playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว อนงค์ หนังผีตลกน่ารักใสๆ จนเกินต้านทานไหว (ไม่สปอยล์)

Summary

นี่คือหนังรักผีตลกคืนวงการของ ผู้กำกับ “เอส คมกฤษ” ที่ทำได้ถึงมากๆ กับมุกตลกที่ใส่กันมาไม่หยุด ฮากันทั้งเรื่องกับฉากผีหลอกที่ตลกน่ารักมากกว่าน่ากลัว ฉากรักกินใจในแบบคนกับผี ที่มีทางออกเข้ากับยุคสมัยนี้ได้ดี เคมีของตัวพระเอกนางเอกคือดีมาก โดยมี โบว์ เมลดา ที่เล่นเป็นผีอนงค์ได้อย่างโคตรของโคตรน่ารักจนเกินต้าน เรียกว่าแค่ไปดูเธอก็เกินคุ้มแล้วครับ

Overall
8.5/10
8.5/10
Sending
User Review
0 (0 votes)

Pros

  • หนังผีรักตลกที่ครบรสมาก
  • ผลงานการกลับมาของผู้กำกับ “เอส คมกฤษ
  • ความน่ารักของผีอนงค์ที่เล่นโดย โบว์ เมลดา
  • มุกตลกในเรื่องใสๆ สะอาดๆ
  • นักแสดงสมทบขโมยซีน
  • เพลงประกอบดีลงตัวกับฉาก
  • ผลงานแรกของค่ายใหม่ คาร์แมนไลน์สตูดิโอ

Cons

  • หนังมีช่วงขายความน่ารักจนกินเวลาบทสำคัญภายหลังไป
  • ตัวละครแฟนเก่าออกมาสั้นมาก
  • ช่วงท้ายรีบจบมากไป
  • ฉากผีบางฉาก CG ไม่ค่อยดี

อนงค์ My Boo หนังผีตลกเรื่องราวของ “โจ” เกมเมอร์หนุ่มตกอับ  แต่ได้มรดกเป็นบ้านเก่า ที่มีผีแถมมาด้วย เขาจึงรีโนเวทใหม่ให้กลายเป็นบ้านผีสิง ด้วยความร่วมมือจากเหล่าผีแสนน่ารัก ที่เขาเองก็ตกหลุมรักเธอด้วยเช่นกัน

ตัวอย่าง

 

รีวิวหนัง อนงค์ My Boo (ไม่มีสปอยล์)

 ผลงานจากผู้กำกับ “เอส คมกฤษ” ที่มีผลงานหนังดังในอดีต เพื่อนสนิท, หนูหิ่น เดอะมูฟวี่ และ สายลับจับบ้านเล็ก เมื่อปี 2550 ซึ่งนี่เป็นการห่างหายไปนานถึง 17 ปี ทั้งๆ ที่ผลงานทั้ง 3 เรื่องของเขาก็ทำเงินและได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมาก การกลับมาครั้งนี้จึงไม่ธรรมดา แถมยังมาในค่ายใหม่ Karman Line, Jungka Studio โดยเป็นบริษัทเปิดใหม่จากความร่วมมือของ M Studio และ Workpoint ซึ่งแทบจะการันตีความสำเร็จในการตีโจทย์หนังที่ตอบโจทย์ผู้ชมไทยได้แน่นอนเลย

พล็อตเรื่องนี้ก็เหมือนเอาตอนจบของ พี่มาก..พระโขนง มาต่อยอด เมื่อไหนๆ ก็เจอบ้านผี ไล่ผียังไงก็ไม่ไป ทำไมไม่เอามาทำบ้านผีทำเงินไปซะเลย แต่ด้วยความที่ผีในเรื่องนี้มันน่ารัก แล้วนี่ก็คือหนังตลกเป็นหลักไม่ใช่หนังผี ฉากผีหลอกในเรื่องนี้มันเลยกลายเป็นฉากหลอกที่แสนน่ารักกับความพยายามครีเอทของผีในบ้านกับพระเอกที่ร่วมกันคิดท่าหลอกพิสดารให้น่ากลัว อย่างการเอาไส้ยัดเข้าไปในรูหูรูจมูกของผีอีกตัวที่หัวขาด หรือฉากอนงค์แต่งเป็นผีนางรำแล้วคิดว่าจะทำไงให้น่ากลัวดี ทั้งๆ ที่เธอก็น่ากลัวในตัวอยู่แล้วแท้ๆ ซึ่งมุกตลกที่เล่นกันในบ้านผีสิงอนงค์ก็เรียกเสียงฮามากน้อยได้ทุกครั้ง

