playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว มิส อเมริกาน่า Miss Americana – ผู้หญิงคนนี้ชื่อเทย์เลอร์ สวิฟต์ (สปอยล์)

สรุป

ภาพยนตร์สารคดี ตีแผ่ชีวิตของเทย์เลอร์ สวิฟต์ และ สังคมอเมริกันจากระดับล่างสู่ระดับบน ประเด็นจุกใจสังคม

หากมีเน็ตฟลิกซ์อย่าได้มองข้าม

Overall
8/10
8/10
Sending
User Review
5 (5 votes)
Comments Rating 0 (0 reviews)

Pros

  • การเรียบเรียงเรื่องราวอย่างประณีต
  • ดนตรีประกอบที่เสริมอารมณ์พาดิ่งลงเรื่อย ๆ
  • ประเด็นสังคมอเมริกาผ่านสายตาศิลปินระดับโลก
  • หนักแน่น เปี่ยมด้วยหลากอารมณ์ทั้งสุขและทุกข์
  • ทุกคนเข้าถึง เข้าใจได้

Cons

  • ถ้าคนไม่ชอบแนวทางสารคดี อาจมองว่าไม่น่าสนใจ เพราะเรื่องเล่าไปแบบเรื่อย ๆ ไม่มีจุดพีคอะไรให้รู้สึกว้าว เพราะเป็นเหตุการณ์จริง ๆ ของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่อาจจะมีคนที่ติดตามข่าวเท่านั้นที่จะเข้าใจเรื่องที่สุด

รีวิว Miss Americana มิส อเมริกาน่า

Miss Americana (มิส อเมริกาน่า) ภาพยนตร์สารคดีเน็ตฟลิกซ์ ตีแผ่เรื่องราวของศิลปินดังที่เอ่ยชื่อออกมา ไม่มีใครไม่รู้จักเธอ เทย์เลอร์ สวิฟต์ กับการเผชิญหน้ากับความไม่มั่นคงในชีวิต ความผิดหวัง และการมีบทบาททางการเมืองของอเมริกา โดยได้ผู้กำกับหญิงมากฝีมืออย่าง ลาน่า วิลสัน ผู้กำกับเจ้าของรางวัลหนังอิสระ และผลงานสารคดียอดเยี่ยมที่ผมไม่ค่อยจะรู้จักอะไรมากนัก อย่าง After Tiller และ The Departure ที่มาเป็นผู้ถ่ายทอดบทบาทของเธอว่า กว่าจะเป็นศิลปินหญิงที่มีชื่อเสียง เธอต้องผ่านอะไรมาบ้าง และการรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมของตัวเอง มันได้ทำให้เธอกลายมาเป็นคนแบบที่ทุกคนเป็นอยู่ทุกวันได้อย่างไร

ภาพยนตร์นี้เข้าฉายเป็นสารคดีฉายเปิดงานที่เทศกาลภาพยนตร์ 2020 Sundance Film Festival โดยสารคดีนี้ได้รับเสียงคำชมและคำวิจารณ์ชั้นนำว่าเป็นสารคดีที่สะท้อนสังคมและอารมณ์ของเทย์เลอร์ได้ดี ก่อนจะได้มาสตรีมมิ่งในเน็ตฟลิกซ์เมื่อวันศุกร์ แน่นอนว่าเหล่าแฟนคลับของเทย์เลอร์ อย่าง สวิฟต์ตี้คงให้ความสนใจเรื่องนี้เป็นอย่างมาก รวมทั้งผมที่เป็นแฟนคลับมาตั้งแต่สมัยอัลบั้มแรก ๆ  อย่าง Taylor Swift, Fearless, Sparks Fly จนถึง Lover อัลบั้มปัจจุบัน คงจะพลาดไม่ได้อย่างแน่นอนที่จะชมเรื่องนี้

