playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

Mar’s First Play Ep. 01 : CONTROL อำนาจพิฆาตโลก เกมใหม่จากค่าย REMEDY

Mar’s First Play Episode. 01 : CONTROL

Mar's First Play

Mar’s First Play สวัสดีครับ ผม Thousand Mar หรือ มหรรณพันเจ้าเก่าเจ้าเดิม วันนี้มาแนะนำช่วงใหม่ของบทความผมนอกจากภาพยนตร์ เกม และ การ์ตูนที่ผมคอยลงข้อมูลในบทความอยู่เสมอ แต่วันนี้ผมมีไอเดียใหม่เกี่ยวกับสิ่งที่ผมสนใจ โดยช่วงนี้ผมตั้งชื่อว่า Mar’s First Play หรือที่แปลให้เข้าใจคือ การเล่นครั้งแรกของผม ซึ่งบทความนี้จะเป็นการเล่าถึงเกมที่เล่นครั้งแรกไม่ว่าจะเก่าและใหม่ แต่ที่ต่างจากรีวิวคือ

ผมนั้นอาจจะเล่นที่หยิบมาจบก็ได้ ไม่จบก็ได้ มันขึ้นอยู่กับความขยัน หรือความอยากเล่นให้จบมากด้วยส่วนหนึ่ง โดยผมจะบอกเล่าถึงเกมเพลย์ ลักษณะต่าง ๆ แบบบ้าน ๆ ตามความเข้าใจ โดยไม่มีสปอยแต่อย่างใด แต่จะให้ผู้อ่านได้ทราบคร่าว ๆ ถึงข้อมูลที่อาจจะช่วยตัดสินใจในการซื้อเกมที่ผมแนะนำไม่มากก็น้อย ก็ไม่รู้หรอกครับ ผมไม่ได้เป็นผู้อ่านนี่นะ5555 เพราะฉะนั้นแล้ว บทความนี้จึงไม่ใช่การรีวิว แต่เรียกว่า คนธรรมดาเล่นเกมดีกว่าเนอะ

ปล. ภาพที่นำมาใช้ในบทความไม่ได้มาจากคอมพิวเตอร์ผมหรอกนะ

เอาล่ะ ประเดิมด้วยเกมแรกด้วย CONTROL หรือ ควบคุม แต่ผมตั้งชื่อแบบหนังไซไฟเลยว่า อำนาจพิฆาตโลก เป็นเกมแนวแอ็คชั่นเดินยิงมุมมองบุคคลที่สาม โดยค่าย REMEDY ผู้สร้างผลงานเลื่องชื่ออย่าง Max Payne, Alan Wake และ Quantum Break ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในปี 2015 จัดจำหน่ายโดย 505 Games โดยเกมนี้ผมซื้อมาจาก Epic Store นั่นล่ะ ก็มันเป็นที่เดียวที่มีขายในพีซี ผมไม่ได้สนใจถึงกระแสต่อต้านอะไร เพราะผมก็แค่อยากซื้อเกมที่ตัวเองอยากเล่นเท่านั้น

ในขณะเดียวกันช่วงเปิดตัวกระแสของเกมเมอร์ก็ไปในทางปานกลาง เพราะทุกคนกลัวว่ามันจะเป็นแบบ Quantum Break เกมแนวเดียวกันที่ตัวเองสามารถหยุดเวลาได้ แต่ดันถูกขัดจังหวะเกมเพลย์ด้วยคัทซีนยาวเกือบ 15 นาที อีกทั้งความคล้ายคลึงนี้ยังไม่ทำให้เกมเมอร์รู้สึกว้าวเท่าไหร่ แม้กราฟิกภาพจะสวยแค่ไหนก็ตาม แต่สำหรับผมที่เห็นครั้งแรก ผมบอกเลยว่า ว้าว ว้าวจริง ๆ ผมเห็นถึงความคล่องตัวในการเคลื่อนไหว เห็นพลังที่ปล่อยใส่กันแบบจัดหนักจัดเต็ม โดยตัวเอกหญิงเจสซี่ เฟเดน จะสามารถใช้พลังควบคุมวัตถุ จัดระเบียบมิติที่บิดเบือน เพราะบางสิ่งบางอย่าง ที่ตอนนั้นผมก็ไม่รู้หรอกว่าคืออะไร แต่มันน่ากลัว ทั้ง ๆที่มันไม่ใช่เกมสยองขวัญแท้ ๆ นะ ผมก็เลยพรีไว้ซะแบบงง ๆ แล้วผมก็ลืมมันไปเลย เพราะว่าตอนนั้นผมดันไฮป์กับเกมอีกหลายเกมช่วงนั้น ซึ่งผมก็อุบไว้ก่อน เพราะเกมพวกนั้นก็จะมาอยู่ในช่วงนี้เช่นเดียวกัน (เขาเรียกว่า Save the best for last)

CONTROL Part 1 : Story เนื้อเรื่อง

ที่นี่มันที่ไหนกันเนี่ย?

