playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว Good Morning Call ดัดแปลงจากโชโจมังงะชื่อดังที่เขียนมานานกว่า 20 ปี แนวฟินจิกหมอน

สรุป

ซีรีส์ญี่ปุ่นใน Netflix ที่ดัดแปลงจากโชโจมังงะแนวโรมานซ์คอเมดี้ชื่อดังที่เขียนมานานกว่า 20 ปี นักแสดงสวยหล่อ ทั้งเรื่องเต็มไปด้วยฉากกุ๊กกิ๊กชวนฟินจิกหมอน มีแทบจะทุกสูตรสำเร็จของแนวตาหวาน แต่กลับทำได้สนุกสมราคา

Overall
8/10
8/10
Sending
User Review
3.67 (3 votes)
Comments Rating 0 (0 reviews)

Pros

  • เคมีระหว่างตัวละครและกลุ่มเพื่อน ทำมาลงตัวดีเหลือเชื่อมาก เรื่องมักสนุกที่สุดตอนตัวละครหลายคนอยู่ด้วยกัน
  • เรื่องเน้นพัฒนาความสัมพันธ์คู่พระนางได้ดี
  • ไม่มีฉากดราม่าแรงๆ ไม่มีตัวร้าย ไม่มีนางอิจฉา แต่กลับทำได้สนุกน่าติดตามดี
  • โปรดักชั่นอยู่ในระดับดี
  • สาวๆในเรื่องน่ารักเกือบทุกคน รวมถึงตัวละครชายถือว่าหน้าตาดีสำหรับมาตรฐานซีรีส์ญี่ปุ่น

Cons

  • นางเอกแสดงโอเวอร์แอ็คติ้งไปบ้าง (แต่ก็ยังน่ารักและเด่นมาก เข้าใจว่าตามบท)
  • ซีซันสองเป็นเนื้อหาออริจินอล ซึ่งทำดรอปลงจากซีซันแรก เพราะสองตัวละครใหม่สร้างมาไม่ค่อยลงตัวเท่าตัวละครชุดแรก
  • ตรรกะความคิดของตัวละครอิงมาจากโชโจมังงะยุคคลาสสิก พอปรับมาลงซีรีส์ที่ดูจริงจังขึ้น ก็อาจจะดูแปลกๆหน่อย

Good Morning Call ss1-2 Netflix รีวิว ซีรีส์ญี่ปุ่น ที่ดัดแปลงจากโชโจมังงะแนวโรมานซ์คอเมดี้ชื่อดังของ .ยูเอะ ทาคาสึกะ มียอดขายรวมมากกว่า 5 ล้านเล่ม สไตล์เป็นแนวฟินจิกหมอน นางเอกสวยมาก

 Good Morning Call (2016) on IMDb
คะแนนเฉลี่ย IMDB

Good Morning Call หรือ อรุณสวัสดิ์ส่งรักมาทักทาย ซึรีส์ญี่ปุ่นที่ดัดแปลงจากโชโจมังงะ หรือการ์ตูนแนวตาหวานในชื่อเดียวกันของ .ยูเอะ ทาคาสึกะ  ซึ่งเคยสร้างยอดขายเป็นปรากฏการณ์มากกว่า 5 ล้านเล่ม โดยเริ่มเขียนตั้งแต่ปี 1997-2002 ทั้งหมด 11 เล่มจบ

แล้วหลังจากนั้น ฉบับมังงะก็มีภาคต่อในชื่อ Good Morning Kiss ซึ่งเริ่มเขียนตั้งแต่ปี 2007 จนถึงปัจจุบัน 18 เล่มแล้วก็ยังไม่จบ นี่จึงเป็นโชโจมังงะระดับตำนานของญี่ปุ่นที่เขียนมาต่อเนื่องยาวนานมากว่า 20 ปี

