playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

Kimetsu no Yaiba – ดาบพิฆาตอสูร ตัวละคร มุซัน และ เหล่าอสูรจันทร์ข้างขึ้น

Kimetsu no Yaiba (ชื่อภาษาอังกฤษ Demon Slayer) มังงะฉบับลิขสิทธิ์แปลไทยใช้ชื่อว่า “ดาบพิฆาตอสูร” ซึ่งในเวลานี้กำลังเป็นอนิเมะชื่อดังที่ติดเทรนด์และเป็นกระแสในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งคราวนี้เรามารู้จักกับ คิบุตสึจิ มุซัน ผู้นำของเหล่าอสูร และบรรดาอสูรจันทร์ข้างขึ้น ซึ่งเป็นศัตรูตัวฉกาจขององค์กรนักล่าอสูรในเรื่องกันบ้าง

สำหรับเรื่องของตัวละคร นักล่าอสูร อ่านได้ที่

 

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เรื่อง Kimetsu no Yaiba ดังระเบิด เนื่องจากทีมสร้างอนิเมะมีโปรดักชั่นที่ดีอย่างมาก ทั้งงานภาพ เพลงประกอบ โมชั่น ไปจนถึงฉากแอ็คชั่นสุดอลังการ และการขับเน้นบทดราม่าของตัวละคร แต่หนึ่งในส่วนที่สำคัญที่สุดคือ ตัวละครที่มีความโดดเด่น น่าลุ้น น่าเอาใจช่วยในแง่ของการติดตาม และพัฒนาการ

คลิกอ่านตอนก่อน Kimetsu no Yaiba ดาบพิฆาตอสูร แนะนำตัวละคร นักล่าอสูร และเสาหลัก

และอีกจุดก็คือ เหล่าอสูรในฐานะตัวร้ายของเรื่อง ซึ่งเรื่องนี้แทบจะประเคนแต่อสูรที่เป็นระดับบอส ทั้งบอสเล็ก บอสกลาง รองบอส มาให้กับเหล่าตัวเอกตลอดเรื่อง แถมอสูรเหล่านี้ยังมีเงื่อนไขการสังหารที่ยากและวุ่นวายมากในหลายตัว เหล่านักล่าอสูร แม้แต่ระดับเสาหลักขององค์กร ก็ยังไม่มีใครที่สามารถเดี่ยว ๆ แบบ 1-1 ได้ไหวเลย นี่จึงเป็นอีกเรื่องที่ทำให้คนอ่านต้องลุ้นว่า ในแต่ละศึก ใครจะอยู่ใครจะไปบ้าง เพราะเรื่องนี้เข้าข่าย เจ็บจริง พิการจริง ตายจริงซะด้วยครับ

ในส่วนของ สปอยล์ จะปิดไว้นะครับ ถ้าไม่ต้องการเห็น อย่ากดอ่าน เพราะบางส่วนจะข้ามฉบับแปลไทย แต่จะตามสถานการณ์ล่าสุดในมังงะฉบับญี่ปุ่นแล้ว

ดาบพิฆาตอสูร ตัวละคร เรื่องราวของฝั่ง อสูร จันทร์ข้างขึ้น (Upper Moon)

คิบุตสึจิ มุซัน – ต้นตอของเหล่าอสูรทั้งมวล อายุราว 1,000 ปี ตัวละครที่เป็นบอสใหญ่ของเรื่อง และเป็นต้นกำเนิดความชั่วร้ายของเหล่าอสูรในเรื่องนี้ด้วย มุซันมีพลังในการเปลี่ยนมนุษย์ให้กลายเป็นอสูรด้วยการให้ดื่มเลือดของตนเอง แม้จะไม่ใช่ทุกคนที่สามารถทนรับเลือดอสูรของเขาได้ก็ตาม

มุซันได้ใช้ชีวิตแทรกซึมในสังคมมนุษย์ มีภรรยา มีลูกเลี้ยง ภายนอกเขาดูเหมือนชายหนุ่มอายุประมาณ 20-30 ปี (การแต่งกายและหน้าตาบางมุมคล้ายกับ ไมเคิล แจ็คสัน) แต่บางครั้งเขาก็แปลงกายตนเองเป็นเด็ก และกระทั่งแปลงกายเป็นร่างผู้หญิงก็ยังทำมาแล้ว

