playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว How to Sell Drugs Online (Fast) SS1-2-3 วัยลองของ ขอลองเป็นเจ้าพ่อค้ายา (ไม่สปอยล์)

  • คะแนน SS1 - 9/10
    9/10
  • คะแนน SS2 - 9/10
    9/10
  • คะแนน SS3 - 9/10
    9/10

สรุป

เป็นอีกหนึ่งซีรีส์ที่เล่าเรื่องราวของวัยรุ่นได้น่าติดตาม และดี เข้าถึงง่ายทำให้อินไปกับมัน แถมเนื้อหายังเข้มข้นน่าติดตาม ดูแปบเดียวก็จบ

Overall
9/10
9/10
Sending
User Review
5 (3 votes)

Pros

  • เนื้อหาเข้มข้น เล่าเรื่องฉับไว ไม่น่าเบื่อ
  • เทคนิคการนำเสนอที่ครีเอท และแปลกใหม่
  • เล่าถึงปมปัญหาชีวิตวัยรุ่น Gen Z ที่ทำให้อินไปกับมันได้ง่าย
  • มันคือ Breaking Bad เวอร์ชั่นวัยรุ่นที่ดูง่าย แต่สนุกไม่แพ้กัน
  • ใช้เวลาดูไม่นาน ความยาวต่อตอนไม่เกิน 30 นาที มี 6 ตอน

Cons

  • จำนวนตอนน้อยไปหน่อย เพราะสนุกจนอยากดูต่อยาวๆ

How to Sell Drugs Online (Fast) วัยลองของ เมื่อผมเห็นชื่อซีรีส์นี้บน Netflix ความคิดแรกที่เข้ามาในหัวก็คือ มันคงเป็นซีรีส์วัยรุ่นกึ่งสารคดีที่น่าเบื่อ เกี่ยวกับเด็กที่ขายยาเสพติด แต่คิดไปคิดมา กระแสของ Breaking Bad หนึ่งในซีรีส์ที่ดีที่สุดในโลกที่กำลังจะมีภาคต่อ กำลังมาแรง และเนื้อหามันก็เกี่ยวกับยาเสพติดเหมือนกัน เลยลองกดเข้าไปดู และพบว่ามันกลายเป็น 1 ในซีรีส์ที่ผมชอบที่สุดไปเลย

 How to Sell Drugs Online (Fast) (2019) on IMDb

ตัวอย่าง How to Sell Drugs Online Fast SS1 วัยลองของ Netflix

รีวิว How to Sell Drugs Online Fast SS1

ในซีรีส์ออริจินอลเน็ตฟลิกซ์ จากเยอรมัน เรื่อง วัยลองของ ว่าด้วย หนุ่มเนิร์ด มอร์ริตซ์ ถูกแฟนสาวที่คบกันมานานบอกเลิก เลยพยายามหาทางคืนดีกับแฟนสาว แล้วเขาก็พบว่าแฟนสาวของเขาได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด แล้วเปลี่ยนไป ทำให้มอร์ริตซ์พยายามหาเจ้ายาเสพติดตัวมาให้แฟนสาว เพื่อหวังว่าเธอจะกลับมาคืนดี แต่แล้วเหตุการณ์ก็พลิกผันจนเขาได้ก้าวเข้ามาสู่การสร้างอาณาจักรธุรกิจขายยาเสพติดออนไลน์ โดยร่วมมือกันกับเพื่อนสนิทสุดเนิร์ดผู้มีโรคประจำตัวอย่าง เลนนี่

เพราะอยากง้อแฟน จนเหตุการเลยเถิดไปสู่การเป็นพ่อค้ายาเสพติดออนไลน์

ถ้าเราดูแค่เรื่องย่อ หรือพล็อตเรื่องผิวเผินมันก็คงไม่ต่างจากซีรีส์วัยรุ่น รักๆทั่วไป ที่มีพล็อตเกี่ยวกับยาเสพติด แต่เอาเข้าจริงๆแล้วนี่คือซีรีส์ที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับคนรุ่น Gen Z ที่โตมาพร้อมกับเทคโนโลยีต่างๆรอบตัวได้อย่างดี
ไม่ว่าจะเป็นทั้งเรื่องราวความรักของวัยรุ่น มิตรภาพระหว่างเพื่อน ความสัมพันธ์ของครอบครัวที่มีปัญหา ในการนำเสนอของซีรีส์จะเป็นเหมือนสารคดีตรงที่ว่า ตัวละครหลักถูกสัมภาษณ์แล้วเล่าให้เราฟังถึงเหตุการณ์ต่างๆ ว่า มันเริ่มขึ้นได้ยังไง ตรงนี้ใครเป็นคนทำมัน มันมีเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้างแล้วเป็นยังไงต่อแล้ว ตัดสลับกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในซีรีส์ มันเหมือนกับการนั่งฟังเพื่อนเรา เล่าเรื่องอะไรบางอย่างให้ฟังเป็นฉากๆ ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้ ดูง่าย และเข้าถึงได้ง่ายมาก

สิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกว้าวก็คือ ตอนที่ 2 ของซีรีส์ ที่เขาเล่นกับคนดูด้วยการที่ใส่ฉากอธิบายเกี่ยวกับยาเสพติด ที่อาจจะฟังดูน่าเบื่อ ตัวละครในเรื่องมันเด้งปุ่ม Skip มาให้ใน Netflix เลย ถือว่าเป็นการนำเสนอและเล่นกับคนดูได้ดี
พร้อมทั้งยังมีฉากการอธิบาย เกี่ยวกับ Dark Web ที่ชวนให้นึกถึงรายการสารคดีเก่าๆ และเปลี่ยนฉากปั่นจักรยานไปโรงเรียนให้กลายเป็นเหมือนกับวีดีโอเกม ผมบอกเลยว่า CG และเอฟเฟค พร้อมงานภาพของเรื่องสวยเอาเรื่อง

ในซีรีส์ วัยลองของ ตัวพล็อตเรื่องนั้นฉลาดที่จะนำเสนอเพราะว่าตัวละครหลักของเราอย่าง มอร์ริตน์และเลนนี่ คู่หูวัยรุ่นเยอรมันสุดเนิร์ดที่เอาแต่หมกตัวอยู่ในห้อง เล่นเกม เขียนโค้ดโปรแกรม ดูท่าทางไม่น่ามายุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดได้
มันทำให้นึกถึงซีรีส์ชั้นเยี่ยมอย่าง Breaking Bad ที่เริ่มต้นมาจากอาจารย์เคมีธรรมดาๆจนกลายมาเป็นเจ้าพ่อแห่งวงการยาเสพติด ซึ่งถ้าหากจะเทียบระหว่างสองเรื่องนี้ เบรคกิ้งแบดจะนำเสนอเนื้อหาที่ค่อยเป็นค่อยไป เข้มข้นและกดดัน กลับกันใน วัยลองของ ตัวเรื่องจะดำเนินไปอย่างเร็ว เข้าใจง่าย เข้าถึงได้ง่าย แต่เนื้อหาก็เข้มข้น และสนุกไม่แพ้กันเลย

วัยลองของ
วัยลองของ ตอนวัยรุ่นใครๆ ก็เคยคิดลองทำอะไรแปลกๆทั้งนั้น

นอกจากพล็อตเรื่องหลักแล้ว ตัวซีรีส์ยังได้เน้นไปถึงการเล่าเรื่องของวัยรุ่น วัยที่ต้องเจอกับเรื่องต่างๆ ปัญหาวัยรุ่นมากมาย แง่มุมในชีวิตของตัวละครที่หลากหลาย และทำให้เรารู้สึกว่า เรื่องพวกนี้มันใกล้ตัวเรา และเราเคยผ่านมันมาก่อน ยิ่งใครที่เป็นวัยรุ่น หรือเพิ่งผ่านช่วงนี้ไฮสคูลมาหมาดๆ เรื่องนี้มันทำให้คุณหวนนึกถึงช่วงเวลาเหล่านั้นได้ดีทีเดียวล่ะ
(แอบสารภาพว่า ตอนที่มอร์ริตซ์มอบหนังสือเล่มหนึ่งที่เก็บความทรงจำให้แฟนสาว ผู้เขียนแอบน้ำตาซึมด้วย อินมาก เหมือนเคยผ่านเรื่องแบบนี้มา)

โดยรวมแล้ว How to Sell Drugs Online (Fast) ได้กลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ประทับใจและจัดเก็บใส่ลิสซีรีส์ระดับท็อปที่ต้องแนะนำให้ทุกคนได้ดู และเรื่องนี้ ได้รับแรงบัลดาลใจมาจากเรื่องที่เคยเกิดขึ้น”จริง” ที่มีวัยรุ่นเยอรมันคนหนึ่งสร้างแหล่งค้ายาออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด จนถูกขนานนามว่าเป็น Amazon แห่งวงการยาเสพติด ซึ่งจะเขียนให้อ่านกันทีหลังนะครับ

