playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว Followers ฟอลโลเวอร์ – สาวยุคนี้จะสวยอย่างเดียวไม่ได้ ต้องทำงานเก่งด้วย

สรุป

มีการตีความหมายของคำว่า Followers ได้น่าสนใจและเฉลยอยู่ในหนังหมดแล้ว การแบ่งบทในเรื่องไม่ดีนัก และบางช่วงเรื่องดำเนินไปเอื่อยๆ ฉาก Love scene จัดมุมดีมาก คาแรคเตอร์ของตัวละครสุดโต่งคนละด้าน มีความเป็นตัวเองสูง

Overall
6.5/10
6.5/10
Sending
User Review
0 (0 votes)
Comments Rating 0 (0 reviews)

Pros

  • นำเสนอเสื้อผ้าแฟชั่นฉูดฉาด แบบสไตล์นิตยสารญี่ปุ่น ทำให้รู้สึกตื่นตาทุกครั้งที่ดู
  • เป็นหนังที่สามารถให้กำลังใจคนที่กำลังท้อแท้ในการใช้ชีวิต

Cons

  • แบ่งบทสัดส่วนไม่เท่ากัน
  • การลำดับภาพมีบางช่วงอาจจะรำคาญสายตาสำหรับคนที่ไม่เคยดูภาพยนต์ของญี่ปุ่น
  • หนังบางช่วงเล่าเรื่องเอื่อยไปหน่อย

Followers ฟอลโลเวอร์ เรื่องราวความรัก หน้าที่การงาน และมิตรภาพในโตเกียวผ่านมุมมองของผู้หญิง ที่นำเสนอในรูปแบบ Independent Ladies ผู้ชายหรือ? โนสน! โนแคร์จ้ะ!

 Followers (2020) on IMDb
คะแนนเฉลี่ย IMDB

ตัวอย่างซีรีส์ Followers ฟอลโลเวอร์

 

นี่คงไม่ใช่เรื่องราวเกี่ยวกับความเฟมินิสต์เรื่องแรก แต่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สามารถเข้ามาอยู่ในลิสต์ของหนังสายเฟมินิสต์ได้อย่างสวยงาม แต่ต้องขอเกริ่นก่อนว้าเรานั้นไม่ได้ช่ำชองในการดูภาพยนตร์หรือซีรีย์ฝั่งญี่ปุ่นสักเท่าไหร่ แต่ดูตัวอย่างแล้วรู้สึกว่าน่าสนใจ จึงตัดสินใจที่จะดูเรื่องนี้และนำมาถ่ายทอดให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ

รีวิว Followers
Followers
รีวิว Followers
Followers

เรื่องราวเริ่มต้นจากตัวเอก 2 ตัวหลักอย่าง ‘ลิมิ’ (แสดงโดย มิกิ นาคาทานิ) ช่างภาพสาวที่ประสบความสำเร็จในวงการช่างภาพแฟชั่น และ ‘นัตสึเมะ’ (แสดงโดย อิไลซา อิเคดะ) นักแสดงสาวในวัย 21 ปี ที่จากบ้านเกิดมาตามหาฝันด้วยการเป็นนักแสดง ทั้งสองคนมาพบกันโดยบังเอิญจากงานถ่ายภาพชิ้นหนึ่งของลิมิ นัตสึเมะได้เป็นแสตนด์อินให้กับดาราสาวคนหนึ่ง การแสดงสีหน้าของนัตสึเมะกลับเข้าตาลิมิ จนเธอได้นำภาพของนัตสึเมะไปเผยแพร่ในอินสตาแกรมส่วนตัว วินาทีนั้นนั้นทำให้ยอดผู้ติดตามของนัตสึเมะพุ่งสูงขึ้นและกลายเป็นคนมีชื่อเสียงในชั่วข้ามคืน ในขณะเดียวกันลิมิก็เริ่มมองหาชายที่จะมาเป็นตัวช่วยในการมีลูก ด้วยเงื่อนไขสุดโต่งอย่างการขอเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญของซีรีส์นี้ คือการที่ไม่ได้นำเสนอเพียงแค่เรื่องราวของ 2 คนนี้เท่านั้น ตัวละครเพศหญิงตัวอื่นก็มีบทบาทเพื่อเป็นส่วนผลักดันให้หนังได้นำเสนอทุกแง่ตัวตนของผู้หญิงเช่นกัน รวมไปถึงการนำเสนอ เบื้องลึกเบื้องหลังของวงการบันเทิง และสะท้อนสังคมปัจจุบัน การตีคุณค่าด้วยตัวเลขยอด Follower ที่เป็นเหมือนโซ่ตรวนที่ตามติดและควบคุมคนหลายคนไม่มากก็น้อย