มิสอเมริกาน่า
อัลบั้มทั้ง 7 ของเทย์เลอร์ สวิฟต์

หากใครยังไม่รู้จักว่าเธอเป็นใคร เธอคือศิลปินชาวอเมริกัน เจ้าของเพลงดังอย่าง Tim Mcgraw, Lover Story, I Knew You Were Trouble, Blank Space, Look What You made me do, ME! และล่าสุด You Need To Calm Down โดยมีอัลบั้มที่ขายดีอันดับหนึ่ง และเพลงติดหูอีกมากมายนับไม่ถ้วนซึ่งมาจากปลายปากกาของเธอ เป็นศิลปินเจ้าหญิงแห่งเพลงคันทรี่ (เพลงลูกทุ่งอเมริกัน) ซึ่งคงปฏิเสธไม่ได้หรอกว่า เพลงเหล่านี้เกิดขึ้นจากการเล่าเรื่องราวผ่านดนตรีที่ออกมาอย่างดิบและไม่มีการปรุงแต่ง จนทำให้เพลงเหล่านี้เป็นที่ชื่นชอบของผู้ฟังทั่วโลก แต่อย่างที่บอกตั้งแต่ต้น เธอก็เป็นคนธรรมดา ที่เจอปัญหาที่เลวร้ายมามากมาย และสิ่งที่ทำให้เธอยืดหยัดอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้ คือกำลังใจ และเพลงที่เธอแต่ง เอาล่ะ เดี๋ยวจะยาว เข้าเรื่องเลยดีกว่านะครับ

คนดีไม่มีในโลก

มิส อเมริกาน่า ใช้ฟุตเทจเล่าเรื่องผ่านคำพูดของเทย์เลอร์ซึ่งสิ่งที่เคยวาดฝันตอนเด็ก ๆ ว่าเราอยากจะเป็นคนที่ดี อยากจะเป็นคนที่เป็นที่ชื่นชม ยกย่องถือหน้าถือตา ประมาณว่าตอนเด็ก ๆ เราคงอยากเคยมีคนเอาใจ อยากมีคนที่ชมว่าเราเป็นคนเก่งและเราก็กลายเป็นคนที่หลงระเริงไปกับคำ ๆ นั้น จนกลายเป็นคนที่เราเป็นทุกวันนี่ ซึ่งก็ไม่รู้ว่ามันใช่สิ่งที่เราต้องการจริงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ความรู้สึกเหล่านี้มันผลักดันความเชื่อที่ว่า เราเป็นคนแบบที่เป็นเหมือนทุกวันนี้ได้ เพราะสิ่งเร้ารอบตัว และนั่นเองที่ทำให้เราต้องพยายามทำตัวให้ดี ให้มีคุณค่า แต่บางครั้งมันก็ไม่พอสำหรับคนทุกคน และมันก็จะกลายเป็นพิษต่อเราในภายหลัง วัยรุ่นนั้นเป็นวัยที่ต้องการเป็นที่ยอมรับ สำหรับเทย์เลอร์แล้วคือความจริง และก็คือความไม่จริง ที่เราอยากให้คนยอมรับ อาจเป็นเพราะมันทำให้คนอยู่กับเราแล้วไม่รู้สึกว่าเราแปลกแยก แต่ก็ไม่เป็นเพราะเหมือนเราฝืนตัวเองอยู่เสมอ ซึ่งสุดท้ายสิ่งที่เราทำได้คือ การเป็นคนธรรมดาที่ไม่ต้องสมบูรณ์แบบแค่มีความสุขก็พอ

เสียงเพลงที่เปี่ยมด้วยอารมณ์จากใจ

มิสอเมริกาน่า

มิส อเมริกาน่า เทย์เลอร์เป็นคนที่ทุ่มเทกับเพลงของตัวเองมาก ในสารคดีนี้โชว์ให้เห็นว่าเธอเป็นคนที่หยิบจังเหตุการณ์ที่ผ่านเข้ามา และแปลงมันกลายเป็นเพลงที่สามารถตอบสนองต่ออารมณ์ของตัวเอง และคนอื่นก็ชอบมัน แต่ดูเหมือนว่าในสารคดีจะชี้ให้เห็นเมื่อเพลงและอัลบั้มที่ 7 ของเธออย่าง Reputation ไม่ได้เข้าชิงในรางวัล Grammy ปี 2018 งานประกาศรางวัลดนตรีของอเมริกา นั่นทำให้เธอใจสลาย จากการที่เห็นเธอนั่งกัดนิ้ว และนั่งด้วยท่าทางที่หวาดระแวง แต่เธอก็ตัดสินใจทันทีว่าจะอัดเพลงอัลบั้มใหม่ที่จะต้องดีกว่า ซึ่งความทุ่มเทในดนตรีของเธอที่กลั่นจากใจและน้ำตาของเธอ มันทำให้เธอยิ้มได้เช่นกัน โดยเธอหวังว่าเพลงของเธอจะได้เข้าชิงในครั้งหน้า แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร เธอก็มีความสุขมาก ๆ เห็นได้จากการอัดเพลง ME! เพลงจังหวะสนุกสนานที่ตอนแต่งเธอกลับร้องไห้ออกมาเป็นระยะ ๆ

