playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

อยากเริ่มเล่นต้องทำอย่างไร? ทุกเรื่องควรรู้ของ FINAL FANTASY XIV

อยากเริ่มเล่นต้องทำอย่างไร? ทุกเรื่องควรรู้ของ FINAL FANTASY XIV

หลังจาก FINAL FANTASY XIV ได้ออกภาคเสริม Shadowbringers ที่นอกจากจะกวาดคะแนนวิจารณ์ไปแบบถล่มทลาย (คะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 92/100 บน Metacritic เป็น FF ภาคที่คะแนนสูงที่สุดในรอบสิบสามปี) และก็ยังกวาดคำชื่นชมจากแฟนๆไปแบบล้นหลาม หลายคนก็สนใจที่จะเริ่มเล่นและถามรายละเอียดเข้ามายุ่บยั่บ วันนี้ถือโอกาสสรุปข้อมูลเบื้องต้นและตอบคำถามที่เจอบ่อยตามมุมมองของเรา สำหรับ FF ภาคที่ดีที่สุดภาคหนึ่ง แต่มีคนได้สัมผัสน้อยกว่าภาคหลักภาคอื่นซักหน่อยเพราะดันเป็นเกมออนไลน์

คำถามอาทิ

  • รูปแบบของเกม เป็น MMO แล้วสนุกยังไง
  • เป็นเกมออนไลน์มีเนื้อเรื่องได้ด้วยเหรอ
  • ระบบการซื้อโซนไหนดี เติมรายเดือนยังไง
  • เล่นบนไหน PC หรือ PS4
  • เริ่มเล่นตอนนี้จะทันมั้ย
  • ซื้อมาแล้วเล่นอาชีพอะไรยังไงดี

เราจะมาตอบคำถามเหล่านี้กันไปทีละข้อ เริ่มเลย!


จุดเด่นของ FINAL FANTASY XIV


ในฐานะภาคหลักของซีรีส์ FFXIV มีเอกลักษณ์ที่เป็นที่จดจำของ FF ครบ ทั้งเนื้อหาลึกซึ้ง ลอร์สนุกน่าสนใจ เพลงประกอบเพราะหลากหลายแนว งานออกแบบศิลป์สวยงาม ระบบการเล่นของเหล่าอาชีพคลาสสิก ก็เหมือนเล่นเกม single player เนื้อหาเข้มข้นเกมนึงแต่มันเล่นกับคนอื่นไปด้วยได้

ผู้เล่นส่วนมากก็เป็นผู้เล่นเกมออฟไลน์เป็นหลัก บางคนไม่ชอบหรือไม่เคยเล่น MMO เกมอื่นเลย แต่ก็เล่น XIV ได้ไม่ขัดใจ เพราะ FFXIV เป็น FF ที่มีระบบออนไลน์ใส่เข้ามา มากกว่าจะเป็นแค่เกมออนไลน์ที่เอาธีม FF มาแปะ คือใน DNA ของมัน ความเป็น Final Fantasy นั้นเป็นแกนหลักที่สำคัญที่สุด

จุดเด่นอีกข้อของเกมคือ ทุกอย่างครบจบในตัวละครเดียว จะเล่นอาชีพอะไรก็ได้สลับเปลี่ยนไปมาได้ตลอด สามารถเลือกเล่นเป็นอาชีพสายบู๊ มีทั้งนักรบนักเวท (จะอธิบายในส่วนถัดไปอีกทีว่ามีอาชีพอะไรบ้าง) หรือจะไม่เน้นบู๊ จะไปเน้นเล่นสายช่างประดิษฐ์ของ สายพ่อค้า สายหาวัตุดิบ ก็ย่อมได้

คอนเทนต์การเล่นก็จะมีทั้งการสำรวจแผนที่ฉากใหญ่, การลงดันเจี้ยนกับปาร์ตี้ขนาดเล็ก 4 คน, การลงเหรด (raid) ที่เป็นการท้าทายปราบบอสโหดๆกับปาร์ตี้ 8 คน รวมไปถึงการลงดันเจี้ยนขนาดใหญ่ 24 คน ทุกอย่างมีระบบหาปาร์ตี้อัตโนมัติให้ ไม่ต้องหาคนให้ครบเอง นั่นคือถ้าจำเป็นก็เล่นคนเดียวได้ไม่ต้องมีปาร์ตี้ประจำ

