playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว Trinity of Shadows ซีรีส์สืบสวนไต้หวัน 3 ตัวเอกที่มีอดีตพัวพันกันอย่างซับซ้อน (ไม่สปอยล์)

สรุป

ซีรีส์แนวสืบสวนที่เล่นเรื่องหลักกับเงาอดีตของ 3 ตัวละครหลัก ที่ค่อยๆ มาเชื่อมต่อกับคดีฆ่าหั่นศพต่อเนื่องได้อย่างซับซ้อนน่าติด แต่ความยาวของซีรีส์คือ 15 ตอนจบ ในครึ่งเรื่องแรกตัวเรื่องเลยใช้เวลาค่อยๆ ปูนานหลายตอน กว่าเรื่องจะมาบรรจบกันให้คนดูเข้าใจ แต่ถ้าดูถึงจุดเฉลยกลางเรื่องแล้วรับรองว่าพีคแน่นอนครับ ส่วนครึ่งหลังคือการเปิดปมเรื่องราวหลักของตัวนางเอก ที่สุดท้ายของเรื่องราวจบแบบแบดเอนดิ้งที่ชวนหดหู่มาก

Overall
7.5/10
7.5/10
Sending
User Review
5 (1 vote)

Pros

  • บทและการแสดงของ 3 ตัวเอกหลักในเรื่องทำได้ดีมาก
  • ความซับซ้อนของเรื่องในอดีตที่มาถึงปัจจุบันผ่านปมจิตใจของตัวละครแต่ละตัว
  • ความสมจริงของการทำงานตำรวจในเรื่องละเอียดใส่ใจมาก
  • ปัญหาการทุจริตในวงการตำรวจ
  • ประเด็นลูกครึ่งกับคนลักลอบเข้าเมืองในไต้หวันที่เป็นปัญหาลึกๆ ในสังคมไต้หวัน
  • ไม่ใช่แนวไล่ล่าฆาตกรโดยตรง แต่มุ่งเน้นสำรวจปมปัญหาในจิตของคนที่ดิ่งไปกับคดีฆาตกรรม

Cons

  • การปูเรื่องยาวนานหลายตอนมากกว่าจะปะติดปะต่อเรื่องเข้ากันได้
  • คนร้ายตัวหลักของเรื่องเก่งเกินจริงมากไปหน่อยจนทำให้ตำรวจในเรื่องดูด้อยความสามารถ
  • ครึ่งหลังเข้มข้นไม่เท่าครึ่งแรก

 

Trinity of Shadows ซีรีส์แนวดราม่าอาชญากรรมจาก HBO Asia เรื่องราวของคนสามคนที่กำลังสืบสวนการฆ่าหั่นศพต่อเนื่อง ซึ่งมูลเหตุอาจมีความเกี่ยวข้องบางอย่างกับอดีตอันซับซ้อนของแต่ละคน
 Trinity of Shadows (2021) on IMDb

ตัวอย่าง Trinity of Shadows

ซีรีส์ออริจินอลของ HBO เรื่องนี้สร้างโดย WarnerMedia กับ CATCHPLAY บริษัทผู้ให้บริการสตรีมมิ่งของไต้หวัน มีความยาว 15 ตอนจบ ฉายทุกวันอาทิตย์หลังสองทุ่ม อาทิตย์ละ 2 ตอน  เป็นซีรีส์ที่เรียกว่าทุ่มทุนสร้างของ HBO กับทีมงานไต้หวันระดับต้นๆ เลย

ตัวละครหลักในเรื่อง

ชื่อ Trinity of Shadows มีความหมายถึงตัวเอก 3 คนในเรื่องนี้ ที่ทุกคนมีเงาของอดีตอันเลวร้ายซ่อนอยู่ และสิ่งนั้นเองได้เปลี่ยนแปลงทั้งสามคนในวัยเด็กให้กลายมาเป็นคนในปัจจุบันที่อาจจะไม่ใช่อย่างที่เห็นในภายนอก

