playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

จิมมี่ ฮอฟฟ่า คดีอุ้มฆ่ามาเฟีย เรื่องจริงใน The Irishman โดย มาร์ติน สกอร์เซซี่ เข้าฉาย Netflix

จิมมี่ ฮอฟฟ่า คือใคร ?? คดีอุ้มฆ่าปริศนาที่สร้างจากเรื่องจริงใน The Irishman (Netflix) ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์โดย มาร์ติน สกอร์เซซี่ นำแสดงโดย โรเบิร์ต เดอ นีโร, อัล ปาชิโน่ และ โจ เพชชี่

ชื่อของ มาร์ติน สกอร์เซซี่ ผู้กำกับเชื้อสาย อเมริกัน-อิตาเลียน นับว่าการันตีผลงานภาพยนตร์ระดับปรมาจารย์ ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยฝากผลงานชื่อดังไว้หลายเรื่องและหลากแหลายแนวอย่างต่อเนื่องมานานกว่า 40 ปี อาทิ Taxi Driver (1976), The King of Comedy (1982), The Last Temptation of Christ (1988), Goodfellas (1990), Casino (1995), Gangs of New York (2002), The Aviator (2004), The Departed (2006), Shutter Island (2010), Hugo (2011), The Wolf of Wall Street (2013), Silence (2016)

จิมมี่ ฮอฟฟ่า
The Irishman Netflix

สำหรับ The Irishman (2019) เป็นภาพยนตร์ที่สร้างโดยอ้างอิงเรื่องจริงที่ยังเป็นปริศนาดำมืด จากการหายตัวของ จิมมี่ ฮอฟฟ่า ผู้นำสหภาพแรงงานชาวอเมริกัน ที่หายสาบสูญอย่างลึกลับเมื่อปี 1975 ซึ่งกลายเป็นหนึ่งในคดีการหายตัวของบุคคลสำคัญทางสาธารณะที่เป็นข่าวอื้อฉาวครั้งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา กระทั่ง 7 ปีต่อมา จึงถูกสันนิษฐานว่าเสียชีวิตแล้ว

กระทั่งในปี 2003 แฟรงค์ ชีแรน อดีตทหารผ่านศึกที่กลายมาเป็นมือปืนที่ทำงานให้กับกลุ่มมาเฟียที่รู้จักในชื่อของตระกูลบูฟาลิโน่ ก็ได้อ้างว่าเขาเป็นคนสังหาร จิมมี่ ฮอฟฟ่า แต่หลังจากเปิดเผยไม่นาน เขาก็เสียชีวิตจากอาการป่วยในปีนั้น

สำหรับคำสารภาพของชีแรน ถูกอ้างอิงไว้ในหนังสือ I Heard You Paint Houses ซึ่งเป็นผลงานเขียนชื่อดังของ Charles Brandt นักเขียนชาวอเมริกันที่เป็นอดีตนับสืบ ซึ่งหนังสือเล่มนี้ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนังสือแนว Fiction เกี่ยวกับโลกอาชญากรรมที่ดีที่สุดเล่มหนึ่งในอเมริกา แล้วยังมีการเปิดเผยเรื่องราวของกลุ่มมาเฟียและเครือข่ายอาชญากรรมในเชิงลึกที่เกี่ยวข้องกับคดีของจิมมี่ ฮอฟฟา ซึ่งก็ยังถูกนำมาใช้เป็นฐานสำหรับอ้างอิงในหนังเรื่อง The Irishman เรื่องนี้ด้วย

ตรงนี้หลายคนอาจสงสัยว่า จิมมี่ ฮอฟฟ่า คือใคร?? ทำไมคดีของเขาถึงมีความสำคัญมาก ก่อนหน้านี้ก็มีการสร้างหนังและสารคดีเรื่องของฮอฟฟ่ามาก่อนด้วย แถมเรื่องการหายตัวไปของฮอฟฟ่าซึ่งต้องสงสัยว่าศพของเขาอาจจะถูกฝังไว้ใต้ของ Giant Stadium สนามเหย้าของทีม New York Giant ใน NFL ก็เป็นข่าวลือที่ดังพอสมควรในช่วงหนึ่ง