ปัจจุบันสามารถเลือกเล่นบน PC, PS4 และ MAC ได้ เกมรองรับทั้งการใช้เมาส์&คีย์บอร์ดและคอนโทรลเลอร์ เลือกได้ตามถนัด

สำหรับระดับ ความจริงจัง ความยาก คอนเทนต์ในเกมนั้นมีหลายแบบรองรับความจริงจังที่ไม่เท่ากันของแต่ละคน ตั้งแต่เล่นง่ายๆสบายๆแคชชวล ไปจนถึงยากชวนผมร่วงโคตรบิดาฮาร์ดคอร์ ก็เลือกเล่นตามสปีด/ความชอบของตัวเองได้ ไม่ต้องกลัวว่าเกมบังคับเน้นฟาร์มเดี๋ยวไม่เก่งไม่ทันนู่นนี่ ส่วนใหญ่ที่เล่นกันก็วัยทำงานทั้งนั้น นำพามาที่เอกลักษณ์อีกข้อคือ เกมนี้ไม่มี P2W (pay to win) ฝีมือของตัวละครอยู่ที่ความเชี่ยวชาญของคนเล่น ไม่มีความจำเป็นในการจ่ายเงินเพิ่มนอกเหนือจากค่าเกมและแอร์ไทม์


รูปแบบของเกม


อย่างที่บอกว่าเกมนี้ก็คือ FF ภาคหลักภาคนึงค่ะ การเป็นออนไลน์ไม่ได้ทำให้เนื้อหาเบาลง ก็เหมือนเล่น FF ภาคปกตินั่นเอง แค่ว่าเวลาไปสู้ คนในปาร์ตี้ของเราเป็นผู้เล่นคนอื่นด้วยกัน FXIV เป็นเกมเน้นเนื้อเรื่อง ตัวละครของเราเป็นตัวเอกในเรื่อง คอนเทนต์ทั้งหมดที่มีให้เล่นก็เชื่อมโยงเข้ากับเรื่องราวในเกม ทุกฉากทุกแผนที่มีที่มา ทุกดันเจี้ยนมีเนื้อหา  และการอัพเลเวลก็จะดำเนินควบคู่ไปกับการเติบโตของตัวละครตามเนื้อเรื่อง ที่คืบหน้าจากการเล่นเนื้อเรื่องหลัก และการทำเควสเสริมอื่นๆ

ต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจนว่า FFXIV ‘ไม่เหมือน’ภาพจำ MMO ทั่วไปที่ผู้เล่นชาวไทยส่วนใหญ่เคยสัมผัส ที่จะเป็นการลากตีศัตรูตามฉากไปเรื่อยๆเพื่อเก็บค่าประสบการณ์ ไม่มีเนื้อเรื่องชัดเจน

ใน FFXIV ต่อให้คุณฟาร์มเลเวลกับศัตรูในฉากไปจนถึง Max แต่คุณก็ไม่สามารถเข้าถึงคอนเทนต์ส่วนใหญ่ของเกมได้ เพราะคอนเทนต์แทบทั้งหมดเชื่อมโยงอยู่กับเนื้อเรื่อง ถ้าไม่ได้ดำเนินเรื่องเหล่านั้น คุณก็เป็นแค่ random dude คนนึง ยังไม่ใช่ตัวเอกของตำนานบทนี้ ยังไม่สามารถเดินทางไปยังเมืองต่างๆได้ ไม่สามารถลงสำรวจดันเจี้ยนต่างๆของเกมได้

FFXIV จึงไม่เหมาะกับคนใจร้อนที่อยากเข้าถึงเนื้อหาทุกอย่างในเวลาอันสั้น เพราะทุกอย่างผูกเข้ากับเนื้อเรื่อง ถ้ายังดำเนินเรื่องไปไม่ถึง ก็ยังเล่นส่วนนั้นไม่ได้ และเนื้อเรื่องของเกมนี้เป็นแบบ linear คือเรียงไล่ตามภาคย่อยเป็นเหตุการณ์ต่อเนื่อง ไม่เหมือนกับ WoW ที่สามารถข้ามเนื้อเรื่องไปได้เลยหากเลเวลเกิน

