playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว Old People พล็อตคนแก่คลั่งล้างโลกที่ไอเดียตั้งต้นดูดี แต่กลับมีแค่นั้นจริงๆ (ไม่สปอยล์)

Old People

Summary

หนังสยองขวัญที่เอาไอเดียเรื่องสังคมผู้สูงอายุล้นโลกมาผสมกับแนวกึ่งๆ ซอมบี้ให้เป็นคนแก่ลุกขึ้นบ้าคลั่งทั้งโลก ซึ่งไอเดียตั้งต้นถือว่าดีเลย แต่ในเรื่องกลับไม่มีการสานต่ออะไรมากกว่านั้น  เป็นแค่หนังสยองขวัญที่ใช้คนแก่กับภาพลักษณ์คนแก่มาทำให้น่ากลัว ซึ่งก็ได้ผลในจุดนี้ แต่ตัวละครคนปกติดันติดบทงี่เง่าตามสูตรหนังแนวนี้ไม่เปลี่ยนจนดูไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่ ตัวเรื่องก็จบลงแบบง่ายๆ ปลายเปิดแบบล่องลอยไปหน่อย ทำให้ไม่มีอะไรน่าจดจำสักเท่าไหร่ เลยเป็นได้แค่หนังฆ่าเวลาเรื่องหนึ่งไปเท่านั้นครับ

Overall
6/10
6/10
Sending
User Review
5 (1 vote)

Pros

  • พล็อตคนแก่ลุกขึ้นมาล้างโลกกึ่งๆ หนังซอมบี้
  • ฉากสยองแหวะทำได้น่ากลัว
  • มีพากย์ไทย

Cons

  • ตัวเรื่องไม่มีคำอธิบายหรือสานต่ออะไรจากพล็อตตั้งต้น
  • หนังสเกลเล็กต่างจากพล็อตตอนแรกมาก
  • ตัวละครคนชอบทำเรื่องโง่ๆ ตามสูตร

 

 

 Old People (2022) on IMDb

Old People รีวิว

 

เรื่องนี้เป็นหนังสยองขวัญที่คงเอาไอเดียจากปัญหาประชากรผู้สูงอายุมากกว่าวัยทำงานที่ทุกประเทศกำลังเผชิญอยู่ มาดัดแปลงเข้ากับแนวซอมบี้ตามสมัยนิยม จนกลายมาเป็นเรื่องนี้ที่เหมือนหนังซอมบี้เวอร์ชั่นคนแก่นั่นเอง

ตัวเรื่องเริ่มด้วยปรากฎการณ์ประหลาดที่คนแก่ลุกขึ้นมาเข่นฆ่าผู้คนทั่วโลกตั้งแต่เปิดเรื่องในเมืองใหญ่ แต่คงเพราะสเกลทุนสร้างหนังคงไม่พอเลยเลือกโฟกัสที่เกาะเล็กๆ แห่งหนึ่งแทน โดยมีตัวละครกลุ่มหนึ่ง แม่ลูกสองที่กลับมาที่นี่เพื่อมาหาพ่อที่ฝากไว้ที่บ้านพักผู้สูงอายุที่ถูกตัดงบเกือบเหมือนทิ้งร้าง ก่อนที่จู่ๆ คืนนั้นเองคนแก่ทั้งหมดในบ้านพักก็ลุกขึ้นไล่ฆ่าคน จนทำให้พวกเขาต้องหนีตาย โดยที่ก็ระแวงว่าพ่อของเธอจะกลายเป็นแบบพวกเขาด้วยหรือไม่

