playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว Bloodstained : ritual of the night บนเครื่อง Nintendo Switch เหล้าเก่าในขวดใหม่สำหรับแฟนๆ เกมแส้

รีวิว Bloodstained : ritual of the night บนเครื่อง Nintendo Switch

สรุป

  • เกมเพลย์ 9
  • กราฟฟิค 6
  • ดนตรีประกอบ 8.8
  • เนื้อเรื่องและการนำเสนอ 7.5
Overall
7.8/10
7.8/10
Sending
User Review
0 (0 votes)
Comments Rating 0 (0 reviews)

Pros

  • ระบบเกมมีความหลากหลายจัดเต็ม
  • ดนตรีประกอบดี
  • แมปในเกมค่อนข้างใหญ่และตัวเกมมีความยาวใช้ได้

Cons

  • กราฟฟิคค่อนข้างแย่ใน Nintendo Switch
  • เฟรมเรทค่อนข้างแย่และรู้สึกหน่วงๆทำให้การบังคับไม่ได้ดั่งใจนัก
  • จังหวะโหลดระหว่างฉากไม่แน่ไม่นอนบางทีก็ช้าบางทีก็เร็วทำให้บางจังหวะรู้สึกขัดๆ
  • บัคเกมค้างหรือเด้งหลุดออกจากเกมค่อนข้างบ่อย

ในที่สุด Bloodstained เกมจากอดีตผู้สร้าง Castlevania ซึ่งหลังจากออกจาก Konami ไปก็ได้ไปเปิดโปรเจคต์ Kickstarter ระดมเงินทุนได้มหาศาลจนได้สร้างเกมแนว Metroidvania แนวที่ตนเองถนัดถือว่าเป็นเกมที่สืบทอดจิตวิญญาณของ Castlevania ที่พ่ออย่าง Konami ไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่นักเกมเพลย์ 9.0 คะแนน

ในส่วนของรูปแบบการเล่นเกมนี้ถ้าให้พูดตรงๆแทบจะไม่มีความแปลกใหม่เลยแต่นี่แหละคือความต้องการของเหล่าแฟนๆที่ไม่ได้เล่นภาคต่อของ Castlevania มานานเกมนี้ข้อเพียงแค่ทำเกมเพล์รูปแบบของเดิมๆออกมาให้สมบูรณ์ก็เพียงพอแล้วและ Bloodstained ก็ไม่ทำให้ผิดหวังในจุดนี้ รูปแบบตัวเกมเรียกได้ว่ายกระบบหลักๆมากจาก Castlevania symphony of the night มาแทบจะทั้งดุ้นและยังเสริมระบบโซลจาก Castlevania aria of sorrow เข้าไปอีกแต่ในเกมนี้จะเรียกว่า Shard ทำให้เกมนี้มีระบบต่างๆ เยอะและซับซ้อนสะใจแฟนๆ มาก

ความหลากของตัวเกมมีเยอะมากเรียกได้ว่าสะใจแฟนๆกันสุดๆอาวุธต่างๆมีหลายสิบชิ้นและแต่ละชื้นก็ยังมีท่าเฉพาะอีกต่างหากและศัตรูแทบทุกตัวก็ยังมีการดรอป Shard เพื่อเพิ่มความสามารถของเราแทบทุกตัวแถมยังอัพเกรดได้อีกเรียกได้ว่าทำออกมาเอาใจสายฟาร์มแบบสุดๆ

ในส่วนแมพและโซนต่างๆ ของเกมที่ให้เราต้องค่อยๆ สำรวจเปิดแมปไปเรื่อยๆ ซึ่งเป็นจุดเด่นของเกมแนว Metroidvania เกมนี้ก็ทำออกมาอยู่ในระดับเดิมๆของเกม Castlevania ภาคก่อนๆ ซึ่งตัวฉากจะไม่ค่อยมีความท้าทายเท่าไรนัก ความโหดจะไปอยู่ที่บอสของแต่ละโซนซะมากกว่าและบอสต่างๆภายในเกม ก็จัดเต็มนับสิบตัวถ้าใครเล่นเกมนี้เป็นเกมแรกไม่เคยเล่น Bloodstained curse of the moon ที่ออกมาก่อนในปีที่แล้วก็คงจะรู้สึกจุใจกับบอสในเกมนี้แต่ถ้าเคยเล่นภาค curse of the moon ก็คงจะรู้สึกเดจาวูกับบอสต่างๆที่เรียกได้ว่าซ้ำกันเกินครึ่งเลยทีเดียว

 