รีวิว Followers
Gunjyo ,Limi , Yuruco and Aeriko

สิ่งแรกที่เราชอบมากสำหรับเรื่องนี้ คือการนำเสนอแฟชั่นแนวญี่ปุ่นที่ไม่ใช่ไสตล์มินิมอล แต่เป็นสไตล์แบบฉูดฉาด สุดโต่งที่คนทั่วๆไปจะไม่ค่อยใส่กันถ้าไม่ใช่คนที่รักแฟชั่นจริงๆ การแต่งกายตามตัวละครในเรื่องนี้อาจจะทำให้เคอะเขินเวลาเดินออกนอกบ้านก็เป็นได้ ในส่วนของการเล่าเรื่อง ดูเรียบๆ ไม่หวือหวาอะไร ไม่มีปมอะไรซับซ้อนมาก และบางช่วงมีความเอื่อย หนังแค่อยากแสดงให้เห็นพลังหญิงมากกว่า การสะท้อนในด้านความเป็นผู้นำ การมีบทบาททางสังคมากขึ้น ตัวหนังทำออกมาได้ชัดเจนมาก แทบไม่เห็นผู้ชายในเรื่องเลย ผู้หญิงแต่ละคนมีความสุดโต่งของตัวเอง ทั้งเรื่องความสัมพันธ์ ความรัก รสนิยมทางเพศ ที่ปกติแล้วจะถูกถ่ายทอดผ่านผู้ชาย พอมันเป็นผู้หญิงแล้วเราอาจจะมองว่ามันแปลกๆ ทะแม่งๆ เพราะความไม่เคยชิน อย่างเดียวที่จะกำจัดความรู้สึกนี้ได้คือต้องผ่อนคลายและเปิดใจหน่อย แต่ก็น่าเสียดายที่แบ่งบทของหนังทำได้ไม่เท่าเทียมกันนัก จริงอยู่ที่ตัวละครหลักมีสองตัว แต่ตัวละครอื่นก็ถูกดึงขึ้นมาให้สำคัญพอกัน แต่มันไม่ได้ถูกเล่าออกมามากพอให้เราเข้าใจตัวละครนั้นมากขึ้น หรือบางที แค่ตัวละคร 2 ตัวหลักนั้นก็ยังแย่งกันเด่นด้วยซ้ำไป