ข้อดีของเรื่องนี้ก็คือ ใช้เวลาในการดูน้อยมาก มี 6 ตอน ตอนละไม่ถึงครึ่งชั่วโมง เวลาในการดูรวมๆแล้ว IT Chapter 2 และ The Lord of The Ring ยังยาวกว่าอีก ทำให้มันเหมาะมากๆสำหรับดูเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ หลังจากกลับมาจากที่ทำงานหรือดูหลังเลิกเรียน สาเหตุที่ซีรีส์แต่ละตอนไม่ค่อยนานก็เราเพราะว่า นี่คือ 1 ในโปรเจ็คซีรีส์แนว Coming of Age ของทาง Netflix เช่นเรื่อง The End Of The F***ing World / Sex Education นั่นเอง

รีวิว How to Sell Drugs Online Fast SS2

ตัวอย่าง How to Sell Drugs Online Fast SS2 วัยลองของ Netflix

กว่าจะมาในซีซั่นที่ 2 ของ วัยลองของ ที่มาในซีซั่นนี้ก็ยังคงความสนุกไว้เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือความเข้มข้นและดำดิ่งไปสู่ชีวิตของพ่อค้ายาออนไลน์ อายุน้อยร้อยล้าน ที่เส้นทางมันจะดูง่ายและสบายหรือเปล่า? แต่นี่คือธุรกิจสีดำ การค้ายา และมันไม่น่าจะเรียบง่ายขนาดนั้น

เนื้อหาในซีซั่นนี้ก็จะต่อจากซีซั่นแรกประมาณหลายเดือนให้หลัง ซึ่งเหตุการณ์บางอย่างจาก ss1 ก็จะถูกเล่า Skip ไปเลย เพราะมันไม่ใช่เนื้อหาสาระสำคัญอะไรมาก และในภาคที่ 2 ก็จะเน้นหนักไปที่ดราม่าของทางด้านชีวิตวัยรุ่นมากยิ่งขึ้น ว่าแต่ละตัวละครต้องเจอกับปัญหาอะไรบ้าง แถมยังต้องจัดการบริหารชีวิตระหว่างธุรกิจสีดำและชีวิตวัยเรียนของพวกเขา

How to Sell Drugs Online Fast SS1-2 Kira
How to Sell Drugs Online Fast SS1-2 Kira

สีสันที่เพิ่มเข้ามาอย่างแรกที่พ่วงมาจากซีซั่นที่แล้วคือ แดน ไอ้หนุ่มรูปหล่อที่ขายยาในรั้วโรงเรียน กลายมาเป็นหุ้นส่วนธุรกิจสำคัญอีกตัวละครหนึ่ง และการปรากฏตัวของแฟนสาวเลนนี่ที่พบปะกันผ่านทาง Discord อย่างสาวน้อยต่อต้านสังคมสุดจี๊ด คีร่า ที่จะมาเพิ่มเติมความยุ่งเหยิงในความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนๆ แก๊งค้ายาทั้ง 3 คน

การดำเนินเรื่องจะเริ่มขยายสเกลให้ใหญ่ขึ้น เพราะเปิดซีซั่นมาเราก็จะเห็นว่า ไอ้เว็บ Mydrugs ของพวกพระเอกมันเติบใหญ่ขนาดไหน จนทำให้ตำรวจทั่วยุโรปหมายหัวและต้องการตัวอย่างมาก แถมพวกมอริตซ์ยังโดนหมายหัวจากพวกมาเฟียท้องถิ่น ที่มีเหตุการณ์พลิกผันในซีซั่นที่แล้ว จนมาซีซั่นนี้พรรคพวกต้องการกลับมาทวงแค้น ชีวิตของมอริต เลนนี่ และแดนจะเป็นอันตรายหรือไม่ ขอบอกว่ามีให้ลุ้นแบบพลิกไปพลิกมาเลย

ใน 3 ตอนแรก ซีรีส์ก็จะเล่าถึงชีวิตหลังผ่านเหตุการณ์ต่างๆ ในซีซั่นแรก ไปถึงเรื่องราวความสัมพันธ์ ทั้งเพื่อน และคนรัก รวมไปถึงครอบครัวของแต่ละตัวละคร ที่มันค่อนข้างเป็นปัญหาสำหรับคนในยุค Gen Z ซึ่งยังคงถ่ายทอดออกมาได้ดี และมีมิติในการเล่าเรื่องที่แสบสัน อย่างการเด้งหน้าจอบอกว่าจบแล้วขึ้นเป็นหน้า Netflix ให้กดข้ามแบบภาคแรก แล้วยังมีการสอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับเทคโนโลยีต่างๆ ในเรื่อง อธิบายให้ดูเข้าใจง่าย อย่างเรื่อง Bitcoin ซึ่งมันเป็นจุดเด่นจริงๆ สำรหรับซีรีส์เรื่องนี้ในความที่มันดำเนินเรื่องกระชับ ฉับไว ดูเพลิน ไม่น่าเบื่อ ไม่เวิ่นเว้อ

