playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว The Mess You Leave Behind ซีรีส์จากผู้สร้าง Elite แนวอีโรติกทริลเลอร์ “ครูกับนักเรียน” (ไม่สปอยล์)

The Mess You Leave Behind

สรุป

ซีรีส์จากผู้สร้าง Elite ที่ยังคงเล่าเรื่องราวในแบบเดียวกัน ทั้งเรื่องคดีการตายปริศนาในโรงเรียนที่คาดเดาได้ยาก เรื่องฉาวคาว SEX ของวัยรุ่น ประเด็นครูกับนักเรียน แต่การเล่าเรื่องเน้นดราม่าที่ละเมียดละไมกว่า ซึ่งทำให้เรื่องดูเนิบๆ ไม่รวดเร็วนัก แต่เรื่องทำมาจบเลยเพราะเป็นลิมิเต็ดซีรีส์ 8 ตอนจบเท่านั้นครับ

Overall
7.5/10
7.5/10
Sending
User Review
5 (2 votes)

Pros

  • เรื่องฉาวดราม่าของครูกับนักเรียน
  • คดีการตายปริศนาในเรื่องคาดเดาได้ยาก
  • ปมปัญหาชีวิตครอบครัวของตัวละครนำทั้งคู่ที่มีเบื้องหลังลึกลับกว่าที่เห็น
  • ฉาก SEX ติดเรตโป๊เปลือยทางเพศค่อนข้างเยอะ
  • เคลียร์ปมปริศนาได้ดีลงตัวทั้งหมด

 

Cons

  • การตัดสลับเล่าเรื่องราวสองตัวเอกในตอน 1 ทำให้คนดูงงได้ในทันที (แต่ถ้าผ่านตอนแรกไปจะเริ่มชิน)
  •  ตัวเรื่องเล่าแบบค่อยเป็นค่อยไปเรื่อยๆ ไม่รีบร้อนมากจนดูเนือยๆ
  • ช่วงกลางเรื่องไปมักจบตอนด้วยการสับขาหลอก แต่พอตอนต่อมาก็เฉลยทันทีซึ่งไวไปหน่อย

The Mess You Leave Behind สิ่งที่ทิ้งไว้ข้างหลัง ลิมิเต็ดซีรีส์ Netflix 8 ตอนจบจากสเปน เรื่องราวของครูสาวหน้าใหม่ที่มาสอนแทนครูที่ฆ่าตัวตาย จากการคุกคามของนักเรียน  และพบว่าเธอกำลังกลายเป็นเหยื่อในคดีนี้คนต่อไป

 The Mess You Leave Behind (2020) on IMDb

ตัวอย่าง The Mess You Leave Behind สิ่งที่ทิ้งไว้ข้างหลัง

รีวิวมีสปอลย์บางจุดเบาๆ แต่ไม่ใช่ส่วนปมหลักทั้งหมดของเรื่อง

ซีรีส์จากผู้สร้างและเขียนบท Elite ที๋โด่งดังของ Netflix ซึ่งก็ยังคงเป็นเรื่องราวในโรงเรียนมัธยมปลายเช่นเดิม เหมือน  Carlos Montero จะติดใจหรือถนัดการหยิบยกเรื่องในโรงเรียนมาก็ไม่ทราบได้ แต่ซีรีส์เรื่องนี้มีเรื่องราวเมนหลักที่เหมือนกันเลยคือ เปิดเรื่องด้วยคดีการตายปริศนาในโรงเรียน เหมือน Elite แล้วเรื่องก็ค่อยๆ เล่าย้อนความเป็นมาว่าเกิดอะไรขึ้นในรูปแบบเดียวกัน ซึ่งก็เต็มไปด้วยเรื่องฉาวสารพัดในโรงเรียน แต่มาคราวนี้ตัวเอกหลักคือครูกับนักเรียนกลุ่มนึง ที่มีเบื้องลึกลงไปหลายชั้นมาก

ราเกล ซ้าย บิรูกา ขวา

เรื่องเปิดด้วยการตัดสลับช่วงเวลา 2 เหตุการณ์ของ “บิรูกา” ครูสาวหน้าใหม่ที่มาสอนวิชาวรรณกรรมให้กับนักเรียน ซึ่งก็ต้องพบกับความท้าทายจากนักเรียนที่พยายามกลั่นแกล้งเธอ แต่บิรูกากลับเอาชนะในจุดนี้ได้ และก็กลายเป็นครูขวัญใจนักเรียนในเวลาต่อ

