playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว มนตรา Incantation หนังผีไต้หวันแนวเรียลฟุตเทจที่น่ากลัวจริง แต่พล็อตแทบจะก็อปเดอะริง (ไม่สปอยล์)

มนตรา Incantation

Summary

เป็นหนังผีที่น่ากลัวจริง ฉากเรียลฟุตเทจก็ทำได้ดี (แม้จะดูเฟคๆ เยอะ)  แต่มามีปัญหาหลักๆ กับการเล่าเรื่องตัดสลับทำให้เรื่องดูยากแบบไม่เข้าท่า แล้วถ้านับความเหมือนกับพล็อตเรื่องกับคอนเซ็ปต์ของเดอะริงด้วย ทำให้แฟนๆ เดอะริงคงไม่ปลื้มกับเรื่องนี้นักครับ

Overall
6.5/10
6.5/10
Sending
User Review
5 (1 vote)

Pros

  • ตัดฉากเรียลฟุตเทจสยองระทึกแทบทุกฉาก
  • หลายฉากทำได้ชวนแหวะ
  • มีพากย์ไทย

Cons

  • เล่าเรื่องแบบตัดสลับจนดูไม่ต่อเนื่องชวนงงมาก
  • พล็อตโครงเรื่องคอนเซ็ปต์วิดีโอคำสาปส่งต่อแทบจะก็อปเดอะริงมาเลย
  • พยายามบิ้วดราม่าแม่ลูกแต่ไม่ทำให้อินได้
  • พยายามทำฉากเรียลฟุตเทจแบบฝืนมากในหลายฉาก

มนตรา Incantation หนังไต้หวันที่เข้าโรงเดือนมีนาคม 2022 แล้วทำรายได้สูง ก่อนที่เน็ตฟลิกซ์จะซื้อมาฉายทั่วโลกในตอนนี้ เล่าเรื่องราวของคุณแม่ที่โดนคำสาปแล้วพยายามช่วยลูกโดยการเล่าเรื่องผ่านคลิปในโลกออนไลน์ให้คนอื่นได้รับรู้

 Incantation (2022) on IMDb

รีวิว มนตรา Incantation

ตัวเรื่องทำมาเป็นแนวสมมุติเรื่องผ่านเรียลฟุตเทจจากกล้องให้เหมือนเรื่องจริง ก็แบบแนวร่างทรงหรือเก่าๆ เลยก็  The Blair Witch Project ผสมกับไอเดียแนวเรื่องของ The ring คำสาปมรณะผ่านวิดีโอเทป ซึ่งถ้าคนที่ไม่เคยดูเดอะริงมาก่อนก็คงแอบว้าวสนุกไปกับพล็อตเรื่องที่เริ่มต้นเตือนคนดูว่านี่คือคำสาป ถ้าดูกับรู้เรื่องจะมีอันเป็นไป ซึ่งมันได้ผลยั่วผู้ชมให้อยากดูได้แน่นอน แต่สำหรับคนที่เคยดูเดอะริงมาแล้วการที่เรื่องขึ้นต้นก็อปกันมาตรงๆ แบบนี้เป็นอะไรที่รู้สึกเฟลขึ้นมาทันที และไม่ใช่แค่เริ่มต้นเหมือน ตอนท้ายคลี่คลายปมก็ยังมาแนวเดอะริงอีก ทำให้เห็นว่าจริงๆ แล้วเรื่องนี้ก็ไม่ใช่พล็อตหรือไอเดียใหม่เลย แต่แค่นำเอาแนวเรียลฟุตเทจมาผสมกับเดอะริงให้ออกมาเป็นเรื่องนี้เท่านั้น

เอาเป็นว่าถ้าตัดเรื่องพล็อตเหมือนเดอะริงออกไป ว่ากันด้วยเรื่องจุดเด่นของเรื่องนี้ก็มีอยู่ ด้วยการครีเอทฉากเรียลฟุตเตจสยองๆ ไว้มากมายทั้งเรื่อง เป็นหนังที่เรียกว่าเน้นตัดเรียลฟุตเทจฉากสยองๆ ลึกลับน่ากลัวมาให้ดูโดยเฉพาะ ทั้งความแหวะของสิ่งที่ถ่ายมาอย่างหนอนจำนวนมาก น้ำเหลืองเละๆ บนตัว ฉากทำร้ายตัวเองเพราะโดนคำสาปแบบสยองๆ หรือแนวผีที่มีแต่เด็กมองเห็นก็ใช้บ่อย ฉากศาลเจ้าจีนเอเชียที่เป็นเมนหลักของเรื่องดูยังไงก็น่ากลัวแต่แรกอยู่แล้วด้วยยิ่งเพิ่มความสยองเข้าไปอีก ฉากตุ้งแช่ก็ทำได้ดีกว่าเรื่องอื่นๆ เรียกว่าใครขวัญที่ขวัญอ่อนดูเรื่องนี้อาจจะรับไม่ไหวเลยก็ได้ เป็นหนังที่สร้างกับเสิร์ฟจุดขายนี้ด้วยเรียลฟุตเทจออกมาได้ดีจนต้องชม

