playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว A Model Family ครอบครัวตัวอย่างที่พังตั้งแต่เริ่มเพราะบทงี่เง่าของตัวเอกอย่างไม่น่าเชื่อ

A Model Family

Summary

ซีรีส์แนวดราม่าอาชญากรรมที่เกิดกับคนดีที่พลาดพลั้งจนหลงเข้าไปกลายเป็นอาชญากรด้วยซะเอง  ตัวเรื่องมีปัญหาตั้งแต่ตอนแรกกับจุดเริ่มที่ไม่สมเหตุผลสุดๆ ของตัวพระเอก แล้วก็ยังใช้จุดนี้เป็นแกนหลักของเรื่องยาวต่อเนื่องจนจบ ทำให้ตัวเรื่องมีปัญหาความน่าเชื่อถือตามมาเป็นทอดๆ แม้ธีมเรื่องกับปมปัญหาอาชญากรรม+ความสัมพันธ์ครอบครัวจะผูกเรื่องให้ซับซ้อนได้ค่อนข้างดี มีฉากรุนแรงติดเรตเยอะ แต่มันก็ไปไม่สุดจนทำให้ภาพรวมซีรีส์ออกมากลางๆ ไม่เข้มข้นมากตามปมที่พยายามบิ้วให้เป็น มีตอนจบที่แฮปปี้กับดาร์คผสมกัน แล้วก็ทิ้งท้ายปลายเปิดไว้เผื่อทำต่อซีซั่น 2 ได้อีก ซึ่งก็ถือว่าตัวเรื่องพอดูได้ ถ้าคนดูสามารถมองข้ามปัญหาจุดเริ่มไม่สมเหตุผลนั้นไปได้ตลอดเวลาที่ดูครับ แต่ถ้ารับไม่ได้ก็ปิดเลยตั้งแต่ตอนแรกนั่นแหละครับ 

Overall
6/10
6/10
Sending
User Review
0 (0 votes)

Pros

  • แนวดราม่าครอบครัวผสมอาชญากรรม
  • มีฉากรุนแรงติดเรตค่อนข้างเยอะ
  • ปมอาชญากรรมของแก๊งซับซ้อนพอตัว
  • มีพากย์ไทย

 

Cons

  • ตัวพระเอกทำอะไรโง่ๆ แต่แรกและตามมาอีกหลายอย่าง
  • บทยังแปลกๆ ไม่สมเหตุผลหลายจุด
  • ตอนจบทิ้งไว้เผื่อมีต่อแบบไม่จำเป็น

 

 

A Model Family: ครอบครัวตัวอย่าง ซีรีส์เกาหลี Netflix 10 ตอนจบ เรื่องราวของ ศาสตราจารย์ถังแตกที่เผลอขโมยเงินของแก๊งค้ายามาโดยไม่รู้ตัว ทางเดียวที่จะช่วยครอบครัวให้รอดพ้นจากวิกฤติ คือต้องยอมเป็นคนส่งยาเสพติดให้กับแก๊ง
 A Model Family (2022) on IMDb

รีวิว A Model Family: ครอบครัวตัวอย่าง

ซีรีส์เกาหลีที่ Netflix สร้างเอง แนวดราม่าอาชญากรรมที่เรื่องราวเกี่ยวพันกับการค้ายาเสพติด โดยมีตัวเอกที่หลงเข้าไปในวังวนนี้เพราะแค่ต้องการเงินมาช่วยเหลือครอบครัวอย่างไม่ตั้งใจ จนกลายมาเป็นคนส่งยาให้แก๊งแล้วก็พัวพันกับปัญหาในแก๊งมากขึ้นเรื่อยๆ