ความจริงอีกอย่างของเรื่องนี้ คือมันไม่ได้เป็นอย่างที่เราคาดหวังไว้ในส่วนของการนำเสนอสังคมแวดวงบันเทิง หรือการเป็นคนมีชื่อเสียงในโลกออนไลน์ก็ตาม มันไม่ได้ถูกนำเสนอออกมามากเท่าที่เราหวังเท่าไหร่ แต่ก็มีการพูดถึงเรื่องการตีค่าของคนด้วยตัวเลขยอด Follower  ดูเหมือนทีมสร้างเขาต้องการพุ่งไปที่ประเด็นอื่น แต่เมื่อดูจนจบแล้วก็ไม่ได้รู้สึกว่าหนังมันแย่ที่ขาดเรื่องที่โฆษณากันเอาไว้ในหนังตัวอย่างไป และยังมีส่วนที่เกินคาดที่เขารู้จักตีความกับคำว่า Followers ได้ลึกซึ้งกว่านั้นเยอะ ในยุคที่คนหันมาสนับสนุน Independent Lady เรื่องนี้ถือว่าตอบโจทย์ได้พอสมควร สิ่งอื่นๆ ที่เราขอชืนชมในเรื่องนี้เพิ่มเติม ก็คือการแฝงโฆษณาแบบเนียนๆ คือมันเนียนมาก อย่างเช่น บริการขนย้ายบ้านที่ตัวละครเลือกใช้เป็นแบรนด์เดียวกัน รวมไปถึงการโปรโมตสถานที่ท่องเที่ยว ที่ดูแล้วมันไม่ได้ขัดกับเรื่องราวที่ส่งผ่านเลย เหมือนร้อยเรียงออกมาให้เป็นสิ่งเดียวกับหนัง และฉากเรื่องอย่างว่าในหนังทำออกมาได้หวือหวาแต่ไม่โฉ่งฉ่างจนเข้าข่ายหนังโป๊ คือมีพอประมาณ และจัดมุม เซ็ทออกมาได้ดูดีมาก

 

ความสุดโต่ง กับ ตัวละคร

 

รีวิว Followers
Limi

 

ลิมิ

สาวช่างภาพวัย 38 ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในการทำงาน เธอมีทุกอย่างเพียบพร้อม บริวารและเงินทอง แต่เธอยังขาดรสชีวิตของการมีครอบครัว ทว่าเธอเองไม่ได้ต้องการผู้ชายมาดูแล ขอเพียงแค่ลูกน้อยคนหนึ่งให้ได้รักก็พอ  เธอมีความสุดโต่งทางความคิด และมีความเป็น Perfectionist ในการใช้ชีวิตสูงมาก รสนิยมแฟชั่นชุดทำงานของเธอก็เปรี้ยวจี๊ด ถึงกับได้เห็นเธอใส่ส้นสูงแหลมปรี๊ดเพื่อทำงานที่เธอรัก ซึ่งโดยปกติแล้วช่างภาพในสายตาคนทั่วไปจะชอบสวมใส่เสื้อผ้าสบายๆและทะมัดทะแมงมากกกว่าเพื่อความสะดวกในการทำงาน แต่กับลิมินั้น การใส่ส้นสูงทำงานมันคือการใช้ชีวิตในแบบของเธอ

รีวิว Followers
Aeriko

เอริโกะ

สาวใหญ่เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าดังระดับโล หนึ่งในเพื่อนซี้ในแก๊งไฮโซของลิมิ ในอีกด้านหนึ่งเธอก็เป็นคนแม่สุดเฮี้ยว มีรสนิยมชอบชายหนุ่มที่อายุห่างกับเธอ ก็อายุมันเป็นเพียงตัวเลขนี่นะ กลับกันความสัมพันธ์ของเธอกับลูกชายนั้นกลับไม่ได้พูดคุยกันมากเท่าที่ควร ความสุดโต่งของเธอก็คือรสนิยมความรัก และรสนิยมแฟชั่นที่เป็นถึงระดับตัวแม่ของวงการ

รีวิว Followers
Akane (Gunjyo)

อาคาเนะ (กุนโจ)

อีกหนึ่งสาวในแก๊งของลิมิ ด้วยดีกรีผู้จัดการส่วนตัวของนักร้องสาวตัวท็อป ผู้รันวงการบันเทิงให้เจิดจรัส เธอคือคนที่นำนัตสึเมะเข้าสู่วงการเช่นเดี่ยวกับ ‘ซาโยะ’ นักร้องสาวที่เธอก็ดูแลอยู่ เธอสุดโต่งในความเป็น Working Woman ของยุคปัจจุบันเลยก็ว่าได้ ถึงขนาดที่ว่าไม่ชอบถ้าจะต้องออกจากงานมาเพื่อเป็นแม่บ้านให้กับสามีในอนาคต เธอผู้หน่ายกับวัฒนธรรมที่คร่ำครึของการที่ผู้หญิงจะต้องมาคอยเรียกร้องสามีของตัวเองว่า ระหว่างงานกับภรรยา จะเลือกอะไร เพราะเธอนี่แหละที่จะตอบเองก่อนว่าขอเลือกงานเท่านั้นนะจ๊ะ