 

มุซันมีพลังและความสามารถพิเศษหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นพละกำลังมหาศาล พลังในการฟื้นฟูตัวเอง พลังจิตในการสื่อสาร และความสามารถอื่นๆอีกมากมาย ที่ทำให้เจ้าตัวสามารถกลมกลืนอยู่ในสังคมมนุษย์มาได้นับพันปี และเป็นเรื่องยากที่นักล่าอสูรจะต่อสู้โดยตรงหรือเอาชนะได้

บุคลิกของมุซันเท่าที่ปรากฏในเรื่องนั้น ต้องจัดว่าเป็นตัวละครที่มีความซับซ้อนและสับสนในตนเองอย่างมาก เพราะแม้ว่าเขาจะเป็นอสูรที่มีพลังอำนาจมากที่สุด สามารถปกครองเหล่าอสูร และยังบงการเหล่าอสูรจากในเงามืด แต่ตัวเขาเองกลับพยายามแทรกตัวตนให้กลมกลืนอยู่ในสังคมมนุษย์ และก็ไม่ได้เอาแต่ไล่ฆ่าหรือกินเนื้อมนุษย์ตามอารมณ์เสมอไป แต่ระหว่างนั้นหากมีอะไรสะกิดอารมณ์ของเขา โดยเฉพาะเรื่องที่ตนเองดูเหมือนกับเป็นสิ่งที่ไร้ชีวิต หรือเมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่เขาจำเป็นต้องปกปิดตัวเอง เขาก็พร้อมจะสังหารพวกมนุษย์โดยไร้ความเมตตาทันที

เขายังมีความพยายามสร้างอสูรที่แข็งแกร่งขึ้นมาเป็นบริวารของตนเอง โดยเฉพาะการสร้างกลุ่มอสูรจันทร์ข้างขึ้นและจันทร์ข้างแรมรวมแล้วทั้งหมด 12 ตน มุซันและอสูรทุกตนยังมีจุดอ่อนสำคัญที่สุดคือ แพ้แสงอาทิตย์ นี่จึงเป็นสิ่งที่มุซันต้องการพิชิตให้ได้

มุซัน มีความสัมพันธ์ทางสายเลือดอยู่กับคนในตระกูลอุบุยาชิกิ ซึ่งต่อมาเป็นผู้ก่อตั้งองค์กรนักล่าอสูร แล้วการที่เขากลายเป็นอสูร ทำให้ตระกูลอุบยาชิกิถูกคำสาป จึงนำมาสู่การต่อสู้นับพันปี มุซันยังมีความหวาดเกรงต่อนักล่าอสูรผู้ใช้ปราณตะวัน ซึ่งเป็นนักล่าอสูรผู้ใช้ปราณรุ่นแรก ๆ เพราะเกือบถูกนักล่าอสูรผู้ใช้ปราณตะวันสังหารมาแล้ว

Spoil สมัยเป็นมนุษย์ มุซันเคยล้มป่วยด้วยโรคร้ายแรงและเกือบจะเสียชีวิตเมื่อตอนอายุ 20 กว่าปี หมอในตอนนั้นได้รักษาเขาโดยใช้ดอก ฮิกัง หรือดอกพลับพลึงสีฟ้า แต่กลายเป็นว่าเขากลับฟื้นขึ้นมาแล้วกลายเป็นอสูรที่มีพลังฟื้นฟูตนเองได้ แม้จะถูกตัดศีรษะก็ไม่ตายและมีชีวิตเป็นอมตะ แต่มีจุดอ่อนเดียวคือแพ้แสงอาทิตย์ ซึ่งมุซันยังมีอีกเป้าหมายคือการตามหาดอกฮิกังสีฟ้าที่ออกดอกมาด้วย

ในช่วงก่อนศึกสุดท้าย เนซึโกะ กลายเป็นอสูรตนแรกที่เอาชนะแสงอาทิตย์ได้ มุซันจึงต้องการตัวเนซึโกะเพื่อมาลบจุดอ่อนที่สุดของตนเอง และนำไปสู่สงครามใหญ่ระหว่างองค์กรนักล่าอสูรและเหล่าอสูรที่เหลือทั้งหมด