แต่สิ่งที่ทำให้เรื่องนี้ดีขึ้นไปอีกก็คือเรื่องความรักของคนกับผี แม้ว่ามุกนี้มันจะไม่สดใหม่ แต่หนังได้นักแสดง โบว์ เมลดา ที่เล่นเป็นผีอนงค์ได้อย่างโคตรของโคตรน่ารัก แบบถ้าให้คะแนนมี 10 ก็ให้ 100 มี 100 ให้ล้านไปเลย ผีอนงค์ทำให้หนังทั้งเรื่องดูสดใสทุกฉาก สะกดสายตาผู้ชมทุกซีนที่เธอแสดงทุกอารมณ์ออกมา แม้แต่ฉากโกรธแค้นหึงพระเอกแล้วกลายเป็นผีบ้าล้ำเส้นหลอกคนเกินพิกัด เธอก็ยังดูน่ารัก+น่าสงสารจนผู้ชมอาจจะต้องเสียน้ำตาตามมาเลย  

 

นอกจากนี้พระเอก (จี๋-สุทธิรักษ์ ทรัพย์วิจิตร) ก็เล่นเคมีรับส่งกับโบว์ได้แบบดูโอคอมโบน่ารักมากขึ้นไปอีก เมื่อบทให้เขาพยายามสอนวิถีชีวิตใหม่ๆ ให้เธอที่ตายไป 80 ปีได้แล้ว ซึ่งมุกแรกที่เรื่องโยนมาคือคำว่าแฟนคืออะไร แล้วพระเอกอ้ำอึ้งเมื่อเขารู้สึกว่าสนิทกับเธอเหมือนแฟนแต่ไม่กล้าพูดก็เลยหลอกว่าแฟนคือเพื่อน กลายเป็นอนงค์เข้าใจคำนี้ผิดไป เรื่องใช้ประเด็นนี้เข้ามาเป็นปมปัญหาคอนฟลิกที่ทำให้พระเอกต้องตัดสินใจหาทางออกในเรื่องความรักคนกับผีมันจะเป็นไปได้เหรอ ซึ่งสิ่งที่หนังเลือกคือทางออกที่ร่วมสมัยเข้ากับยุคนี้ แม้มันจะง่ายๆ แต่ก็ลึกซึ้งกินใจไม่น้อย โดยมีเพลงประกอบที่ช่วยส่งต่ออารมณ์ให้ให้พีคยิ่งขึ้นไปอีกและก็อธิบายความรู้สึกของทั้งคู่ไปในตัวด้วย  

 

และก่อนจะมาถึงจุดนี้หนังก็ยังเลือกเล่นฉากโรแมนติกแบบหนังผีเก่าๆ ทั่วไปไว้อยู่ด้วย ในฉากเคาท์ดาวน์ปีใหม่ ซึ่งฉากนี้คือ “เบสออฟเดอะเบสซีนด้านความตลก” ที่การันตีเลยว่า”ฮาแบบพุ่งพรวด” แล้วติดคอมโบมาเป็นชุดและส่งท้ายรีดกับมุกนี้จนหมด โดยมีตัวละครสมทบอย่าง ธามไท แพลงศิลป์ ที่เรียกเสียงฮาและขโมยซีนได้ทุกฉาก ซึ่งตัวละครสมทบหลายตัวในเรื่องนี้ก็สร้างสีสันกับมุกตลกบ้านๆ แบบน่ารักโดยไม่ต้องพึ่งคำหยาบคายอะไร ซึ่งนี่คือหนังตลกอารมณ์ดีที่เป็นลายเส้นจุดขายของผู้กำกับจริงๆ ครับ