ปัญหาทางกายและจิต และการให้ความสำคัญต่อคนรอบข้าง

มิส อเมริกาน่า มองอีกมุมหนึ่งแล้ว เทย์เลอร์เองก็ไม่ใช่คนที่เข้มแข็งอะไร โดยเฉพาะการหยิบนำเหตุการณ์ที่เธอถูกคานเย่ เวสต์ นักร้องแร็ปชื่อดัง หักหน้าเธอในงานรางวัล MTV และนั่นทำให้เธอกลัวมาตลอด เพราะเธอไม่รู้ว่าเสียงโห่ที่ดังทั่วในฮอล์นั้น มันมีสำหรับใคร คานย่า เวสต์ เธอจดจำมาตลอด แต่ก็ไม่อยากจะทำให้มันเป็นเรื่องรบกวนจิตใจ เพราะเรื่องรบกวนจิตใจที่สุด กลับเป็นเรื่องของแอนเดรีย แม่ของเธอ ผู้คอยสนับสนุนเธอมาตลอดที่กำลังเป็นมะเร็ง และทำให้เธอเลือกที่จะใส่ใจกับคนรอบตัว มากกว่าให้ความสำคัญกับสื่อ ในขณะเดียวกัน เธอได้พูดถึงการมีสภาวะการกินอาหารที่ผิดปกติ หรือ โรคไม่อยากกินอาหาร ซึ่งมาจากความระแวงที่คนบอกว่าเธออ้วนเกินไป ซึ่งทำให้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาเธอต้องอดอาหารจนผอมลง และยิ่งถูกสื่อรุมวิพากษ์วิจารณ์อย่างสนุกปากว่าลอกเลียนแบบเพื่อนที่เป็นนางแบบโดยไร้จรรยาบรรณ ซึ่งนั่นทำให้เธอตัดสินใจได้ว่าจะปล่อยวางและกินอาหารอย่างมีความสุข จะเห็นได้ว่า สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมันทำให้เธอกังวลขนาดไหน

จาก America Sweetheart สู่ การเป็นงูพิษที่อเมริกาเกลียดชัง

มิสอเมริกาน่ามิส อเมริกาน่าคนนี้ มาพร้อมกับการถูกสื่อตั้งหัวข้อว่าร้ายอยู่เสมอแม้จะเป็นที่ชื่นชอบในเสียงเพลง และดนตรี แต่ก็มีคนที่เกลียดเธอ บอกว่าเธอเสแสร้ง ทั้งการที่เธอคบกับผู้ชายแล้วก็เลิกกับพวกเขาอย่างรวดเร็ว และมันทำให้เธอได้ฉายาว่าเปลี่ยนผู้ชายเป็นว่าเล่น ทั้ง ๆ ที่เธอก็พร่ำบอกเสมอว่าการประสบสำเร็จในชีวิตมันดี  แต่มันก็ทำให้เธอโดดเดี่ยว อยากมีคนที่โทรหาได้ และอยู่ด้วยได้อย่างสบายใจ เธอแค่อยากจะมองหาคนที่เข้ากันกับเธอ และเธอก็ไม่เคยบอกให้สื่อรับรู้ แม้จะโดนสื่อออกข่าวโจมตีอยู่เสมอ แต่สิ่งที่ทำให้เธอหายไปจากหน้าสังคมเกือบสองปี คงจะเป็นเหตุการณ์ที่เธอนั้นมีปัญหากับ คานย่า เวสต์ เรื่องการแต่งเพลงที่มีเนื้อหาไม่ให้เกียรติก่อนที่จะโดนสังคมรุมตั้งฉายาว่างูพิษทั่วโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค จนเธอถูกตั้งฉายาว่าเป็นงูพิษที่โกหกและเสแสร้ง