How to Sell Drugs Online Fast SS1-2 CEO Moritz

แต่พอครึ่ง 3 ตอนหลัง เราจะได้เห็นพัฒนาการความสัมพันธ์ที่ดำดิ่งมากยิ่งขึ้นของเด็กเนิร์ด มอริตซ์ และเพื่อนสนิทเลนนี่ เพราะสิ่งที่เด็กพวกนี้กำลังทำมันคือการทำธุรกิจผิดกฏหมาย และจะดาร์คขึ้นเรื่อยๆ อารมณ์แบบ Walter White จากคุณครูเคมีไปสู่การเป็นไฮเซนเบิร์ก เจ้าพ่อยาสีฟ้า อะไรแบบนั้นเลย และยิ่งทำให้เรื่องสนุกเข้มข้นมากยิ่งขึ้น จนไปถึงจุดแตกหักในตอนสุดท้ายที่อยากจะขอ SS3 ให้ออกมาไวๆ

เสน่ห์แบบเดิมก็ยังคงมีอยู่ ทั้งเพลงประกอบแนวอิเลคโทรนิคเพราะๆ การนำเสนอและตัดต่อแบบสีสันจัดจ้าน ดราม่าในชีวิตวัยรุ่นที่ทำให้รู้สึกอินได้ง่ายเพราะมันไกล้ตัว และการนำเสนอที่เหมือนสารคดี ที่มีคนตัวละครเล่าแล้วตัดสลับไปยังเหตุการณ์ต่างๆ แม้กระทั่งการใส่เพลงธีมของวีดีโอเกมต่างๆ ที่ทำให้เด็กเนิร์ดดูแล้วสนุกไปกับการนำเสนอของเรื่องนี้

เป็นที่น่าเสียดายอย่างมากจริงๆ กับซีรีส์ที่สนุกโคตรๆ แบบนี้ มีจำนวนตอนและเวลาที่สั้นไปจนอยากที่จะให้มันทำออกมายาวๆ เลย ในภาคนี้ก็มี 6 ตอน ตอนละ 30 นาทีนิดๆ เหมือนกับภาคที่แล้ว

บอกเลยว่า ถ้าหากใครที่ชอบเรื่องราวแนวๆ Breaking Bad แต่เป็นเวอร์ชั่นวัยรุ่นผสม Coming of Age แม้จำนวนตอนจะน้อย เนื้อหาอาจจะไม่ล้ำลึกเท่า แต่ก็สนุกไม่แพ้กันจริงๆ ด้วยการเดินเรื่องที่มีแต่เนื้อเน้นๆ กระชับ เข้าใจง่าย ทำให้ดูสนุกสุดๆ ไม่อยากจะให้พลาดเรื่องนี้ไปจริงๆ

รีวิว How to Sell Drugs Online Fast SS3

ตัวอย่าง Season 3

จากความขัดแย้งแตกหักจากตอนจบในภาคก่อน ทำให้ความสัมพันธ์ของเลนนี่ และมอริตซ์ต้องจบลงและแยกทางกันไป มอริตซ์ต้องหาทางกลับไปทำเว็บมายดรักซ์เพื่อไม่ให้ถูกพวกพ่อค้ายาจอมโฉดฆ่า และหาทางคืนดีกับเพื่อนสนิทอย่างเลนนี่ให้ได้ ก่อนจะเกิดเรื่องคอขาดบาดตายขึ้น

ในช่วงแรกของซีซั่นที่สาม เนื้อเรื่องจากภาคที่แล้วมันเข้มข้นมากจนถึงจุดแตกหักความสัมพันธ์ แต่พอเริ่มต้นภาคนี้ในตอนแรกๆ ของซีซั่น เนื้อหาจะวนเวียนอยู่กับความสัมพันธ์ของเลนนี่และมอริตซ์ ที่พยายามคืนดีกัน เพราะปัญหาจากภาคก่อนก็คือการที่ตัวมอริตซ์เองทำตัวเหมือนปิดทองหลังพระ ให้เพื่อนๆ อยู่รอดปลอดภัย แต่เลนนี่เองกลับคิดว่าเขาหักหลังเพื่อน เป็นการมองคนละมุมกัน นั่นทำให้การคืนดีกันมันค่อนข้างยากไปด้วย

