playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว Elves ซีรีส์คริสต์มาสสยองขวัญทุนต่ำ ที่ไอเดียน่าสนใจ แต่บทกลับดูงี่เง่าแบบเกรดบี

Elves

สรุป

ถือว่าเป็นซีรีส์ที่พยายามมิกซ์เอาช่วงเวลาคริสต์มาสมาดัดแปลงเป็นแฟนตาซีสยองขวัญได้อย่างน่าสนใจ แต่บทกลับออกมาทื่อๆ เล่นกันง่ายๆ เหมือนหนังเกรดบีทั่วไปจนทำลายความน่าสนใจนั้นไปจนหมด แนะนำว่าข้ามผ่านเลยก็ได้ แม้ตัวเรื่องจะสั้นแต่ก็ไม่ได้คุ้มค่ากับการรับชมนักครับ

Overall
5.5/10
5.5/10
Sending
User Review
5 (1 vote)

Pros

  • แนวแฟนตาซีคริสต์มาสที่ดัดแปลงให้เป็นแนวสยองขวัญ
  • ตัวเรื่องสั้น 6 ตอนจบ ตอนละ 20 นาทีนิดๆ

 

Cons

  • ไม่ได้น่ากลัวหรือมีฉากโหดอะไรมาก
  • ตัวเอลฟ์ที่เป็นสัตว์ประหลาดทุนต่ำ จนทำให้การเคลื่อนไม่ไหวสมเหตุผล
  • บทของคนมีความงี่เง่าอยู่ตลอดเรื่อง

Elves อาถรรพ์เอลฟ์ ซีรีส์แนวแฟนตาซีสยองขวัญจากประเทศ เดนมาร์ก ของ Netflix จำนวน 6 ตอนจบ เรื่องราวครอบครัวคนเมืองที่ไปเที่ยวพักผ่อนยังเกาะห่างไกลในช่วงวันคริสต์มาส กับฝูงเอลฟ์กระหายเลือดออกอาละวาด

 Elves (2021) on IMDb

ตัวอย่าง Elves อาถรรพ์เอลฟ์

ซีรีส์ขนาดสั้นต้อนรับคริสต์มาสของ Netflix แต่ไม่ได้มาแนวหรรษารื่นเริงตามเทศกาลแบบเรื่องอื่นๆ  เรื่องนี้มาในแนวหนังแฟนตาซีผสมสยองขวัญ โดยเปลี่ยนเรื่องราวของเอลฟ์ในเทพนิยายให้กลายเป็นปีศาจร้าย แต่ก็มีส่วนผสมของความน่ารักของเอลฟ์แบบเดิมๆ อยู่ด้วย

เนื้อเรื่องเริ่มจากครอบครัว พ่อ แม่ ลูกชาย ลูกสาว เดินทางมาพักผ่อนบนเกาะห่างไกลในช่วงคริสต์มาส ซึ่งชุมชนบนเกาะนี้มีพื้นที่หวงห้าม ที่มีรั้วไฟไฟ้าล้อมป่าอยู่ และเป็นปริศนาที่ชาวบ้านไม่มีใครยอมปริปากว่าหลังรั้วมีอะไร แต่แล้วครอบครัวนี้ก็ขับรถชนอะไรบางอย่าง ก่อนที่ลูกสาวจะตามหาสัตว์เคราะห์ร้ายจนไปพบกับเอลฟ์น้อยที่เป็นชนวนเหตุให้มีเรื่องร้ายแรงตามมา

