playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

จะปังหรือพัง!!! กับอนาคตของระบบปฏิบัติการ Harmony OS ของ Huawei

เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ภายในงาน Huawei Developers Conference ได้มีการเปิดตัวระบบปฏิบัติการที่เป็นข่าวลือมาระยะหนึ่งจากทาง Huawei ซึ่งในข่าวลือนั้นได้ให้ชื่อของระบบปฏิบัติการดังกล่าวเอาไว้ว่า Hongmeng OS แต่จากงานข้อมูลภายในงานทำให้เราได้ทราบชื่ออย่างเป็นทางการของระบบปฏิบัติการดังกล่าวซึ่งก็คือ Harmony OS (อ่านว่า “ฮาร์โมนี่”) นั่นเอง และในอนาคตจะเป็นอย่างไร ในวันนี้เราจะมาวิเคราะห์ในเบื้องต้นกัน

Huawei Developers Conference


ระบบปฏิบัติการ Harmony OS นั้นจะรุ่งหรือจะร่วง

Harmony OS Huawei ฮาร์โมนี่
Credit https://huaweiadvices.com

นอกจากระบบปฏิบัติการที่ได้รับความนิยมอย่าง Android และ OIS นั้้น ในอดีตยังคงมีระบบปฏิบัติการที่เกิดขึ้นมาและยังคงไม่ได้รับความนิยมอยู่ ซึ่งนั่นก็คือ ระบบปฏิบัติการ Window Phone นั่นเอง จากที่เราได้เห็นในปัจจุบัน ระบบปฏิบัติการนี้ได้ถูกลอยแพไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้เรายังคงต้องมาลุ้นกันต่อไปว่าระบบปฏิบัติการฮาร์โมนี่นั้น สามารถอยู่ร่วมสู้กับรุ่นพี่ที่เปิดตัวออกมาก่อนอย่างยาวนานได้หรือไม่ หรือถ้าถามง่ายๆ ก็คือระบบปฏิบัติการนี้จะรุ่งหรือจะร่วงนั่นเอง


การมาทำงานแทนระบบปฏิบัติการ Android ในสมาร์ทโฟน Huawei

ระบบปฏิบัติการ Harmony OS นั้นได้มีการประกาศออกมาแล้วว่าจะสามารถรองรับการใช้งานได้ทุกแพลตฟอร์มทั้ง สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ PC สมาร์ทวอทช์ รวมถึงอุปกรณ์ IOT ต่างๆ จากที่กล่าวมาระบบปฏิบัติการนี้จะมีฟังก์ชั่นที่คล้ายคลึงกับระบบปฏิบัติการ iOS จากทางฝั่ง Apple เป็นอย่างมาก ซึ่งในปัจจุบันคงไม่จำเป็นต้องตั้งคำถามเกี่ยวกับความสำเร็จของระบบปฏิบัติการ iOS เพราะ ได้รับความนิยมอย่างมากและยังมีความปลอดภัยมากที่สุดในโลกอีกด้วย แต่ความสำเร็จนั้นมาจากการเปิดตัวระบบพร้อมกับการเปิดตัวสมาร์ทโฟนมาพร้อมกันตั้งแต่เริ่มต้น แต่ทางด้านของ Huawei นั้นมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนมาอย่างยาวนานมากแล้ว ก่อนที่จะมีการเปิดตัวระบบปฏิบัติการนี้ ซึ่งไม่ได้บุกเบิกมาพร้อมกับสมาร์ทโฟนภายในแบรนด์ ถ้าเช่นนั้นเราก็ยังคงต้องมาลุ้นกันต่อไปว่า ผู้ใช้งานจากแบรนด์ Huawei จะยอมรับการย้ายระบบปฏิบัติการไปจาก Android ได้หรือไม่ การเข้าสู่ตลาดและความนิยมของระบบปฏิบัติการนี้จะเป็นอย่างไร ก็ต้องรอลุ้นกันต่อไปในอนาคต


ถึงแม้ Harmony OS อาจจะปลอดภัยกว่า Android แต่ด้านความปลอดภัยคู่แข่งหลักนั้นคือ IOS

Safety Harmony OS
Credit https://theflighter.com

ทาง Richard Yu ได้ออกมาเผยว่าไว้กลายๆ ว่าฮาร์โมนี่จะมีความปลอดภัยมากกว่า Android อย่างแน่นอน แต่ที่เราหลายๆ คนทราบกันว่าทางด้านความปลอดภัยนั้น ระบบปฏิบัติการที่เน้นเรื่องความปลอดภัยและประสิทธิภาพที่สูงที่สุดนั้นยังไงก็คือ iOS ทำให้ตีความได้เป็นนัยว่า Huawei นั้นยังไม่พร้อมที่จะแข่งขันด้านเทคโนโลยีการรักษาความปลอดภัยกับ  Apple มากนัก อาจะเป็นเพราะทางด้านความปลอดภัยทางด้านการใช้งาน Apple นั้นได้เริ่มพัฒนามาก่อนอย่างยาวนาน ส่งผลให้การที่ Huawei จะไปให้เหนือกว่า Apple นั้นยังคงทำได้ยาก หรืออาจจะเพราะแค่ระบบปฏิบัติการเดิมนั้นคือ Android ทำให้เลือกที่จะเปรียบเทียบกับทางฝั่ง Android มากกว่าทาง iOS


Hormony OS จะสามารถกลายเป็นระบบปฏิบัติการที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก

จากยอดขายสมาร์ทโฟนของ Huawei ที่อัตราการเติบโตนั้นก้าวกระโดดเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังมีบริษัทลูกอีกมากมาย ถึงแม้ในปัจจุบันระบบปฏิบัติการที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลกนั้นจะยังคงเป็น Android แต่จากการพัฒนาอย่างรวดเร็วของ Huawei และการสร้างระบบปฏิบัติการของตัวเองที่สามารถใช้งานได้กับทุกแพลตฟอร์มนั้น จะสามารถทำให้ฮาร์โมนี่สามารถขึ้นแท่นเป็นอันดับหนึ่งที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลกได้หรือไม่ ซึ่งถ้าหากสามารถทำได้ก็จะสามารถตอกย้ำความยิ่งใหญ่ของ Huawei ไปได้อีกขั้นเลยทีเดียว


จากประเด็นต่างๆ ที่กล่าวมาเบื้องต้นนั้น เป็นเพียงแค่การคาดเดาและการแสดงความคิดเห็นเท่านั้น ซึ่งในอนาคตนั้นระบบปฏิบัติการฮาร์โมนี่ นั้น จะสามารถขึ้นแท่นเป็นระบบปฏิบัติการที่มีผู้ใช้งานเป็นอันดับหนึ่งของโลกแทน Android กับ Window หรือจะเป็นระบบปฏิบัติการที่มีความปลอดภัยมากที่สุดในโลกแทน iOS หรือแม้แต่ในทางเลวร้ายที่สุดจะยกเลิกการพัฒนาไปเลยอย่าง Window Phone หรือไม่ เราก็ยังคงต้องมาลุ้นกันต่อไปกับความก้าวหน้าขั้นต่อไปและการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจากทาง Huawei ครับ

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!