กราฟฟิค 6.0 คะแนน

ด้านกราฟฟิคจะพูดถึงกราฟฟิคในเวอร์ชั่น Nintendo Switch กราฟฟิคในโหมด Dock นั้นถือว่าอยู่ในระดับกลางๆค่อนไปทางแย่ถ้าเทียบกับเกมอื่นๆภาพค่อนข้างเบลอ และเทคเจอร์ในบางส่วนทำออกมาได้ค่อนข้างแย่และเฟรมเรทจะวิ่งอยู่แค่  30 fps ไม่เหมือนในเครื่องอื่นๆ ที่จะวิ่งไปถึง 60 fps และจะยิ่งมีปัญหาเมื่อเจอบอสเพราะเวลาเจอบอสส่วนใหญ่เฟรมเรทจะยิ่งตกลงไปอีก และรู้สึกว่าจะมีปัญหาเรื่อง input lag พอสมควรอีกด้วยทำให้บางจังหวะจะรู้สึกว่าบังคับตัวละครไม่ได้ดั่งใจนัก ในส่วนของโหมดพกพา ภาพก็อยู่ในระดับที่ค่อนข้างเช่นกัน แต่ทางทีมงานก็ได้ออกมาให้สัญญาว่าจะมีการปรับปรุงคุณภาพของตัวเกมในเวอร์ชั่น Nintendo Switch เร็วๆ นี้ แต่ก็ไม่อยากให้หวังอะไรมากนัก สำหรับเกมนี้ถ้าใครอยากเล่นแบบฟินๆ ลื่นๆ ก็แนะนำว่าให้ไปเล่นบนเครื่องอื่นดีกว่า แต่ถ้าอยากเล่นเกมนี้ในแบบพกพาก็คงมีทางเลือกเดียวคือเล่นบนเครื่องนี้ ซึ่งเกมแนวนี้ก็เป็นแนวที่เหมาะกับการเล่นแบบพกพา

ดนตรีประกอบ 8.8 คะแนน

ดีงามสมกับเป็นเกมที่สืบทอดจิตวิญญาณของ Castlevania ซึ่งเป็นซีรี่ย์ที่มีดนตรีประกอบเป็นจุดเด่นและมีเอกลักษณ์เกมนี้ ทำออกมาได้มาตราฐานไม่แพ้ภาคเก่าของเกมแส้ แต่ความติดหูหรือเร้าอารมณ์อาจจะยังไม่เท่าเดิม อาจจะเป็นเพราะเป็นเพลงใหม่ถอดด้ามไม่ได้ถูกนำมาใช้หลายๆ ภาคจนเป็นที่จดใจเหมือนเพลงเก่าๆใน Castlevania และน่าเสียดายที่ไม่สามารถเอาดนตรีประกอบของเกม Castlevania มาได้ทำให้แฟนๆ อาจจะไม่ฟินเท่าไรนักแต่ก็ถือว่าเป็นข้อจำกัดที่ไม่สามารถทำได้

 

เนื้อหาและการนำเสนอ 7.5 คะแนน

เรียกได้ว่า Bloodstained พยายามดึงอารมณ์ต่างๆของเกม Castlevania ภาคเก่าๆ มาอย่างเต็มที่เนื้อหาก็อารมณ์เดิมๆ คือเราตื่นหลังจากหลับไปนานและต้องตื่นมาเพื่อกอบกู้โลกจัดการกับแวมไพร์ และเราต้องร่วมมือกับเพื่อนเราต้องจำกัดผู้ที่ชักใยอยู่เบื้องหลัง เนื้อหาก็ไม่มีอะไรมากและในส่วนของการนำเสนอคัตซีนต่างๆ ภายในเกมก็มีอารมขาดๆเกินๆ การตัดภาพในหลายๆ ช่วงดูแปลกๆ ในส่วนนี้ถือว่าทำออกมาได้ไม่ค่อยดีนัก แต่ในส่วนของการนำเสนอลูกเล่นของฉากปริศนาต่างๆ นั้นกลับทำออกมาได้ค่อนข้างดีหลายๆอย่างทำให้นึกถึงเกม Castlevania ภาคเก่าๆ ได้ดีเป็นเกมที่ทำออกมาเอาใจผู้สูงอายุจริงๆ

Bloodstained
ภาพคัตซีนในเกมดูหยาบๆและหน้าตาค่อนข้างไร้อารมณ์

สรุป

ถ้าใครอยากเล่นเกมนี้แบบฟินๆ และไม่ได้หวังจะเล่นแบบพกพาควรไปเล่นบนเครื่องอื่นน่าจะดีกว่า แต่ถ้าอยากเล่นแบบพกพาก็คงต้องจัดบนเครื่องนี้ ซึ่งเอาจริงๆ ก็สามารถเล่นได้สนุกอยู่ถ้าไม่นำไปเทียบกับเครื่องอื่นๆ แต่ข้อเสียบนเครื่องนี้ก็ทำให้ต้องหักคะแนนในหลายๆ ส่วนทำให้คะแนนออกมาที่ 78% ถ้าเล่นบนเครื่องอื่นนี่น่าจะได้ถึง 85-90% เลยทีเดียว ส่วนสาวกของเกมแส้หรือประสาทแดร็กคูล่าก็ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง

ตัวอย่างคลิป Bloodstained เปรียบเทียบระหว่าง Nintendo Switch และ PS4

 

ชื่อเกม: Bloodstained ritual of the night
กำหนดวางขาย:PlayStation 4 / Xbox One / PC 18 มิถุนายน 2019 , Nintendo Switch 25 มิถุนายน 2019
แพลตฟอร์ม: PlayStation 4 / Xbox One / PC / Nintendo Switch
ประเภท: Action
จำนวนผู้เล่น: 1

 

รีวิวเกมอื่นๆ จากทีมงานคลิกที่นี่

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!