playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

RADWIMPS แรดวิมส์และการร่วมงานอีกครั้งกับ มาโกโตะ ชิงไก ในภาพยนตร์ Weathering With You ฤดูฝัน ฉันมีเธอ

RADWIMPS แรดวิมส์และการร่วมงานอีกครั้งกับมาโกโตะ ชิงไก ใน Weathering With You ฤดูฝัน ฉันมีเธอ

แรดวิมส์
RADWIMPS

แรดวิมส์

“แรดวิมส์นี่คือวงอะไร ทำไมถึงได้ทำเพลงกับชิงไกอีกแล้ว?”

 

สวัสดีครับ พบกับผมอีกเช่นเคย กับผมนายมหรรณพัน ผู้ที่จะพาผู้อ่านไปสำรวจมหาสมุทรแห่งความบันเทิงมากมายอีกครั้งนะครับ

วันนี้ไม่ได้มารีวิวหนังหรอกครับ แต่จะพาไปสำรวจเรื่องราวของบทเพลงในภาพยนตร์ Weathering With You หรือ ฤดูฝัน ฉันมีเธอ ที่มีกำหนดในบ้านเรา 5 กันยายนนี้ ว่ามีความเป็นมาอย่างไร ทำไมวงนี้ถึงได้หวนกลับมาบรรเลงและประพันธ์เพลงให้กับ มาโกโตะ ชิงไก อีกครั้ง หลังจากเรื่อง Your Name แต่ถ้าใครยังงง ๆ ว่าวงนี้มาจากไหน ผมจะอธิบายให้ฟังคร่าว ๆ เป็นลำดับล่ะกันนะครับ

 

RADWIMPS – วงดนตรีที่ไร้ซึ่งพันธะใด ๆ 

"<yoastmark

วง RADWIMPS (แรดวิมส์) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2001 ที่จังหวัดคานางาวะ ประเทศญี่ปุ่น เป็นวงดนตรีที่มาจากการตั้งวงของเด็กมัธยมห้าคนที่มีเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่ประถมปลาย โดยการที่โนดะ โยจิโร่ ได้ฟังเพลงของวง Oasis (พี่นีล พี่เลียมนั่นเอง) แล้ว เกิดความสนใจด้านดนตรี เขาพยายามจำคอร์ดกีตาร์จากเพลงที่เขาได้ฟัง แล้วร้องเพลง จนได้รับการทาบทามจากเพื่อนในวงให้มาเป็นนักร้องนำ RADWIMPS ที่นำความหมายของคำแสลงภาษาอังกฤษสองคำ

RAD – สุดเจ๋ง และ WIMPS – สุดอ่อน แหม่ สุดจะย้อนแย้งจริง ๆ 

โดยเปิดวงเล่นครั้งแรกที่ โยโกฮาม่า และสามารถชนะเลิศการแข่งขันดนตรีของโรงเรียนเมื่อปีค.ศ. 2002 ด้วยเพลง โมชิโม ซึ่งเพลงนี้ก็กลายเป็นซิงเกิ้ลขายดีมากด้วยยอดขายซิงเกิ้ลว่าแสนแผ่นในปีค.ศ. 2003 ก่อนจะพักวงไปหนึ่งปีเพื่อใช้เวลากับการเตรียมสอบ

ปีต่อมาวงได้กลับมาเล่นอีกครั้ง โดยเหลือเพียงแค่โนดะ และเพื่อนอีกสามคน คือ  อากิระ คุวาฮาระ, ยูซึเกะ ทาเคดะ และ ซาโตชิ ยามากูชิ ผู้ทำหน้าที่มือกีตาร์ มือกลอง และ มือเบส ตามลำดับ (ซึ่งเป็นสมาชิกจนถึงปัจจุบัน) โดยบันทึกเสียงออกอัลบั้มที่สองในปี ค.ศ. 2004 อย่างอัลบั้ม RADWIMPS 2 : Hatten Tojo ในเดือนมีนาคม และได้ออกอัลบั้มเปิดตัวอย่างเป็นทางการโดยค่ายเพลง Toshiba EMI ซึ่งต่อมาเป็น EMI music japan.Inc ในปัจจุบัน และกลายเป็นวงดนตรีร็อคอิสระที่ติดอันดับ 1 ใน 50 ของญี่ปุ่นในปีต่อมา แต่โนดะยืนยันว่า RADWIMPS จะยังเป็นวงไร้พันธะเหมือนก่อนการเซ็นสัญญา เพราะถึงแม้ว่าจะมีค่ายเพลงใหญ่แค่ไหน ก็มีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้เหมือนกัน พวกเขาจะไม่เปลี่ยนไป