ในอีกด้านคือเรื่องราวของ “ราเกล” ครูสาววรรณกรรมที่กำลังมีปัญหาส่วนตัวจากแม่ที่จากไป และเธอเองก็ติดยาระงับประสาทจนเห็นภาพหลอนแม่กลับมาในชีวิต ด้านชีวิตคู่ก็กำลังมีปัญหาระหองระแหงกับสามี ก่อนที่ทั้งคู่จะตัดสินใจกลับมาใช้ชีวิตในเมืองบ้านเกิดเล็กๆ ของสามี ที่เธอมาสมัครสอนแทนครูบิรูกาที่พึ่งเสียชีวิตไป โดยที่เธอไม่รู้เลยว่า กำลังเดินตามรอยเหตุการณ์ที่บิรูกาเผชิญหน้ามาก่อนจบชีวิตลงแบบเป็นปริศนา

ซีรีส์เล่าเรื่องตัวเอกครูทั้งสองคนตัดสลับไปมาตลอดเวลา ซึ่งในการดูตอน 1 ผู้ชมคงงงกับการตัดสลับนี้ว่าเพื่ออะไร เพราะเรื่องทั้งสองเหตุการณ์ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันเลย และตัวละครในเรื่องก็จัดว่าเยอะมาก แถมตัวเอกราเกลยังเห็นภาพหลอนอยู่หลายครั้ง จนไม่แน่ใจว่าจริงๆ แล้วเรื่องพยายามเล่าอะไรกันแน่ ซึ่งอาจจะเป็นจุดบอดใหญ่เลยที่เปิดเรื่องมาด้วยลำดับเวลาที่ไม่แน่ชัด แถมในส่วนของบิรูกายังกระโดดข้ามไปมาตั้งแต่แรกเข้าสอนจนถึงช่วงมีปัญหาแบบตัดมาเล่นนิดๆ หน่อยๆ ให้คนดูงงว่าเกิดอะไรขึ้นกับเธอกันแน่ และนักเรียนเกเรอย่าง “ยาโก” (เล่นโดยนักแสดงคนเดียวกับที่เล่นบท Ander ใน Elite) มาเกี่ยวข้องกับครูบิรูกาได้ยังไง ซึ่งในตอนจบของตอนแรก เราถึงได้รู้ว่าเหตุการณ์ที่ได้ดูไปคือหนังม้วนเดิมที่กำลังจะซ้ำรอยอีกครั้ง โดยมีราเกลครูสาวคนใหม่มาเป็นตัวหลักในเรื่องปัจจุบัน และบิรูกาคือเรื่องราวในอดีตก่อนหน้านี้ไม่นาน

หลังจากจบตอนแรก เราจะได้รู้แล้วว่าซีรีส์เลือกเล่าเหตุการณ์ปัจจุบันในช่วงคดีบิรูกายังปิดไม่สนิท งานศพก็ยังไม่ได้จัด นักเรียนก็ยังเศร้าเสียใจกับการจากไปของครูขวัญใจ และราเกลเองก็ต้องพบกับการต่อต้านจากนักเรียน เมื่อเธอเองไม่ใช่บิรูกา และก็ไม่ได้สอนในแนวทางเดียวกันจนทำให้เกิดการไม่ยอมรับ และกลายเป็นเรื่องราวการกลั่นแกล้งตามมาจากนักเรียนลึกลับ ที่เหมือนรู้เรื่องฉาวในอดีตที่ซ่อนไว้ของราเกลหลายอย่าง จนเธอเชื่อว่ากำลังถูกแฮ็กเกอร์ตามรังควาน และก็พยายามสืบหาว่าใครเป็นคนทำ ซึ่งก็เชื่อมโยงกับบิรูกาโดยบังเอิญ และในตอนนี้เองที่เรื่องราวอีกด้านของบิรูกาจะค่อยๆ เผยออกมาว่าตัวตนที่แท้จริงของเธอไม่ได้เป็นอย่างที่เห็น

ในเรื่องนี้เต็มไปด้วยเรื่องฉาวในโรงเรียน แนวครูกับนักเรียนมีสัมพันธ์ลึกซึ้ง หรือเรื่องของราเกลเองก็ไม่ได้เหมือนอย่างที่เห็นในตอนแรก ซีรีส์มีหลายฉากจัดว่าเป็นแนวอีโรติกเลยก็ว่าได้ หลายฉากติดเรต 18+ แบบดูแล้วก็คิดว่านี่คงกลายเป็นลายเซ็นต์เฉพาะตัวของผู้สร้าง Carlos Montero ไปแล้วแน่ๆ อย่างฉากนักเรียนสำเร็จความใคร่ต่อรูปวาดครู เอาน้ำรักฉีดใส่ปากในภาพแล้วเหลือไว้ให้ครูดู เพื่อให้เกิดอารมณ์อย่างว่า ตัวเอกของเรื่องทั้งสองคนมีฉากเปลือยอยู่หลายครั้ง แต่เรื่องก็มีเหตุผลในการใส่ฉากพวกนี้มา ซึ่งไม่ได้เป็นปัญหาแต่อย่างใด

