playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว Fractured แตกหัก (Netflix) หนังทริลเลอร์ที่หลอนแบบกลวงๆ

Summary

หนังได้ Sam Worthington พระเอกคนดังจาก Avatar มาเป็นตัวชูโรงเรียกคนมาดู แต่เนื้อหาด้านในกลับธรรมดาจนเกินไป เดาง่ายเพราะหนังพยายามใบ้ตลอดเวลาตั้งแต่ฉากไตเติลก็แทบจะสปอยล์ไปหมดแล้วครับ

Overall
6/10
6/10
Sending
User Review
3.5 (2 votes)
Comments Rating 0 (0 reviews)

Pros

พาคนดูคล้อยตามเรื่องได้อยู่

Cons

  • จงใจหลอกล่อคนดูมากไปจนกลายเป็นเฉลยไปในตัว
  • หนังวนเวียนกับฉากเดิมๆ ไม่ค่อยลงทุนอะไร

Fractured ชื่อไทย “แตกหัก” หนัง Original Netflix ที่ได้ Sam Worthington พระเอกคนดังจาก Avatar มาเป็นตัวชูโรงเรียกคนมาดู พล็อตเรื่องเป็นแนวทริลเลอร์ลึกลับ ครอบครัวที่กำลังเดินทางได้ประสบอุบัติเหตุจนพ่อกับลูกสาวบาดเจ็บมารักษาตัวที่โรงพยาบาลชนบทแห่งหนึ่ง แต่กลายเป็นว่าลูกกับเมียหายไปอย่างไร้ร่องรอย ทำให้เขาต้องออกตามหาลูกเมียในโรงพยาบาลที่ดูมีความลับบางอย่างซ่อนอยู่
 Fractured (2019) on IMDb
คะแนนเฉลี่ย IMDB

พล็อตลูกหายแบบนี้ไม่ได้ใหม่ ก่อนนี้ก็มีเรื่อง Flightplan (แม่ตามหาลูกหายบนเครื่องบิน) ทำมาก่อนแล้ว ซึ่งในเรื่องนั้นก็เล่นประเด็นว่าไม่มีใครเห็นเด็ก และแม่อาจจะหลอนไปเอง มาในเรื่องนี้ก็เหมือนย้อนรอยเอาเรื่อง Flightplan มาทำใหม่เป็นเหตุการณ์ในโรงพยาบาล หนังแทบทั้งเรื่องวนเวียนกับฉากโต้เถียงของพระเอกกับคนอื่นๆ ว่าตัวเขาไม่ได้หลอนไปเพราะสมองถูกกระทบกระเทือนจากอุบัติเหตุเดียวกันกับลูก (ตกจากที่สูง) แต่เป็นทุกคนในโรงพยาบาลพยายามปกปิดอะไรบางอย่างไว้

หนังเล่นกับจิตวิทยากับคนดูให้สับสนวกวน เชื่อหรือไม่กับสิ่งที่หนังนำเสนอผ่านมุมมองของพระเอก เหมือนคุณคิดว่าตัวเองปกติไม่ได้บ้า แต่มีคนอีกนับสิบมารุมชี้ว่าคุณบ้า เรย์พระเอกในเรื่องที่จิตใจแตกสลายจากเหตุการณ์ต่างๆ ในเรื่อง ก็ย่อมต้องสับสนไม่มั่นใจว่าตัวเองถูกหรือผิด ซึ่งคนดูก็หนีไม่พ้นความไม่แน่ใจนี้เช่นกันว่าจะเชื่อในสิ่งที่เรย์ถ่ายทอดให้เราเห็น หรือเชื่อในสิ่งที่ตัวละครอื่นๆ เปิดหลักฐานชี้ให้เรย์ (และคนดู) เห็นว่าเขามโนทุกอย่างไปเอง ซึ่งหนังเผยให้เห็นพระเอกในมุมไม่ปกติอย่างจงใจ และก็กลับมาเป็นมุมปกติแบบเหมือนคนเป็นไบโพลาร์เล็กๆ ตลอดเวลา หนังมีอารมณ์ระทึกขวัญเบาๆ ตลอดเรื่อง สลับกับความมึนงงแบบที่ผู้กำกับตั้งใจหลอกล่อคนดูให้เขวอย่างจงใจเกินไปหน่อย