*ข้อควรรู้อีกอย่างคือ เกมนี้ text heavy ตัวละครคุยกันเยอะ เล่าเรื่องผ่านบทพูด ถ้าอยากจะเสพเนื้อหาด้วยตัวเองก็ควรอ่านภาษาอังกฤษได้ ไม่ต้องแปลได้เป๊ะ แค่จับใจความได้ก็พอ แต่ถ้าอ่านไม่ออกเลยนี่คงเล่นไม่ไหวแน่ เพราะเกมมีรายละเอียดเยอะ


เกมใช้ระบบ SUBSCRIPTION


FFXIV มีรูปแบบการบริการที่ใช้ระบบสมัครสมาชิกเป็นรายเดือน (หรือใช้คำว่าระบบ Air time นั่นเอง) ราคาแตกต่างกันนิดหน่อยตามแต่ละโซน JP,EU,NA แต่ก็อยู่ที่สามร้อยกว่าบาทถึงสี่ร้อยต้นๆ (ญี่ปุ่น ¥ 1,280, ยุโรป 11€ , อเมริกา $12.99)

ทุกโซนทุกแพลตฟอร์มเล่นด้วยกันหมด ยกตัวอย่างเพื่อนเล่นไอดีญี่ปุ่นบน PC เราเล่นไอดีอเมริกาบน PS4 ขอแค่อยู่ใน Datacenter Server เดียวกันก็เล่นด้วยกันได้ และแอร์ไทม์ที่เติมจะครอบคลุมรวมหมดทุกเครื่อง  เช่น เรามีทั้ง PC,MAC,PS4 เติมเวลาหนึ่งเดือน จะเล่นได้ทั้งสามแพลตฟอร์ม ซึ่งเลือกจ่ายได้ทั้งแบบขูดบัตรเติมเวลา (Game time card มีขายแบบ digital ใน play-asia, Amazon และเวปอื่นๆ) และแบบตัดบัตรเครดิตหรือpaypal (เราใช้ Visa บัตรไทยตัดได้ปรกติ

คำถามเจอบ่อยคือ ผมเล่นจะคุ้มมั้ย?

คำตอบคือ…ตอบไม่ได้! เพราะไม่รู้ว่าเกณฑ์ของคุณคืออะไร

ขอแจกแจงเป็นเหตุผลที่เราและกลุ่มผู้เล่นเกมนี้ชอบระบบแอร์ไทม์แล้วกัน

  • Quality > Quantity

การบันเทิงกับเกมของเราเน้นที่คุณภาพมากกว่าเวลา คือเล่นเพราะสนุก ไม่ได้รู้สึกว่าต้องเล่นเกินกี่ชั่วโมงๆถึงจะคุ้ม เนื่องจากเวลาเล่นไม่ได้เยอะ การใช้ระบบแอร์ไทม์ของเกมนี้ทำให้ทีมงานพัฒนาเนื้อหา&คอนเทนต์คุณภาพสูงได้สม่ำเสมอ ตอบโจทย์คนเล่นที่ต้องการคุณภาพของเนื้อเรื่อง ลอร์ เพลงไพเราะ บอสมีความท้าทายมีมูฟเซตมีแมคคานิค ไม่ใช่เกมออนไลน์ตีมอนไปเด๋อๆฆ่าเวลาไปวันๆ อย่างที่บอกว่าคุณภาพมันก็เหมือนเล่น FF ภาคหลักค่ะ  ส่วนเพื่อนบางคนก็ชอบระบบแอร์ไทม์ว่าประหยัดเงิน แทนที่จะซื้อแผ่นเกมต่างๆหลักพันก็เติมรายเดือนสามร้อยแทน