ตัวหนังเหมือนจะมีที่มาที่ไปลางๆ ของเหตุการณ์ทำนองว่าอ้างอิงจะไบเบิลนิดๆ ในประโยคที่เป็นเหมือนคำทำนายว่าคนแก่จะมีจำนวนมาก คนหนุ่มสาวต้องทำดีต่อพวกเขาเพราะต่อไปก็ต้องแก้ชราลงเหมือนกัน แต่สถานการณ์ปัจจุบันคนแก่มักถูกละเลยลูกหลาน จนทำให้เกิดอะไรบางอย่างเปลี่ยนให้คนแก่กลายเป็นคนบ้าคลั่งจนเกิดกลียุคนี้ขึ้นมา ซึ่งเอาจริงๆ ก็อาจจะมองข้ามได้ไม่ติดใจนักว่าที่มาไม่ต้องชัดเจนก็ได้ แบบหนังซอมบี้หลายเรื่องก็อาจจะข้ามๆ ส่วนนี้ไปเพื่อโฟกัสฉากสยองขวัญการหาทางรอดชีวิตของตัวละครมากกว่า 

ตัวเรื่องใช้คนแก่+ความแก่ชราเป็นตัวสะท้อนความน่ากลัว อย่างรูปลักษณ์โทรมๆ ที่ถูกปล่อยปละละเลยสกปรก อ๊วกเละเทะ นอนจมกองขี้ การเคลื่อนไหวช้าๆ สายตาเหม่อลอย อะไรทุกอย่างที่ปกติดูน่ารังเกียจ+น่ากลัวลึกๆ ถูกนำมาใช้สร้างภาพให้คนแก่ในเรื่องดูสยอง ซึ่งก็ได้ผลเพราะในขณะที่ยังไม่เข้าเรื่องคนแก่ลุกขึ้นมาบ้าคลั่งก็ยังดูน่ากลัวในระดับหนึ่ง แล้วพอถึงเวลาที่ลุกมาบ้าก็ยิ่งเพิ่มดีกรีความน่ากลัวขึ้นไปอีกโดยมาเป็นฝูงแบบซอมบี้ แล้วก็ยังอัพเกรดให้มีแรงเคลื่อนไหวได้ไว วิ่งได้ ไม่ได้เดินช้าแบบคนแก่ปกติ ซึ่งจริงๆ จะบอกว่าเป็นหนังซอมบี้ก็ยังได้เลย เพียงแค่สามารถฆ่าให้ตายได้แบบคนปกติไม่ใช่อึดแบบต้องยิงหัวเท่านั้น

 

ตัวเรื่องทำฉากพวกนี้ได้น่าขนลุกแบบโอเคเลย แต่ปัญหากลับเป็นตัวละครคนปกติในเรื่องมากกว่าที่บอกตรงๆ ว่าก็ยังเข้าสูตรตัวละครโง่ตามหนังสยองขวัญอยู่เหมือนเดิม แบบชอบไปเปิดประตูดู หรือมีทางฆ่าได้แต่ก็ไม่ฆ่า มีปืนไว้ก็ไม่ยิง เอาแต่หนี แถมยังสร้างดราม่าทะเลาะกันแย่งผู้ชายในระหว่างเรื่องอีก ซึ่งกลายเป็นดูแล้วน่าหงุดหงิดกับความคิดของตัวละครในเรื่องมากพอดูเลย

ตัวเรื่องจบลงแบบปลายเปิดง่ายๆ ก็คือทิ้งเรื่องไว้เลยว่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ทั่วโลกเหมือนตอนเปิดเรื่องที่เล่าไว้แต่แรก ซึ่งจริงๆ ไอเดียเรื่องถือว่าดี แต่กลับไม่ได้มีการคิดสานต่ออะไรจากนั้นเลย แค่เอามาทำให้เป็นเรื่องสยองขวัญแบบจบแล้วก็จบ ไม่มีอะไรให้น่าจดจำสักเท่าไหร่ ก็เลยกลายเป็นแค่หนังฆ่าเวลาเรื่องหนึ่งไปเท่านั้นครับ

 

อ่านรีวิวหนัง Netflix ในเว็บไซต์เพิ่มเติมคลิกที่นี่

The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!