เธอร้องไห้ระบายความในใจให้แอนเดรีย ผู้เป็นแม่ฟังถึงความเจ็บปวดที่โดนสังคมทำร้ายอย่างไม่ไยดีราวกับเธอไม่มีความรู้สึกนึกคิด จนถึงขั้นอยากจะหายไปจากโลกนั่นทำให้เธอได้พบกับรักครั้งใหม่ของหนุ่มโจ อัลวิน ผู้ที่เข้ามาดูแลในตอนที่เธออ่อนแอ แม้ว่าความสัมพันธ์ของทั้งคู่จะเป็นความลับระหว่างกันก็ตาม เธออาจจะกลัวว่าเธอจะทำผิดพลาดอีก หากเลิกกับเขา และโดนสื่อกล่าวหาว่า เป็นหนึ่งในผู้ชายในคลัง ไม่หยุด ซึ่งมันทำให้ผมคิดว่า เราเคยทำร้าย หรือด่าว่าใครโดยที่เราไม่รู้จัก แต่ทำเพราะเห็นว่าจะทำให้ตัวเองดูเด่น ดูดี แต่กลับทำให้คนที่โดนต้องเสียใจไปตลอดชีวิต ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่น่าให้ความสำคัญก่อนที่จะพูดถึงใคร เราต้องรู้จักเขาจริง ๆ

การเมืองอเมริกา สิทธิ และเสรีภาพของสตรี 

สิ่งที่เป็นไฮไลท์เลยของสารคดีนี้คือ การหยิบเอาเหตุการณ์ที่เธอฟ้องศาลต่อดีเจหนุ่มผู้เข้ามาลวนลามเธอตอนถ่ายรูปด้วยกัน ว่าตอนอยู่ในศาล เธอกลายเป็นคนผิดได้อย่างไร ในเมื่อเธอถูกกระทำ และไม่ให้ความเคารพ ซึ่งเป็นอะไรที่ทำให้สิ้นหวังมาก ๆ แต่โชคเข้าข้าง เพราะเธอผ่านมาได้ด้วยความช่วยเหลือจากพยานและความเข้มแข็งของตัวเอง แต่เธอก็อดหดหู่ใจไม่ได้ที่ผู้หญิงต้องพบเจอกับพูดจาแทะโลม เหยียดหยาม เสียหายทั้ง ๆ ที่ผู้หญิงมีคุณค่าในตัวเอง

ในการเลือกตั้งระหว่างรีพับบลิกันกับเดโมแครตในปี 2018 ระหว่างทรัมป์กับฮิลลารี่ เธอให้ความเห็นว่าเธอรู้สึกเสียใจที่ผู้หญิงในรัฐบ้านเกิดของเธอในเทนเนซี่อย่าง มาร์ช่า แบล็คเบิร์น เลือกเข้าข้างฝ่ายทรัมป์ที่ต่อต้านกฏหมายคุ้มครองผู้หญิงและรักร่วมเพศจนทำให้ภาพลักษณ์ของบ้านเกิดดูแย่ เธอคิดหนักมาก เพราะเธอเคยเชื่อว่าเป็นศิลปินห้ามแสดงความเห็นทางการเมือง เห็นได้จากการยกตัวอย่างวงดนตรีโปรดของเธออย่าง Dixie Chicks  ที่พอแสดงความคิดเห็นทางการเมืองฝั่งตรงกันข้ามของประธานาธิบดีสมัยจอร์ช ดับเบิ้ลยู บุช เรื่องทำสงครามกับอิรัก ทำให้เธอต่อต้านอย่างเด่นขาด ทำให้ผู้คนพากันรุมประณาม ด่าว่าเธอ ทำให้เทย์เลอร์กลัวมาก

แต่ทว่าเมื่อพ่อของเธอที่อยู่ฝ่ายทรัมป์ และมีปากเสียงเรื่องความเห็นทางการเมืองกับแม่และเธอ เธอจึงฉุนขาด บอกว่า คนรุ่นเก่าไม่เหมือนคนสมัยนี้ และตัดสินใจที่จะแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเป็นครั้งแรกผ่านโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค เธอบอกว่าเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมาก เพราะผู้ชายในอเมริกาทำกับผู้หญิงเหมือนกับพวกเขาไม่มีอำนาจพอที่จะแสดงความเห็นใด ๆ แต่เธอก็ผ่านมาได้ และดีใจที่ในที่สุดได้ปลดปล่อยผ้าที่ปิดปากของเธอมาอย่างช้านาน