นอกจากความตลกกับความรักที่เรื่องทำออกมาได้ถึงแล้ว หนังยังมีความลึกของเรื่องเมื่อความตายของอนงค์คือปมปริศนาความลับตั้งแต่แรก ทุกเที่ยงคืนเธอจะหายแวบไปวนลูปตายซ้ำทรมานทุกคืนๆ โดยที่พระเอกก็คอยเฝ้าดูเธออยู่ตลอดเหมือนเป็นกิจวัตรประจำวัน ซึ่งก็น่ารักทุกครั้งที่ฉากนี้ออกมา หนังใช้ความตายของอนงค์เป็นการไขปมปริศนาสำคัญของเรื่อง โดยการย้อนอดีตไปยังวันเกิดเหตุนี้ขึ้น ซึ่งผู้ชมบางส่วนอาจจะพอเดาได้ แต่ผู้เขียนคาดไม่ถึงและก็น่าจะมีคนคาดไม่ถึงเยอะเช่นกันดูจากเสียงร้องในโรงตอนเฉลยปมนี้ออกมา ซึ่งเรื่องทำได้ดีเลย เพียงแต่ว่าเป็นการเฉลยที่สั้นแล้วรีบจบรีบไปมากไปหน่อยเมื่อเทียบกับความพยายามปูฉากการตายซ้ำๆ ของอนงค์มาทั้งเรื่อง และน่าจะมีลงรายละเอียดได้มากกว่านี้ด้วย แต่หนังก็ใส่ฉากจบต่อจากนั้นที่ลากย้วยไปถึงเอนเครดิตที่ดูแล้วเกินจำเป็นไปหน่อย ทำให้แอบขัดใจเล็กๆ กับตอนจบครับ 

 

แต่ก็ไม่ใช่หนังจะไม่มีจุดบกพร่องเลย สิ่งหนึ่งคือหนังทุ่มเทใช้เวลากับฉากน่ารักๆ ไปค่อนเรื่องจนเกินพอดี ควรจะกระชับมากกว่านี้เพราะเรื่องยังมีอะไรให้เล่าลงลึกได้มากกว่านั้น อย่างบทแฟนเก่าของพระเอกที่มาแค่สั้นๆ ในช่วงหลัง ทั้งๆ ที่นี่คือจุดพีคทางแยกของความรักที่สามารถเล่าลงลึกได้ละเอียด และขยี้จิตใจพระเอกที่กำลังสั่นคลอนในความรักของคนกับผีได้อย่างดี หนังให้เวลาบทแฟนเก่าสั้นเกินไปจริงๆ รวมถึงประเด็นเล็กๆ อย่างแก๊งเงินกู้นอกระบบกับความไม่เอาไหนของพระเอกในตอนแรกที่แสดงให้เห็นในครอบครัวเครือญาติที่เปิดมาตอนแรกเป็นมรดกพันล้าน แต่พระเอกไม่ได้สักอย่าง แล้วญาติๆ ก็ทำมรดกนั้นชิบหายในภายหลัง ซึ่งเรื่องนำประเด็นพวกนี้มาเล่นเพียงนิดเดียว ทั้งๆ ที่มันมีปมคอนฟลิกเล่าลงลึกได้มากกว่านั้น แต่ตัวละครพวกนี้เป็นแค่ตัวประกอบสมทบเรื่องแบบสั้นๆ เท่านั้นเองครับ

 

สรุป นี่คือหนังรักผีตลกคืนวงการของ ผู้กำกับ “เอส คมกฤษ” ที่ทำได้ถึงมากๆ กับมุกตลกที่ใส่กันมาไม่หยุด ฮากันทั้งเรื่องกับฉากผีหลอกที่ตลกน่ารักมากกว่าน่ากลัว ฉากรักกินใจในแบบคนกับผี ที่มีทางออกเข้ากับยุคสมัยนี้ได้ดี เคมีของตัวพระเอกนางเอกคือดีมาก โดยมี โบว์ เมลดา ที่เล่นเป็นผีอนงค์ได้อย่างโคตรของโคตรน่ารักจนเกินต้าน เรียกว่าแค่ไปดูเธอก็เกินคุ้มแล้วครับ 


 

อ่านรีวิวหนังโรงเรื่องอื่นคลิกที่นี่

 

The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!