playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

[PREVIEW] เกมใหม่ของซีรีส์ Resident Evil เอาตัวรอดแบบ 4 ต่อ 1 ใน Project Resistance

Resident Evil : Project Resistance เป็นโปรเจกต์สปินออฟใหม่ล่าสุดในซีรีส์ Resident Evil รูปแบบการเล่นของเกมเป็นมัลติเพลเยอร์ในรูปแบบ 4v1 ก็จะคุ้นเคยกันกับเกมอย่าง Evolve หรือ Dead by daylight คือมีฝั่งนึงเล่นเป็นทีมตัวเอกสี่คน อีกฝั่งเป็นตัวร้าย วันนี้ก็มาพรีวิวความประทับใจจากรอบ Beta บน PS4 ที่เปิดให้เล่นไปในวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมาค่ะ

สำหรับเกมนี้เรียกว่าฝั่งทีมสี่คนว่า Survivors เป้าหมายของทีมก็คือต้องช่วยกันแก้ปริศนา ฝ่าดงผี หนีออกไปให้ทันเวลาที่กำหนด ส่วนฝั่งผู้ล่าจะเรียกว่า Mastermind ถึงจะเล่นคนเดียวแต่จะได้เข้าถึงการควบคุมการปล่อยศัตรูรูปแบบต่างๆ การวางกับดักไปจนถึงควบคุมเป็นศัตรูในด่านเองก็ยังได้ เรียกว่าทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้อีกฝั่งหนีได้นั่นแหล่ะ

Project Resistance

ในเดโมจะมีแค่แผนที่เดียวก่อน และหนึ่งรอบการเล่นจะต้องเล่นต่อเนื่องสามด่าน ถ้าฝั่ง Survivors หนีรอดประตูสุดท้ายได้ก็ชนะ ในทางกลับกันถ้าเวลาหมดก่อนก็แพ้ เวลาจะลดเมื่อผู้เล่นฝั่ง Survivors ถูกโจมตี หากตายก็สามารถไปเกิดใหม่ที่ประตูได้แต่จะโดนหักเวลาเพิ่ม ในแต่ละด่านก็จะมีเงื่อนไขเปิดประตูต่างกัน เช่น หาของมาวางที่ประตูเพื่อแก้ปริศนา ทำลายแทงค์ร่างทดลองให้หมด เป็นต้น

ด้านเกมเพลย์และสกิลต่างๆ น่าสนใจดี มีจุดที่จะใส่ลูกเล่นได้เยอะ ยังมีซอมบี้และอาวุธประจำซีรีส์อีกหลายแบบให้เอามาใช้ได้ จากที่เล่นแบบสุ่มทีมมา คิดว่าฝั่ง Mastermind ค่อนข้างจะได้เปรียบสูงทีเดียว เพราะฝั่ง Survivors เล่นแบบไม่คุยกันคือมั่วมาก ในขณะที่ฝั่งตัวร้ายเล่นคนเดียวคุมองค์ประกอบต่างๆได้เองหมด

Project Resistance พรีวิว
Project Resistance พรีวิว

สายการเล่นของตัวเอกแต่ละตัวไม่เหมือนกัน สำหรับฝั่ง Survivors ประกอบไปด้วยตัวละครสี่ตัว (เลือกซ้ำกันไม่ได้)

ซามูเอล จอร์แดน หนุ่มเสื้อแดง สายมีลี ใช้หมัดต่อย

แจนยัวรี่ แวน เซนต์ น้องมกรา สาวผมบลอนด์ สกิลสายแฮ็ค

วาเลอรี่ ฮาร์มอน น้องแว่นสายซัพพอร์ต ผสมเคมีใช้ฮีลและบัฟ

ไทรอน เฮนรี่ หนุ่มล่ำสายแทงค์ มีสกิลดีเฟนซ์รูปแบบต่างๆ

ส่วนฝั่ง Mastermind ตอนนี้มีให้เล่นแค่ตัวเดียว การ์ดอาวุธและกับดักที่ใช้ได้ก็จะยังเป็นตัวพื้นฐานอยู่ ทั้งซอมบี้ธรรมดา หมาซอมบี้ ลิคเกอร์ ไทแรนต์ ปืนกล กับดัก และเวลาควบคุมเป็นตัวซอมบี้ก็จะมีสกิลให้ใช้อีกสองสามอย่าง อย่างไทแรนต์ก็มีท่าชนกระแทก ท่าต่อย และท่าไม้ตายพุ่งจับ (เป็น 1 hit kill ถ้าจับโดนคือ Survivor ตายเลยไม่ว่าจะเลือดเท่าไหร่