การดำเนินเรื่องในช่วงแรก แม้จะยังคงการนำเสนอที่กระชับฉับไวเอาไว้ แต่เทียบกับซีซั่นก่อนๆ เรารู้สึกได้เลยว่ามันช้าลงพอสมควร เพราะมันจะโฟกัสไปที่เรื่องราวความสัมพันธ์ของตัวละครหลักแทนเรื่องการค้ายาออนไลน์ที่กำลังไปได้สวย เพิ่มส่วนดราม่าของชีวิตเลนนี่ที่กำลังจะใกล้ตายเพราะมะเร็ง แต่เบื้องลึกเบื้องหลังนั้น มันกำลังจะค่อยๆ ปะทุออกมา

ในช่วงครึ่งหลังของซีซั่น มันก็จะขยี้ความเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ กับเรื่องราวของพวกตัวเอกที่กำลังจะเรียนจบ ทั้งแดน มอริตซ์ เลนนี่ ต่างก็ต้องสอบให้ผ่านเพื่อให้เรียนจบ และความสัมพันธ์ของมอริตซ์และอดีตแฟนสาว ที่ได้ล่วงรู้ความลับของเขา ก็จะเป็นตัวจุดชนวนให้พาร์ทสุดท้ายของซีซั่นนี้พีคขึ้นไปอีก และที่พีคกว่านั้นก็คือ การที่คุณพ่อของมอริตซ์ เข้ามามีบทบาทสำคัญให้กับเรื่องราวนี้ ดำเนินไปสู่ตอนจบที่เราเห็นมาตั้งแต่ต้น

ในช่วงกลางเรื่องก็มีการใส่ความอิมแพคเอาไว้ ทั้งแผนการของพระเอกเองกับทางเจ้าพ่อค้ายาชาวดัตช์ ที่เราดูแล้วอะไรมันก็ง่ายดายเหลือเกิน จนเดาทางได้ง่ายว่ามันไม่น่าจะจบแบบนี้ ในช่วงท้ายกลุ่มพระเอกจะฉลองเรียนจบ เหล่าตัวละครต่างๆ ที่เป็นนักเรียนในเรื่อง ก็คอสเพลย์เป็นตัวละครจากซีรีส์ที่หลายๆ คนอาจจะคุ้นหน้า ทั้งแองเจล่า เอบาร์ จากเรื่อง watchmen หรือมีคอสเพลย์เป็นโอทิส จาก sex education แถมซีซั่นนี้ยังมีมุกจิกกัด Netflix แบบแสบๆ อีกด้วย คงกิมมิคและเอกลักษณ์เฉพาะตัวของซีรีส์ไว้คงเดิมเลย แถมยังอัพเดทมุกให้ทันสมัย เข้ากับเทคโนโลยี เหตุการณ์ใหม่ๆ อย่างมุก Onlyfans เว็บไซต์ที่ขายรูปแบบส่วนตัวๆ ก็หยิบเอามานำเสนอด้วย

แม้ช่วงครึ่งแรกของซีซั่นจะดูแผ่วๆ แต่ช่วงท้ายๆ มันก็ยิ่งแสดงให้เห็นว่านี่เป็นซีรีส์น้ำดีอีกเรื่องหนึ่ง ถ้าหากใครเคยดูเรื่องเบรกกิ้งแบด แล้วลุ้นว่าวอลเตอร์ไวท์จะโดนจับไหม ซีซั่นนี้ก็ทำได้ดีไม่แพ้กันและมันส์มาก มีการหักเหลี่ยมเฉือนคมกันให้หายใจไม่ทั่วท้อง การพัฒนาตัวละครของมอริตซ์และคนอื่นๆ ที่แม้เรารู้ว่าเขาทำผิดเพราะขายยาเสพติด แต่ก็ลุ้นเอาใจช่วยไม่ให้พวกเขาโดนจับ หรือโดนฆ๋าตายจากพวกพ่อค้ายาจอมโฉดไปเสียก่อน และซีซั่นนี้ ก็ไม่ทำให้ผิดหวังเลย และในตอนจบ ก็เหมือนจะเป็นบทสรุปทั้งหมดของเรื่องราว แต่มันจะจบจริงๆ หรือเปล่า? หรืออาจจะมีซีซั่น 4 ถ้ามีข่าวจะรีบอัพเดทให้ทันทีครับ

สามารถรับชม How to Sell Drugs Online Fast SS1-3 วัยลองของ ได้ทาง Netflix

อ่านรีวิวหนัง/ซีรีส์เรื่องอื่นๆได้ที่นี่

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!