จื่อเวย

จื่อเวย (รับบทโดย Sandrine Pinna) ตำรวจสาวมือหนึ่งของสถานี 3 สถานีที่ถูกเพ่งเล็งว่ามีปัญหาทุจริตสินบนจากสภา เธอเป็นลูกครึ่งไต้หวัน-ฝรั่งเศส ทั้งตัวจริงและบทในเรื่องนี้ก็เป็นลูกครึ่งด้วย ด้วยความสวยของเธอเลยถูกมองว่าเป็นดอกไม้ประจำสถานี แต่ที่จริงเธอคือสาวแกร่งไม่สนใจใคร ไม่ยินดียินร้ายกับอะไร ยกเว้นเมื่อพบผู้หญิงถูกรังแก โดยอดีตเลวร้ายของเธอเกี่ยวเนื่องกับพ่อที่เป็นฆาตกรฆ่าหั่นศพ และนำไปทิ้งแม่น้ำ ซึ่งบังเอิญกลายมาเป็นจุดพบหญิงสาวถูกหั่นศพครึ่งตัวในปัจจุบัน

สมาชิกสภาหยาง

สมาชิกสภาหยาง (รับบทโดย Kaiser Chuang) นักการเมืองหนุ่มไฟแรงรักความยุติธรรม ที่มีพ่อเป็นนักการเมืองรุ่นเก่าผู้มีอิทธิพล เขาอยู่ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งครั้งใหม่ ซึ่งคู่แข่งก็พยายามขุดคุ้ยอดีตของเขาอยู่ และตัวเขาเองก็ยังเข้ามาเกี่ยวพันกับคดีฆาตกรรมในเรื่อง จากที่ผู้ต้องสงสัยที่ตำรวจตามหาได้มาจับเขาเป็นตัวประกันเมื่อ 3 ปีก่อน ซึ่งคนร้ายรายนี้ก็ยังได้ยิงจื่อเวยที่เข้ามาทำหน้าที่ในทีมตำรวจครั้งนั้นและหนีไปได้

เจี้ยห่าว
เจี้ยห่าว

เจี้ยห่าว (รับบทโดย Liu Kuan-Ting) ตำรวจหนุ่มหน้าใหม่ที่อยู่แผนกคดีลักลอบเข้าเมือง แต่เขาสนใจไขคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นจนดิ่งลึกลงไปมากกว่าใคร เพราะเหยื่อที่ถูกฆ่าในปัจจุบันมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับเขามากกว่าแค่หญิงขายบริการ

คดีฆาตกรรมหลักในเรื่องคือ คนร้ายฆ่าหั่นศพหญิงขายบริการ ที่มีลักษณะการฆ่าโหดเหี้ยมด้วยการหั่นครึ่งตัว พร้อมทั้งเอาเลือดทาเล็บของเหยื่อ ซึ่งคดีแรกนี้เกิดขึ้นเมื่อ 3 ปีก่อน และคนร้ายถูกยิงตายในโรงแรมของสมาชิกสภาหยาง แต่ผู้สมรู้ร่วมคิด “หูต้าตง” (รับบทโดยนักแสดงชาวมาเลเซีย Frederick Lee) คนร้ายที่ยังหลบหนีมาจนถึงปัจจุบัน และในตอนเปิดเรื่องตอนแรก กลับมีเหยื่อถูกฆ่าในรูปแบบเดียวกันอีกครั้ง จนเป็นปริศนาว่าทั้งสองคดีคนร้ายเกี่ยวโยงถึงกันแค่ไหน หรือเป็นแค่การเลียนแบบเท่านั้น