เนื้อเรื่องบอกเล่าถึง เจสซี่ เฟเดน หญิงสาวคนหนึ่งที่เดินทางมายังองค์กรลับของรัฐบาลที่มีชื่อว่า FBC หรือที่ย่อมาจาก Federal Bureau of Control (สำนักรัฐบาลควบคุมสิ่งเหนือธรรมชาติ) โดยมีจุดประสงค์บางอย่าง ภายนอกสำนักงานนี้ก็ดูเหมือนสำนักงานทั่วไป แต่เมื่อเข้าไปเรื่อย ๆ จนถึงส่วนอาคาร บางอย่างก็เริ่มผิดปกติขึ้น มีคนที่หยุดนิ่งราวกับถูกดูดวิญญาณลอยอยู่ไปทั่ว ไหนจะมีทหารที่เหมือนจะควบคุมตัวเองไม่ได้บุกมาโจมตีเธอ จนเธอต้องต่อสู้ด้วยปืนประหลาดที่ทำให้เธอสามารถใช้พลังในการควบคุมวัตถุ และคืนสภาพให้กับสถานที่นี้บางส่วนได้ สรุปแล้ว มันเกิดอะไรขึ้นที่นี่กัน แล้วสิ่งที่กำลังเกิด เธอจะรับมือมันได้หรือไม่!?

จากที่เล่นไป เกมเน้นให้เราสำรวจไฟล์ต่าง ๆ ในเกมที่จะช่วยในการบอกเล่าเรื่องราวนอกเหนือจากคัทซีน เพราะเกมเปิดตัวมาได้อย่างเรียบง่าย แต่ไม่บอกว่ามันเกิดอะไร ตัวละครมาที่นี่ทำไม แถมประเคนด้วยฉากชวนพิศวงที่เล่นไปก็งง เดี๋ยวเป็นซีจี เดี๋ยวเป็นคนจริง ภาษาอังกฤษศัพท์ต่าง ๆ คือแม่เจ้า! มันไว และเยอะมาก ทำให้ผมจำใจความได้แค่นี้ แต่คิดว่าถ้าเล่นไปเรื่อย ๆ ผมจะต้องรู้อะไรเพิ่มแน่ ๆ

CONTROL Part 2 : Gameplay รูปแบบการเล่น

มุมมองหมุนรอบได้

มุมมองของเกมอย่างที่บอก มุมมองของบุคคลที่ 3 ของเกมนี้จะให้มุมที่กว้างกับตัวละครมากกว่าเกมก่อนของค่าย เราจะเห็นตัวละครออกลีลาแอ็คชั่นได้ตลอดเวลาที่ยิงหรือใช้พลัง ซึ่งจะมีการสอนเป็นมินิเกมเล็ก ๆ เป็นระยะ ๆ  เกมนั้นให้อิสระกับเราในการสำรวจที่ไหนก็ได้หลังจากจบภารกิจแรก โดยเราจะได้ใช้พลังในการทำลายวัตถุมาตั้งแต่แรก ซึ่งสามารถใช้ในการทำลายศัตรู รวมถึงพลังในการสร้างจุด Checkpoint ที่สามารถแต่งตัวหรือฟาสเทรเวล ข้ามไปอีกจุดนึงได้ แต่ต้องผ่านจุดนั้น ๆ ไปซะก่อน โดยเกมจะมีจุดสีเหลืองและข้อความบอกว่าเราต้องทำอะไรต้องไปทางไหน แผนที่ในเกมจะมีลักษณะคล้ายแบบแปลนโครงสร้างของอาคารที่อาจจะงงเล็ก ๆ ในตอนแรก แต่เล่นไปก็คงชิน (มั้งนะ ผมชินแล้ว)

Part 3 : Combat ระบบการต่อสู้

ปรับความสามารถเพิ่มพลังฟาดฟันกับศัตรู

เกมมีอาวุธประจำตัวมอบให้ เป็นปืนที่สามารถ Mod หรือปรับแต่งได้อิสระ แต่จำเป็นต้องมีสิ่งของที่กำหนดที่ได้จากการทำภารกิจเสริม หรือ กำจัดศัตรู ซึ่งนี่รวมถึงการได้รับพลังเพิ่มจากภารกิจรองด้วยเช่นกัน โดยความสามารถเท่าที่ผมเล่นก็มีไม่กี่สาย คล้ายเกมทั่ว ๆ ไป อัพให้เลือดเพิ่ม พลังเยอะ ยิงเร็ว เอาแค่นี้ก่อน ศัตรูในเกมนี้เรียกว่า The Hiss จะมีทั้งตัวเกราะ ตัวลอยได้ ตัวปกติเท่าที่เล่นมา เราต้องคิดวางแผนให้ดี เพราะเกมนี้โดนโจมตีไม่กี่ที ก็ลงไปนอนแล้ว แถมปืนก็ไม่ได้มีเป็นกระสุนให้เสริม แต่ดันใช้ระบบชาร์ตแถมยิงช้าอีก ยิงทีต้องหลบเข้ากำบัง หลบนานก็ไม่ได้ มันปาระเบิดใส่อีก ถือว่าท้าทายพอสมควร เมื่อเทียบกับเกมของค่ายที่ผ่าน ๆ มา ไม่ใช่เอะอะจะบวก ๆ ไม่รอดครับ ลองมาแล้ว55555