ตัวพล็อตเรื่องถือว่าดูดีมีความเป็นดราม่าที่น่าจะเป็นของถนัดเกาหลี เพราะเรื่องราวเริ่มจากจุดตกต่ำที่สุดของตัวละครพลเมืองดี เป็นศาสตราจารย์ถังแตกที่มีภาระหนักคือต้องหาเงินมาผ่าตัดหัวใจลูกชายคนเล็ก จนทำให้เขาพลาดเมื่อเห็นเงินกองโตในรถของแก๊งค้ายาที่มีศพตาย 2 ศพอยู่ก่อนแล้วบนถนนเปลี่ยวไร้ผู้คน ก่อนที่ความโลภเข้าครอบงำให้ถลำตัวไปในเส้นทางอาชญากรรม ซึ่งด้วยโครงเรื่องแบบนี้สามารถต่อยอดบทไปตามแนวถนัดเกาหลีทั้งสายอาชญากรรมและดราม่าได้สบายๆ เลย แต่ปัญหาคือบทเรื่องนี้กลับมีปัญหาความสมเหตุผลตั้งแต่ตอนแรก ณ ที่จุดเริ่มของปัญหาในเรื่องนี้คือการที่ตัวเอกเจอเงินแล้วเอาเงินกลับมาบ้าน แต่กลับเลือกกลับไปที่รถที่มีศพ แล้วนำกลับมาฝังซ่อนไว้ในสวนหลังบ้าน และหาทางเอารถไปทิ้งในที่ไกลๆ อีกต่างหาก ซึ่งเป็นอะไรที่วอทเดอะฟัคไม่สมเหตุผลอย่างมาก ขนาดที่ตัวละครแก๊งค้ายาในเรื่องเองยังพูดในภายหลังว่าทำไมมันทำอะไรโง่ๆ แบบนี้เอาศพกลับมาฝังหลังบ้านตัวเอง ซึ่งเหลือเชื่อมากว่าคนเขียนบทนึกหาทางเชื่อมตัวเอกกับแก๊งคนร้ายไม่ออก จนต้องให้ตัวละครเริ่มทำสิ่งที่ไม่สมเหตุผลเพื่อจะได้มีจุดเชื่อมโยงให้แก๊งตามรอยกลับมาเจอพระเอกที่บ้านแห่งนี้ แล้วก็ใช้เรื่องศพในสวนหลังบ้านเป็นประเด็นหลักต่อเนื่องเชื่อมโยงกันทั้งเรื่อง ซึ่งพอจุดเริ่มมันไม่สมเหตุผลแบบนี้ ทำให้เรื่องที่ตามมาก็แทบหมดความน่าเชื่อถือไปโดยปริยาย

และไม่ใช่แค่จุดเริ่ม แต่เรื่องยังดำเนินไปแบบให้ตัวพระเอกของเรื่องมีความโง่ทำอะไรแปลกๆ ตามมาหลายครั้ง อย่างการเอาเงินไปให้คนในเน็ตที่ไม่รู้ที่มาที่ไปฟอกเงินด้วยตัวเอง ก่อนจะโดนรุมปล้นแย่งเงินมา ซึ่งความโง่ของพระเอกนี่เข้าขั้นเหลือเชื่อมากว่าทำไปได้ยังไง จนทำให้ทั้งเรื่องเราแทบไม่รู้สึกอยากเอาใจช่วยหมอนี่เลย ทั้งๆ ที่ตามสูตรแนวนี้ตัวละครจะต้องเขียนมาให้คนดูเอาใจช่วยให้เอาตัวรอด แต่กลับกันบทโง่ๆ ของตัวละครได้ทำลายอารมณ์แบบนั้นไปแทบหมดสิ้นตั้งแต่แรกๆ เลย

ตัวเนื้อหาที่เหลือของเรื่องคือการแบ่งเรื่องไปที่ดราม่าครอบครัวของพระเอก ซึ่งมีปัญหาซ้ำเติมหลายอย่าง ที่เรื่องพยายามให้พระเอกต้องแบกรับปัญหาจากเมีย ลูกสาว เพิ่มกดดันให้เรื่องดูหนักขึ้นจากที่ต้องหลบซ่อนว่าตัวเองเป็นคนส่งยา และพยายามดิ้นรนหาทางออกจากจุดนี้ให้ได้ แต่เรื่องก็ไม่ได้เขียนบทให้พระเอกฉลาดอะไรขึ้นมาในภายหลัง แต่เป็นแนวเอาตัวรอดโดยยิ่งถลำลึกกลายเป็นคนชั่วมากขึ้นถึงจะมีชีวิตรอดได้มากกว่าเป็นคนดี พลเมืองดี แบบตัวตนเดิมที่เป็นอยู่ของเขา