Project Resistance พรีวิว

ความหลากหลายของตัวละคร เป็นข้อดีที่สร้างความแตกต่างให้กับผู้เล่น แต่สำหรับฝั่งทีม พอคนที่เล่นเป็นตัวนั้นๆไม่ใช้สกิลเฉพาะทาง ก็ทำให้เพื่อนเล่นยากขึ้นมาก ยกตัวอย่าง ฝั่ง Mastermind เรียกหมากับลิคเกอร์มาปล่อยดักหน้าประตู แล้วติดปืนเข้ากล้องวงจรปิด แต่คนเล่นเป็นแจนยัวรี่ไม่แฮคกล้องเลย ยืนงงกลางดงซอมบี้ ปล่อยเพื่อนโดนยิงจนพรุน อันนี้ทีมก็จะเล่นลำบาก ถ้าเล่นกับเพื่อนหรือคนที่สื่อสารกันได้จะราบลื่นและฟินกว่า ก็เป็นปัญหาของเกมแบบทีมที่เจอกันทั่วไป

นอกจากนี้จะมีหีบให้ทาง Survivors ได้ซื้อของเติมหรืออัพเกรดอาวุธเป็นระยะๆ ยิ่งขึ้นด่านสูงๆอาวุธก็จะแอดวานซ์ตามไป ฝั่ง Mastermind ก็จะมีการ์ดมากขึ้นในด่านหลังๆ ตอนที่เล่นเข้าประตูสุดท้ายคือโกลาหล ทั้งสองฝ่ายเก็บของมาใช้กันวายป่วง มีไทแรนต์วิ่งไล่ตบ คนก็ปาระเบิดไฟ ยิงรอคเกต หนีตายวุ่นวายมาก

สำหรับข้อขัดใจ อย่างแรกคืองานด้านภาพยังไม่น่าประทับใจ ทั้งๆที่ใช้ assets ต่างๆจาก Resident Evil 2 (2019) โดยตรง แต่ขาดบรรยากาศเงียบเหงาชวนหลอนอันเป็นเอกลักษณ์ของ re2 ทำให้สัมผัสไม่ได้ถึงความน่ากลัวใดๆ ซึ่งก็ไม่แปลกเพราะรูปแบบการเล่นด้วย ที่เป็น fast-paced วุ่นวายรีบร้อน แข่งกันทำตามเป้าหมาย แต่มันก็ทำให้ขาดความน่าจดจำไปอย่างน่าเสียดาย

จุดต่อมาที่ไม่ลงตัวคือการเคลื่อนไหวของตัวละครและมุมกล้อง เนื่องจากยกระบบ re2 มาล้วนๆ (อีกแล้ว) มุมกล้องก็เป็นแบบ TPS เล็งข้ามไหล่ มันเวิร์คกับการเล่นคนเดียวใน re2 ที่เราจะค่อยๆประเมินสถานการณ์ เคลื่อนไหวรัดกุม จัดการศัตรูทีละตัว แต่พอมาอยู่ในเกมนี้ที่เป็นเกมบู๊เต็มข้อ ศัตรูเป็นฝูง แถมมีผู้เล่นอีกสามคนวิ่งไปมาในจอเนี่ย มันไม่ลื่นไหลเอาเสียเลย

Project Resistance พรีวิว
Project Resistance พรีวิว

และยิ่งแผนที่ที่ได้เล่นเป็นฉาก Indoor มีแต่พื้นที่ทางเดินแคบๆ ผลคือความปั่นป่วน วิ่งติดกันเอง ทัศนวิสัยแย่ ศัตรูมาเป็นฝูงเล็งเองก็บังจอไปเยอะแล้ว หันไปเจอเพื่อนบังต่ออีก ทั้งหมดรู้สึกว่าเก้งก้างไม่คล่องตัวเลย จากประสบการณ์ก็เข้าใจได้ว่าปรับตัวสักหน่อยจะชินขึ้น แต่ก็อยากให้เข้ากับรูปแบบเกมกว่านี้ ไม่ใช่เอาของ re2 มาใช้ดื้อๆ

สรุป

ความประทับใจเบื้องต้นของเบต้า ยังไม่บวกหรือลบซะทีเดียว การเคลื่อนไหว มุมกล้อง เลเวลดีไซน์ ยังไม่ลงตัว แต่มีจุดที่สนุกและน่าจะต่อยอดได้เยอะ ดูจากที่เป็นการ reuse assets ของ re2 แล้วชวนให้คิดว่าไม่น่าจะใช่เกมราคาเต็ม $60 เรนจ์ราคาควรอยู่ที่ $30 หรือใช้รูปแบบการขายอื่นๆมากกว่า ก็มารอดูกันว่าตัวเต็มทีมงานจะเพิ่มโหมดลูกเล่นต่างๆและปรับปรุงรายละเอียดงานด้านภาพกันได้มากขนาดไหน

เกมจะวางจำหน่ายบน PC, PS4, Xbox One โดยยังไม่ได้ระบุวันวางขาย สำหรับคนที่สนใจอยากจะลงทะเบียนเล่นรอบทดลองครั้งต่อไป ก็ติดตามได้ที่เวปไซต์หลักของเกม project-resistance.com


บทสรุปเนื้อเรื่องเกม และผลงานบทความอื่นๆของผู้เขียน TAEPOPPURItaepoppuri facebook

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!