ซีรีส์ 6 ตอนจบเรือ่งนี้ในแต่ละตอนใช้เวลาสั้นๆ แค่ 20 กว่านาที เรื่องราวเริ่มจากการพบกันของเอลฟ์น้อยกับลูกสาวตัวเอกหลักของเรื่อง ซึ่งเอลฟ์น้อยยังมีรูปร่างหน้าตาน่ารักเหมือนเอลฟ์ตามปกติที่เราคุ้นเคยกันดี เป็นการใช้ CG สร้างขึ้นมาซึ่งก็ดูเนียนน่ารักดี ช่วงเวลาแรกจะเป็นการปูความสัมพันธ์ของตัวละครทั้งคู่ เหมือนสาวน้อยเก็บสัตว์มาเลี้ยง เป็นช่วงเวลาที่เรื่องดูน่ารักไม่มีพิษมีภัยอะไร ก่อนที่ช่วงเวลาต่อมาเรื่องราวจะเริ่มรุนแรงขึ้นจากการเฉลยความลับในป่าที่เป็นเอลฟ์ตัวโต มีจำนวนมากเป็นฝูงขึ้นมาจากพื้นดิน ซึ่งรูปร่างของเอลฟ์ตอนโตจะต่างออกไปเป็นดีไซน์ที่ดูแล้วเหมือนมนุษย์ต้นไม้มากกว่าเอลฟ์ ซึ่งการเคลื่อนไหวพวกนี้ก็ช้ามากๆ ด้วย  เอลฟ์ในตอนนี้จะเป็นคนสวมชุดกับผสม CG ปนเข้ามาอยู่บางฉาก โดยมีฉากโหดๆ อย่างคนถูกกินจนเหลือแต่หัว ฉากรุมกัดคน แต่ก็ไม่ได้โหดเลือดสาดอะไรมากอย่างคิด ความน่ากลัวก็น้อยมากเรียกว่าเฉยๆ เหมือนหนังเกรดบีทั่วไป แต่ด้วยความที่เรื่องในแต่ละตอนสั้นมากก็เลยดูแปบๆ จบไม่ได้ถึงกับน่าเบื่ออะไรครับ

ตัวบทในเรื่องนี้ต้องบอกว่าขาดความสมเหตุผลมาก ตั้งแต่เอลฟ์ถูกล้อมรั้วไฟฟ้าขังไว้ในป่า ออกไม่ได้ ทั้งๆ ที่พวกนี้ขุดดินอาศัยอยู่ใต้ดิน และด้วยการเคลื่อนไหวที่ช้ามาก พอรั้วไม่มีไฟกลับหนีแบบเหมือนวาร์ปไปมาในที่ต่างๆ ไปทั่ว ซึ่งคงเป็นเรื่องงบที่จำกัดเลยไม่สามารถทำตัวเอลฟ์พวกนี้ให้มีการเคลื่อนไหวที่สมจริง ส่วนบทของมนุษย์ในเรื่องก็ดูงี่เง่าตามสูตรหนังสยองขวัญบีเดิมๆ เลย คือทำอะไรแต่ละอย่างหาเรื่องให้เกิดปัญหา โดยเฉพาะตัวลูกสาวตัวเอกที่ขยันก่อเรื่องไปช่วงท้ายที่ก็ยังไม่วายมีบทแบบนี้โผล่ออกมา

เนื้อเรื่องพยายามเล่นใหญ่ด้วยการให้ฝูงเอลฟ์ลุกขึ้นมาไล่ฆ่าคนทั้งเกาะ แต่ตัวละครในเรื่องกลับมีน้อยมากๆ จนดูเหมือนแสดงกันไม่กี่คน แล้วก็ตัดมาฉากจบเคลียร์หาทางออกง่ายๆ พร้อมทั้งทิ้งเชื้อไว้ทำต่ออีกหน่อยตามสูตร แต่ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกอยากติดตามต่อเลย

ในเรื่องยังพยายามแทรกเรื่องรักวัยรุ่นเข้ามา โดยให้ลูกชายนักท่องเที่ยวกับลูกสาวของผู้ดูแลเกาะมาพบกันแล้วก็แอบปิ๊งรักกันนิดหน่อย เพื่อปูไปยังตอนจบว่าทั้งคู่จะตัดสินใจยังไงต่อไปกับการพยายามรักษาวิถีชีวิตดั้งเดิมหรือจะเปลี่ยนแปลงตัวเองไปยังเส้นทางใหม่

ถือว่าเป็นซีรีส์ที่พยายามมิกซ์เอาช่วงเวลาคริสต์มาสมาดัดแปลงเป็นแฟนตาซีสยองขวัญได้อย่างน่าสนใจ แต่บทกลับออกมาทื่อๆ เล่นกันง่ายๆ เหมือนหนังเกรดบีทั่วไปจนทำลายความน่าสนใจนั้นไปจนหมด แนะนำว่าข้ามผ่านเลยก็ได้ แม้ตัวเรื่องจะสั้นแต่ก็ไม่ได้คุ้มค่ากับการรับชมนักครับ

อ่านรีวิวหนัง Netflix ในเว็บไซต์เพิ่มเติมคลิกที่นี่

The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!