 

อีกส่วนคือการเล่าเรื่องความแตกแยกของแก๊ง โดยมีตัวละครหลักในแก๊งที่ข่มขู่พระเอกกำลังรู้สึกว่าตัวเองเป็นแค่หมารับใช้ให้ลูกพี่กดขี่กันเป็นทอดๆ จนต้องลุกขึ้นมาสู้หักหลังวางแผนให้ตัวเองเป็นอิสระ โดยตัวเรื่องวางปมไว้ว่ามีบอสของแก๊งใหญ่สุดที่เป็นปริศนาไม่รู้ว่าใคร ในขณะที่ตำรวจก็กำลังพุ่งเป้าสงสัยครอบครัวพระเอก ซึ่งตอนนี้กลายเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดกับแก๊งค้ายาไปแล้ว ทำให้แก๊งค้ายาก็ต้องมาปกป้องครอบครัวพระเอกให้รอดพ้นจากการถูกตำรวจจับไปด้วย ตัวเรื่องโยงใยผูกกันไปมาพยายามให้ซับซ้อน แต่ก็ไม่ถึงกับหักมุมอะไรมาก เพราะตัวเรื่องเฉลยก่อนจบหลายตอนว่าใครคือตัวร้ายตัวจริงของเรื่องที่เป็นชนวนเหตุสมาชิกแก๊งตายในรถก่อนที่พระเอกจะไปศพนั่นเอง

ก็ต้องบอกว่าตัวเรื่องจริงๆ พยายามเป็นแนวอาชญากรรมซ่อนเงื่อนที่ดีพอสมควร มีการสร้างตัวละครฝ่ายโจรกับตำรวจที่ต่างก็เทาๆ กันทั้งคู่ แล้วก็พยายามเล่นเรื่องความสัมพันธ์ในแต่ละฝ่ายโยงกับความเป็นครอบครัว ที่แก๊งก็นับถือกันเป็นครอบครัวมีลำดับชั้นพี่น้องจากคำสาบาน ฝ่ายตำรวจก็เช่นกันมีการนับถือรุ่นพี่รุ่นน้องที่ทำงานด้วยกันเหมือนครอบครัว  แต่สุดท้ายแล้วครอบครัวที่ทั้งสองฝ่ายเชื่อนั้นในยามคับขันจะยังคงรักษาคำสัญญาไว้ได้หรือไม่ ในเรื่องใส่บททดสอบมาให้เห็นด้านดิบของมนุษย์ที่แม้แต่ครอบครัวคนรู้จักก็หักหลังกันได้ ในขณะที่ฝ่ายครอบครัวพระเอกที่เปิดเรื่องมามีแต่ความแตกแยกกลับมีจุดยึดเหนี่ยวกันมากกว่าซะอีก 

ถึงในส่วนความสัมพันธ์ที่ว่าจะพยายามทำได้ดี แต่เพราะปัญหาจุดเริ่มไม่สมเหตุผลนั่นแหละที่ทำให้ทุกอย่างที่พยายามในช่วงหลังไปไม่สุดไม่ว่าจะด้านไหน ด้านครอบครัวก็ไม่สุด ด้านอาชญากรรมก็ไม่สุด ซึ่งถือว่าน่าเสียเหมือนกันที่บทเลือกจุดเริ่มพลาดไปตั้งแต่แรกแบบนั้น

ตัวเรื่องจบลงแบบตามใจคนดูมากพอสมควร ก็คือค่อนข้างแฮปปี้เอนดิ้งกับตัวเอกของเรื่อง แต่ก็มีส่วนดาร์คพอตัวอยู่เหมือนกัน แล้วก็จบแบบปลายเปิดนิดๆ เหมือนทิ้งไว้ทำต่อซีซั่นต่อไปด้วยครับ

 

อ่านรีวิวหนัง Netflix ในเว็บไซต์เพิ่มเติมคลิกที่นี่

The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!