 

อสูรจันทร์ข้างขึ้น

โคคุชิโบ -โคคุชิโบ – จันทร์ข้างขึ้นอันดับ 1 (Upper Moon Level 1) อสูรที่แข็งแกร่งที่สุดรองจากมุซันเท่าที่มีการเปิดเผยตัวออกมา มีดวงตา 6 ดวง และเชี่ยวชาญวิชาดาบขั้นสูง และยังเป็นผู้ใช้ปราณจันทรา ซึ่งเป็นปราณเฉพาะตัวอีกรูปแบบหนึ่งที่มีกระบนท่าร้ายกาจมากมาย อาจะกล่าวได้ว่าเขาเป็นอสูรตนเดียวที่มีความสามารถเหมือนนักล่าอสูรทุกอย่างเลยก็ว่าได้

ที่จริงแล้วเมื่อสมัยที่เขายังเป็นมนุษย์ เขามีความเกี่ยวข้องทางสายเลือดกับผู้ใช้ปราณตะวันในยุคอดีต ตัวเขายังมีพลังในระดับที่กลุ่มเสาหลักนักล่าอสูรไม่อาจเทียบได้ แม้แต่เสาหลักนักล่าอสูรที่มีฝีมือระดับท็อปถึง 3 คนเข้ารุมโจมตีก็ยังไม่สามารถเอาชนะเขาได้ง่ายๆ

Spoil ล่าสุดเปิดเผยแล้วว่า โคคุชิโบ สมัยเป็นมนุษย์มีชื่อว่า สึกิคุนิ มิชิคัตสึ เดิมเป็นนักล่าอสูรผู้ใช้ปราณตะวัน เขายังมีน้องชายฝาแฝดคือนักดาบอัจฉริยะ สึกิคุนิ โยริอิจิ ซึ่งเป็นผู้ใช้ปราณตะวันเช่นกันและน้องชายฝาแฝดของเขายังเป็นนักล่าอสูรที่ได้ชื่อว่าเก่งที่สุดในประวัติศาสตร์ด้วย

โดมะ – จันทร์ข้างขึ้นอันดับ 2 ยังมีอีกตำแหน่งคือเจ้าลัทธิโดมะ ซึ่งมีสาวกจำนวนมากที่ลุ่มหลงมาเข้าลัทธิ เป็นอสูรร้ายที่นอกจากมีพลังมหาศาลแล้ว ยังมีนิสัยเจ้าเล่ห์ ชื่นชอบการกินมนุษย์ผู้หญิงสาวเป็นพิเศษ เป็นศัตรูตัวสำคัญที่ ชิโนบุ เฝ้าตามหามาตลอด

เนื่องจากเจ้าตัวกลายเป็นอสูรตั้งแต่อายุยังน้อย ทำให้เจ้าตัวไม่รู้จักอารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์ ซึ่งคานาโอะคือคนที่มองส่วนนี้ออกในระหว่างการต่อสู้กับโดมะ

Spoil แท้จริงแล้ว โดมะคืออสูรที่สังหาร โคโช คานาเอะ พี่สาวของ โคโช ชิโนบุ เสาหลักแมลง ซึ่งชิโนบุเองก็ตามหามาตลอด แต่ก็มีเพียงข้อมูลเรื่องรูปลักษณ์ของโดมะจากคานาเอะ พี่สาวของเธอก่อนตายเท่านั้น

แล้วโดมะยังเป็นคนฆ่าแม่ของอิโนสึเกะอีกด้วย

อาคาสะ – จันทร์ข้างขึ้นอันดับ 3 และยังควบตำแหน่งนักสู้มือเปล่าที่เก่งกาจที่สุดในหมู่อสูรทั้งหมด บุคลิกนิสัยเลือดร้อน ชื่นชอบการต่อสู้เป็นชีวิตจิตใจ เกลียดและดูแคลนมนุษย์ที่อ่อนแอ แต่ก็ชอบที่จะต่อสู้กับคนเก่งๆเช่นกัน และจะให้การยอมรับมนุษย์ที่มีความสามารถด้วย