 

จากวงอิสระสู่เพลงฮิตติดชาร์ตมากมาย

วงในปี 2006

2 ปีต่อมา RADWIMPS 3 : Mujintō ni Motte Ikiwasureta Ichimai อัลบั้มที่ 3 ที่มาจากค่ายเพลงก็ออกวางจำหน่ายในปีค.ศ. 2006 แต่ครั้งนี้วงให้ความสำคัญประสบการณ์ทางดนตรีที่ลองผิดลองถูก แต่การทดลองนี้ก็ทำให้อัลบั้มติดอันดับที่ 13 ของชาร์ตออริคอนเลยทีเดียว พร้อมด้วยชื่อเสียงที่เพิ่มมากขึ้น ไม่นาน Radwimps 4: Okazu no Gohan ก็ออกตามมาติด ๆ  พร้อมด้วยซิงเกิ้ล “Futarigoto”, “Yūshinron” และ  “Setsuna Rensa,” ต่างเป็นเพลงที่เปิดตัวอันดับห้าแทบทั้งสิ้น ทั้งยังมีการขายได้ถึง 1 แสนแผ่น แถมอัลบั้มที่สองยังกลับมาติดชาร์ตอีกด้วยในเวลาเดียวกัน ด้วยชื่อเสียงที่มีอย่างเรื่อย ๆ ทำให้วงนี้ได้รับการรับรองว่าอยู่ในระดับ Gold โดย สมาคมอุตสาหกรรมบันทึกเสียงแห่งญี่ปุ่น แถมเพลงเก่า ๆ ตั้งแต่อัลบั้มแรกก็ติดชาร์ตตามมาเช่นกัน และก็มีผลงานออกมาอยู่เรื่อย ๆ 

ปีค.ศ. 2008 เพลง “Order Made” สามารถขึ้นเป็นอันดับหนึ่งในชาร์ตออริคอน, ปีค.ศ. 2009 อัลบั้มที่ 5 อย่าง Altocolony no Teiri ก็ขายได้ถึง 2 แสนแผ่น ตามมาด้วย “Dada” ที่ขึ้นอันดับหนึ่งเป็นซิงเกิ้ลที่ 2 ในปีค.ศ. 2011 เช่นเดียวกับอัลบั้มที่ 6 อย่าง Zettai Zetsumei ที่ขึ้นเป็นอันดับสองของชาร์ต วงนี้จึงได้รับการรับรองว่าอยู่ในระดับ Platinum ของสมาคมก่อนหน้า สิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องการันตีถึงความสำเร็จของวงดนตรีที่ไร้พันธะวงนี้ได้เป็นอย่างดี

