playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

เปรียบเทียบ Nintendo Switch VS Nintendo Switch Lite คุ้มมั้ย เครื่องไหนดี ข้อดี-ข้อเสียมาเทียบกันให้เห็นแบบเจาะลึก

หลังจากที่ Nintendo เปิดตัว Nintendo Switch Lite คุ้มมั้ย กับที่รอคอยและหลายๆ คนอาจจะสับสนว่าเครื่องรุ่นใหม่ดีกว่าหรือแตกต่างจากรุ่นเดิมยังไง เราจะลองมาเปรียบเทียบแบบเจาะลึกกันดูว่าทั้งสองรุ่นมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันอย่างไรบ้าง และมีฟังชั่นอะไรที่ถูกตัดออกไปบ้างในเครื่องรุ่นประหยัดรุ่นนี้ ส่วนใครอยากได้บทสรุปแบบสั้นๆ ก็ตามภาพนี้เลยครับ

ภาพเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียของทั้งสองรุ่นแบบหมัดต่อหมัด

ข้อเสีย 

จากภาพเปรียบเทียบฟังชั่นของ Nintendo Switch กับ Nintendo Switch Lite คุ้มมั้ย กับฟังก์ชั่นที่ถูกตัดออกไปจากรุ่นเดิม 5 อย่าง เราจะมาลองเทียบดูว่าแต่ละฟังก์ชั่นมีความสำคัญแค่ไหน และมีเกมอะไรในปัจจุบันรองรับฟังชั่นเหล่านี้บ้าง

1.TV mode หรือ Dock mode

ภาพเปรียบเทียบจากเกม Xenoblade 2 ระหว่าง โหมดทีวีและโหมดพกพา

ฟั่งชั่นหลักที่ถือว่าเป็นจุดเด่นของ Nintendo Switch และเป็นที่มาของชื่อเครื่อง ในโหมดนี้เกมส่วนใหญ่จะแสดงภาพได้สวยขึ้นหรือไม่ก็ลื่นไหลขึ้นเมื่อเทียบโหมดพกพาหรือ Handheld Mode ยกตัวอย่างเช่น เกม Fire Emblem Warriors ที่ใน TV Mode เลือกปรับเกมให้เพิ่ม fps เกิน 30fps ได้ แต่ใน Handheld Mode ทำไม่ได้

นอกจากภาพในเรื่องอุปกรณ์เสริมต่างๆ Nintendo Switch Lite ก็จะใช้ไม่ได้หลายๆ อย่างเมื่อไม่มี Dock ให้เชื่อมต่อยกตัวอย่าง เช่น ในการเล่นเกม Online เราอาจจะต้องการอินเตอร์เน็ตที่สเถียรมากยิ่งขึ้นกว่าปกติ บางครั้งเราจำเป็นต้องต่อสาย lan แทนการใช้ wifi ในส่วนนี้ก็สามารถซื้ออุปกรณ์มาต่อที่ Dock ได้สะดวกกว่า รวมไปถึงอุปกรณ์อย่าง Controller ต่างๆที่มีสายก็ไม่สามารถใช้ได้ทั้งหมด

 

2.Tabletop Mode

Switch Lite คุ้มมั้ย
ลืมภาพนี้ไปได้เลยเพราะ นินเทนโดสวิซ Lite ไม่สามารถทำได้

โหมดแยก Joycon ออกจากเครื่องแล้วแบ่งให้เพื่อนเล่น เผื่อเวลาที่อยากเล่นเกมกับเพื่อนแบบขำๆ ซึ่งฟังชั่นนี้ถือเป็นฟังชั่นเด็ดสำหรับเล่นเกมเก่าๆที่พอร์ทมาจากเครื่องเกมในอดีตเลยทีเดียวเพราะสะดวกในหลายๆ โอกาสเมื่อมีกิจกรรมสังสรรค์ ซึ่งก็จะไม่สามารถทำได้บนเครื่องนินเทนโดสวิช Lite เนื่องจากไม่มี Joycon ให้ถอดแยกออกจากตัวเครื่อง ซึ่งการถอดแยก Joycon ออกจากตัวเครื่องไม่ได้นอกจากจะไม่สามารถเล่น Tabletop Mode ได้แล้วยังส่งผลกับหลายๆอย่างซึ่งจะอยู่ในส่วนข้อที่ 3 (แต่ถ้าใครอยากเล่น tabletop mode จริงก็สามารถทำได้แบบฝืนๆ คือไปซื้อ Joycon มา และหาขาตั้งมาตั้งได้)