 

จิมมี่ ฮอฟฟ่า
จิมมี่ ฮอฟฟ่า รับบทโดย อัลปาชิโน

จิมมี่ ฮอฟฟ่า คือใคร

เขาเป็นผู้นำสหภาพแรงงานของอเมริกาที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาก

ตามประวัติแล้ว เขาเกิดเมื่อปี ค.ศ. 1913 เป็นคนเชื้อสายดัตซ์ ที่ครอบครัวอพยพมาอยู่รัฐอินเดียน่า ซึ่งเกิดมาในครอบครัวฐานะยากจน พ่อของจิมมี่เสียชีวิตไปตั้งแต่เขายังเด็ก

ยุคที่จิมมี่เติบโตมา สหรัฐอเมริกากำลังอยู่ในสภาวะที่ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจสะสมมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งมาระเบิดออกในช่วงปี ค.ศ. 1930 หรือที่เรียกกันว่ายุค The Great Depression

จิมมี่ซึ่งเป็นชนชั้นแรงงานที่เจอความยากลำบากก็ได้เข้ามามีบทบาทในช่วงนี้ เมื่อเขากลายเป็นแกนนำในการรวมกลุ่มแล้วลุกฮือขึ้นเพื่อประท้วงเพื่อสิทธิแรงงาน ซึ่งแม้ว่าเขาจะมีอายุน้อย แต่ด้วยความที่กลุ่มชนชั้นแรงงานให้การสนับสนุนจากการที่เขาเป็นคนที่มีความกล้าหาญ มีวิสัยทัศน์ มีทักษะในการพูด ทำให้ปลุกระดมผู้คนได้ เขาจึงเริ่มขึ้นมาเป็นผู้นำของกลุ่มแรงงานตั้งแต่ปี 1932 จากนั้นจึงค่อย ๆ เลื่อนขึ้นมาเป็นผู้นำระดับท้องถิ่นในเมืองดีทรอยต์

แล้วในที่สุด จิมมี่ ก็กลายเป็นผู้นำสหภาพแรงงานในปี 1958 ซึ่งตอนนี้เขาแปรสภาพกลายเป็นมากกว่าแค่ผู้นำของกลุ่มแรงงาน แต่เขากลายเป็นนักการเมือง ผู้มีอิทธิพลท้องถิ่น ไปจนถึงการเป็นนายทุนให้กับทีม ดีทรอยต์ ไลออนส์ ทีมอเมริกันฟุตบอลชื่อดัง เขาจึงกลายเป็นคนที่ผู้คนเริ่มให้ความยำเกรง โดยในระหว่างปี 1964 สหภาพแรงงานของสหรัฐภายใต้การนำของจิมมี่ มีสมาชิกทั่วประเทศมากถึง 2.3 ล้านคน

แต่ในช่วงนี้ก็มีการเปิดเผยว่า จิมมี่เริ่มโยงกับกรณีอื้อฉาวมากมาย โดยตั้งแต่ปี ค.ศ. 1958-71 ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง คดีทุจริต การรับสินบน การปลอมแปลงเอกสารราชการ ไปจนถึงการก่อตั้งองค์กรอาชญากรรม ที่เข้าไปเกี่ยวโยงกับกลุ่มมาเฟียและเครือข่ายอาชญากรรมต่าง ๆ ในที่สุดเขาก็ถูกจับกุมตัวและขึ้นศาลในปี 1964 และอีกครั้งในปี 1967 แล้วก็ถูกศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 13 ปี แต่เมื่อถึงปี 1971 ประธานาธิบดีนิกสัน ก็เซ็นอนุญาตปล่อยตัวเขา ภายใต้เงื่อนไขห้ามเขายุ่งเกี่ยวกับเรื่องของสหภาพแรงงานอีกจนถึงปี 1980 แต่ตัวของจิมมี่ก็มีความคาดหวังว่าจะสามารถฟื้นฟูอำนาจและอิทธิพลกลับมาได้ จึงเริ่มหาทางเล่นงานศัตรูทางการเมือง