แม้จะมีฉากอีโรติกอยู่เรื่อยๆ แต่เรื่องก็ไม่ได้เน้นจุดนั้นเป็นหลัก ตัวเรื่องเล่าเรื่องราวการสืบค้นหาสาเหตุการตายของบิรูกา ในแบบเดียวกับ Elite คือ ค่อยๆ เผยด้านมืดของตัวละครทุกตัวออกมาให้คนดูสงสัยหรือหักมุมคิดว่าเป็นคนร้ายในหลายตอน แต่เรื่องราวไม่ได้เดาได้ง่ายเลยว่าคดีจะจบลงยังไง เพราะเรื่องผูกการตายของบิรูกาเข้ากับเหตุการณ์ที่ราเกลกำลังถูกคุกคามจนแทบป็นบ้า บางครั้งเราก็ไม่แน่ใจว่านี่คือสิ่งที่ราเกลเห็นจริงหรือไม่ หรือกำลังถูกคนเขียนบทสับขาหลอกอยู่ก็เป็นได้ ซึ่งถือว่าตัวเรื่องทำสำเร็จเพราะยากที่จะเดาได้จริงๆ ว่าใครเป็นคนร้ายทั้งแฮ็กเกอร์ คดีการตายของบิรูกา และเรื่องของตัวราเกลเองก็มีอดีตลึกลับซ่อนอยู่แบบค่อยๆ เผยมาเรื่อยๆ เหมือนกัน

แต่สิ่งหนึ่งที่ต่างจาก Elite เลยคือเรื่องถ่ายทอดในแบบละเมียดละไมไปเรื่อยๆ ผ่านปมปัญหาดราม่าชีวิตส่วนตัวของบิรูกากับราเกล ที่มีความซ้อนทับเหลื่อมกันบางจุดอย่างทั้งคู่กำลังมีปัญหากับสามี เกือบจะเหมือนกัน แต่ก็ไม่เหมือนกันซะทีเดียว ตัวราเกลเองจากครูไฟแรงต้องมาเจอการเปรียบเทียบครูคนเก่าอย่างบิรูกาที่เพียบพร้อมนักเรียนรัก และสลัดเรื่องของบิรูกาออกจากหัวไม่ได้ ก็กลายเป็นปมปัญหาทางจิตที่แตกต่างออกไป ซึ่งในส่วนนี้เองที่อาจจะทำให้เรื่องนี้ดูเนือยๆ เรื่อยๆ กับเรื่องราวที่เกิดขึ้นมากเกินไปหน่อย จนดูแล้วอาจจะไม่ถึงกับติดแบบดูจบต้องดูต่อ แต่ก็ไม่ได้เป็นเพราะว่าเรื่องเล่าไม่ดี แต่ผู้สร้างเลือกที่จะเล่าเรื่องเย็นๆ เนิบๆ แบบนี้ตั้งแต่ตัวไตเติลแล้ว เพื่อให้คนดูได้ค่อยๆ ดิ่งลึกลงไปยังเบื้องหลังในอดีตของตัวละครหลักทั้งคู่ ตามชื่อเรื่องเลยครับ

The Mess You Leave Behind เป็นซีรีส์ที่ดีพอให้ชื่นชมเลยว่า Carlos Montero ผู้สร้างไม่ได้ฟลุ๊คดังจาก Elite แต่เขามีลายเซ็นต์เฉพาะตัวมากกับเรื่องราวแบบนี้ และก็ทำได้ดีมากด้วย แถมยังไม่ได้เลือกเล่นในแนวทางเดิมซ้ำ แต่ก็ยังคงมีประเด็นหลักหนักแน่นในแนวเดียวกันได้ไม่ตกหล่น ทั้งในส่วนของการตายปริศนาว่าเป็นฆาตกรรมหรือไม่? เรื่องฉาวอีโรติกของวัยรุ่นในโรงเรียน การกลั่นแกล้งบูลลี่ รวมถึงเรื่องของ LGBT ที่ยังคงสำคัญกับเรื่องราวในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน และก็ยังใช้บริการนักแสดงจาก Elite อย่าง Arón Piper ในบท Ander ที่คู่กับโอมาน พลิกบทบาทจากแนวหงิมๆ มาเป็นแบดกายสุดเก็บกดได้อย่างน่าชื่นชมครับ

The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!