Your Name หลับตาฝัน ถึงชื่อโนดะ

หนังดัง เพลงโดน
หนังดัง เพลงโดน
ประมาณปี 2015 อ. มาโกโตะ ชิงไก ผู้คร่ำหวอดในวงการอนิเมชั่นมาอย่างยาวนาน และแฟนตัวยงของวง RADWIMPS ได้เริ่มโครงการภาพยนตร์อนิเมชั่นแนวโรแมนติกไซไฟเรื่อง ๆ หนึ่ง เขาได้เข้าหาโนดะผ่าน เกนคิ คาวามูระ โปรดิวเซอร์ เพื่อขอให้ช่วยประพันธ์เพลงให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้ แน่นอนว่า RADWIMPS ตอบตกลงทันที แม้ว่าตลอดการบันทึกเสียง พวกเขาจะไม่สามารถชมภาพยนตร์ได้จนกว่าเพลงจะเสร็จก็ตาม มีเพียงบทที่ชิงไกได้มอบให้วงอ่าน และการสนทนาที่จะช่วยปรับจูนดนตรีแก่วงเพียงเท่านั้น ทำให้มันเป็นงานที่ยากลำบากอยู่พอสมควร เพราะระหว่างที่เพลงได้ถูกเรียบเรียงขึ้น เนื้อเรื่องในภาพยนตร์ก็สามารถผกผันไปตามเพลง แต่ในขณะเดียวกัน ก็เป็นงานที่สร้างสรรค์มากสำหรับวง
มันช่างงดงามราวกับความฝัน

ใช้เวลาปีครึ่ง ในที่สุดเพลงของวง ทั้งเพลงบรรเลง และเพลงขับร้องก็ได้ไปโลดแล่นอยู่ในภาพยนตร์ที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Your Name หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ ก็ออกสู่สายตาผู้ชมในปีค.ศ. 2017 และกวาดเสียงแง่บวกของผู้ชมอย่างล้นหลาม และแน่นอนว่าสิ่งหนึ่งที่ทุกคนจะนึกถึงคืออัลบั้มของวงในชื่อเดียวกับภาพยนตร์ ประกอบไปด้วยเพลงติดหูมากมาย ไม่ว่าจะเป็น “Yume Tōrō”, “Zenzenzense”, “Supākuru”  หรือที่เรารู้จักในนาม Sparkle, “Nandemonaiya” พร้อมทั้งเพลงบรรเลงตลอดเรื่อง ทำให้อัลบั้มนี้ขึ้นทั้งชาร์ตอันดับหนึ่งของอริคอนอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ไปไกลกว่า เพราะ ติดอันดับที่ 16 ของชาร์ตบิลบอร์ดอเมริกาด้วย ก่อนที่จะมีเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษออกมาในปีต่อมา พร้อมกับกวาดรางวัลจากแวดวงดนตรีไปถึง 3 รางวัล ในขณะเดียวกัน ในประเทศไทยนั้น หากใครที่ได้ดูหนังมาก็คงได้ฟังเพลงและรู้จักกับวงนี้ ซึ่งได้สร้างฐานแฟนคลับวงในไทยเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

 

ฤดูฝัน ถึงชินไก

อามาโนะ ฮินะ และ โมริชิมะโฮดากะ ตัวละครหลักของเรื่อง

เมื่อช่วงหน้าร้อนปีค.ศ. 2017 อ. มาโกโตะ ชิงไก ก็เริ่มเดินหน้าโครงการลำดับต่อไปของเขาที่มีชื่อว่า Tenki No Ko และคราวนี้ เขาก็ยังขอให้ RADWIMPS มาประพันธ์เพลงให้เหมือนเคย โดยทางวงนั้นได้รับอีเมลบทภาพยนตร์เรื่องนี้จากชิงไกเหมือนเคย ซึ่งทางวงก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งทำให้นี่เป็นการร่วมกันครั้งที่ 2 ของวงและชิงไก จุดเริ่มต้นของบทเพลงที่เปี่ยมไปด้วยฝนพรำในวันที่เต็มไปด้วยความหม่นหมอง รสชาติใหม่ที่ต่างจากเรื่องก่อนโดยสิ้นเชิง

ครั้งนี้วงได้รับสิทธิ์ในการกำหนดทิศทางของเรื่องระหว่างที่เรียบเรียงเพลงมากขึ้น โดยมีการส่งอีเมลหากันระหว่างชิงไก กับ โนดะ จนเรียกได้อาจจะมากกว่าคนรักเลยก็ว่าได้ โดยโนดะกล่าวว่า
“ชิงไกก็ยังเป็นเหมือนครั้งแรกที่ทำงานด้วยกัน, เขาทั้งทะเยอทะยาน, ดื้อรั้น และเบ๊อะบ๊ะตลอดช่วงที่ทำ โดยมีทีมงานคอยสนับสนุนเขาตลอดเวลาที่ทำงาน และผมก็รู้สึกดีใจที่ได้กลับมาร่วมเส้นทางเดียวกันกับเขาอีกครั้ง”