แตกหัก

พระเอก Sam Worthington รับบทนี้ได้ดี เป็นหนังที่ใช้ตัวละครหลักตัวเดียวแบกทั้งเรื่อง ซึ่งถ้าไม่ใช้ดาราระดับบล็อกบัสเตอร์นี้มาเล่น หนังเรื่องนี้ก็คงธรรมดามากๆ จนไม่มีความรู้สึกอยากดูอะไรเลยก็ได้ ซึ่งการตลาดแบบนี้ก็ได้ผลเพราะหนังดูน่าสนใจขึ้นมาเป็นกอง แม้พล็อตจะพื้นๆ แบบที่เคยมีมาก่อน และ Sam ก็ตีบทนี้ได้แตก เพียงแต่ว่าตัวหนังธรรมดามากๆ จนไม่มีอะไรให้น่าจดจำจากบทนี้สักเท่าไหร่ ซึ่งนั่นเป็นปัญหาตั้งแต่ตอนเริ่มไตเติลของเรื่องแล้ว หนังดูจะตั้งใจเผยคำตอบให้กับคนดูก่อนที่หนังจะเฉลยอะไรๆ ต่อมา แม้ว่าอาจจะเป็นการเล่นกับจิตวิทยาซ้อนมายังคนดูอีกชั้นก็ตาม แต่สุดท้ายพอหนังไม่มีของจริงหรืออะไรให้คนดูรู้สึกว้าวกับความแปลกใหม่ได้ หนังก็เลยกลายเป็นธรรมดาจนถึงขั้นจืดจางไปในทันทีที่ดูจบ (แต่สำหรับคนที่ดูแบบไม่ได้คิดตามอะไรมากก็อาจจะว้าวกับบทเฉลยของเรื่องได้อยู่)

นี่เป็นอีกหนึ่งของหนัง Original Netflix ที่ทำออกมาดูดเวลาคนดู โดยใช้ดาราใหญ่มาเป็นจุดขายดึงดูด แต่เนื้อหาที่แท้จริงกลับกลายเป็นหนังฟอร์มเล็กมากๆ เป็นหนังที่รู้สึกว่าดูจบแล้วแอบเสียดายเวลาอยู่เหมือนกันจากความคาดหวังที่มีดาราระดับนี้มาเล่น ซึ่งถ้าสปอยล์ประโยคเดียวก็จบทั้งเรื่องในทันที ใครไม่อยากดูก็คลิกอ่านสปอยล์ด้านล่างนี้ได้เลยครับ

สปอยล์จุดหักมุมของเรื่อง Fracutured

สรุปเรื่องพระเอกสมองกระทบกระเทือนแล้วหลอนไปเอง โดยเมียกับลูกตายจากอุบัติเหตุที่เกิดจากตัวเขาแบบไม่ตั้งใจ 

 

คลิกรับชมหนังเรื่องนี้ได้ที่นี่

คลิกดูคะแนนเฉลี่ยจาก IMDB ที่นี่ 

Fractured IMDB score


เนื้อหาส่วนเสริมวิเคราะห์ชื่อหนัง Fracutured แตกหัก กับเรื่องราวที่เปิดเผยจุดสำคัญ

ชื่อไทย “แตกหัก” ที่เป็นคำแปลจากภาษาอังกฤษมาตรงๆ ใช้เป็นตัวบอกใบ้เฉลยเรื่องราวต่างๆ ในเรื่องว่านี่ไม่ใช่หนังทริลเลอร์ลึกลับใหญ่อะไร แต่หนังเล่นกับสิ่งที่แตกหัก แตกร้าว ทางกายภาพและจิตใจ อย่างในเรื่องเริ่มต้นที่การถกเถียงในรถของเรย์กับเมีย ที่ส่อแววถึงขั้นแตกหักแยกทางกัน ต่อมาลูกสาวของเรย์ก็ตกจากที่สูงแล้วแขนร้าว ส่วนเรย์เองก็หัวแตก แล้วก็มาเผยประวัติว่าเรย์เองก็เคยประสบอุบัติเหตุกับเมียคนก่อนจนจิตใจแตกร้าว หนังพยายามโยงทุกอย่างให้วนกลับไปที่ชื่อเรื่อง ซึ่งก็เป็นคำใบ้เฉลยอยู่ในตัวเองด้วยเเช่นกัน


ตัวอย่างหนังซับไทย

คลิกอ่านรีวิวหนังเรื่องอื่นต่อได้ที่นี่

The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!