แม้การตัดฟุตเทจหลอนๆ สยองๆ มาเสิร์ฟผู้ชมต่อเนื่องจะออกมาดี แต่ตัวเรื่องเองจริงๆ กลับเป็นปัญหาจากจุดนี้เช่นกัน เพราะกลายเป็นการทำให้ลำดับเรื่องดูงงๆ เข้าใจยากแบบที่ไม่ควรจะทำให้ดูยากแบบนี้เลย ตัวเรื่องเริ่มจากปัจจุบันที่นางเอกแม่ของเด็กเล่าถึงที่มาของวิดีโอที่กำลังจะเปิดให้คนดูกันผ่านโลกออนไลน์ แล้วเล่าย้อนว่าไปโดนคำสาปจากไหนเป็นฉากสั้นๆ ของแก๊งท้าล่าผีสมัยก่อนของเธอที่ไปบุกอุโมงค์ในศาลเจ้าแห่งหนึ่ง ตัดสลับกับเหตุการณ์เลี้ยงลูกบุญธรรมของเธอที่มาโดนคำสาปไปด้วย รวมกับการพยายามเล่าเรื่องในตอนที่เปิดเทปนี้ให้ดู แล้วก็ยังมีฟุตเทจของกล้องวงจรปิดในเหตุการณ์ต่างๆ กับตัวละครเสริมประกอบเรื่อง ซึ่งทั้งหมดเป็นฉากสั้นๆ ตัดสลับไปมาแบบไม่มีจุดบอกว่านี่คือเวลาไหน ช่วงไหน ให้ผู้ชมคิดเอาเอง ซึ่งก็ไม่ถึงกับงงในช่วงเวลามาก แต่จะงงกับการที่เล่าเรื่องกระโดดไปมานี่แหละ ทำให้เรื่องดูเข้าใจยากโดยใช่เหตุ แอบปวดหัวนิดๆ ต้องคิดต่อเรื่องให้ติดเอง ถือเป็นจุดบอดเรื่องนี้เลยก็ว่าได้

นอกจากนี้ความพยายามที่จะทำให้เรื่องดูเป็นเรียลฟุตเทจก็กลายเป็นหลายฉากดูฝืนๆ จะให้เป็นให้ได้ อย่างเด็กถือกล้องวิดีโอไปถ่ายนั่นนี่ ตัวแม่เจออะไรก็ถ่ายไม่หยุด แม้แต่ฉากโดนผีหลอกก็ยังจะต้องถือกล้องถ่ายไว้อีก ซึ่งดูเฟคมากจนทำให้ความเรียลฟุตเทจที่ว่ากลายมาเป็นส่วนทำร้ายหนังเองด้วยเช่นกัน

ตัวหนังพยายามเพิ่มดราม่าความสัมพันธ์แม่ลูกที่เธอไปรับมาแล้วพยายามเลี้ยงให้ดี เป็นแม่ที่ดี โดยมีตัวละครชายที่เป็นคนสร้างสถานเลี้ยงเด็กกำพร้ามาเป็นพ่อที่ห่วงใยเด็กคนนี้อีกคน แต่ด้วยความที่เรื่องมันเน้นตัดฉากมาเพื่อให้สยองน่ากลัวตลอด ผีก็หลอกพร่ำเพรื่อมาก ฉากดราม่าความสัมพันธ์ดีๆ อะไรพวกนี้ก็เลยไม่ทำให้รู้สึกอินเท่าไหร่ เหมือนเป็นแค่ส่วนที่พยายามทำให้ตอนจบของเรื่องนี้ดูมีเหตุผลของคนเป็นแม่เพิ่มขึ้นมาเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ใช่ตอนจบที่คาดเดายากอะไรเลย เผลอๆ คนดูรู้แต่แรกเริ่มแล้วด้วยว่าจะจบแบบนี้ครับ

 

เป็นหนังผีที่น่ากลัวจริง ฉากเรียลฟุตเทจก็ทำได้ดี (แม้จะดูเฟคๆ เยอะ)  แต่มามีปัญหาหลักๆ กับการเล่าเรื่องตัดสลับทำให้เรื่องดูยากแบบไม่เข้าท่า แล้วถ้านับความเหมือนกับพล็อตเรื่องกับคอนเซ็ปต์ของเดอะริงด้วย ทำให้แฟนๆ เดอะริงคงไม่ปลื้มกับเรื่องนี้นักครับ

 

อ่านรีวิวหนัง Netflix ในเว็บไซต์เพิ่มเติมคลิกที่นี่

The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!