3.ไม่มี joycon (ซื้อเพิ่มได้และสามารถเชื่อมต่อได้)

Nintendo Switch Lite ซึ่งเปิดตัวมาเพื่อเป็นเครื่องเกมพกพาเพียงอย่างเดียวจึงไม่ได้ใส่ฟังชั่นการถอด Controller อย่าง Joycon มาด้วย ส่งผลให้อาจจะเล่นเกมหลายๆเกมบนเครื่อง Nintendo Switch ที่ออกมาก่อนหน้านี้หลายๆเกมไม่ได้ หรือ อาจจะใช้บางฟังชั่นในเกมไม่ได้อย่างเต็มที่

ตัวอย่างเกมที่ไม่สามารถเล่นบนเครื่องรุ่นใหม่ได้

1-2 Switch

Mario Party 10

Nintendo Labo ทุกชุด

คลิปแนะ Labo

ตัวอย่างเกมที่อาจจะเล่นบางโหมดไม่ได้

Mario Kart 8 DX ในโหมดที่ใช้ Joycon แทนพวงมาลัย

Mario Tennis ในโหมดที่ใช้ Joycon แทนไม้เทนนิสรูปแบบคล้ายๆ wii sport

 

4.HD Rumble

ระบบสั่นถือเป็นอีกลูกเล่นนึงที่เป็นจุดเด่นของ Nintendo Switch ซึ่งทำออกมาได้ค่อนข้างดีหลายเกมระบบสั่นช่วยเพิ่มอรรถรสในการเล่นได้เป็นอย่างดีอย่าง เช่น เกม dead or alive xtreme 3 scarlet , Senran Kagura ที่เน้นชูฟังชั่นว่าระบบสั่นจะช่วยให้รู้สึกนุ่มนิ่มสมจริง 555 นอกจากฟังชั่น 18+ เหล่านั้นแล้วในอีกหลายเกมๆ ระบบสั่นก็ทำออกมาได้ดีมาก ซึ่งถ้าถูกตัดฟังชั่นเหล่านี้ไปก็น่าเสียดายไม่น้อย

คลิปตัวอย่างความสามารถของ HD Rumble

 

5.IR motion camera

โดยส่วนตัวคิดว่าฟังชั่นนี้ตัดไปก็ไม่ได้ส่งผลอะไรมากนักเพราะเนื่องจากมีแค่เกม Labo เท่านั้นที่ใช้ฟังชั่นนี้อย่างชัดเจน

หลังจากพูดถึงฟังชั่นที่ถูกตัดออกไปของเครื่องรุ่นใหม่นี้แล้ว เรามาดูข้อดีของเครื่องรุ่นนี้กันบ้าง

 

ข้อดี 

1.ถูกลงมาก

เครื่องรุ่นใหม่ถูกกว่ารุ่นเดิมถึง $100 หรือประมาณ 30% เลยทีเดียว ซึ่งถ้าผู้เล่นสนใจที่จะเล่นแต่โหมดพกพาเท่านั้นถือว่าเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ามาก ด้วยราคาขนาดนี้หลายๆ ท่านคงตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ถ้าจะซื้อมาเล่นบรรดาเกมภาคต่อ หรือเกมพกพาที่ย้ายจากเครื่อง 3DS มา

 

2.พกพาได้ง่ายขึ้น

nintendo switch size compare
ภาพเปรียบเทียบขนาดของทั้ง 2 รุ่น

ตัวเครื่องรุ่นใหม่เล็กกว่าเครื่องเดิมประมาณ 10% -15% น้ำหนักเบาลงประมาณ 30% หรือ120 กรัม โดยรวมอาจจะเล็กลงไม่ค่อยเยอะนักแต่น้ำหนักลดลงเยอะพอควรก็ช่วยให้พกพาได้ง่ายกว่าเดิมพอสมควร

