playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว Kathal: A Jackfruit Mystery หนังตลกเสียดสีวงการตำรวจอินเดียผ่านคดีขนุนหาย

Kathal: A Jackfruit Mystery

Summary

โดยรวมเป็นหนังตลกเสียดสีสังคมอินเดียหลายด้าน ผ่านการสืบสวนคดีทุเรียนนักการเมืองหายที่เป็นแค่พล็อตเรื่องนำร่องไว้เท่านั้น แต่ก็ไม่ได้ไปจบที่การปิดคดีนี้ แค่นำมาโยงไว้ไปสู่เรื่องการวิพากย์วงการตำรวจ ถือว่าดูเพลินๆ ได้ แต่ไม่ถึงกับแปลกใหม่นัก แต่ก็ยังพอจะแนะนำให้รับชมกันได้อยู่ครับ 

Overall
6.5/10
6.5/10
Sending
User Review
5 (1 vote)

Pros

  • ตลกเสียดสีหลายวงการอินเดีย
  • เน้นตลกเบาสมอง แต่ไม่ถึงกับบ้าบอมากแบบไทย

 

 

Cons

  • คดีหลักขนุนหายถูกทิ้งไปในช่วงหลังเลย

 

Kathal: A Jackfruit Mystery คดีวุ่น ขนุนอลเวง หนังตลกอินเดีย Netflix เรื่องราวของตำรวจสาวที่รับหน้าที่สืบสวนคดีขนุนของนักการเมืองหาย ก่อนจะกลายเป็นเรื่องอลเวงกันทั่วประเทศ

Kathal: A Jackfruit Mystery (2023) on IMDb

 

รีวิว Kathal: A Jackfruit Mystery คดีวุ่น ขนุนอลเวง

เรื่องนี้เป็นผลงานเรื่องแรกของผู้กำกับ Yashowardhan Mishra ก่อนหน้านี้ทำหนังสั้นมาเพียงแค่เรื่องเดียว ซึ่งนี่ก็คือหนังทดลองให้โอกาสผู้กำกับหน้าของ Netflix แบบที่เราเห็นกันบ่อยๆ โดยเป็นหนังอินเดียแนวตลกเสียดสีสังคมความเหลื่อมล้ำของอินเดีย ที่มาในเรื่องราวของคดีขนุนหาย 2 ลูก แต่กลับเป็นเรื่องใหญ่โตที่ทุกคนต้องมาให้ความสนใจ หนังใช้เรื่องตลกส่วนนี้บังหน้าหรือเรียกความสนใจให้คนติดตาม แต่เนื้อหาของหนังคือการเสียดสีปัญหาของอินเดียเรื่องการใช้อำนาจของนักการเมืองไปในทางมิชอบเพื่อตนเอง โดยขนุนที่หายไปคือของขวัญที่เป็นการติดสินบนเอื้อให้ได้ตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งนักการเมืองก็มาไล่บี้ให้ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่รับใช้มาทำคดีนี้ แต่ตำรวจเหล่านั้นก็หาทางโยนเรื่องมาให้ตำรวจหญิงตัวเอกของเรื่องนี้ทำคดีนี้ ซึ่งก็เปิดโอกาสให้เล่นกับประเด็นสถานะชนชั้นของผู้หญิง โดยนางเอกมีตำแหน่งสูงกว่าแฟนหนุ่ม และต้องการปิดคดีนี้เพื่อขอรางวัลให้เขาได้ตำแหน่งขึ้นมาทัดเทียมเธอ ไม่งั้นครอบครัวของฝ่ายชายจะไม่ให้แต่งงานด้วย เพราะค่านิยมที่ผู้ชายต้องเป็นใหญ่กว่าทั้งในบ้านและการงาน โดยที่ฝ่ายแฟนหนุ่มเองก็พยายามจะสืบคดีนี้ด้วยเองเพื่อพิสูจน์ตัวเองเช่นกัน จนกลายมาเป็นความระหองระแหงในการพยายามทำหน้าที่ตำรวจเกินเลยจนผิดใจกับแฟนสาวขึ้นมา 

ตัวหนังเปิดโอกาสให้เรื่องราวยิงมุกตลกผ่านการสืบสวนที่ดูบ้าบอในรูปแบบต่างๆ อย่างการเก็บหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์ในที่เกิดเหตุต้นขนุน การไล่หาขนุนหน้าเหมือนมาแทนลูกที่หายไป เป็นต้น แล้วก็เสียดสังคมรอบด้านไปพร้อมกัน ข่าวการสืบทุเรียนในเรื่องกลายเป็นเรื่องใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆ สื่อให้ความสนใจจากการที่นักการเมืองเล่นใหญ่โตเทียบว่าขโมยยังขึ้นบ้านตัวเองได้ แล้วประชาชนทั่วไปจะอยู่ได้ยังไง ทำเอาตำรวจชั้นผู้ใหญ่ก็ร้อนรนทนไม่ได้ให้นางเอกหาแพะที่เป็นผู้บริสุทธิ์มารับเคราะห์เพื่อเร่งปิดคดี ทำให้คดีนี้กลายเป็นการตีแผ่ความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นในวงการตำรวจ ที่แม้แต่นางเอกเองก็ยังต้องทนรับชะตากรรมแบบกล้ำกลืนฝืนใจ พยายามหาทางออกให้ทั้งกับตัวเองและการรับผิดชอบคดีไปพร้อมกัน ซึ่งสุดท้ายตัวหนังก็หาทางออกของเรื่องให้สวยๆ ได้ในตอนจบ เป็นการปิดท้ายวิพากย์ความอัปยศของวงการตำรวจที่ทำให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นมา

ตัวหนังดูแล้วมีสนุกกับมุกตลกเสียดสีต่างๆ ที่ตัวเรื่องสอดแทรกไว้ตลอดเรื่อง แต่ถ้าใครไม่ได้เก็ทตรงนี้มากก็อาจจะเฉยๆ เพราะปัญหาต่างๆ ที่เรื่องใส่ไว้ก็แทบไม่ต่างกับที่คนไทยเจอจนชินชาไปแล้ว ที่จริงหนังไทยหลายเรื่องก็ใส่อะไรแบบนี้ไว้เหมือนกัน แต่แค่ภาพที่ออกมามันดูเป็นตลกเบาสมองมากกว่าจะเสียดสีตรงๆ อย่างที่หนังเรื่องนี้ทำไว้

 

ส่วนที่น่าตำหนิหน่อยก็คือสุดท้ายตัวหนังก็ไม่ได้เข้าประเด็นสืบหาคนร้ายขโมยขนุนอย่างที่วางไว้เลย ตัวเรื่องช่วงหลังกลายเป็นคดีอื่นไป ซึ่งแม้จะเป็นการตบเข้าหัวใจของเรื่องความอยุติธรรมในวงการตำรวจ แต่ถ้าให้ดีก็น่าจะมีปิดท้ายเคลียร์เรื่องขนุนที่หายไปตามเชื่อเรื่องให้ครบถ้วนด้วยจะดีกว่าทิ้งตรงนี้ค้างคาไว้แบบนี้ 

 

โดยรวมเป็นหนังตลกเสียดสีสังคมอินเดียที่ดูเพลินๆ ได้ ไม่ถึงกับแปลกใหม่นัก แต่ก็พอจะแนะนำให้รับชมกันได้อยู่ครับ

ติดตามรีวิวหนัง Netflix เรื่องอื่นคลิกที่นี่

The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!