playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

Sekiro โล่กรูอยู่ไหน!! ทำไมซามูไรไม่ใช้โล่?

แล้วกรูจะอยู่ยังไง!! นั่นคือความรู้สึกแรกที่ผมรู้ว่าใน Sekiro Shadows Die Twice เราสร้างตัวละครเองไม่ได้ แถมตัวเอกดันเป็นชิโนบิ เพราะเท่าที่จำได้ก็ไม่เคยเห็นซามูไรหรือชิโนบิที่ไหนมันถือโล่กัน

นโลก Dark Souls สำหรับผม ‘โล่’ คือสายใยแห่งชีวิต เรียกว่าขาดไม่ได้ ยอมไม่ใส่กางเกงซะยังดีกว่า ผมแบกมันมาตลอดทาง ตั้งแต่สร้างตัวละคร พบรักแรกกับสาวใบ้ใน Lordran แวะส่องหญิงตาบอดใน Majula เต้นรำกับอีแดนเซอร์สาวสายย่อใน Lothric

[bs-quote quote=”ซามูไรในยุคแรกๆ จะสู้บนหลังม้าแล้วหรอยฟรีด้วยธนูเป็นหลัก
เกราะและโซเดะ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการยิงธนูบนหลังม้า ในขณะที่ม้าช่วยให้ซามูไรในเกราะมีความคล่องตัว ” style=”default” align=”center” color=”rgba(168,120,0,0.82)”][/bs-quote]

ถือคู่กับอาวุธที่โจมตีได้พร้อมกับตั้งโล่เช่น Spear หรือ Estoc แยง แทง ทิ่ม โดยไม่ต้องเสี่ยงตีน เขี้ยว งวง หรืออะไรก็ตามแต่ที่สวนมา นิยมเรียกกันอย่างเป็นทางการว่า สายตุ๊ด!! (ซึ่งไม่แฟร์ ชีวิตตุ๊ดผมว่าลำบากกว่าชาย/หญิงเยอะ)

ลายคนได้คำตอบในใจทันทีแบบไม่ต้องคิดนาน แต่ก่อนจะตอบ ผมขอย้ำว่าเรากำลังพูดถึง Japan ที่เขาเรียกตัวเองว่า นิฮ่ง หรือ หนิปป้ง (ที่ไทยโบราณเราเฝือกฟังเป็น ญี่ปุ่น) ประเทศเดียวในโลกที่ประดิษฐ์สิ่งเหล่านี้ขึ้น

คำตอบคือ ไม่จริงครับ พวกเขาเคยใช้โล่มาก่อน แต่ด้วยความ Japan only ในสายเลือด ชอบดัดแปลงของใช้ประจำวันให้เข้ากับวิถีชีวิตตัวเอง ซึ่งในสมัยนั้นก็ทำกันอยู่สองอย่าง ไม่ทำนาก็ยกพวกตีกัน จากโล่ที่ต้องใช้มือถือ กลายเป็นโล่คู่แบบไม่ต้องใช้มือจับ พวกเขาเรียกมันว่า ‘โซเดะ’ (Sode) แผ่นเกราะที่แนบบริเวณต้นแขน

โซเดะ ถูกประกอบเป็นชั้นๆเพื่อให้พับงอได้ ผู้สวมใส่สามารถชูมือขึ้นได้สุด โดยโซเดะจะไหลไปปิดด้านหลัง และหากผู้สวมใส่หันข้างชาร์จเข้าใส่ศัตรู โซเดะจะไหลมาปกปิดด้านหน้า ถ้าไม่ใช่ญี่ปุ่นคิดไม่ได้นะเนี่ย

โซเดะมีหลายขนาด ขึ้นอยู่กับยุคสมัย ในยุคก่อนดินปืนนิยมใช้แผ่นใหญ่ เพื่อป้องกันลูกธนูให้ได้มากที่สุด โดยไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำหนักมากนัก เพราะเป็นยุคที่ซามูไรสู้บนหลังม้าเป็นหลัก การมาของปืนทำให้โซเดะมีขนาดเล็กลง เพราะมันกันกระสุนไม่ได้อยู่แล้ว รวมถึงเพื่อเพิ่มความคล่องตัวในสมัยที่ซามูไรลงมาสู้บนพื้นกันมากขึ้น

แล้วทำไมซามูไรถึงวางโล่ แล้วหันมาพึ่ง Sode กันหมด?

ริงๆแล้วโล่ที่ต้องใช้มือถือแบบที่ชาวโลกเขาใช้กัน นักรบญี่ปุ่นในยุค ‘ก่อนกำเนิดซามูไร’ เขาก็ใช้กันมานานนมเป็นพันปีก่อนคริสตกาลแล้ว ขนาดในยุคสามก๊กช่วง คศ. 200-300 ตอนที่ลิโป้กำลังหลีเตียวเสี้ยน นักรบญี่ปุ่นก็ยังถือโล่ไล่ทุบกันอยู่เลย

โล่มือถือ ของนักรบญี่ปุ่นโบราณ สมัยที่ซามูไรยังไม่เกิด -Sekiro ไทย-

จนในช่วงศตวรรษที่ 5-10 ได้เกิดนวัตกรรมสงคราม ที่เปลี่ยนรูปแบบยุทธวิธีรบในญี่ปุ่นถึง 2อย่าง

1. ชุดเกราะญี่ปุ่นยุคแรก (O-Yoroi เกราะใหญ่)

