playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว ELI อีไล หลอก หลอน ลับลวงพราง ครบสูตรหนังสยองขวัญ (ไม่สปอยล์)

สรุป

นี่เป็นหนังที่เรียกว่าเดายากมากว่าจะมาทางไหน และเป็นหนังสยองขวัญที่เรียกว่าทำได้ถึง ทำเอาคนดูสะดุ้งหลอนได้กับหลายๆ ฉาก แถมทำให้คนดูคิดตามระแวงเรื่องราวทั้งหมดไม่รู้ว่าอะไรจริงหรือเท็จ เพียงแต่พล็อตเฉลยอาจจะเกร่อตามสูตรหนังฝรั่งแนวนี้ไปเท่านั้น

Overall
8.5/10
8.5/10
User Review
90 (1 vote)
Comments Rating 0 (0 reviews)

Pros

  • ฉากหลอนเป็นคอมโบต่อเนื่อง
  • มีฉากแหวะหวาดเสียวพอสมควร
  • หนังพาคนดูสับสนเขวไม่แน่ใจได้ตลอดเรื่อง
  • ไม่มีบทให้ตัวละครดูโง่ๆ ตามสูตรหนังสยองขวัญเลย

Cons

  • จุดเฉลยเกร่อตามสูตรไปหน่อย
  • หลังเฉลยแล้วย้อนคิดอาจจะมีฉากไม่เคลียร์นิดๆ

ELI อีไล จิตต้องขัง (กดรับชมได้ที่นี่) ครอบครัวมิลเลอร์พาลูกชายที่ป่วยเป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง ย้ายเข้ารับการรักษาในบ้านปลอดเชื้อ เพราะคิดว่านี่คือหนทางสุดท้ายในการรักษาโรคนี้ อีไลต้องทรมานจากจิตหลอนอันน่าสะพรึงกลัว แต่ใครจะรู้ว่าความชั่วร้ายสุดสยองจะรอทุกคนอยู่ในบ้านหลังนี้

ELI อีไล จิตต้องขังอีกหนึ่งหนังสยองขวัญจาก Netflix ที่ต้อนรับการมาของฮัลโลวีนในเดือนนี้ นี่ไม่ใช่หนังที่สร้างมาลง Netfix โดยตรง แต่เป็นหนังสร้างลงโรงที่ทำโดยค่าย Paramount (ค่ายดาวภูเขา) พร้อมได้ลิฟไทเลอร์มาเล่นตัวเอก (เล่นเป็น Dr. Isabella Horn หมอรักษาอีไล) แต่ Netflix เจรจาซื้อมาลงในแพลตฟอร์มของตัวเองแทน พร้อมแปะตรา Original Netflix ไม่ให้ไปไหนโผล่ที่ไหนอีก และก็แน่นอนว่านี่ไม่ใช่ผลงานสนองนี๊ดตามใจผู้กำกับเหมือนหนังเน็ตฟลิกซ์ทั่วไป ตัวหนังมีเรื่องราวและการสูตรสำเร็จที่แมสตามแบบหนังโรงอยู่ในตัว

หนังมาพร้อมกับพล็อตและเรื่องราวที่แตกต่างจากหนังสยองขวัญทั่วไปพอตัว ออกแนววิทยาศาสตร์ ทฤษฎีสมคบคิด ผีหลอก จิตหลอน ผสมปนเปกัน  เนื้อเรื่องเริ่มด้วยอีไลเด็กที่เป็นโรคแพ้ภูมิตัวเองจากสภาพแวดล้อมทั่วไป ทำให้ต้องอยู่ในห้องกักเชื้อในบ้าน ไปไหนมาไหนก็ต้องใส่ชุดเหมือนนักบินอวกาศ ทำให้กลายเป็นชีวิตที่ทรมานซ้ำเข้าไปอีก ซึ่งแม่และพ่อก็พาไปรักษากับหมอ ดร.อิซาเบลล่า เฉพาะทางที่สร้างบ้านตัวเองเป็นบ้านปลอดเชื้อโดยเฉพาะ แต่แล้วกลายเป็นว่าอีไลกลับพบเจอเรื่องราวสยองขวัญเหนือธรรมชาติหลายอย่างในที่แห่งนี้ที่หาคำตอบไม่ได้ และก็ไม่มีใครในบ้านพบเจอรวมถึงเชื่ออีไลสักคน