ทางด้านชินไกก็ไม่น้อยหน้า ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อโนดะ

“ผมส่งบทไปให้โนดะ ผมเพิ่งจะเขียนเสร็จไปเมื่อ 26 สิงหาเอง แถมเพิ่งจะเสร็จงานเก่าอย่าง Your Name ไปเมื่อปีที่แล้วเอง ตอนแรกก็ไม่ได้มีเจตนาจะส่งบทภาพยนตร์ไปให้โนดะหรอก แต่ผมน่ะอยากฟังเสียงจากในหัวของเขาที่มาจากการอ่านบทภาพยนตร์ของผม แล้วเขาก็ส่งเพลง Ai ni Dekiru Koto wa Mada Aru Kai

ผมจึงมั่นใจเลยว่า นี่จะต้องเป็นหนังที่เขาจะทำจากเพลงนี้ และผมเข้าใจถึงเหตุผลจากก้นบึ้งแล้ว ว่าทำไมถึงส่งบทให้เขา”

 

 

 “ตอนที่คุยกันเรื่องนี้เนี่ย ผมอยากให้งานนี้ออกมาเหมือนครั้งแรก และทำมันให้แตกต่าง น่าสนใจกว่าเดิม แม้ว่าผมจะเคยทำงานร่วมกันกับวงมาแล้วใน Your Name แต่ครั้งนี้ผมอยากได้อะไรที่สดใหม่แก่ผู้ชม มันจะเต็มไปด้วยการลองผิดลองถูก และทำให้ผู้ชมต้องประหลาดใจแน่ ๆ และผมคงดีใจมากเลยถ้ามีคนคาดหวังกับบทเพลงครั้งนี้”

 

แรดวิมส์
ฝนตกทีไร คิดถึงใครอยู่หรือเปล่า

โนดะปิดท้ายว่า

 

“ตอนที่ทำเพลงอยู่นั้น ผมคิดว่า ถ้าหากมีกำเเพงมาขวางกั้น ก็จะพุ่งไปข้างหน้าพังมันลง ผมจะใช้ความทะเยอทะยาน และไม่ยอมแพ้แบบที่โฮดากะ และ ฮินะเป็น (ตัวละครหลักในภาพยนตร์เรื่องนี้) และผมหวังว่าดูจบแล้วทุกคนจะได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยความสดใส และสนุกไปกับมัน เพราะฉะนั้นแล้ว เตรียมใจรอไว้ได้เลยครับ (หัวเราะ)”

 

สำหรับใครที่อยากรู้ว่าเพลงเป็นยังไง ก็สามารถคลิกที่ข้างล่างสุด เพื่อพบกับคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ทั้งเพลง

เรื่องย่อ หรือ ข้อมูลต่าง ๆ เพิ่มได้ครับ

 

ฟังเพลงของวง แรดวิมส์ ได้แล้ววันนี้ที่ Spotify หรือ คลิกที่ภาพ แล้วซื้อเพลงใน Itunes ได้เลย

 

 

 

 

Weathering With You ฤดูฝัน ฉันมีเธอ มีกำหนดเข้าฉายในไทย 5 กันยายนนี้ ในโรงภาพยนตร์ครับ

เข้าไปเยี่ยมเยือนกระทู้พันทิปของผมได้ที่รูปเลย

เพราะอยากให้คุณตามทันเทรนด์ใหม่ ๆ

Thousand Mar

มหรรณพัน

 

แนะนำเรื่องราวเพิ่มเติมเพิ่มความฟิน!

  • อ่านบทความที่เกี่ยวกับเนื้อหา Weathering with you ฤดูฝัน ฉันมีเธอได้ ที่นี่

 

 

 

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!