แม้ว่าอาคาสะจะเป็นอสูรระดับจันทร์ข้างขึ้น แต่ก็ยังพัฒนาขีดความสามารถในฐานะอสูรระหว่างการต่อสู้ได้อีก สร้างความยากลำบากให้กับเหล่านักล่าอสูรมาก เขาได้เผชิญหน้าทั้งกับ ทันจิโร่ รวมถึงเสาหลักอย่าง กิยู และ เคียวจูโร่ ในระหว่างการต่อสู้ เขาถูกใจความเก่งกาจและห้าวหาญเกินคนของเคียวจูโร่มาก ทำให้ในระหว่างต่อสู้กันก็พยายามชักชวนอีกฝ่ายให้มาเป็นอสูรหลายครั้ง ซึ่งเหตุการณ์นี้จะอยู่ใน ดาบพิฆาตอสูร ฉบับมูวี่ รถไฟนิรันดร์กาล หรือในมังงะประมาณ เล่ม 7 (ต้นกำเนิดนักขายตรงของเหล่าอสูร)

อาคาสะยังเป็นอสูรที่สามารถวิวัฒนาการขีดความสามารถของตนเองในระหว่างการต่อสู้กับพวกทันจิโร่ได้ โดยเฉพาะการฟื้นฟูตนเองที่แม้ว่าจะตัดศีรษะไปแล้ว ก็ยังไม่สามารถฆ่าเขาได้อีกด้วย ถือว่าเป็นอสูรที่แข็งแกร่งที่สุดตนหนึ่งที่พวกทันจิโร่เคยเผชิญหน้า

Spoil อาคาสะ จัดว่าเป็นเสาหลักตัวแรกที่สามารถสังหารนักดาบระดับเสาหลักในยุคปัจจุบัน แล้วถูกเผยตัวตนออกมาได้ ซึ่งก่อนหน้านี้คานาเอะที่ถูกโดมะสังหารยังไม่มีพยานคนอื่นรู้เห็นพอที่จะชี้ตัวได้

ในสมัยยังเป็นมนุษย์ อาคาสะมีอดีตที่เป็นน่าเศร้าจนกล่าวได้ว่าเป็นโศกนาฎกรรม เดิมเขาเคยเป็นหัวขโมย เพราะต้องการนำยามารักษาพ่อที่ป่วย ต่อมาถูกจับตัวและถูกสักเป็นนักโทษ ในขณะที่พ่อของเขาก็ฆ่าตัวตายเพื่อไม่ให้อาคาสะรับภาระอีก ภายหลังเขาได้พบกับอาจารย์ด้านวิชาต่อสู้ ได้เข้าสำนัก และได้หมั้นหมายกับลูกสาวของอาจารย์ตนเอง แต่ด้วยชะตาชีวิตที่พลิกผันอีกรอบ เขาก็ถูกมุซันทำให้กลายเป็นอสูร และเสียความทรงจำในสมัยเป็นมนุษย์ทั้งหมด จึงกลายมาเป็นอสูรนับแต่นั้น
แม้ว่าอาคาสะจะกลายเป็นอสูร แต่ความทรงจำบางอย่างสมัยเป็นมนุษย์ยังมีหลงเหลืออยู่ เขาจึงปฏิเสธที่จะฆ่าผู้หญิงและไม่ยอมกินมนุษย์ผู้หญิงด้วย

ฮันเท็นกุ – จันทร์ข้างขึ้นอันดับ 4 เป็นหนึ่งในอสูรที่มีความเจ้าเล่ห์ มีทริคและวิชาของอสูรที่ใช้ล่อลวงในการต่อสู้สูงมาก ทำให้เป็นหนึ่งในอสูรที่หาทางฆ่าได้ยากมากตนหนึ่ง เขากลายเป็นอสูรและกินมนุษย์โดยที่ไม่ได้รู้สึกว่าตนทำผิด เป็นอสูรที่มีหลากหลายอารมณ์ในตนเอง ได้เผชิญหน้ากับ ทันจิโร่, เก็นยะ และ มิตสึริ เสาหลักความรัก