CONTROL Part 4 : Graphic Design งานภาพ

CONTROL
ศิลปะแบบเหลี่ยม ๆ

เปิดเกมมาถือว่าว้าวพอสมควรเพราะแม้จะปรับต่ำ แต่ภาพก็ยังสวยอยู่ แถมเมื่อเล่นไป จะเห็นสถาปัตยกรรมทรงแปลก ๆ ที่เห็นฝรั่งเรียกกันว่า สถาปัตยกรรมบรูทัลลิสต์ ที่มีลักษณะเป็นเหลี่ยม ๆ ซ้อนกันไปมาหลายชั้นไปมาชวนให้พิศวง นึกถึงหนังแนว ๆ Inception จิตพิฆาตโลก (ใช่ ชื่อไทยเกมนี้ผมดัดแปลงจากชื่อหนังนี่ล่ะ)

เวลาที่ตัวละครผ่านภาพมันจะเป็นสีนวล ๆ ขาวเทาบ้าง สีส้ม ๆ ดูประหลาด ๆ ไม่น่าวางใจ แต่เราก็ยังพอรับมือได้ เพราะเกมบอกเล่าว่า มีแค่พื้นที่ติดเชื้อที่เป็นสีแดงและสีดำเท่านั้นที่ศัตรูจะมาโจมตี คัทซีนในเกมก็ลื่น การเคลื่อนไหวไม่แข็ง พลิ้ว ข้าวของปลิวกระจาย เวลาใช้พลัง ใครอารมณ์ไม่ดีอยากทำลายข้าวของเล่นเกมนี้ได้เลยครับ (ฮา)

CONTROL Part 5 : Sound เสียงประกอบ

CONTROL
เจสซี่ เฟเดน ตัวจริง!!

เสียงประกอบมันตึบ ๆ แบบเหมือนหนังไซไฟ แต่มีความประหลาดเหมือนหลุดไปอีกโลก ยิ่งฉากต่อสู้คือเสียงปืน เสียงข้าวของโครมครามได้ใจมาก เสียงตัวละครกระหึ่ม เสียงเวลาเคลื่อนไหว เสียงกระทบกับวัตถุ ถือว่าเก็บรายละเอียดได้ดี ไม่มีตกหล่น แต่ไม่ได้พิเศษหรือว้าวอะไรไปมาก แต่มันก็เข้ากับเกมที่มีความพิศวงงงงวยชวนให้สงสัยอยู่ เสียงพากย์ตัวละครก็เข้าถึงอารมณ์ถึงเครื่อง โดยเฉพาะตัวเอก เจสซี่ ที่ได้นักแสดงอย่าง คอร์ทนี่ย์ โฮป มาสวมบทและเป็นโมชั่นแคปเจอร์ให้เกมนี้ ให้อารมณ์เซ็กซี่เบา ๆ แต่ก็ไม่ได้อ่อนแอ แต่พร้อมตบตี The Hiss ที่เข้ามาแหยมตลอด

Verdict ภาพรวม

ถือเป็นเกมม้ามืดอีกเกมในปี 2019 ด้วยเกมเพลย์ เนื้อเรื่องที่ทำออกมาได้ดีเลย พูดตรง ๆ อาจจะมีงงเกมเพลย์บ้าง ยากบ้าง แต่ถ้าเล่นไปเรื่อย ๆ ก็เข้าใจเอง ถ้ามีเงิน ก็ซื้อมาเล่น ถ้าไม่มีเงิน ก็รอลด เพราะผมว่าถ้าคุณชอบเกมแอ็คชั่นในยามหน้าฝนแบบนี้ เกมนี้ผมก็แนะนำให้หามาเล่น โดยเกมนี้มีลงใน PS4, XBOX ONE และ Epic Game Store ถ้าหากไม่ถือสาร้าน ก็ซื้อเถอะครับ คุ้มแหล่ะ หรือจะรอสตรีมปีหน้าก็ไม่ว่ากัน

 

หามาเล่นกันได้แล้ว วันนี้

สำหรับ PC

สำหรับ PS4

สำหรับ XBOX ONE

 

ครั้งหน้าผมจะเอาเกมอะไรมาเล่าอีก โปรดติดตามครับ…

 

 

Thousand Mar มหรรณพัน

รายงาน

 

  • ติดตามเนื้อหาที่น่าสนใจในแวดวงเกม ภาพยนตร์ ซีรีส์ และไลฟ์สไตล์อื่น ๆ ได้ ที่นี่

 

 

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!