  • จ่ายทีเดียวจบ

ไม่ต้องมาเจ๊าะแจ๊ะซื้อไอเทมเพื่อเล่นให้ผ่าน ไม่ต้องมาเสียเวลาวางแผนช่วงเวลาที่จะเล่นแบบเกมฟรี เช่น มีอีเวนต์นี้ๆตอนนี้ต้องรีบทำจะได้ไม่ต้องจ่ายตัง หลายๆคนที่เกลียดอะไรแบบนั้นก็จะโล่งใจได้ว่าเกมนี้ไม่เน้น grinding

  • สังคมที่ดี

พอเป็นเกมจ่ายรายเดือน คนเล่นก็จะมีความจริงจังขึ้นมาเยอะเพราะโดนกรองไประดับนึงแล้ว (ฐานผู้เล่นเกมนี้จะเป็นวัยมหาลัยและวัยทำงานซะเยอะ แทบไม่เคยเจอเด็กมัธยม) ถามว่ามีความ toxic มั้ย ตอบเลยว่าไม่ใช่ไม่มี แต่น้อยมากๆ คือดวงมันจะเจอเกรียนก็สามารถเจอได้นั่นแหล่ะค่ะ แต่โอกาสมันก็น้อยกว่าเกมฟรีแบบเทียบกันไม่ได้ รวมไปถึงการใช้บอทและการขายซื้อขายเงินที่เป็นที่รังเกียจในสังคมเกมและถูกแบนอย่างจริงจัง ไม่มีมาแสปมขายของในเกมแน่นอน

  • อยากเล่นก็เติม อยากพักก็หยุด ตัวไม่มีวันหาย

อย่างที่บอกว่าเราชอบเล่นในสปีดของตัวเอง ช่วงไหนมีเวลาก็อาจจะจริงจังถึงขั้นลงเหรดเล่นบอสยากๆ ช่วงไหนงานเยอะก็พักไปเล่นสายพ่อค้า,ไปตกปลาในเกม หรือถ้าเล่นเยอะจนเริ่มเบื่อก็หยุดพัก ไปเล่นอย่างอื่น อีกครึ่งปีค่อยมาเติมใหม่ ก็ไม่ได้มีอะไรเสียหาย ไล่เก็บตกเนื้อหาที่หยุดพักไปสักพัก ก็มีช่องทางที่จะลงคอนเทนต์ได้ครบ เกมออกแบบมาให้ตามเนื้อหาปัจจุบันง่ายอยู่แล้ว

จะสังเกตว่าเราย้ำเรื่องเล่นตามสปีดตัวเอง อย่าไปฝืนเล่นเยอะๆเกินความต้องการเพียงเพราะอยากจะทำทุกอย่างในเกม มันจะเบื่อ burnt-out ไปซะเปล่าๆ เกมออกแบบมาให้มีคอนเทนต์หลากหลายรองรับคนเล่นหลายสไตล์  และก็มีทั้งช่วงรออัพเดตคอนเทนต์ที่จะว่าง ไม่จำเป็นต้องทำครบหรือเติมติดต่อกันตลอด แค่ทำอันที่เราชอบและเล่นในตอนที่เราสนุก เหมือนไปกินบุฟเฟต์ ไม่ต้องตะบันกินเข้าไปกะจะให้คุ้ม กินอะไรที่เราชอบแต่พอดีมันจะน่าจดจำกว่า


Server และอินเตอร์เนตที่ใช้


การเล่น FFXIV นั้น อินเตอร์เนตไทยเล่นแบบปรกติได้ทุกเจ้าไม่ต้องมุดไม่ต้องซ่อน ถ้าจะมีปัญหาช้าหรือแลคบ้างอันนี้ตามบุญกรรมของพื้นที่ที่คุณอาศัยอยู่ แต่โดยทั่วไปแล้วมีเพื่อนที่เล่นจากค่ายเนตทุกค่ายแหล่ะ อินเตอร์เนตไทยสามารถเลือกเล่นโซนไหนก็ได้ (เกมนี้ใน PSN Store ไม่มีโซนไทย สามารถสมัคร PSN ID โซนอื่นเล่นได้)