สำหรับฉบับซีรีส์คนแสดง เป็นผลงานของ Fuji TV ร่วมกับ Netflix ซึ่งได้เริ่มฉายในปี 2016 ซึ่งเดินเรื่องตามต้นฉบับมังงะภาคแรก 11 เล่ม หลังจากนั้นในปี 2017 จึงได้มีซีซัน 2 คือภาค Our Campus ซึ่งเป็นฉบับออริจินอลของทีมสร้างซีรีส์เอง แต่ก็ยึดโครงเรื่องบางอย่างมาจากฉบับมังงะภาคสองด้วย

Good Morning Call Trailer ตัวอย่าง

Good Morning Call เรื่องย่อ

เรื่องราวเลิฟคอเมดี้ที่เริ่มขึ้นเมื่อ โยชิคาวะ นาโอะ เด็กสาวชั้นมัธยมปลายได้ย้ายเข้ามาอาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนต์ราคาถูกแห่งหนึ่งเพียงลำพังหลังจากพ่อแม่ของเธอต้องกลับไปดูแลกิจการครอบครัวต่อที่ชนบท โยชิคาวะไม่อยากย้ายโรงเรียนจึงขออยู่ต่อคนเดียวจนกว่าจะเรียนจบ

แต่แล้วเธอกลับพบว่า อุเอฮาระ ฮิซาชิ เด็กหนุ่มสุดฮอตที่โรงเรียนเดียวกันก็เข้ามาเช่าห้องพักเดียวกัน โดยที่สัญญาเช่าห้องพักเกิดความซ้ำซ้อน ทั้งสองคนจึงต้องอยู่ที่ห้องพักแห่งนี้ไปก่อนชั่วคราวจนกว่าโยชิคาวะจะย้ายเข้าหอพักหญิงที่จะว่างลง ในขณะที่อุเอฮาระก็ไม่มีเงินมากพอที่จะเช่าห้องพักอื่น ทั้งสองจึงตัดสินใจอยู่ร่วมกัน

แม้ว่าทั้งสองคนจะไม่ลงรอยกันนักในช่วงแรก แต่กลายเป็นว่าพวกเขาเริ่มเกิดความผูกพันต่อกันมากขึ้นเรื่อยๆ และต่างก็ได้เริ่มเรียนรู้ทำความรู้จักอีกฝ่ายกันมากขึ้น พร้อมๆกับความสัมพันธ์ที่ทั้งสองมีแต่คนรอบตัวไปด้วย

Good Morning Call ตัวละคร

โยชิคาวะ นาโอะ รับบทโดย ฟุคุฮาระ ฮารุกะ

บุคลิกเป็นคนสดใสร่าเริง มองโลกในแง่ดี เรียนปานกลางค่อนแย่ แต่มีมนุษยสัมพันธ์ต่อคนรอบข้างดีมาก

เธอต้องปรับตัวครั้งใหญ่หลังจากได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับ อุเอฮาระ จนเกิดตกหลุมรักอีกฝ่าย

อุเอฮาระ ฮิซาชิ รับบทโดย ชิราอิชิ ชุนยะ

ชายหนุ่มที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสามหนุ่มสุดฮอตประจำโรงเรียน แต่ความจริงพ่อแม่ของเขาเสียชีวิตจากอุบัติเหตุตั้งแต่ยังเด็ก จึงใช้ชีวิตอยู่กับพี่ชายสองคน ต่อมาเขาได้ออกมาใช้ชีวิตคนเดียวหลังจากพี่ชายและพี่สะใภ้แต่งงานกัน เนื่องจากเขาแอบหลงรักพี่สะใภ้ของตัวเองมาหลายปี

อุเอฮาระต้องทำงานพิเศษเพื่อเก็บเงิน ทำให้มักจะหิวตลอดเวลา หลังจากได้อยู่ร่วมกับโยชิคาวะนานเข้า เขาก็ยอมรับว่าเธอกลายเป็นคนสำคัญในชีวิตที่ขาดไม่ได้ไปแล้ว

