playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว Home Sweet Home Episode 2 เกมผีไทย ที่ใครก็ไม่ควรพลาด

Home Sweet Home Episode 2 เกมผีไทย ที่ใครก็ไม่ควรพลาด

สรุป

เกมอินดี้ผีไทย ที่แปลกใหม่ไม่มีใครเหมือน เกมผีไทย ที่คนไทยที่ชอบความสยองไม่ควรพลาดทุกกรณี

Overall
8.5/10
8.5/10
Sending
User Review
0 (0 votes)
Comments Rating 0 (0 reviews)

Pros

  • ระบบเสียงทำได้ดี
  • ฉากและบรรยากาศสุดสยอง
  • เนื้อเรื่องน่าติดตาม
  • ผีนางรำสู้สนุก

Cons

  • เฟรมเรทยังไม่ค่อยนิ่งนัก
  • เสียงพากย์ไทยแข็งไปหน่อย

รีวิว Home Sweet Home Episode 2 นี้จะแบ่งเป็นสองส่วนโดยผมจะทำการอัพเดตเพิ่มเติมในครึ่งหลังให้โดยใช้การเฉลี่ยคะแนนเอานะครับ สำหรับแฟนๆหนังผีไทย เกมนี้เป็นเกมที่คุณต้องเล่นสักครั้งในชีวิต เล่นไม่จบก็ไม่เป็นไร แต่ยังไงก็ควรลอง

ผมเปิดมาแบบเชิญชวนแบบนี้ อาจจะทำให้ใครๆหลายคนงงๆว่าเอ๊ะ เล่นไม่จบไม่เป็นไรคือยังไง ผมเชื่อว่ามีหลายคนที่กลัวผีแต่ชอบหนังผี ซึ่งหนังเนี่ย ดูแล้วมันก็จบ ปิดตา อุดหูอะไรระหว่างดูได้ แต่เกมมันไม่เหมือนกัน เราจะมาปิดตาอุดหูก็คงจะไม่ได้

ต้องบอกว่าเกมเป็นสื่อที่ดูกับเล่นมันจะคนละอารมณ์เลยล่ะครับ ซึ่งผมเองเป็นคนกลัวผีเหมือนกัน แต่ชอบเกมผี เล่นไปก็ทรมานไป สำหรับ​ Home Sweet Home Episode 2 นี้ ส่วนตัวแล้วผมมองว่ามันน่ากลัวกว่า EP แรกพอสมควรเลย ซึ่งบางคนอาจจะเห็นต่างนะครับ เพราะหลายคนก็บอกว่าอันแรกน่ากลัวกว่า

  • สเปคที่เล่น Acer Nitro 5: AMD Ryzen 5 2500U, RAM 16GB, SSD, Radeon RX 560x 4GB (OC)
  • 1080p FHD, รายละเอียดแบบ Medium – High

[bs-quote quote=”ความสยองแบบไทยๆที่รับรองความแปลกใหม่สำหรับคอเกมผี” style=”default” align=”left” author_name=”NiCK” author_job=”Reviewer”][/bs-quote]

สำหรับ Episode 2 ที่ห่างจาก Episode แรกราวๆ 2 ปี มีการพัฒนาในหลายๆส่วน ไม่ว่าจะเป็นระบบเสียงที่ทำได้ดีขึ้น อย่างเช่นเสียงบรรยากาศ เสียงไม้ดังเอี๊ยดอ๊าด แต่สิ่งหนึ่งที่ยังขัดใจผมเหมือนเดิมคือเสียงพากย์ไทยที่ฟังยังไงก็ยังขัดหูอยู่เหมือนเดิม ในขณะที่เสียงภาษาอังกฤษถือว่าใช้ได้ครับ

ฉากที่กว้างขึ้นทำให้เรารู้สึกไม่ปลอดภัยมากขึ้นในที่โล่ง ฉากที่เป็นบรรยากาศสวนและป่าแบบในต่างจังหวัดของประเทศไทยทำออกมาได้โอเคเลยครับ ในเกมส่วนมากแนวนี้ที่เราจะได้เห็นบรรยากาศแบบตะวันตกหรือไม่ก็ญี่ปุ่นเป็นส่วนมาก อันนี้ถือว่าให้ประสบการณ์ที่แปลกใหม่สำหรับเกมแนวนี้เลย ไม่ใช่เฉพาะกับเราคนไทย แต่รวมไปถึงแฟนเกมต่างชาติด้วย