ระบบการแบ่งเซิร์ฟเวอร์ในเกม เริ่มที่ Data center หรือว่าตำแหน่งรับส่งข้อมูลของเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งคนไทยจะเล่นกันใน Data center ญี่ปุ่น เพราะว่าอยู่ใกล้ที่สุด เชื่อมต่อได้ไหลลื่นที่สุด และใน Data center ญี่ปุ่น เซิร์ฟเวอร์เด่นๆที่ชาวไทยและต่างชาติแถวนี้เล่นเยอะก็คือ Tonberry และ Masamune รองมาก็คือเซิร์ฟเวอร์ Kujata ข้อดีของการอยู่ในเซิร์ฟเวอร์ที่มีต่างชาติเยอะคือจะสื่อสารกันด้วยภาษาอังกฤษเป็นหลัก ทั้งชาวไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย ออสเตรเลีย

 

และในปัจจุลันเกมอัพเดตระบบ Cross world เพื่อนที่อยู่ต่างเซิร์ฟเวอร์สามารถข้ามไปๆมาๆเล่นด้วยกันได้ ขอเพียงอยู่ใน Data center เดียวกัน


เริ่มเล่นตอนนี้สายไปไหม


“ไม่สาย และแทบจะไม่มีวันสาย” เพราะเกมออกแบบให้คนเล่นใหม่ตามทันอยู่แล้ว มีคนเล่นเข้ามาใหม่มากมายทุกวัน ส่วนหน้าเก่าก็อยู่กันอุ่นหนาฝาคั่ง ไม่ต้องกลัวเหงา

แถมให้ว่า เกมนี้ตอนนี้ (กรกฏาคม 2019) อยู่ในช่วงพีคหรือช่วงขาขึ้น เพิ่งจะทำสถิติยอดผู้เล่นทะลุ 16 ล้าน และยอดคนซับพร้อมกันทะลุ 1 ล้านคน คือไม่ต้องกลัวคนน้อยให้กลัวคนเยอะไปดีกว่า

ในด้านของเกียร์หรืออาวุธ & ของสวมใส่ จะมีอัพเดตใหญ่ทุกๆ สามเดือน และทุกครึ่งปีก็จะมีการเพิ่มระดับเกียร์สูงสุด เปรียบเทียบง่ายๆ คือเหมือนมีของชุดใหม่ให้ทุกคนได้เริ่มต้นพร้อมๆ กันทุกครึ่งปี

สรุปคือคุณไม่มีวันโดนทิ้งถาวร เล่นไปเดี๋ยวก็ถึงเอ็นด์เกม

ในด้านเนื้อเรื่องและเลเวล เล่นทีหลังเลเวลอัพง่ายขึ้นด้วยซ้ำ


ไม่มีเพื่อน เล่นคนเดียวได้มั้ย


ก็เหมือนกับหลายๆเกมที่เล่นกับเพื่อนแล้วจะสนุกกว่าอยู่แล้วล่ะ แต่ถ้าจะเล่นคนเดียวก็เล่นได้ (หมายถึงเล่นแบบไม่รู้จักใคร ไม่ใช่เล่นแบบโซโล่ไม่ลงปาร์ตี้เลยทั้งเกม อันนั้นไม่ได้แน่นอน) เพราะเกมมีระบบอำนวยความสะดวกให้เล่นคนเดียวเยอะมากอยู่แล้ว ทั้งระบบแปลภาษาอัตโนมัติ ระบบหาปาร์ตี้อัตโนมัติ กลุ่มช่วยคนเล่นใหม่ การตั้งประกาศหาคนทำคอนเทนต์ต่างๆร่วมกัน การลงดันเจี้ยนกับ NPC นั่นคือสามารถเล่นโดยไม่ต้องมีทีมประจำได้ไม่มีปัญหา

สำหรับกลุ่มคนไทยที่เล่นกันก็มีการตั้ง FC (เหมือนแคลนหรือกิลด์) มากมายกระจายตัวอยู่ในหลายเซิร์ฟเวอร์ ทั้ง Tonberry, Masamune และ Kujata เข้ามาใหม่ๆก็พร้อมมีกลุ่มจะรับเข้าไปอยู่แน่นอน หาคนกันอยู่เรื่อยๆ