เกราะซามูไรคนญี่ปุ่นใช้เวลาหลายร้อยปีในการพัฒนาชุดเกราะ Made in China ให้เข้ากับศาสตร์แห่งบูชิโดของตน  พอพูดถึงซามูไรเราก็เอาแต่นึกถึง คาตานะ ทั้งที่จริงๆแล้วซามูไรเป็นนักรบที่รอบรู้ในทุกศาสตราทั้ง หอก ดาบ ธนู ปืน รวมถึงมือเปล่า อย่างจิวจิตสุ ที่เน้นการดัดหักข้อต่อ ก็จะให้ไปต่อยเตะคนใส่เกราะมันก็ดูโง่ๆยังไงอยู่

ศาสตร์เกือบทั้งหมดนั้นต้องใช้สองมือ แม้แต่คาตานะก็ยังไม่เอื้อให้ใช้โล่ อีกทั้งการป้องกันที่ได้จากเกราะ ยังลดความสำคัญของการถือโล่ลงไปมาก

2. ศาสตร์ธนูบนหลังม้า (Yabusame)

คนในยุคเราฟังแล้วก็ได้แต่ส่ายหน้า แต่ในยุทธศาสตร์โบราณ ทหารม้าเปรียบได้กับฝูงบินขับไล่ ยิ่งทหารม้าธนูด้วยแล้ว มันก็เครื่องบินทิ้งระเบิดดีๆนี่เอง อย่าลืมว่าม้าเป็นพาหนะที่ทำให้มนุษย์เคลื่อนที่ได้เร็วที่สุดมาเป็นพันๆปี

นึกภาพว่าเป้าธนู คือคุณ ที่กำลังเงื้อดาบรอฟันซามูไรบนหลังม้า… งานนี้ตายฟรีสิครับ

การมาของสองนวัตกรรมสงครามนี้ เกื้อหนุนกันและกันมาก เกราะและโซเดะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการยิงธนูบนหลังม้า ในขณะที่ม้าช่วยให้ซามูไรในเกราะมีความคล่องตัว การต้องใช้สองมือในการยิงธนู จึงค่อยๆบีบให้การใช้โล่หดหายไป

ว่ากันว่าสมัยนั้นม้าฮิตมากครับ (แถวบ้านปล่อยกันเม็ดละ 350 อ้าว… คนละม้า) ด้วยการเคลื่อนทัพที่รวดเร็ว ศัตรูแปรกระบวนรับไม่ทัน สามารถโฉบยิงด้วยธนู ทำให้ซามูไรในยุคแรกๆ จะสู้บนหลังม้าแล้วหรอยฟรีด้วยธนูเป็นหลัก หรือที่เกมเมอร์อย่างเราเรียกว่า ไคท์ (Kite) มอน ยิงฟรีแบบไม่เสียเลือด

จนกระทั่งมาโดยสอยด้วยปืน ในยุคดินปืน (ยุคเซ็งโกคุ คศ.1500 โตกุกาว่า) นั่นล่ะครับ ซามูไรถึงจะหายแรด เพราะเกราะมันกันธนูได้แต่กันลูกปืนไม่ได้นั่นเอง พอไม่สามารถวิ่งยิง Run&gun Call of Duty สไตล์ เหมือนเดิมได้อีก ก็เลยลงมาสู้บนพื้นกันมากขึ้น

ธนูจึงถูกลดบทบาทลง จะพกปืนบนหลังม้าก็รีโหลดไม่สะดวก (ซามูไรก็ใช้นะครับ ปืน อย่าไปเชื่อเฮียทอม ครูสแกมาก) สุดท้ายพกไปก็เกะกะ ไอ้ครั้นจะหันไปถือโล่อีกทีก็ไม่รู้จะไปเรียนสำนักไหน ก็มันไม่มีใครใช้มาเกือบพันปี เลยทิ้งธนูมาพกหอกกันแทน จนกลายมาเป็นซามูไรถือ คาตานะ&ยาริ พิมพ์นิยม ฟันทีตะโกนสามที ย๊าก!! เยี๊ยกก!! ยี๊ห์!! แบบที่เราคุ้นตากัน

ดูกันหนุกๆ กับศิลปการต่อสู้ด้วย ‘ยาริ’ หอกญี่ปุ่น
หลายตำราถือว่านี่ เป็นการใช้โล่ของญี่ปุ่นด้วย ซึ่งผมว่ามันเป็นกำบังแบบเคลื่อนย้ายได้มากกว่านะ -Sekiro ไทย-

ฝากภาพนี้ไว้ปิดท้ายสวยๆ มองโกลรุกรานญี่ปุ่นช่วงศตวรรษที่ 13 ซามูไรปะทะหลานเจงกีสข่าน ไว้โม้ให้ฟังตอนเกม Ghost of Tsushima ออก คอยติดตามกันให้ดีครับ

ว่าแต่… ผมยังไม่หมดหวังกับ Sekiro หรอกนะครับ เท่าที่รู้ตอนนี้ มีการการ์ดด้วยร่มครับคุณ แต่เกมยังไม่ออก ไม่รู้ใช้ยังไง ตอน Bloodborne มีโล่ไม้โง่ๆให้ใช้อันเดียวว่าช้ำแล้วนะ คราวนี้ใช้ร่ม คราวหน้าต้องใช้ผ้าเตี่ยวเลยมั้ย FromSoftware จ๋า เห็นใจสายตุ๊ดบ้างเฮอะ!

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

Military history of Japan
Samurai Warfare

why-didnt-japanese-infantrymen-and-samurai-use-shields

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!