หูต้าตง
หูต้าตง ตัวละครปริศนาในเรื่องที่ถูกทางการตามล่า

หัวใจหลักของเรื่องนอกจากคดีฆาตกรรม

ซีรีส์ร์เรื่องนี้แม้จะเป็นการตามล่าหาฆาตกร แต่ตัวเรื่องจริงๆ กลับไม่ใช่การสืบสวนเพื่อตามล่าเพียงอย่างเดียว แต่ใช้อดีตของทั้ง 3 คนมาเป็นตัวหลักในการเล่าเรื่องมากกว่า ซึ่งเรื่องจะตัดแฟลชแบ็คมาเป็นระยะๆ ว่าอดีตของทั้งสามคน ทั้งวัยเด็กและเหตุการณ์เมื่อ 3 ปีก่อนมีรายละเอียดเกี่ยวข้องกันยังไงกับคดีในปัจจุบัน ด้วยความที่ตัวเรื่องมีถึง 15 ตอนจบ จึงใช้เวลานานในการค่อยๆ เล่าย้อนมาเรื่อยๆ จนถึง EP8 เราถึงจะปะติดปะต่อเรื่องราวหลักจริงๆ ของอดีตที่เกี่ยวเนื่องมาถึงปัจจุบันได้ยังไง ซึ่งแม้เรื่องจะปูนานมากไปเหมือนกัน แต่ระหว่างทางก็มีความน่าสนใจติดตามพอสมควร ไม่ถึงกับทำให้เบื่อ แต่อาจจะไม่ข้มข้นพีคเพราะความที่เรื่องซ่อนความลับและจุดหักมุมไว้เนียนพอสมควรในช่วงกลางเรื่อง แต่รับรองว่าถ้าดูถึงจุดไขปริศนาสำคัญของเรื่องได้ใน EP8 นี่คือจุดพีคของเรื่องที่เข้มข้นน่าติดตามมาก และไปจบองค์แรกที่ EP9 ก่อนขึ้นเรื่องใหม่ที่ EP10

นอกจากนี้แล้วตัวเรื่องยังเกี่ยวกับการทุจริตคอรัปชั่นในสถานี 3 ที่ตัวเอกทำงานอยู่ด้วย โดยมีสมาชิกสภาหยางไล่บี้ตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลอยู่ โดยที่เรื่องทุจริตก็มีส่วนเกี่ยวพันกับคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้น โดยมีตัวละครอย่าง หลินหมิงเจี๋ย (รับบทโดย OuYang Lun) ลูกชายของอัยการที่สนิทกับผู้กำกับตำรวจสถานี 3 และเขายังเป็นคนชอบซื้อบริการทางเพศจากโสเภณี และเหยื่อในคดีปัจจุบันก็คือผู้หญิงที่เขาเรียกมาในคืนนั้นเอง ซึ่งตัวเรื่องจะนำความสัมพันธ์เส้นสายของผู้รักษากฎหมายเข้ามาเชื่อมโยงมีเอี่ยวกับคดีหลักในเรื่อง จนกลายเป็นปมสำคัญที่จะพลิกผันตัวละครทั้ง 3 คนในเวลาต่อมา

หลินหมิงเจี๋ย

การแสดงที่สมบทบาทของ 3 นักแสดงนำในเรื่อง

ตัวเอกในเรื่องสองคนคือตำรวจ นักแสดงในเรื่องหลักๆ ก็คือคนในสถานี 3 ทั้งหมด ซึ่งเรื่องมีฉากเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของตำรวจอยู่ตลอด และก็ทำออกมาได้สมจริงมากทุกรายละเอียด อย่างการส่งสัญญาณ การเดิน การยิงปืน การใส่กุญมือ นักแสดงในเรื่องผ่านคอร์สอบรมมากันทั้งหมด