สิ่งที่ผมอยากจะติคือเรื่องเฟรมเรตที่ไม่ค่อยจะคงที่เท่าไหร่นัก โดยเฉพาะฉากที่กว้างและมีฝนตก เฟรมเรตจะตกและค่อนข้างแกว่ง เข้าใจว่าเป็นฉากด้านนอกอาคาร อาการเฟรมเรตตกเป็นเรื่องปกติ แต่อันนี้เหมือนจะตกลงมาค่อนข้างเยอะไปหน่อยครับเมื่อเทียบกับฉากอื่นๆ

เฟรมเรตนอกอาคารค่อนข้างสวิง

เนื้อเรื่องในส่วนของตอนที่สองนี้เป็นการเล่าต่อจากฉากจบในตอนแรกโดยติมจะได้ออกตามหาเจนต่อและเราจะได้รู้เนื้อเรื่องกับปัญหาของติมและเจนเพิ่มเติมไปด้วย ซึ่งในส่วนนี้ผมจะขอไม่สปอยล์ ในความเห็นผม การเล่าเรื่องของตอนที่ 2 นี้ทำได้น่าสนใจขึ้น โดยการนำเสนอผ่านละครเงาที่จะคอยเผยเรื่องราวของนางรำให้เราได้รู้มากขึ้น ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดนี้มีการนำความเชื่อต่างๆของคนไทยมาใช้นำเสนอ ซึ่งตรงนี้ถือว่าทีมงานทำการบ้านมาค่อนข้างดีเลยทีเดียวครับ และเป็นจุดที่ทำให้เกมเด่นขึ้นมาในเวทีโลก ด้วยการนำเสนอรูปแบบผีแบบที่แตกต่างออกไปจากเดิม

ว่าด้วยรูปแบบการเล่นกันบ้าง ถ้าใครจำตอนที่แล้วได้ เราจะเน้นหลบผีแก้ปริศนาเป็นหลัก ในขณะที่ Home Sweet Home Episode 2 นี้เรามีแอ็คชั่นเพิ่มเข้ามาบ้าง อย่างการนำตะปูอาคมเสียบผี และมีดหมอในการต่อสู้กับนางรำ แต่หลักๆเกมก็ยังคงเน้นให้เราเล่นแบบรอบเร้นเหมือนเดิม แต่เพิ่มการเอาตัวรอดในยามคับขันเพิ่มเข้ามาอีก

ผมค่อนข้างชอบวิธีการต่อสู้กับนางรำและการนำเสนอวิธีปรากฎตัวของเธอผ่านหุ่นและการบอกใบ้ของสิ่งแวดล้อม เป็นไอเดียที่ดีและมันทำให้หุ่นไม้ดูน่ากลัวมากขึ้นไปอีก ประมาณว่าเห็นตรงไหนก็หลอนตรงนั้นว่าจะกลายเป็นผีหรือเปล่า เพิ่มความแปลกใหม่จากการต่อสู้แบบเดิมๆ และบ้านที่ดูเหมือนเขาวงกตก็สร้างบรรยากาศกดดันได้ดีเลย

สิ่งที่น่าสนใจคือทางผู้พัฒนาเลือกที่จะแบ่งเกมออกเป็นสองช่วง โดยช่วงที่สองจะอัพเดตฟรีให้ได้เล่นในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ (ฮาโลวีน) ซึ่งผมจะอัพเดตรีวิวส่วนที่สองเพิ่มตามเข้ามาให้ในรีวิวนี้หลังจากตัวอัพเดตมาพร้อมเพิ่มคะแนนพาร์ทสองแยกมาให้อีกครั้ง

ใครชอบเกมนี้อยากให้ช่วยสนับสนุนผู้พัฒนาเกม เพื่อให้เราได้มีเกมดีๆไว้เล่น(ดู) กันต่อไปนะครับ


  • รีวิว Home Sweet Home Episode 2 ส่วนที่สองเร็วๆนี้
  • ดูรายละเอียดเกมและราคาวางจำหน่ายได้ที่ Steam

 

เรื่องราวอื่นๆเกี่ยวกับ Home Sweet Home สามารถติดตามได้ ที่นี่
Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!