หนังเดินเรื่องด้วยอีไลเป็นหลักตลอดเวลา ซึ่งในบทก็วางให้เป็นเด็กที่มีความกล้านิสัยห่ามๆ พอตัว แต่ก็ยังต้องขวัญผวากับสิ่งที่พบเจอ น้องเล่นได้ดีตรึงความสนใจคนดูได้ตลอด ทั้งน่ารักและน่าสงสารไปพร้อมกัน หนังแบ่งเรื่องราวสยองเป็นเลเวลตามช่วงการบำบัดขั้นที่ 1 2 3 จาก ดร.อิซาเบลล่า ที่พฤติกรรมลับลวงพรางไม่น่าไว้ใจ เหมือนการจับอีไลไปทดลองมากกว่ารักษาจริง ช่วงพาร์ทตรงนี้ไต่ลำดับเป็นฉากสยองทีละขั้น มีแหวะนิดๆ เพราะหนังได้เรต R เลยไม่ต้องมาซอฟต์ๆ อะไร (อย่างฉากเจาะสมองอีไล) แต่หลังการรักษาทีละขั้นก็เป็นการมาของฉากหลอนผ่านสายตาอีไล ด้วยการเห็นสิ่งผิดปกติเหนือธรรมชาติในบ้านหลังนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ (แต่หมอบอกว่าอีไลหลอนไปเองจากยาที่ใช้รักษา) ซึ่งฉากหลอนเหล่านี้มาหลายรูปแบบอย่าง การเล่นกับเงาที่ปรากฎเป็นรูปร่างต่างๆ การปรากฎตัวของผีเด็กหลายตัว ตัวหนังสือที่ปรากฎขึ้นมาเองบนกระจกกับเสียงหาที่มาที่ไปไม่ได้บอกว่าอีไลโกหกย้ำๆๆ โดยเล่นคำจาก ELI เป็น LIE กลับตัวอีไว้หลังชื่ออีไลให้กลายเป็นว่า “โกหก” ซึ่งทั้งหมดนี้ทำเอาเราทั้งหลอนขนลุกไปพร้อมกับอีไลได้ โดยไม่ต้องเล่นมุกตุ้งแช่เลยสักฉาก และก็ไม่มีบทโง่ๆ ให้ตัวละครเดินเข้าไปหาเรื่องให้ผีหลอกอะไรทั้งสิ้น แถมการหลอกแต่ละครั้งจะมาต่อเนื่องเป็นชุดหลายแบบในฉากเดียวกัน เรียกว่าเป็น “คอมโบหลอน” ที่จัดว่าเด็ดใช้ได้เลย

เด็กสาวปริศนา Haley
เด็กสาวปริศนา Haley ที่ไม่รู้ว่าคน ผี หรือภาพหลอนกันแน่

นอกจากทั้งผี ทั้งหมอในบ้านที่น่ากลัวพอๆ กันแล้ว หนังยังเพิ่มตัวละครเด็กสาวปริศนา Haley ที่อยู่นอกบ้านหลังนี้แล้วแวะเวียนมาคุยกับอีไลเสมอ  เล่นโดยเด็กสาวที่รับบทแม็กซ์ใน Stranger Things ซึ่งเธอก็เล่นได้น่ารักน่าชังกวนๆ เหมือนเพื่อนเล่นของอีไลดี แถมมีความหลอนนิดๆ แบบเดาไม่ออกเลยว่านี่เป็นผีหรือคน หรือภาพหลอนจากยากันแน่?

นอกจากนั้นบทพ่อของอีไลก็ทำเอาคนดูสงสัยเข้าไปอีกจากพฤติกรรมแปลกๆ ที่ดูเหมือนซ่อนความลับอะไรไว้สักอย่าง ส่วนแม่ของอีไลก็เป็นแม่ที่รักลูกสุดหัวใจ พร้อมช่วยเหลือทำทุกอย่างให้อีไลหายเป็นปลิดทิ้งให้ได้ ซึ่งเธอตีบทแตกทำให้เรารู้สึกสงสารเห็นอกเห็นใจเธอกับอีไลไปพร้อมกัน

ELI อีไล จิตต้องขัง
อีไล

นี่เป็นหนังที่เรียกว่าเดายากมากว่าจะมาทางไหน บ้านนี้มีผีจริง? อีไลหลอนไปเอง? หรือหมอหลอกลวงกันแน่? แม้หนังจะส่งคำใบ้มาเป็นระยะเล็กๆ น้อยๆ แบบที่ดูรอบแรกคงได้แค่เอะใจ แต่พอจบแล้วย้อนกลับไปดูถึงเห็นคำใบ้เหล่านี้ชัดเจนขึ้น หลังเฉลยเรื่องทั้งหมดยอมรับว่าผิดคาดไปเหมือนกัน แถมยังมีการหักมุมซ้อนช่วงเฉลยทำให้คนดูหลงทางอีกทีด้วย ซึ่งโอเคเลยกับจุดหักมุมเหล่านี้ แต่แค่อาจจะดูไปไกลกว่าเรื่องราวที่เดินเรื่องมาตลอดมากไปเหมือนกัน แต่หนังก็มีเหตุผลรองรับที่มาที่ไปเคลียร์ข้อสงสัยได้เกือบหมด แถมด้วยฉากจบที่ยังพาเรื่องราวให้ไปต่อปลายเปิดเล็กๆ ได้อีกด้วย