คนโนะ มารินะ

เพื่อนสนิทของโยชิคาวะ เป็นคนแรกที่รู้เรื่องที่โยชิคาวะและอุเอฮาระต้องอาศัยอยู่ด้วยกัน เป็นคนสดใสร่าเริง คอยช่วยเหลือความรักของโยชิคาวะเสมอ

บทของมารินะในเรื่องนี้มีความสำคัญมาก เพราะเป็นคนแรกที่โยชิคาวะจะมาพูดคุยปรึกษาด้วยเสมอ ซึ่งมารินะก็เป็นคนที่หัวไวและมองความคิดคนรอบข้างได้ออก เป็นอีกคนที่พอจะรู้ว่าไดจิชอบโยชิคาวะ ภายหลังเธอได้คบเป็นแฟนกับมิตสึอิชิ

ไดจิ

รุ่นพี่ของพวกโยชิคาวะ ถูกจัดเป็นหนึ่งในสามหน่มสุดฮอตของโรงเรียน ครอบครัวของเขารู้จักกับโยชิคาวะมานาน เธอจึงเป็นเสมือนพี่ชายที่คอยดูแลเขาอยู่นานสิบปี ที่จริงเขาแอบหลงรักโยชิคาวะอยู่ เมื่อรู้เรื่องที่เธอต้องอาศัยอยู่กับอุเอฮาระ ช่วงแรกเขาก็ไม่พอใจนัก เขาประกาศตัวเป็นคู่แข่งกับอุเอฮาระชัดเจน คอยให้กำลังใจโยชิคาวะในเวลาลำบากเสมอ

ไดจิเป็นตัวละครออริจินอลเฉพาะในฉบับซีรีส์ ซึ่งพอเข้าใจสาเหตุที่ต้องเพิ่มเข้ามาเพราะไม่อย่างนั้นซีซันแรกจะไม่มีตัวละครแนวรักสามเส้าแบบจริงจังกับคู่พระนาง

อิตเซย์

ลูกชายเจ้าของร้านราเมงที่โยชิคาวะไปทำงานพิเศษหลังจากเธอไปพลาดทำถ้วยชามราคาแพงแตกโดยบังเอิญ ช่วงแรกต้องปวดหัวกับความซุ่มซ่ามของโยชิคาวะ แต่ก็คอยดูแลเธอเสมอ ภายหลังเขาก็เริ่มมีใจให้บ้าง แต่ก็มารู้สึกตัวในตอนหลังว่ามันเป็นความห่วงใยแบบพี่ชายน้องสาวมากกว่า

มิตสึอิชิ

หนึ่งในเพื่อนสนิทของโยชิคาวะและมารินะ มักคลุกคลีกันสามคนเสมอ มีชื่อเล่นว่า มิตจัง เป็นคนร่าเริง อารมณ์ดี คอยให้คำแนะนำเรื่องความรักและช่วยเหลือโยชิคาวะหลายครั้ง เขาและมารินะมองออกว่าไดจิชอบโยชิคาวะ ต่อมาเขาก็ได้สารภาพรักกับมารินะแล้วก็คบเป็นแฟนกัน

จุน

เด็กหนุ่มผู้ได้ฉายาว่า อาเบะจอมสารภาพรัก ชอบผู้หญิงไปเรื่อย เคยมาสารภาพรักกับโยชิคาวะเช่นกัน แต่ก็ถูกปฏิเสธ หลังจากนั้นก็เริ่มมาคลุกคลีอยู่กับพวกโยชิคาวะและอุเอฮาระ

นานาโกะ

เด็กสาวชั้นมัธยมต้น ลูกสาวเจ้าของร้านคาเฟ่ที่อุเอฮาระไปทำงานพิเศษอยู่ เธอแอบปลื้มอีกฝ่ายอยู่นาน หลังจากพบว่าโยชิคาวะอาศัยอยู่กับเขา เธอก็ประกาศตัวเป็นคู่แข่งความรักทันที ภายหลังจึงได้ไปคู่จุน