รีวิว Followers
Natsume

นัตสึเมะ

นักแสดงสาวที่ดันด้นมาถึงกรุงโตเกียว เพื่อตามหาความฝัน มีเป้าหมายในการเป็นนักแสดงระดับแนวหน้า ที่แม้จะเริ่มต้นได้จากการแสดงเป็นศพ หรือบทบาทเล็กๆน้อย จนกระทั่งบริษัทสังกัดตั้งใจจะถอนเธอจากสัญญา และไม่ยอมป้อนงานดีๆให้ ทำให้เธอไม่มีโอกาสได้ก้าวหน้านัก จนกระทั่งลิมิได้นำรูปถ่ายของเธอไปเผยแพร่ ชีวิตการงานของเธอก็ดีขึ้นนับแต่นั้น   ถ้าให้เปรียบ เธอก็เหมือนกับสาวจากชนบทที่ไม่ประสากับวงการบันเทิง และการเข้าสังคมนัก เมื่อเริ่มมีชื่อเสียงก็จะหลงลืมความเป็นตัวเองไป ในช่วงต้นเรื่องเธอไม่ได้แสดงความสุดโต่งออกมามากนัก แต่เธอยังมีจิตวิญญานของนักแสดงและทักษะหลายอย่างที่ซ่อนอยู่เหมือนเพชรในตม ที่ใครงมเจอก็เหมือนถูกรางวัลเลยทีเดียว

Sunny

ซันนี่

ศิลปินสาวเพื่อนสนิทของนัตสึเมะ ที่มีรสนิยมรักหญิงด้วยกันเอง และแน่นอนว่าเธอแอบรักนัตสึเมะ ขนาดว่าผลงานที่เธอสร้างล้วนมีแรงบันดาลใจมาจากนัตสึเมะในทุกภาพ เรื่องราวชีวิตของเธอในช่วงแรกของเรื่องไม่ได้โดดเด่นมากนัก เปรียบเหมือนกับมุมมองของนัตสึเมะที่ไม่ได้มองเห็นความรู้สึกของเธอเลยแม้แต่น้อย เธอจึงมีตำแหน่งอยู่ในเขต ‘เฟรนด์โซน’ มาตั้งแต่ต้น ความสุดโต่งของเธอสำหรับเราแล้วคือรสนิยมการแต่งตัวที่เซ็กซี่และเท่ในเวลาเดียวกัน รวมไปถึงนิสัยแบดเกิร์ลซึ่งผิดจากที่อยู่ต่อหน้านัตสึเมะไปเลย

 

ดูหรือไม่ดูดีนะ ?

โดยรวมแล้วสำหรับเรื่องนี้ไม่หวือหวาในรสของหนังไม่หวือหวาและช่วงแรกเล่าเรื่องเป็นเส้นตรงๆ เน้นแนวดราม่า แต่มีประเด็นในการนำเสนอที่น่าสนใจ แกนหลักจากผู้หญิงที่มีแนวคิดของผู้หญิงยุคใหม่ ที่มีไฟแรงในทุกด้านการใช้ชีวิต ไม่มีการเพ้อฝัน มีความเรียลและไม่ได้มืดมนจนเกินไป หากจะมองหาความสนุกแบบตื่นเต้นเรื่องนี้อาจจะไม่ตอบโจทย์นัก แต่ถ้าจะดูเพื่อศึกษาแนวคิด แฟชั่น เรื่องนี้สอบผ่านสามารถเลือกดูได้เลย

 

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!