จื่อเวย นางเอกของเรื่องที่เล่นโดย Sandrine Pinna มีดีมากกว่าความสวย เธอเล่นได้เหมือนตำรวจจริงๆ มาก และยังต้องเป็นตำรวจสาวสวยที่มีปมปัญหาจากที่ทำงานว่าเธอแปลกแยกกว่าคนอื่น เป็นคนเดียวที่ซื่อตรงต่อกฎหมายมากๆ และไม่ใช่แค่ดอกไม้ประดับสถานีแน่นอน รวมถึงในเรื่องก็ไม่ได้มาแนวรัก แม้จะมีเรื่องรักเบาๆ อยู่บ้างกับหยาง แต่ซีรีส์นำเสนอความเป็นสาวแกร่งมากจนเกินหน้าผู้ชายให้กับเธอมากกว่าจะมาโฟกัสในเรื่องรัก โดยมีอดีตเลวร้ายที่พ่อเธอเป็นฆาตกรเป็นจุดอ่อนแอทางอารมณ์จุดเดียวที่เธอมีอยู่

เจี้ยห่าว ที่รับบทโดย Liu Kuan-Ting คือตัวละครที่มีพลังที่สุดในเรื่องนี้ ความพิเศษของบทนี้คือเจี้ยห่าวเป็นตำรวจจับคนลักลอบเข้าเมือง ที่มักมีปัญหากับตำรวจที่มองพวกนี้ว่าเป็นแค่คนต่างด้าวผิดกฎหมาย แต่เจี้ยห่าวมักแก้คำพูดให้ถูกต้องว่า ผู้ลักลอบเข้าเมือง จนกลายเป็นประเด็นขัดแย้งในสถานี เมื่อตำรวจในนั้นไม่ค่อยสนใจสิทธิของพวกนี้ แต่เจี้ยห่าวกลับใส่ใจเรื่องราวเล็กๆ น้อยๆ และเขายังมีความมุ่งมั่นจะจับคนร้ายที่ฆ่าผู้หญิงที่เขาสนิทด้วยในฐานะลูกค้าที่ผูกพันกันมากกว่าแค่ซื้อบริการ แม้ตัวเองจะไม่ใช่ตำรวจในแผนกคดีอาชญากรรมก็ตาม จนความรู้สึกนี้ดิ่งลึกเข้าไปในจิตใจมากกว่าแค่การเป็นตำรวจตามจับผู้ร้าย ซึ่งนักแสดงเล่นบทนี้ที่มีความซับซ้อนในตัวได้อย่างมีพลังน่าติดตามมากเมื่อถึงจุดที่เขาระเบิดความกดดันในตัวออกมา

สมาชิกสภาหยาง ที่รับบทโดย Kaiser Chuang เป็นตัวละครที่อยู่นอกระบบตำรวจ แต่เป็นคนที่กำลังสาวไว้วงการตำรวจ และเขาเองก็ถูกปองร้ายอยู่เรื่อยๆ ในเรื่อง ซึ่งเป็นปริศนาสำคัญว่าทำไม และการปองร้ายนี่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง การเมืองในสถานี 3 หรือคดีฆาตกรรมในเรื่องหลัก นักแสดงในบทนี้คือภาพลักษณ์ของนักการเมืองรุ่นใหม่ ที่พยายามแก้ไขการเมืองแบบเก่าให้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่เขาก็ได้เรียนรู้ว่าไม่ใช่จะทำได้ง่ายๆ ในขณะที่ตัวเขาเองก็ไม่ใช่บริสุทธิ์อย่างที่ใครๆ มองเห็นเช่นกัน ซึ่งบทนี้จะต้องเป็นคนถ่อมตัวนอบน้อมเสมอ แต่ลึกๆ แล้วเขาก็มีความรู้สึกรุนแรงซ่อนอยู่ รอระเบิดออกมา

ความสัมพันธ์ที่ยุ่งเหยิงผูกปมเกี่ยวพันกับตัวละครทุกคน

 

Trinity of Shadows เป็นซีรีส์สืบสวนเอเชียที่มีความแปลกแตกต่างของเนื้อหาไม่เหมือนเรื่องไหนมาก่อน ซึ่งสมาชิก HBO ที่ชอบแนวสืบสวนไม่ควรพลาดครับ

อ่านรีวิวซีรีส์ HBO เรื่องอื่นเพิ่มเติมคลิกที่นี่

The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!