อุเอฮาระ ยูริ

พี่สะใภ้สุดแซ่บและรักแรกของอุเอฮาระ เธอคอยดูแลสองพี่น้องที่เสียพ่อแม่ไปหลายปี ในที่สุดจึงแต่งงานกับทาคุยะ เธอมักเป็นห่วงและมาเยี่ยมพวกโยชิคาวะอยู่เสมอๆ

อุเอฮาระ ทาคุยะ

อุเอฮาระคนพี่ และเป็นสามีของยูริ การแต่งงานของทั้งสองคือสาเหตุที่ทำให้อุเอฮาระออกจากบ้านมาอยู่คนเดียว

Good Morning Call รีวิว สนุกไหม

ตัวซีรีส์ดัดแปลงจากโชโจมังงะแนวเลิฟคอเมดี้โรมานซ์หรือเรียกง่ายๆว่าแนวการ์ตูนหวานของผู้หญิง ซึ่งเขียนมาตั้งแต่ปี 1997 แล้วทำยอดขายแตะหลัก 5 ล้านเล่ม จนกระทั่งจบภาคแรกลงในปี 2002 แล้วหลังจากนั้นก็เขียนต่ออีกในปี 2007 จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่จบ เรียกง่ายๆว่านี่คือโชโจมังงะระดับตำนานเรื่องหนึ่งก็ว่าได้ 

สำหรับการนำมาสร้างเป็นซีรีส์ก็เก็บรายละเอียดและองค์ประกอบบางอย่างจากในมังงะต้นฉบับไว้ได้ดีในระดับหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นพล็อตเรื่อง ตัวละคร และการเดินเรื่องต่างๆ ที่ใกล้เคียงต้นฉบับมาก แต่ก็มีการดัดแปลงให้เหมาะสมกับยุคสมัย รวมถึงมีการเพิ่มตัวละครออจินอลเข้ามาเพื่อให้เรื่องราวมีสีสันมากขึ้น

อันที่จริงแล้ว สไตล์ของเรื่องนี้ถือว่ามีความน้ำเน่าในระดับสูงมาก แต่ถ้าเทียบกับบรรดาซีรีส์ญี่ปุ่นและของเอเชียทั้งหมดที่มีอยู่ใน Netflix เวลานี้แล้ว นี่คือหนึ่งในผลงานชั้นดีชนิดเกินคาด ซึ่งก็สมกับเป็นซีรีส์ที่ดัดแปลงจากมังงะที่มีประวัติยาวนาน และมีฐานแฟนคลับอยู่ในญี่ปุ่นมหาศาลครับ แล้วที่สำคัญคือ ถึงจะเป็นคนดูที่ไม่ได้ชอบแนวเรื่องแบบการ์ตูนตาหวาน ก็สามารถสนุกกับความน่ารักและความหวานของคู่พระนางในเรื่องนี้ได้ไม่ยาก

ข้อดีของซีรีส์ ในส่วนของการแคสติ้งนักแสดง น่าจะเป็นส่วนที่ยอดเยี่ยมสำหรับเรื่องนี้มาก โดยเฉพาะบทของนางเอกที่ได้ ฮารุกะ ฟุคุฮาระ นักแสดงสาวที่เคยมีผลงานจาก Cooking Idol และมีผลงานทั้งการแสดง การพากย์ และร้องเพลงมาหลายปี ซึ่งก็เข้ากับบทบาทของนางเอกในเรื่องอย่างมาก เพียงแต่ว่าความสวยน่ารักของเธออาจจะโดดเด่นไปสักหน่อย ชนิดที่เรียกว่าตามบทในเรื่อง ถ้าผู้ชายคนไหนอยู่ด้วยก็จะหลงรักแบบที่บรรดาตัวละครชายในเรื่องหลายคนมารุมชอบนางเอกกันก็ไม่น่าแปลก

ด้านพระเอกของเรื่อง ได้ดาราหนุ่ม ชุนยะ ชิราอิชิ ที่เคยมีผลงานใน Kamen Rider Wizard มารับบท และสำหรับแคสติ้งนักแสดงคนอื่นๆ ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีพอสมควร

ที่ผ่านมาซีรีส์ญี่ปุ่นหลายเรื่องมีปัญหาในแง่ของการแสดงโอเวอร์แอ็คติ้งซึ่งตรงนี้มักจะเป็นพอสมควรสำหรับในกลุ่มของซีรีส์วัยรุ่น ซึ่งหลายเรื่องจะใช้นักแสดงที่ไม่ได้เป็นศิลปินเล่นหนังดราม่าเป็นหลักเพราะหลายคนมาจากวงไอดอลบ้าง รับงานพากย์บ้าง หรือแสดงหนังยอดมนุษย์บ้าง อีกทั้งการแสดงในแบบโอเวอร์แอ็คติ้ง มันเป็นลักษณะอย่างหนึ่งที่มีอยู่ในวัฒนธรรมญี่ปุ่นพอสมควร ไม่ว่าจะมาจากการแสดงสีหน้าท่าทาง คำพูด น้ำเสียงต่างๆ นั่นก็อาจจะทำให้ผู้ชมซีรีส์ญี่ปุ่นแนวโรมานซ์ คอเมดี้ อาจจะรู้สึกแปลกๆกับความเล่นใหญ่จนดูล้นไปบ้าง ในขณะที่ระดับภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่หรืองานดราม่า และซีรีส์แนวอีพิคจากช่อง NHK ที่เนื้อหามีความจริงจังกว่า และค่อนข้างต้องใช้นักแสดงมากความสามารถมารับบท จะไม่ค่อยมีปัญหาตรงนี้มากนัก

แล้ว Good Morning Call มีความโอเวอร์แอ็คติ้งหรือไม่ บอกเลยว่ามีครับ โดยเฉพาะนางเอกนี่แหละ แต่ผู้เขียนก็เข้าใจได้ว่ามันคือบทที่ต้องมาแบบนี้ ทำให้ตอนดูแรกๆหลายคนที่ไม่ชินสไตล์นี้อาจจะรู้สึกขัดใจแปลกๆอยู่บ้าง

อันที่จริงแล้ว เรื่องนี้มีเนื้อเรื่องและพล็อตหลักที่ธรรมดามาก การเดินเรื่องก็เป็นในรูปแบบของการ์ตูนตาหวานคลาสสิก แต่จุดที่ทำได้ดีก็คือ เรื่องนี้เต็มไปด้วยอารมณ์ขันและฉากกุ๊กกิ๊กๆ ภายใต้ชีวิตประจำวันปกติทั่วไปที่บางครั้งก็ไม่ได้มีอะไรหวือหวาพิสดาร แต่เรื่องนี้กลับสามารถทำให้เราอยากติดตามชีวิตรักของคู่ตัวเอกว่าจะรู้ใจกันเมื่อไหร่แล้วจะไปกันได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่

บรรดาตัวละครรองรายรอบสองตัวเอกก็เป็นจุดแข็งของเรื่อง โดยเฉพาะความสัมพันธ์กลุ่มตัวละครที่เราสามารถพบหาได้ในชีวิตของเด็กวัยรุ่น คือดูแล้วเราเชื่อลงว่า มีตัวละครนิสัยแบบนี้จริงๆ หรือมีกลุ่มเพื่อนแบบนี้อยู่จริง