จนกระทั่งในวันที่ 30 กรกฎาคม 1975 จิมมี่ ฮอฟฟ่า ก็หายสาบสูญไปอย่างลึกลับ ซึ่งตามสำนวนคดีมีการให้ข้อมูลว่า วันนั้น จิมมี่ กำลังขับรถสปอร์ตจากบ้านไปยังร้านอาหาร แล้วเขาโทรไปบอกกับ โจเซฟีน ภรรยาของเขาว่าตนจะไปพบกับสองมาเฟียคือ แอนโธนี่ จิอาคาโลน และ แอนโธนี่ โปรเวนซาโน่ ซึ่งทั้งคู่เคยเป็นลูกน้องของเขามาก่อนเพื่อขอความช่วยเหลือบางอย่าง แต่หลังจากนั้นเขาก็โทรหาภรรยาอีกครั้งว่าทั้งสองไม่มาตามนัด แล้วนั่นก็คือโทรศัพท์ครั้งสุดท้ายของเขา เพราะหลังจากนั้นก็ไม่มีใครพบตัวเขาอีกเลย

ทางกรมตำรวจและ FBI ได้มีการระดมเจ้าหน้าที่ออกสำรวจและตามสืบเต็มที่ แต่ก็ไม่พบ การหายตัวไปของเขากลายเป็นคดีปริศนา ซึ่งหลังจากนั้น 7 ปีต่อมา ในปี 1982 ทางการจึงประกาศว่า จิมมี่ ฮอฟฟ่าได้เสียชีวิตทางกฎหมายแล้ว

ใครฆ่า จิมมี่ ฮอฟฟ่า ความคืบหน้าของการสืบสวน

คดีนี้ถือว่าสร้างความตื่นตาตื่นใจในแง่ที่ มีมาเฟียและผู้มีอิทธิพลหลายกลุ่มปล่อยข่าวลือว่าเป็นฝีมือของพวกตนเองที่สังหารฮอฟฟ่า ซึ่งหนึ่งในข่าวใหญ่ที่สุดก็คือเรื่องข่าวลือว่า ศพถูกนำไปยัดไว้ในปูนซีเมนต์ที่จะนำไปใช้ทำสนาม ไจแอนท์ส์ สเตเดี้ยม สนามเหย้าของทีม นิวยอร์ก ไจแอนท์ส จนถึงขั้นมีความพยายามที่จะขุดหาศพขึ้นมา

ในปี 1980 โจเซฟีน ภรรยาของฮอฟฟ่า เสียชีวิตลง ซึ่งตามคำให้การจากลูกของเธอระบุว่า เธอมีความหวาดกลัวเรื่องที่สามีของเธอถูกอุ้มหายตัวไป ทำให้สุขภาพย่ำแย่ลงหลังจากนั้น

ในปี 1989 เคนเนธ วอลตัน เจ้าหน้าที่ FBI ที่ดีทรอยท์ ได้รายงานว่า เขาทราบว่าที่จริงแล้วเกิดอะไรขึ้นกับจิมมี่ ฮอฟฟ่า แล้วเขาก็ทราบด้วยว่าใครคือคนทำ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