สรุป จะเล่นคนเดียวก็ได้ แต่เล่นๆไปก็จะได้เพื่อนเอง


จะเริ่มเล่น FFXIV แต่งงภาคย่อย ต้องซื้ออะไรบ้าง


ตัวเกมประกอบไปด้วยเกมหลักที่ใช้ชื่อภาคว่า FFXIV : A Realm Reborn จากนั้นก็ต่อด้วย Expansion DLC ที่มีเนื้อหาใหญ่เยอะเท่าเกมหลักอีกสามภาคคือ Heavensward, Stormblood และ Shadowbringers ให้เปรียบเทียบก็คล้ายๆซีรีส์ที่แบ่งเป็นซีซันต่างๆ คือเนื้อหาต่อกันหมดแต่ว่าแต่ละภาคก็จะมีประเด็นหลักที่จบในตัว มีจุดพีคมีฉากไคลแมกซ์ครบ มีวางประเด็นใหม่ไปภาคต่อไป ระหว่างแต่ละภาคจะใช้เวลาประมาณสองปีก็จะมีการอัพเดตเนื้อหาใหม่ตลอดเวลาและมีอัพเดตใหญ่ทุกสามเดือน

สรุป FFXIV มีเนื้อหาหลักเรียงกันตามชื่อนี้

A Realm Reborn

Heavensward

Stormblood

Shadowbringers

สำหรับผู้เล่นใหม่จะมีทางเลือกซื้อเกมได้สองแบบคือ

1.ซื้อ A Realm Reborn มาเล่นเป็นการเปิดไอดีใหม่ จากนั้นก็ซื้อ Expansion ล่าสุด ในที่นี้คือ Shadowbringers ซึ่งจะรวม Heavensward และ Stormblood มาให้แล้ว

2.ซื้อแบบ Complete Edition มันก็คือ A Realm Reborn + Expansion ล่าสุด นั่นแหล่ะ ราคาเต็มๆก็เท่ากัน เนื้อหาที่ได้ก็ไม่ต่างกัน เค้าแค่มัดรวมมาให้ซื้อสะดวก

ความแตกต่างของสองแบบนี้คือ ถ้าบางคนหาซื้อ A Realm Reborn ได้ถูกกว่าราคาตลาดมากๆ ข้อ 1. ก็จะถูกกว่า แค่นั้นเอง

สำหรับคนอยากทดลองเล่น สามารถเล่นฟรีได้ก่อนจนถึงเลเวล 35 จากนั้นค่อยซื้อเกมก็ได้ เราก็แนะนำว่า เล่นฟรีไทรอัลก่อนจนติดเวล 35 แล้วค่อยซื้อตัวคอมพลีท คุ้มและสะดวกดี


Free trial ทดลองเล่นไม่จำกัดเวลา


สามารถทดลองเล่นได้ไม่จำกัดเวลาจนถึงเลเวล 35 ทั้งบน PC และ PS4
https://freetrial.finalfantasyxiv.com/na/
อย่าลืมว่าสมัคร SQUARE ENIX ID ตอนแรกให้เลือกสมัครในโซนที่ต้องการ US, EU หรือ JP (ข้อดีข้อเสียตามที่บอกไปตอนต้น)
ตอนสมัครถ้ามีเพื่อนเล่นอยู่แล้วก็สามารถขอโค้ด Recruit จากเพื่อนมากรอกตอนสมัครด้วย จะได้ไอเทมทั้งคนชวนและคนถูกชวน อาทิ เครื่องประดับเพิ่ม EXP, ตั๋ววาร์ปฟรี, ชุดแลกพิเศษ ช่วยคนเล่นใหม่ๆได้มาก

ตอนต่อไปมาพบกันกับสายการเล่นแต่ละอาชีพ ไม่ว่าจะอาชีพคลาสสิกของซีรีส์ FF อย่าง Paladin, White Mage, Dragoon, Bard, Dark Knight รวมไปถึงคอนเทนต์การเล่นต่างๆอย่างสวนสนุก Gold Saucer และ ไพ่ Triple Triad ค่ะ (มินิเกมจาก FFVII, FFVIII)

ตอนที่ 2 การสร้างตัวละคร อาชีพ และ ระบบการเล่น

  • อ่านผลงานทั้งหมดของผู้เขียน Taepoppuri คลิกที่นี่

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!