นอกจากนี้ความลับเรื่องที่คู่พระนาง อาศัยอยู่ด้วยกัน ก็ไม่ใช่เมนหลักของเรื่อง เพราะตัวละครอื่นๆต่างก็รู้เรื่องนี้ตั้งแต่ตอแรกๆแล้ว ดังนั้นเนื้อหาหลักจึงไปอยู่ที่ความสัมพันธ์ของตัวละคร การเดินเรื่องในชีวิตประจำวันของเด็กวัยรุ่นช่วงวัยเรียน เรื่องราวความรักหนุ่มสาว การสอบ การทำงานพิเศษ การใช้ชีวิต ไปจนถึงการมองหาเส้นทางในอนาคต การเรียนในมหาวิทยาลัย และการวางแผนชีวิตต่างๆ เรื่องนี้ยังไม่มีตัวร้าย ไม่มีนางอิจฉา ตัวละครมีทั้งดีและแย่ปะปนกัน ซึ่งการเดินเรื่องในลักษณะนี้ทำให้ตัวเรื่องมีความลงตัวทั้งในแง่เลิฟคอเมดี้และโรมานซ์ในโลกความจริง ซึ่งการที่เรื่องมีความสนุกได้มากส่วนหนึ่งก็เพราะการรวมกลุ่มของเหล่าตัวละครในเรื่องนี่เอง

ด้านข้อด้อยก็มีอยู่เช่นกัน คือเรื่องนี้อาจจะไม่เหมาะสำหรับคนที่อยากดูเรื่องที่มีเนื้อหาเข้มข้น และไม่ใช่แนวดราม่าบ่อน้ำตาแตก เรื่องนี้เหมาะสำหรับคนที่อยากดูเรื่องราวรักกุ๊กกิ๊กแต่ชวนให้ต้องลุ้นความสัมพันธ์ตัวละคร ในแบบที่ไม่ได้ดราม่าเกินไปนัก

อีกทั้งในช่วงแรก การเดินเรื่องอาจไม่น่าสนใจเท่าไรนัก แต่หลังจากตอน 3 ขึ้นมา ที่ตัวละครสำคัญออกมาเกือบครบ เรื่องราวจะสนุกขึ้นเรื่อยๆ

ส่วนในซีซันสอง ภาค Our Campus เป็นการอิงเนื้อหาและตัวละครแค่บางส่วนจากในมังงะภาคสองมาใช้ แต่เนื้อหาทั้งหมดในซีซันสองเป็นการสร้างแบบออริจินัลขึ้นมาเอง ซึ่งในซีซันสองเนื้อหาจะมีความดราม่ามากกว่า มีเรื่องศึกรักเพิ่มเติมเข้ามา แต่จุดด้อยคือ เคมีของสองตัวละครใหม่ที่ออกมาในซีซันสองกลับสู้กลุ่มตัวละครหลักจากในซีซันแรกไม่ได้เลย

ส่วนฉากจบในซีซัน 2 ก็เป็นการจบเรื่องแบบ Continue ถึงแม้ว่าจะลงเอยเป็นคู่รักกันแล้ว แต่เรื่องราวของตัวละครยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้อีก ซึ่งก็ต้องลุ้นกันว่าจะมีการสร้างซีซัน 3 ต่อหรือไม่ เนื่องจากในต้นฉบับมังงะเอง ถึงแม้ว่าคู่พระนางจะลงเอยรักกันแล้ว แต่เรื่องราวทั้งหมดก็ยังไม่จบบริบูรณ์ดีด้วย เพราะเรื่องในมังงะจะไปต่อถึงช่วงที่กำลังเรียนจะจบมหาวิทยาลัยแล้ววางแผนแต่งงานกัน ดังนั้นถ้าจะสร้างซีซันใหม่ก็สามารถนำมาเป็นต้นแบบเรื่องได้

สรุปภาพรวมแล้ว เรื่องนี้เป็นซีรีส์ญี่ปุ่น รักวัยรุ่น เลิฟคอเมดี้โรมานซ์ ที่เหมาะจะดูเพลินๆ ฟินๆ ซึ่งช่วงแรกอาจจะรู้สึกขัดๆอยู่บ้าง แต่พอเริ่มดูไปสักระยะ จะเข้าใจว่าทำไมนี่จึงเป็นซีรีส์เรื่องหนึ่งที่คนญี่ปุ่นรอคอยกันมานานครับ

 

ติดตามบทความทั้งหมดของผู้เขียนคลิกที่นี่

Reference Website

http://asianwiki.com/Good_Morning_Call

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!