กระทั่งถึงในปี 2001 ทาง FBI มีการตรวจสอบผล DNA จากเส้นผมของฮอฟฟ่าที่ได้จากแปรงผม เพื่อมาทดสอบกับเส้นผมที่พบจาก เมอร์คิวรี่ มาร์ควิส เบอร์แฮม ซึ่งเป็นทั้งคนขับรถและเพื่อนสนิทของ ชาร์ล โอเบรียน “ชัคกี้” ซึ่งค้นพบในปี 1975 ผลพิสูจน์ที่กว่าจะได้มาหลังจากต้องรอนานถึง 20 กว่าปี ทำให้เจ้าหน้าที่และครอบครัวของฮอฟฟ่าเชื่อว่า ชัคกี้ผู้นี้คือผู้ลงมือต่อการหายไปของฮอฟฟ่า แต่ชัคกี้ก็ให้การปฏิเสธ อีกทั้งก็ไม่มีหลักฐานชี้ว่า จิมมี่ ฮอฟฟ่า ไปโดยสารรถของชัคกี้ในตอนนั้นด้วย

หนังสือที่อ้างคำสารภาพของ แฟรงค์ ชีแรน

แฟรงค์ ชีแรน เจ้าคนไอริช

เรื่องคดีของจิมมี่ ฮอฟฟ่า กลับมาเป็นที่สนใจในวงกว้างอีกครั้งหลังจากหนังสือเรื่อง I Heard You Paint Houses: Frank “The Irishman” Sheeran and the Closing of Case on Jimmy Hoffa ผลงานเขียนชื่อดังของ Charles Brandt นักเขียนชาวอเมริกันที่เป็นอดีตนับสืบ ได้อ้างไว้ในหนังสือว่า แฟรงค์ ชีแรน อดีตนักฆ่ามืออาชีพ และยังเป็นเพื่อนของฮอฟฟ่ามานาน ได้สารภาพเอาไว้ว่าเขาคือคนลงมือสังหารเอง

ส่วนผลการสืบสวนเพิ่มเติมในปี 2006 ทาง FBI ได้รายงานว่า การฆาตกรรมฮอฟฟ่า เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายองค์กรอาชญากรรม ซึ่งมองว่าอีกฝ่ายเป็นตัวขัดผลประโยชน์ จากการที่เขาพยายามจะกลับมามีอำนาจและควบคุมสหภาพแรงงานอีกครั้ง

ล่าสุดในปี 2019 มิเกล ฟรานเซเซ่ อดีตมือปืนของกลุ่ม โคลอมโบ เจ้าของฉายา Shooter อ้างว่าการตายของจิมมี่ ฮอฟฟ่า เกี่ยวข้องกับกลุ่มอาชญากรรมแน่นอน และเขาอ้างว่าปัจจุบันผู้อยู่เบื้องหลังก็ยังมีชีวิตอยู่ แต่ถูกจับกุมตัวอยู่ในคุกไปแล้ว

 

โดยสรุปแล้ว การตายของจิมมี่ ฮอฟฟ่า ก็ยังไม่สามารถสรุปชี้ชัดไปได้ว่า ใครคือคนฆ่า แม้ว่า แฟรงค์ ชีแรน จะให้การสารภาพไว้ในหนังสือชื่อดัง ซึ่งก็เป็น Base ที่ทำให้ มาร์ติน สกอร์เซซี่ นำมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ The Irishman ซึ่งกำลังจะเข้าฉายใน Netflix และในโรงภาพยนตร์บางส่วน แต่หลังจากนั้นก็มีความพยายามบางส่วนของเจ้าหน้าที่ในการค้นหาหลักฐานเพิ่มเติม รวมถึงผู้ที่อ้างอิงว่าตนรู้ว่าใครคือคนฆ่าที่แท้จริง

แล้วเราจะเชื่อ แฟรงค์ ชีแรน ฉายา เจ้าไอริช กันหรือไม่ รอรับชมกันใน Netflix ในไม่กี่วันนี้เลยครับ

 

The Irishman Trailer ตัวอย่าง

 

ติดตามบทความทั้งหมดของผู้เขียนคลิกที่นี่

Reference Website

Irish-showbiz/irishman-story-real-life-gangster

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!