นี่เป็นหนังสยองขวัญที่เรียกว่าทำได้ถึง ทำเอาคนดูสะดุ้งหลอนได้กับหลายๆ ฉาก แถมทำให้คนดูคิดตามระแวงเรื่องราวทั้งหมดไม่รู้ว่าอะไรจริงหรือเท็จ ดาราทุกคนก็เล่นได้สมบทบาทดี เรียกว่าหนังเกือบไม่มีอะไรจะให้ติมากมาย ยกเว้นพล็อตเฉลยที่อาจจะเกร่อไปนิดตามสูตรหนังฝรั่งแนวนี้ไปหน่อยเท่านั้น แต่ส่วนนี้ก็ถูกทดแทนด้วยเรื่องราวระหว่างทางก่อนมาถึงจุดนี้ที่หนังหลอกเราจนเขวสับสนหลงทางไปได้เหมือนกัน สรุปนี่เป็นอีก 1 ในหนังออริจินอลเน็ตฟลิกที่คุ้มค่ากับการดูครับ

ความเห็นจากเรา: STREAM IT 

*อ่านสปอยล์เรื่องราวได้ใต้ตัวอย่างหนังครับ

ตัวอย่างหนัง ELI อีไล จิตต้องขัง ซับไทย

ติดตามรีวิวหนัง Netflix เรื่องอื่นได้ที่นี่


สปอยล์คำใบ้ชื่อเด็กในเรื่อง

คำใบ้ของเรื่องนี้แบบที่ดูจะตั้งใจมากคือชื่อของเด็กที่ป่วยมาก่อนอีไลอย่าง Agnes ก็มาจาก Agnes Waterhouse สตรีคนแรกของอังกฤษ ที่ถูกประหารชีวิตด้วยข้อหาใช้เวทย์มนตร์คาถา (แม่มด) มนตร์ดำของเธอทำให้ผู้ชายในเมืองล้มตายจำนวนมาก และเธอยังเลี้ยงแมวตัวหนึ่งที่มืชื่อว่า ซาตาน หรือลูเซียสที่เป็นชื่อยอดฮิตที่ถูกนำไปโยงว่าเป็นบุตรของลูซิเฟอร์ ซึ่งถ้าใครรู้จักชื่อพวกนี้มาก็เดาตอนจบของเรื่องนี้เลยทันทีว่าอีไลคืออะไรกันแน่ นอกจากนี้ชื่อ “ELI” ในภาษายิวยังถูกตีความหมายถึงพระเจ้าได้เช่นกันด้วย 

สปอยล์เฉลยเรื่องราวทั้งหมด

ในฉากสุดท้ายหลังจากโดนสับขาหลอกมาตลอด เราก็จะได้รู้ว่าอีไลคือลูกของซาตาน ซึ่งแม่ของเขาวิงวอนขอการมีบุตรกับพระเจ้า แต่ก็ไม่เคยได้รับการตอบรับ จนต้องไปพึ่งซาตานแทน และเมื่ออีไลเติบโตขึ้นมา เธอก็รู้ว่าถูกซาตานหลอก อีไลไม่ใช่เด็กปกติอย่างที่เห็นภายนอก เลยพยายามสะกดลูกไว้ด้วยฉีดน้ำมนต์ศักสิทธิ์ ทำให้อีไลเกิดอาการผิวหนังพุพองขึ้นมา แล้วอ้างว่าอีไลเป็นโรคภูมิแพ้ตัวเอง เลยต้องอยู่ในบ้านที่มีห้องกักเชื้อตลอดไม่ให้ไปพบเจอใคร (อีกนัยหนึ่งคือไม่ให้เป็นอันตรายต่อโลกด้วย เป็นความหวังดีของพ่อและแม่) ระหว่างที่อีไลเติบโตพ่อกับแม่ก็ร่วมมือกับ ดร.อิซาเบลล่า เพื่อหาทางรักษาความผิดปกติในเซลล์ของอีไล ซึ่งก็กลายเป็นว่าหมอรักษาจริง แต่ก็ปกปิดความจริงที่ว่าตัวเองยังไม่สามารถรักษาเด็กที่เกิดจากซาตานให้เป็นปกติได้ ซึ่งก็กลายเป็นการจบลงด้วยการฆ่าทิ้งและเอาศพไปซ่อนไว้ในบ้าน (จริงๆ เป็นโบสถ์เก่า) ซึ่งเด็กเหล่านั้นก็กลายมาเป็นผีที่พยายามมาบอกอีไลว่า ทั้งหมดคือเรื่องโกหกนั่นเอง 

  

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!