นาคิเมะ – จันทร์ข้างขึ้นอันดับ 4 ซึ่งได้รับตำแหน่งแทนที่ฮันเท็นกุ มีพลังในการสร้างและดึงผู้คนให้เข้ามาสู่มิติของตนเองได้ เป็นอสูรที่มีความสำคัญในการควบคุมมิติภายในปราสาทนิรันดร์ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของมุซันอย่างมาก ส่วนรายละเอียดอื่นๆไม่ได้มีการเปิดเผยในเรื่องราวมากนัก

เกียคโค -จันทร์ข้างขึ้น อันดับ 5 เป็นอสูรอารมณ์ร้อน โดยเฉพาะเมื่อใครมาดูหมิ่นวิชาของเขา ดังนั้นจึงถูกยั่วยุได้ง่าย แต่ก็เป็นอสูรที่ทรงพลังตนหนึ่งและยังมีเทคนิคในการใช้พลังอสูรสูงมาก ต่อมาเขาได้เผชิญหน้ากับ โทคิโตะ มุอิจิโร่ เสาหลักหมอก และถูกสังหารในที่สุด

 

เกียวทาโร่ และ ดากิ

เกียวทาโร่ และ ดากิ – จันทร์ข้างขึ้นอันดับ 6 คู่พี่น้องอสูรที่มีลูกเล่นในการต่อสู้แบบอสูรอย่างแพรวพราว มีความเชื่อมโยงต่อกัน โดยทั้งสองจะอยู่ในร่างเดียวกัน และแยกออกมาจากกันได้ เผชิญหน้ากับพวกทันจิโร่ เซ็นนิตสึ อิโนสึเกะ และ เท็นเก็น เสาหลักเสียง ซึ่งพวกเขาปะทะกันในศึกครั้งใหญ่ที่ย่านโคมแดง เป็นคู่พี่น้องอสูรที่มีเงื่อนไขการสังหารที่ค่อนข้างยากลำบากมาก

ไคกาคุ – อสูรจันทร์ข้างขึ้นตัวล่าสุดที่ได้ตำแหน่ง สมัยยังเป็นมนุษย์ เขามีความภาคภูมิใจและหยิ่งทระนงในตัวเอง เดิมเป็นนักดาบหนุ่มฝีมือดี เขาเป็นศิษย์พี่ของเซ็นนิตสึที่ได้รับการฝึกฝนจาก ปู่คุวาจิมะ และอาจถือได้ว่าเป็นผู้สืบทอดปราณอัสนีที่ใช้กระบวนท่าของปราณอัสนีได้เกือบทั้งหมด ยกเว้นกระบวนท่าแรกที่เซ็นนิตสึเป็นคนที่ใช้ได้จนบรรลุ

ไคกาคุเคยเผชิญหน้ากับ โคคุชิโบ เขารู้ตัวว่าไม่สามารถสู้กับอีกฝ่ายได้แน่ จึงขอให้เปลี่ยนตนเป็นอสูร ไคกาคุยังมีความริษยาและไม่พอใจเซ็นนิตสึ แล้วยังดูถูกอีกฝ่ายมาก เพราะเห็นว่าปู่คุวาจิมะใส่ใจเซ็นนิตสึมากเป็นพิเศษ และคิดเอาเองว่าถูกลำเอียง

ไคกาคุยอมเป็นอสูร แล้วได้ตำแหน่งจันทร์ข้างขึ้นอันดับ 6 แทนที่สองพี่น้อง เกียวท่าโร่และดาคิ แต่นั่นก็เป็นต้นเเหตุที่ทำให้ปู่คุวาจิมะเสียใจมากที่ศิษย์ของตนกลายเป็นอสูร จึงยอมคว้านท้องเพื่อแสดงความรับผิดชอบ เซ็นนิตสึแค้นไคกาคุมาก และนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงที่ทำให้เซ็นนิตสึสลัดความกลัวต่ออสูร และสามารถต่อสู้ได้เต็มพลังแม้จะยังตื่นอยู่

 

ติดตามบทความทั้งหมดของผู้เขียนคลิกที่นี่

เว็บไซต์อ้างอิง Demon Upper Moon kimetsu no yaiba ดาบพิฆาตอสูร ตัวละคร

Kimetsu no Yaiba Demon อสูร จันทร์ข้างขึ้น

 

 

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!