 

3.ตัดปัญหาจุกจิกต่างๆของ Joycon ไปได้เยอะ

เนื่องจากเครื่องรุ่นใหม่นี้ไม่สามารถถอด Joycon ได้แล้วปัญหาต่างๆของ Joycon ก็น่าจะหมดไปทั้งเรื่องการเชื่อมต่อติดๆดับๆ อาการโยกหรือหลวม รวมไปถึงด้านความคงทนที่ตัวเดิมมีปัญหาน่าจะถูกแก้ไขเรียบร้อย และเครื่องเกมที่ไม่สามารถแยกส่วนได้ความคงทนก็น่าจะดีกว่ารุ่นเดิมที่แยกส่วนได้

 

4.ปุ่ม D pad กลับมา

Nintendo switch lite D-pad
D-pad

กลับมาซักทีกับปุ่ม D pad ที่รุ่นเดิมเปลี่ยนไปใช้เป็นปุ่มทิศทาง 4 ปุ่มแทน เนื่องจากต้องเผื่อไว้ใช้งานเวลาแยกออกจากเครื่อง แต่บนเครื่องรุ่น Lite เราจะได้กลับมาใช้ D pad ในโหมดพกพาโดยไม่ต้องซื้ออุปกรณ์เสริมกันซักที

 

5.แบตเตอรี่อึดขึ้น

จากข้อมูลที่ทางนินเทนโดให้มา เครื่องรุ่นใหม่จะสามารถเล่นเกมได้ 3-7 ชั่วโมง จากเดิม 2.5-6.5 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการเขียนแบบกว้างและดูเหมือนตัวเลขจะไม่ต่างจากรุ่นเดิมนัก แต่เมื่ออ่านรายละเอียดแล้วมีการยกตัวอย่างเกมกราฟฟิคหนักๆอย่าง The Legend Of Zelda ที่สามารถเล่นได้ถึง 4 ชั่วโมงจากเดิมที่เล่นได้ประมาณ 3 ชั่วโมงซึ่ง ถือว่าอึดขึ้นประมาณ 30% เลยทีเดียวเมื่อเทียบกับรุ่นเก่า ถือว่าเป็นการแก้ไขจุดอ่อนของเครื่องรุ่นเดิมได้ดี (ถ้าได้เวลาตามที่อ้างมานะครับ)

 

สรุป 

จากข้อมูลในตอนนี้ก็พอจะสรุปได้ว่า ถ้าใครมีงบก็ควรจะจัดเครื่องรุ่นปกติจะดีกว่า เนื่องจากสามารถใช้เล่นได้ทุกฟังชั่น และเล่นได้ทุกเกมที่ออกมาก่อนหน้านี้ ส่วนรุ่น Lite ก็เหมาะสำหรับผู้ที่มีความแน่วแน่ว่าจะเล่นแบบพกพาเท่านั้น ไม่สนใจที่จะนำไปต่อออกทีวีเลยแม้แต่น้อย หรืออยากได้เครื่องเกมซักเครื่องที่จะมาแทน 3ds และ PS Vita ที่กำลังหมดอายุขัยลง เครื่องรุ่น Lite ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ราคาประหยัด ราคาไม่หนีจาก 3ds มากนัก หรือสำหรับผู้ที่รู้สึกถึงความเทอะทะของเครื่องรุ่นเก่า โดยเฉพาะเด็กและผู้หญิงที่มืออาจจะเล็กกว่าผู้ชาย ก็สามารถจะซื้อเครื่องรุ่นใหม่นี้ได้

Nintendo Switch Lite จะวางจำหน่าย 20 กันยายน 2019 พร้อมกันทั่วโลก

ข้อมูลทั้งหมดอ้างอิงจากเว็บไซต์ออฟฟิเชียลของ Nintendo

 

 

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!