การเป็นมิส อเมริกาน่า อาจจะมีนัยสำคัญที่ว่า เธอเป็นคนของอเมริกาในแบบที่เธออยากจะเป็นได้ในที่สุด และทำให้มันทุกสื่อออกมาในบทเพลงของเธอด้วย ทั้ง Miss Americana and The Heartbreak Prince ซึ่งแทนเธอกับทรัมป์ หรือเพลง The Man ที่กดอำนาจของสตรีอยู่เสมอ ทั้งอาชีพ การกระทำ หรือเพลง You Need To Calm Down ที่เป็นการสนับสนุนอยู่ข้างรักร่วมเพศ และแน่นอนว่าแฟนคลับเธอสามารถยอมรับในสิ่งที่เป็นได้ เพราะเธอทำในสิ่งที่เธอเลือกแล้วอย่างไม่ต้องรู้สึกอึดอัดใจ และจะสนับสนุนเธอไปเช่นนี้เรื่อย ๆ

ผู้หญิงคนนี้คือ มิสอเมริกาน่า

มิสอเมริกาน่าสารคดี มิส อเมริกาน่า เป็นสารคดีที่แฟนคลับสามารถดูและเข้าใจในตัวศิลปินที่เรารักก็จริง แต่ในมุมหนึ่งหากคนทั่วไปได้ชม มันคือสารคดีที่จิกกัดสังคมตั้งแต่ระดับล่างจนถึงระดับบน ผ่านผู้หญิงที่ชื่อว่าเทย์เลอร์ สวิฟต์ เสียงดนตรีของเธอคือพลังในการเล่าเรื่องอย่างใด การใช้สารคดีเรื่องนี้ก็คือการอ่านไดอารี่เล่าเรื่องที่ไม่ได้ชวนให้ฟูมฟาย แต่ถูกเรียบเรียงอย่างประณีต ไม่หวือหวา ดิ่งไปกับอารมณ์ ดนตรีที่ใช้ประกอบนั้นก็ออกมาบรรเลงให้เข้าใจถึงความรู้สึกที่เทย์เลอร์มีได้ แน่นอนว่านี่คือชีวิตของเทย์เลอร์ สวิฟต์ แต่ไม่ใช่ทั้งหมดของคน ๆ หนึ่ง

หากจะใช้สารคดีนี้เพื่อศึกษาสังคมอเมริกาในสายตาของศิลปินจริง ๆ ก็สามารถดูเพื่อใช้เป็นหนึ่งในการศึกษามุมมองของสังคมที่คนคนหนึ่งจะตัดสินใจทำอะไรที่มันส่งผลต่อตัวเองอย่างไรได้ ซึ่งผมอยากจะให้ทุกคนไปดู เผื่อคุณจะเข้าใจเทย์เลอร์ เข้าใจความรู้สึกของการเป็นคนของสังคมว่ามันยากลำบากมากแค่ไหน และเราควรจะเป็นอะไรในสังคมถึงจะมีความสุข แนะนำว่าให้ชมครับ และอย่าลืมฟังเพลง Only The Young เพลงที่ใช้ตอบโต้สังคมของคนรุ่นใหม่ที่เทย์เลอร์แต่งเอง และ Miss Americana and The Heartbreak Prince ซึ่งเป็นเพลงประกอบท้ายสารคดีกับตัวอย่างภาพยนตร์สารคดีด้วยนะครับด้วยนะครับ

ตัวอย่างภาพยนตร์ประกอบการรีวิว มิส อเมริกาน่า Miss Americana

มิสอเมริกาน่า Miss Americana

สามารถชมได้แล้วที่ NETFLIX สมัครวันนี้ ฟรี 1 เดือน ถือเป็นหนังดี ๆ ปี 2019 ที่ไม่ควรพลาดครับ

  • ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจในแวดวงเกม รีวิวภาพยนตร์ ซีรีส์ และ อนิเมะ ได้ ที่นี่
  • ติดตามผลงานของผม Thousand Mar ได้ ที่นี่

 

 

 

 

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!