้องรอดูตอนใหม่ๆ แล้วจะรีวิวเพิ่มเติมให้ได้ชมกัน

รับชม Genera+ion ได้ทาง HBO GO  (ยังไม่จบ)

อ่านรีวิวหนัง ซีรีส์เรื่องอื่นได้ที่นี่

 

The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!